intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn:Đánh giá thành tích nhân viên tại công ty cổ phần vật tư nông nghiệp 2 Đà Nẵng - DANACAM

Chia sẻ: Lang Nguyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:13

92
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Xem xét và kết luận một cách công bằng và khách quan về việc nhân viên có thực hiện nhiệm vụ theo đúng các yêu cầu đề ra hay không, từ đó thưởng công xứng đáng cho các cá nhân xuất sắc vì những cố gắng của họ trong công việc, đồng thời tìm ra những nhân viên yếu kém, thiếu năng lực hay chưa thực sự nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ được phân công.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn:Đánh giá thành tích nhân viên tại công ty cổ phần vật tư nông nghiệp 2 Đà Nẵng - DANACAM

  1. PH N M Đ U B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O Đ I H C ĐÀ N NG 1. Tính c p thi t c a ñ tài Đánh giá nhân viên là m t trong nh ng công c h u d ng nh t mà m t t ch c thư ng s d ng ñ duy trì và thúc ñ y hi u su t công VÕ TH H NG LOAN vi c và th c hi n quá trình nh m ñ t ñ n m c tiêu chi n lư c c a t ch c. Đánh giá nhân viên ñóng vai trò quan tr ng trong vi c ñ m b o hành vi mà nhân viên th c hi n trên công vi c nh t quán v i chi n lư c c a công ty. Đánh giá th c hi n công vi c còn là m t công c ĐÁNH GIÁ THÀNH TÍCH NHÂN VIÊN T I CÔNG TY C PH N ñư c s d ng ñ c ng c giá tr và văn hoá t ch c. V T TƯ NÔNG NGHI P 2 ĐÀ N NG - DANACAM Th c ch t công tác ñánh giá nhân viên hi n nay t i Công ty là chưa th t s rõ ràng, n u có thì ch mang tính hình th c, vi c ñánh giá có khuynh hư ng bình quân ch nghĩa. Nguyên nhân cơ b n c a t n t i trên là do công ty chưa xác ñ nh ñư c m c tiêu ñánh giá c th , các Chuyên ngành: QU N TR KINH DOANH tiêu chí ñánh giá chưa rõ ràng, và chưa xây d ng ñư c m t quy trình Mã s : 60.34.05 ñánh giá nhân viên hoàn ch nh. V i nh ng lý do trên, nh m góp ph n hoàn thi n hơn n a công tác ñánh giá thành tích nhân viên t i công ty tôi ñã ch n ñ tài “Đánh giá thành tích c a nhân viên t i Công ty LU N VĂN TH C SĨ QU N TR KINH DOANH C ph n V t tư Nông nghi p 2 - Đà N ng” làm lu n văn t t nghi p c a mình. Ngư i hư ng d n khoa h c: PGS.TS. Bùi Quang Bình 2. M c ñích nghiên c u - Nghiên c u và v n d ng nh ng v n ñ lý lu n v ñánh giá thành tích nhân viên - Phân tích và ñánh giá th c tr ng công tác ñánh giá thành tích nhân viên t i Công ty trong th i gian qua. - Đưa ra các gi i pháp ñ hoàn thi n vi c ñánh giá thành tích Đà N ng – Năm 2010 nhân viên t i Công ty C ph n V t tư Nông nghi p 2 - Đà N ng th i gian ñ n. 3. Đ i tư ng và ph m vi nghiên c u * Đ i tư ng nghiên c u ch y u c a ñ tài này là : nhân viên gi a các b ph n c a công ty, t ñó nghiên c u c th nhân viên bán hàng. 1 2
