Làm thế nào loi b đối th cnh tranh
(Phn cui)
Mt ln, tôi có cuc gp mt vi mt khách hàng vi 25 năm kinh nghim làm
vic v trí cao cp. Chúng tôi đã ăn sáng khách sn Dallas, và tôi đã c gng hết
mc để anh ta cm thy thoi mái. Đó là mt anh chàng Texas rt d chu vi cht
ging lè nhè ca min Texas và mt phong thái nói chuyn rt t tn, vì vy mà tôi
gim bt li tc độ nói ca mnh để phù hp vi anh ta, ri tôi ngi xung ghế trong
tư thế thoi mái. Khi tho lun, tôi nhn ra công ty có cơ hi ký kết được hp đồng tr
giá 700,000$. Càng nghĩ nhiu v hp đồng này, tôi càng tr nên phn khích. Tôi rt
háo hc, và bt đầu nói chuyn nhanh hơn. Mt mt lúc lâu tôi mi nhn ra anh ta
đang thay đổi tư thế ngi ca mình. Anh ta hơi nghiêng v phía trước, bt chéo chân
và ngi hơi chếch khong 45 độ so vi tôi. Dường như anh ta đang ra hiu cho tôi lùi
li. Trong tôi bt đầu hình thành mt s bt tương đồng gia hai chúng tôi. Anh ta
đang c gng bo v mình khi áp lc tôi đang to ra. Anh ta vn có v chn ch, còn
tôi b kích thích bi cc cà phê và đang suy nghĩ v s tin 700.000 $ đó. S nhit tình
thái quá ca tôi gn như đã phá hng thương v. May thay, tôi đã buc đưc mình
ngi thư giãn trên ghế, bt chéo chân và gim tc độ ca mình li. Chúng tôi li cm
thy thoi mái như lúc đầu và mi quan h được phc hi. ( Và tt nhiên tôi cũng đã
được hp đồng).
Chương Ba:
Cuc gp kinh doanh Cái Nêm
Trong b phim v Indiana Jones mang tên Chiếc rương thánh tích, có cnh
Harrison Ford phi đối mt vi mt nhân vt đáng s. Hn ta rút thanh kiếm và đi
nhng đường gươm đầy đe da, múa máy liên hi cho đến khi Ford, vi mt thái độ
bình thn, rút khu súng trên tht lưng và bt ng kết thúc màn trình din ca nhân vt
phn din kia.
Có mt lý do gii thích ti sao nhiu khách hàng tim năng đều mt kiên nhn
khi phi ngi nghe nhng bài thuyết trình. Theo quy trình bán hàng truyn thng, s
2 ch th: bn và khách hàng tim năng. Cuc gi đin bán hàng s nói lên kh năng
xây dng mi quan h ca bn, kh năng biết rõ khách hàng, đặt nhng câu hi khơi
dy đúng nhng mun phin ca h. Phương pháp bán hàng truyn thng cho rng
khách hàng biết rõ nhng khúc mc ca h và h s cho bn biết điu đó. Sau đó bn
s tìm cho h gii pháp, đề ngh nhng kế hoch, khc phc tt c nhng khó khăn
trong tm tay, và tiến ti ký kết tha thun. Phương pháp bán hàng truyn thng là quá
trình có th thc hin được. Nhng tha thun mua bán dch v và sn phm tr giá
hàng t đô la đã được thc hin nh s dng phương pháp này. Nhưng thường nó
chng mang li kết qu kh quan. Khách hàng ca bn s làm như Ford, rút khu súng
ca h ra vào thi đim cui bài thuyết trình ca bn và bn phát súng định mnh: “Để
tôi suy nghĩ li đã”.
