


Việc chi tiết hoá điểm số của của các ý phải bảo đảm không sai lệch với tổng điểm số của mỗi ý và được thống nhất với Chủ tịch Hội đồng chấm thi. Sau khi cộng điểm toàn bài, làm tròn đến 0,5 (lẻ 0,25 làm tròn 0,5 điểm, lẻ 0,75 làm tròn 1,0 điểm). Như vậy, trong câu văn để đạt điểm tối đa, ngoài việc làm đủ ý, học sinh phải có kỹ năng làm bài như diễn đạt ý rõ ràng, đúng ngữ pháp. Còn đủ ý nhưng diễn đạt kém, câu chữ không trau chuốt thì chỉ được một phần điểm. Đáp án của Bộ chính là cái khung chi tiết để các giám khảo chấm. Tuy nhiên chi tiết không có nghĩa là mất đi sự sáng tạo, nhất là với một môn đặc thù như môn Ngữ văn. Bộ yêu cầu, các Hội đồng chấm thi thực hiện theo đúng quy chế và hướng dẫn chấm thi của Bộ - ông Nghĩa khẳng định.