  2. * Ph m vi nghiên c u: - Qu n tr nhân l c là ho t ñ ng th c ti n mà m c ñích cơ b n - V n i dung: Đ tài ch t p trung nghiên c u các gi i pháp ñ là tìm cách ñ t ñư c s hoà h p tho ñáng gi a nhu c u c a m t t hoàn thi n công tác ñánh giá thành tích nhân viên t i Công ty. ch c và ngu n nhân l c c a t ch c ñó. 4. Phương pháp nghiên c u - Qu n tr nhân l c là m t lo t nh ng quy t ñ nh t ng h p hình - Phương pháp duy v t bi n ch ng thành nên m i quan h v vi c làm. - Phương pháp duy v t l ch s - Qu n tr ngu n nhân l c là m t thi t k có chính sách và th c - Phương pháp phân tích th ng kê hi n các lĩnh v c ho t ñ ng nh m làm cho con ngư i ñóng góp h u - Các phương pháp ñi u tra, chuyên gia, ph ng v n. hi u nh t cho t ch c. 5. B c c lu n văn * Đánh giá thành tích nhân viên Ngoài ph n m ñ u, ph n k t lu n, ki n ngh và danh m c tài - Đánh giá thành tích nhân viên là ti n trình ñánh giá nh ng li u tham kh o, lu n văn ñư c k t c u thành 3 chương, c th như sau: ñóng góp c a nhân viên cho t ch c trong m t giai ño n. Chương 1. M t s v n ñ cơ b n v công tác ñánh giá thành - Đánh giá thành tích là m t h th ng chính th c duy t xét và tích nhân viên trong các doanh nghi p ñánh giá s hoàn thành công tác c a nhân viên theo ñ nh kỳ. Chương 2. Th c tr ng công tác ñánh giá thành tích nhân 1.1.2. Ý nghĩa c a vi c ñánh giá thành tích nhân viên viên t i Công ty C ph n V t tư Nông nghi p 2 - Đà N ng. * Đ i v i doanh nghi p: Đánh giá thành tích nhân viên giúp Chương 3. M t s gi i pháp hoàn thi n công tác ñánh giá doanh nghi p phát tri n b n v ng, vì n u ñư c th c hi n thư ng thành tích nhân viên trong th i gian t i t i Công ty C ph n V t tư xuyên công tác này giúp phát hi n s dư th a hay thi u h t v ch t và Nông nghi p 2 - Đà N ng. lư ng ngu n nhân l c n u có, t ñó giúp doanh nghi p tránh ñư c tình CHƯƠNG I tr ng kh ng ho ng ngu n nhân l c. M T S V N Đ LÝ LU N CƠ B N V CÔNG TÁC ĐÁNH GIÁ * Đ i v i ngư i lao ñ ng: Đánh giá nhân viên giúp nhân viên THÀNH TÍCH NHÂN VIÊN TRONG CÁC DOANH NGHI P có ñư c s nh n xét, ñánh giá chính th c t phía t ch c, nhà qu n lý 1.1. T NG QUAN V ĐÁNH GIÁ THÀNH TÍCH ñ i v i tình hình th c hi n công vi c c a cá nhân h và nh ng nhân 1.1.1. M t s khái ni m viên khác. * Nhân l c, ngu n nhân l c Nhân l c ñư c hi u là toàn b các kh năng v th l c và trí 1.2. N I DUNG C A H TH NG ĐÁNH GIÁ THÀNH TÍCH l c c a con ngư i ñư c v n d ng trong quá tình lao ñ ng s n xu t. nó NHÂN VIÊN cũng ñư c xem là s c lao ñ ng c a con ngư i - m