Ti sao phương thc bán hàng truyn thng thường tht bi như vy? Tôi cho
rng có 2 lý do ch cht sau đây:
Đầu tiên, như chúng ta đã bàn, phương pháp bán hàng truyn thng không tính
đến đối th cnh tranh. Do vy, khi áp dng phương thc bán hàng truyn thng, s
quan tâm ca bn không đặt trên đối th cnh tranh. Hơn na nếu khách hàng ca bn
có nhà cung cp, thì đó là cơ hi vô cùng to ln cho nhà cung cp này khi tn dng
được mi quan h ca h vi khách hàng, điu chnh kế hoch ca h phù hp vi đề
ngh mà bn đã trình bày vi khách hàng để gi khách hàng ca h. Điu này gii
thích ti sao trong nhiu ngành công nghip, các công ty li có thđược mt t l
khách hàng cũ cao đến như vy. Phương pháp bán hàng truyn thng không nhn ra
được rng phi có mt người thua cuc trên thương trưng nếu như bn mun thng.
Th hai, phương pháp truyn thng cho rng hu hết mi người tiêu dùng đều biết rõ
mình chưa hài lòng đim nào. Tôi cho rng không phi như vy. H ch gim bt
mc mong đợi ca mình xung mc độ mà h có th nhn được và nhn li th
hin ti h đang mong mun. Khi bn hi nhng khách hàng này v mi th xung
quanh đang din ra như thế nào, h s tr li rng “ n”. Khi bn hi h có vn đề
không h s tr li rng “cũng không đáng k lm”. Ch khi bn có th gia tăng được
nhng mong mun ca h, to cho h nhng tht vng, nếu không bn s chng có gì
để mi gi h c.
Không ging như phương pháp truyn thng, Cái Nêm là mt chiến thut mà
khi bn bt tay gi đin cho khách hàng ca mình, bn đã biết rõ h không được phc
v tn tình đim nào hay s có kh năng cm nhn rng bn hơn hn là đối th ca
bn. Đó là chiến thut làm sao để khách hàng tim năng có th nhn biết được nhng
bt mãn đó, và bn có th áp dng chiến lược Cái Nêm đối vi khách hàng và đối th
cnh tranh.
Phn này ca quyn sách s hướng dn bn qua 6 bước ca mt cuc gp kinh
doanh Cái Nêm. Chúng ta s tìm hiu hiu qu ca mi bước và ti sao nó li hiu qu.
Bn s hc được nhng cm t đơn gin nhưng hiu qu mà bn có th ng dng
trong giao tiếp vi khách hàng sau này để t t hướng h vào vic yêu cu bn cng
tác vi h và ngưng giao dch vi nhà sn xut hin ti và có th là chng quan tâm
đến nhng đối th cnh tranh khác, mc đích là ch để s dng đưc dch v ca bn.
Tuy nhiên, đầu tiên chúng ta cn có cái nhìn c th làm thế nào để xây dng
mi quan h vi khách hàng ca bn . Nhng điu này li nghe có v quen thuc đối
vi bn. Tuy nhiên chúng ta đang xem xét vn đề quan h thông qua lăng kính ca
chiến thut Cái Nêm. Mc tiêu ca vic to quan h ban đầu trong cuc gi quan trng
hơn c nhim v phi làm sao khiến cho khách hàng cm thy thoi mái trong sut
cuc gi .Mc tiêu ca bn là gi đầu cho mt cuc nói chuyn ci m và chân tht,
điu rt cn để chiến thut Cái Nêm có th đạt hiu qu.
NHNG RÀO CN TRONG QUAN H
Có th nói, bt c khách hàng nào bn tìm đến đều đã nm trong tm ngm hay
đã thuc v k khác. Nếu tn ti mt nhà cung cp hin ti, h chc chn đã thiết lp
mi quan h vi khách hàng ca bn. Nhà cung cp và khách hàng đó đã vượt qua
nhng rào cn ban đầu. Cho đến bây gi h nói thng vi nhau, trao đổi ý kiến qua li
mà không cn phi rào đón. Còn bn li là k ngoài cuc. Nhà cung cp có được mi
quan h trong khi bn thì không. Hơn na nếu như khách hàng đó chưa cng tác vi ai
, thì h cũng b các đối th cnh tranh ca bn lôi kéo.Trong trường hp đó, bn ging
như th đang d d mt người chưa tng có người yêu hay chưa bao gi hn hò.
