intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài 45. ĐỊNH LUẬT BOYLE – MARIOTTE

Chia sẻ: Abcdef_51 Abcdef_51 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

145
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kiến thức Hiểu định luật Boyle – Mariotte và vẽ được đường biểu diễn sự phụ thuộc của áp suất theo nhiệt độ trên đồ thị. 2. Kỹ năng - Quan sát và theo dõi thì nghiệm, từ đó rút ra định luật Boyle – Mariotte. - Vận dụng được định luật để giải thích các hiện tượng thực tế và giải các bài toán liên quan.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài 45. ĐỊNH LUẬT BOYLE – MARIOTTE

  1. Trường THTH – Tổ VLKT Giáo án 10 nâng cao Bài 45. ĐỊNH LUẬT BOYLE – MARIOTTE A. MỤC TIÊU 1. Kiến thức Hiểu định luật Boyle – Mariotte và vẽ được đường biểu diễn sự phụ thuộc của áp suất theo nhiệt độ trên đồ thị. 2. Kỹ năng - Quan sát và theo dõi thì nghiệm, từ đó rút ra định luật Boyle – Mariotte. - Vận dụng được định luật để giải thích các hiện tượng thực tế và giải các bài toán liên quan. - Biết vẽ đồ thị biểu diễn quá trình đẳng nhiệt trên các hệ trục tọa độ khác nhau. - Có thái độ khách quan, kiên nhẫn khi theo dõi và tiến hành thí nghiệm. B. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên: - Dụng cụ thí nghiệm như hình 45.1 hoặc các thí nghiệm khác để dẫn tới định luật Boyle – Mariotte. - Đồ thị đẳng nhiệt. 2. Học sinh: Vẽ hình mô tả thí nghiệm. 3. G ợi ý ứng dụng CNTT: 1
  2. Trường THTH – Tổ VLKT Giáo án 10 nâng cao Mô phỏng chuyển động nhiệt của các phân tử chất khí trong thí nghịêm. C. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Ho ạt động 1: Kiểm tra bài cũ Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Bài ghi của HS - N êu câu hỏi kiểm tra - Trình bày nội dung cơ kiến thức bài học trước. bản của thuyết động học phân tử và các khái niệm - N hận xét câu trả lời của cơ bản. học sinh. - N hận xét câu trả lời của bạn. Ho ạt động 2: Tiến hành thí nghiệm Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Bài ghi của HS - Giới thiệu với HS mục - Làm thí nghiệm và ghi 1. Thí nghiệm: đích thí nghiệm và các kết quả. a) Thí nghịêm (đọc SGK) dụng cụ thí nghiệm. b) K ết luận: - H ướng dẫn các nhóm thực hiện thí nghiệm và K hi nhiệt độ khối khí ghi kết quả. không đổi thì ta có: - Gợi ý HS nhận xét kết p1V1  p 2V2  p 3V3 2
  3. Trường THTH – Tổ VLKT Giáo án 10 nâng cao quả thí nghiệm. - N hận xét kết quả: Tích pV là một hằng số. Ho ạt động 3: Tìm hiểu định luật và vận dụng Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Bài ghi của HS - Y êu cầu HS đọc phần 2 - Đọc SGK. 2.Đ ịnhluậtBoyle– SGK để nắm được nội Mariotte: - Phát biểu định luật Boyle dung định luật và điều – Mariotte và công thức. Ở nhiệt độ không đổi, tích kiện áp dụng định luật. của áp suất p và thể tích V - Y êu cầu HS làm bài tập của một lượng khí xác vận dụng và nhận xét kết - Làm bài tập vận dụng ở định là một hằng số. quả. mục 3 SGK. pV = hằng số Ho ạt động 4: Vận dụng, củng cố Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Bài ghi của HS - Y êu cầu HS trả lời các - Trả lời các câu hỏi và câu hỏi 1-5 SGK và nêu nhận xét câu trả lời của thêm một số câu hỏi khác. bạn. - N hận xét câu trả lời của 3
  4. Trường THTH – Tổ VLKT Giáo án 10 nâng cao HS. - Đánh giá, nhận xét giờ dạy. Ho ạt động 5: Hướng dẫn làm việc ở nhà Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Bài ghi của HS - Nêu câu hỏi và bài tập về - Ghi câu hỏi và BTVN. nhà. - Yêu cầu HS đọc trước - Chuẩn bị cho bài sau. bài sau. 4
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2