t ngu n l c quý giá 1.2.1. Xác ñ nh m c tiêu ñánh giá nh t trong các y u t s n xu t c a doanh nghi p. - Có 4 m c tiêu cơ b n : Tuy n m ; tuy n ch n; Phát tri n tài Ngu n nhân l c bao g m t t c m i cá nhân tham gia b t c nguyên ngu n nhân l c; Ho ch ñ nh và phát tri n ngh nghi p; Lương ho t ñ ng nào c a m t t ch c, b t k vai trò c a h là gì . b ng, ñãi ng ; * Qu n tr ngu n nhân l c 1.2.2. Xác ñ nh tiêu chí ñánh giá a. Khái ni m 3 4
  3. - Tiêu chí ñánh giá là các ch tiêu c th giúp chúng ta nh n c) Phương pháp ghi chép các v vi c ñi n hình di n ñư c các yêu c u mà m c tiêu ñã xác ñ nh. Đ ñánh giá thành tích b ng s ki n ñi n hình, ngư i ñánh giá - Các doanh nghi p s d ng hai phương pháp sau ñ xây d ng ph i ghi chép lưu tr các thông tin v nhân viên, ghi chép nh ng s các tiêu chí : Ch ñ o t p trung, Th o lu n dân ch . ki n v hành vi ho c thành tích là hi u qu ho c không hi u qu . b. Các lo i tiêu chí ñánh giá d) Phương pháp thang quan sát hành vi * Các t ch t, ñ c ñi m: M t s các t ch t, ñ c ñi m c a nhân Đây là phương pháp t ng h p các y u t c a phương pháp m c viên như tính cách, thái ñ , hình th c, tính ch ñ ng ñư c coi là cơ s thang ñi m và phương pháp ghi chép các s ki n ñi n hình. cho m t s ñánh giá. S d ng lo i tiêu chí này có nhi u h n ch v e) Phương pháp qu n tr b ng các m c tiêu (MBO) tính h p lý. M t phương pháp c g ng kh c ph c nh ng h n ch c a phương * Các hành vi : Các t ch c có th ñánh giá hành vi liên quan pháp ñánh giá theo k t qu là phương pháp Qu n tr theo M c tiêu ñ n công vi c c a m t nhân viên. (Management By Objectives - MBO). * K t qu th c hi n công vi c: Các tiêu chí k t qu th c hi n f) Phương pháp phân tích ñ nh lư ng (phân ph i tr ng s ) công vi c hay còn ñư c g i là m c ñ ñ t m c tiêu ñư c s d ng khi - Phương pháp 1 mà m c ñích quan tr ng hơn các phương ti n. - Phương pháp 2 * Năng l c: Năng l c bao g m ki n th c, k năng, t ch t và 1.2.4. Đ i tư ng th c hi n ñánh giá hành vi có th mang tính nghi p v có liên quan ñ n các k năng ng x . Trong các doanh nghi p b ph n nhân s ch u trách nhi m c. Các yêu c u ñ i v i tiêu chí ñánh giá thi t k và ki m tra công tác ñánh giá thành tích nhân viên : T ñánh Khi xây d ng tiêu chí ñánh giá c n ñáp ng m t s yêu c u giá, C p trên tr c ti p ñánh giá, C p dư i ñánh giá, Đ ng nghi p ñánh sau: C th , có th ño lư ng ñư c, có th ñ t ñư c, có tính h p lý, có giá, Khách hàng ñánh giá. h n ñ nh v th i gian. 1.2.5 Th i ñi m ñánh giá 1.2.3. Các phương pháp ñánh giá Th i ñi m ñánh giá cũng là v n ñ c n ph i lưu ý trong quá trình a) Phương pháp m c thang ñi m th c hi n vi c ñánh giá. Có m t s lo i hình