Như đã tho lun, khách hàng có lý do để không hoàn toàn thành tht hay bc
trc vi bn ngay t đầu. H cò th là người đi xem hàng ch không có ý đinh mua.
H ch mun cho bn cơ hi để gii thiu để h biết được nhng mt hàng nào đang
tn ti trên th trường. Hơn na, h có th đã có nhà cung cp hin ti. Chính vì vy
khi bn chào mi mt cơ hi cng tác, bn đang thách thc quyết định mà khách hàng
bn đã thc hin trước đây. Thm chí nếu như nhà cung cp có nhng thiếu sót, chng
ai mun mt k th ba nào đó phán vi chúng ta rng, bn đã quyết định sai lm.
Cũng như vy, hu hết các khách hàng tim năng, ging như hu hết mi người,
đều mun cư x vi mi người tht nhã nhn. Có th bn cũng có được cuc hn vi
khách hàng vì lý do này, và trong trường hp đó phn thưởng ca bn s là mt bui
trao đổi tht thoi mái cùng vi mt tách café min phí. Hay có th thm chí ngay t
phút đầu, bn và khách hàng đã không hp nhãn nhau. Nhng cht xúc tác chng giúp
ích được gì, và khách hàng ca bn có th gi v rng h quan tâm, che giu nhng
cm xúc không hài lòng và riêng tư ca h đằng sau nét mt luôn t ra lch s.
Như vy làm sao vượt qua nhng rào cn như thế này và to ra mi quan h ci
m, chân tht để bn có th đưa cuc nói chuyn vào đúng 6 giai đon ca mt Cuc
gp Bán hàng Cái Nêm?
THOI MÁI VÀ ĐÁNG TIN CY
Để to không khí khuyến khích mi người nói tht, bn cn thông qua 2 cuc
th nghim. Ch cn tht bi mt trong hai, bn s kết thúc thương v hoàn toàn trong
thua l. Th nghim đầu tiên là v mc độ thoi mái. Bn phi khiến cho khách hàng
được cm giác thoi mái khi bn hin din. Th nghim th hai là v mc độ tin
cy. Khách hàng phi tin rng bn biết bn đang nói gì, chúng có liên quan đến mong
mun và yêu cu ca h, và bn là mt người thng tính luôn luôn chân tht.
Trong quyn Quan h tc thì, nhà tâm lý hc công nghip Michale Brooks đã
tho lun v quan h như là mt k thut có th được hc hi, ch không hn là tài
năng bm sinh. Đim cn chú ý là có nhng chiến thut bn có th áp dng để to mt
môi trường mà khách hàng sn lòng k cho bn nghe s tht. Ti sao h li sn lòng k
mi th? Bi vì h cm thy thoi mái và đáng tin cy. Bn đã đáp ng được yêu cu
ca h là cn mt người để h có th tâm s tt c các vn đề h gp phi, mt người
có th gii quyết nhng vn để đó.
Mc dù giao tiếp là mt hot động hai chiu, gánh nng thiết lp quan h li
thuc v bn.. Bn không th mong ch khách hàng s là người ch nhà tt bng hay
là người s khơi mào câu chuyn trước. Đây là mt cuc đin thoi kinh doanh, ch
không phi là mt cuc thăm hi xã giao. Bn là người có mc đích. Vì vy, khiến cho
khách hàng cm thy vui lòng cũng là trách nhim ca bn.
NHP GIA TÙY TC
Mt ln tôi có cuc gp mt vi mt khách hàng vi 25 năm kinh nghim làm
vic v trí cao cp. Chúng tôi đã ăn sáng khách sn Dallas, và tôi đã c gng hết
mc để anh ta cm thy thoi mái. Đó là mt anh chàng Texas rt d chu vi cht
ging lè nhè ca min Texas và mt phong thái nói chuyn rt t tn, vì vy mà tôi
gim bt li tc độ nói ca mnh để phù hp vi anh ta, ri tôi ngi xung ghế trong tư