intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
Bạn thích chương trình này?

Có ý thì cho điểm, ít khi tính đến cách hành văn, chính tả, diễn đạt vụng, kể cả chấm thi ĐH cũng vậy. Do đó chấm sát đáp án là cách chấm dễ nhất. Trong đáp án bao giờ cũng có hai phần cứng và mềm. Ngoài những ý tối thiểu còn có phần mềm về sự sáng tạo của thí sinh. Tuy nhiên rất ít thí sinh được chấm thêm điểm này, trừ những trường hợp xuất sắc.

Do đó việc kết quả của thí sinh thấp không thể đổ lỗi cho đáp án. Khả năng của học sinh cũng không đến mức quá tệ như vậy. Vấn đề còn lại là cách vận dụng đáp án của từng địa phương. Cùng một đáp án nhưng giám khảo chấm “mềm” thì điểm sẽ cao hơn trong khi nếu “cứng” thì điểm sẽ thấp.

Th.S Phùng Hoài Ngọc (trưởng bộ môn ngữ văn Trường ĐH An Giang)

Người chấm quá bám sát đáp án

Theo quy định, nếu bài có thang điểm 10 thì phải được định lượng thành 40 phần kiến thức (ý) bằng nhau (mỗi phần 0,25 điểm). Tuy nhiên, thật khó kiếm được nội dung nào có được 40 đơn vị kiến thức có nội dung tương đương nhau. Nếu cố phân chia để đáp ứng yêu cầu theo quy định thì kết quả là sẽ phải đồng nhất nội dung kiến thức vốn không tương đương, kết quả đánh giá sẽ không chính xác.

Hạn chế đặc biệt quan trọng là việc chia nhỏ thang điểm thành những phần bằng nhau không thể phù hợp với những đề bài cần tính sáng tạo. Bởi lẽ với những đề có tính sáng tạo thì không thể chỉ có một hay vài phương án trả lời, mà có thể có rất nhiều phương án trả lời khác nhau song vẫn làm rõ yêu cầu của đề. Trong khi một đáp án của người ra đề chỉ phù hợp với một phương án trong số rất nhiều phương án khác nhau đáng phải có.

Nếu muốn tránh tình huống này người ra đề phải có rất nhiều đáp án (điều này thì không thể). Chính điểm này đã làm thiệt thòi cho rất nhiều bài làm không trùng với đáp án vì người chấm đã quá bám sát đáp án mà không tính đến tính sáng tạo của bài làm.

Tiến sĩ Nguyễn Văn Việt (giảng viên Trường cao đẳng Sư phạm Long An)

Không nên có đáp án khắt khe như thế

Em là một học sinh vừa mới trải qua kỳ thi tốt nghiệp thpt. Em thấy đề văn thật sự rất hay. Thế nhưng khi thấy đáp án của bộ, sự thật chúng em ngỡ ngàng. Suốt ba năm cấp III chúng em đều được giáo viên dạy là: “Phương pháp đổi mới là để học sinh sáng tạo, tự tìm tòi”. Vậy với một đáp án văn khắt khe như vậy thì chúng em phải sáng tạo như thế nào? Thật sự chúng em nghĩ môn văn không nên có một đáp án quá chi tiết và khe khắt như thế.

 

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2