ñánh giá ñư c th c hi n Phương pháp ñánh giá thành tích truy n th ng ñư c s d ng thư ng xuyên ho c th c hi n theo chu kỳ, có m t s lo i hình ñánh giá r ng rãi nh t. Ngư i ñánh giá căn c vào thông tin v thành tích th c khác r t h p và ch ñư c th c hi n vào m t th i ñi m nh t ñ nh. t c a nhân viên ñ ti n hành ñánh giá và xem xét nhân viên rơi vào 1.2.6 Ti n trình ñánh giá thành tích nhân viên m c nào trong tháng ñánh giá trên m i tiêu th c ñánh giá. Bư c 1: Xem xét t i m c tiêu c a b ph n b) Phương pháp x p h ng Bư c 2: Thu th p thông tin ñánh giá Là k thu t ñơn gi n nh t. Theo ñó, ngư i ñánh giá ñư c x p Bư c 3: Đánh giá s hoàn thành công vi c qua vi c ñ i chi u h ng theo th t m i ñ c tính hay y u t . Ngư i ta áp d ng phương so sánh v i các tiêu chí ñã ñư c xác l p. pháp này thành hai phương pháp: + Phương pháp x p h ng luân phiên. + Phương pháp so sánh t c p. 5 6
  4. Môi trư ng bên ngoài k ho ch cho nh ng ho t ñ ng trong tương lai. V i nh ng l i ích thì Môi trư ng bên trong b t kỳ doanh nghi p nào cũng không th b qua vi c tri n khai nó. CHƯƠNG 2 Bư c chu n b TH C TR NG CÔNG TÁC ĐÁNH GIÁ THÀNH TÍCH NHÂN VIÊN T I CÔNG TY C PH N V T TƯ NÔNG NGHI P 2 - ĐÀ N NG Xem xét công vi c ñư c th c hi n 2.1. TÌNH HÌNH CƠ B N C A CÔNG TY NH HƯ NG Đ N Đánh giá s hoàn thành công vi c VI C ĐÁNH GIÁ THÀNH TÍCH NHÂN VIÊN T I CÔNG TY 2.1.1. Đ c ñi m ho t ñ ng kinh doanh c a ngành phân bón Th o lu n k t qu ñánh giá v i ñ i tư ng ĐG Phân bón vô cơ là lo i phân khoáng do công nghi p hoá ch t và khai khoáng s n xu t ra, có ch a thành ph n ch t dinh dư ng chính như: Đ m (Nitơ), Lân (P2O5) ho c Kali (K2O). Sơ ñ 1.1. Ti n trình ñánh giá thành tích 2.1.2. Đ c ñi m v công tác t ch c c a Công ty C ph n Bư c 4: Ph n h i thông tin v k t qu ñ n ngư i ñánh giá. V t tư Nông nghi p 2- Đà N ng 1.3. NHÂN T NH HƯ NG Đ N CÔNG TÁC ĐÁNH GIÁ a) L ch s hình thành và phát tri n c a công ty THÀNH TÍCH C A NHÂN VIÊN Công ty CP V t tư Nông nghi p 2- Đà N ng trư c ñây là Tr m V t 1.3.1. Các y u t môi trư ng bên trong tư nông nghi p c p I Đà N ng ñư c thành l p sau ngày mi n Nam hoàn Môi trư ng bên trong ch y u như s m ng, m c tiêu công ty, toàn ñư c gi i phóng (30/04/1975). chính sách và chi n lư c c a Công ty và văn hoá c a Công ty nh Ngày 08/03/1993 B trư ng B Nông nghi p và Công nghi p hư ng r t l n ñ n qu n tr ngu n nhân l c. th c ph m ñã ký quy t ñ nh s 48/NN TCCB-QĐ thành l p l i công ty 1.3.2. Các y u t môi trư ng bên ngoài V t tư Nông nghi p II Đà N ng, tên giao d ch là DANACAM - Thay ñ i ch ñ làm vi c, ngh ngơi, trình ñ dân trí, m t ñ DANANG. Ngày 3/11/2006 B Nông Nghi p và Phát tri n Nông thôn ñã dân s ñ u nh hư ng ñ n công tác ñánh giá. có quy t ñ nh s 3038/QĐ v vi c c ph n hoá Công ty V t tư Nông 1.4. Đ C ĐI M C A CÁC CÔNG TY THƯƠNG M I NH nghi p 2- Đà N ng. HƯ NG Đ N VI C ĐÁNH GIÁ THÀNH TÍCH NHÂN VIÊN Đ i h i C ñông Công ty C Ph n V t tư Nông nghi p 2 - Đà Thương m i ñư c hi u theo m t nghĩa chung nh t là vi c mua N ng ñã ñư c ti n hành vào ngày 30/3/2007 và Công ty ñã ti n hành và phân ph i hàng hoá. V i ý nghĩa này, ch ng t ho t ñ ng thương ho t ñ ng t ngày 31/3/2007 d a trên ñi u l ho t ñ ng ñã ñư c Đ i m i không ñòi h i ph i ñ u tư nhi u vào tài s n c ñ nh, giá tr tài s n h i thông qua. ch y u là tài s n lưu ñ ng. b) Ch c năng và nhi m v : Tóm l i: H th ng ñánh giá thành tích nhân viên s cho phép Ch c năng c a Công ty xem xét k t qu th c hi n công vi c c a ngư i lao ñ ng ñ ng th i lên Công ty ñư c nhà nư c giao nhi m v v a nh p kh u v a cung 7 8
  5. ng phân bón cho các t nh mi n Trung và Tây Nguyên, v a ch u B ng 2.2 Tình hình tài chính c a công ty Đvt: 1000 ñ ng trách nhi m d tr m t lư ng phân bón nh t ñ nh ñ ph c v khi c n Ch tiêu 2007 2008 2009 Giá tr % Giá tr % Giá tr % thi t theo s ch ñ o c a nhà nư c. I. TÀI S N Nhi m v c a Công ty A. TSLĐ & ĐTNH 31.255.686 90,77 34.362.710 90,83 36.789.915 91,13 1. V n b ng ti n - Đáp ng ñ y ñ phân bón cho các t nh mi n Trung và Tây Nguyên 3.726.815 11,92 4.036.501 11,75 4.567.239 12,41 2. Kho n ph i thu 8.909.590 28,51 9.251.490 26,92 9.872.389 26,83 - Qu n lý d tr , lưu thông góp ph n vào n ñ nh cung c u và 3. Hàng t n kho 18.619.281 59,57 21.074.719 61,33 22.359.287 60,78 bình n giá phân bón cho nhân dân t i khu v c B. TSCĐ & ĐTDH 3.178.573 9,23 3.468.625 9,17 3.580.929 8,87 1.TSCĐ 10.000 0,31 12.000 0,35 13.000 0,36 - N p ngân sách ñ y ñ , thi hành t t các chính sách ch ñ c a 2. Đ u tư dài h n 3.168.573 99,69 3.456.625 99,65 3.567.929 99,64 nhà nư c và c p trên giao T NG TS 34.434.259 100 37.831.335 100 40.370.844 100 c. Sơ ñ b máy qu n lý II. NGU N V N A. N ph i tr 21.841.639 63,43 23.005.948 60,81 24.182.759 59,90 2.1.3. Đ c ñi m v các ngu n l c 1.N ng n h n 21.239.448 97,24 22.228.902 96,62 23.362.532 96,61 a. Ngu n nhân l c 2.N dài h n 602.191 2,76 777.046 3,38 820.227 3,39 B ng 2.1 : Cơ c u ngu n nhân l c công ty năm 2007-2009 B. Ngu n v n CSH 12.593.620 36,57 14.825.387 39,19 16.188.085 40,1 1.Ngu n v n KD 12.493.620 99,21 14.705.387 99,19 16.066.723 99,25 Ch tiêu 2007 2008 2009 2. Ngu n v n qu 100.000 0,79 120.000 0,81 121.362 0,25 T ng s 67 78 100 T NG NV 34.434.259 100 37.831.335 100 40.370.844 100 1. Phân theo gi i tính Ngu n: Công ty CP V t tư Nông nghi p 2 - Đà N ng + Nam 49 60 73 Qua b ng s li u trên cho th y, t ng ngu n v n c a công ty +N 18 18 27 ngày càng tăng, năm 2009 tăng 17,24% so v i năm 2007, trong ñó 2. Phân theo trình ñ văn hoá ñ u tư cho TSLĐ là trên 90%. +Đ ih c 22 35 47 - Kh năng thanh toán + Cao ñ ng 08 09 19 Kh năng thanh toán c a Công ty ngày càng ñư c c i thi n, + Trung c p 10 08 16 các ch tiêu thanh toán ñ u tăng qua các năm. Tuy nhiên, kh năng + C p III 19 18 12 thanh toán hi n hành cao hơn 1,5 l n; Hơn n a, h s n c a công ty + C p II 08 08 06 khá cao, trên 60%; ñi u này t o nên m t áp l c l n v vi c thanh Ngu n: Phòng Công ty CP V t tư Nông nghi p 2 - Đà N ng toán n ñ i v i công ty. V i vi c xác ñ nh con ngư i là nhân t quy t ñ nh c a m i s c) Ngu n l c v cơ s v t ch t : phát tri n, Công ty r t quan tâm ñ n công tác ñào t o, nâng cao nghi p * Tình hình cơ s v t ch t - k thu t v chuyên môn cho ñ i ngũ lao ñ ng c a mình. Hi n nay Công ty có cơ s v t ch t k thu t quy mô khá l n so b) Ngu n l c tài chính v i các công ty trong ngành khu v c Mi n Trung. Đây là l i th Tình tr ng tài chính c a Công ty ñư c xem là y u t quan tr ng, c nh tranh c a Công ty so v i các ñ i th trong khu v c. 2.1.4. Tình hình ho t ñ ng kinh doanh c a Công ty trong th i gian qua 9 10
  6. a. Doanh thu bán hàng th i gian qua Trong các năm qua, doanh thu và l i nhu n c a công ty không Nhi m v ñ t ra cho công ty là nh p kh u phân bón và cung ng ng tăng, năm 2009 tăng hơn 40,5% so v i năm 2008. c p ñ y ñ lư ng phân bón cho các t nh mi n Trung và Tây Nguyên Nhìn chung, công ty ñang trên ñà phát tri n và ngày càng l n ñ ñ m b o s n xu t. m nh, tr thành m t trong nh ng nhà cung c p phân bón hàng ñ u B ng 2.4 B ng tình hình tiêu th t i các th trư ng ch y u cho khu v c mi n Trung và Tây Nguyên. c a công ty ĐVT: T n Đ a phương 2007 2008 2009 2.2. TH C TR NG CÔNG TÁC ĐÁNH GIÁ THÀNH TÍCH NHÂN KL % KL % KL % VIÊN T I CÔNG TY C PH N V T TƯ NÔNG NGHI P 2 - ĐÀ B c Trung B 60.248,15 30,34 62.139,82 28,93 65.707,13 28,4 N NG Nam Trung B 55.769,31 28,09 59.197,79 27,56 60.255,14 26,1 Tây Nguyên 82.546,78 41,57 93.437,86 43,5 105.054,73 45,5 2.2.1. Xác ñ nh m c tiêu ñánh giá T ng c ng 198.564,24 100 214.775,47 100 231.017 100 Đánh giá thành tích công tác là m t công vi c r t quan tr ng b i vì nó là cơ s ñ khen thư ng, ñ ng viên, ho c k lu t, cũng như Ngu n: Công ty CP V t tư Nông nghi p 2 - Đà N ng giúp nhà qu n tr áp d ng vi c tr lương m t cách công b ng Khu v c B c Trung B và Nam Trung B gi m v m t t Xây d ng m c tiêu ñánh giá là m t nhân t quan tr ng trong tr ng, kh i lư ng tiêu th tăng nhưng không ñáng k , trong khi ñ ng cơ làm vi c c a ngư i ñư c ñánh giá. M c tiêu ñánh giá khuy n Tây Nguyên năm 2009 tăng ñ n 18% so v i năm 2008. khích n l c c a nhân viên, t p trung chú ý, tăng tính kiên trì, b n b , Đ t n t i và phát tri n, Công ty không ng ng tăng trư ng hi u và khuy n khích nhân viên tìm tòi phương pháp làm vi c m i và t t qu kinh doanh, gia tăng v th c a doanh nghi p, ñi u ñó ñòi h i hơn. công ty luôn ñ i m i và không ng ng hoàn thi n công tác qu n lý, a. Đánh giá thành tích ñ tr lương, thư ng : nghiên c u th trư ng…t ñó l p các chi n lư c, chính sách, bi n Trong doanh nghi p, ti n lương là thu nh p ch y u giúp cho pháp c th trong kinh doanh nh m ñem l i hi u qu cao nh t. ngư i lao ñ ng duy trì và nâng cao m c s ng cho h và cho gia ñình B ng 2.5 K t qu ho t ñ ng kinh doanh c a Công ty h . ch ng m c nh t ñ nh, ti n lương là m t b ng ch ng th hi n giá t năm 2007 – 2009 tr , ñ a v c a m t ngư i lao ñ ng ñ i v i gia ñình, doanh nghi p và xã ĐVT: 1000 Đ ng Ch tiêu 2007 2008 2009 2008/2007 2009/2008 h i. Ti n lương còn th hi n chính sách ñãi ng c a doanh nghi p ñ i (%) (%) v i ngư i lao ñ ng. M t khi nhân viên c m th y vi c tr lương không 1. Doanh thu 309.155 328.000 461.000 6,1 40,55 x ng ñáng v i vi c làm c a h , h s không hăng hái, tích c c làm 2. L i nhu n 1.378 1.805 2.631 30,99 45,76 vi c. G m 5 y u t : K năng chuyên môn nghi p v , M c ñ ph c 3. N p ngân sách 1.436 1.652 2.431 15,04 47,15 t p chuyên môn nghi p v , Trách nhi m, t m quan tr ng, Đi u ki n 4. KNNK 250.765 227.194 313.705 -9,4 38,08 lao ñ ng, Thâm niên công tác. 5. LN sau 0,45 0,55 0,57 22,22 3,64 thu /Doanh thu (%) Ngu n: Công ty CP V t tư Nông nghi p 2 - Đà N ng 11 12
  7. B ng 2.6. H s thư ng c a nhân viên ñánh giá chung cho toàn b nhân viên c a Công ty g m : TT Ch c v H s thư ng Hti - Hoàn thành ch tiêu doanh s , công tác chuyên môn ñư c giao 1 Giám ñ c Công ty 3,0 - Ch p hành k lu t, n i quy c a Công ty. 2 Phó Giám ñ c Công ty 2,5 - Có sáng ki n ñem l i l i ích cho Công ty. 3 Trư ng phòng, ban 2 V vi c ñáp ng các yêu c u c a tiêu chí ñánh giá ta có th 4 Phó phòng, ban 1,5 th y qua k t qu v ñi u tra ph ng v n nhân viên (b ng 2.8) 5 Nhân viên bán hàng 1,0 B ng 2.8. Ý ki n v tiêu chí ñánh giá ĐVT: % Đáp ng Đáp Không Hoàn toàn không Ngu n: Công ty CP V t tư Nông nghi p 2 - Đà N ng Tiêu th c cao ng ñáp ng ñáp ng Hàng tháng nhân viên s ñư c ñánh giá thành tích ñ xác ñ nh C th (S) 6,0 7,6 36,0 15,8 h s thành tích Htti làm cơ s ñ tính thư ng tương ng v i các m c Có th ño lư ng ñư c (M) 7,5 4,0 42,6 14,0 thành tích theo quy ch xét h s thành tích c a công ty như sau : Có th ñ t ñư c (A) 4,5 9,0 49,3 12,2 B ng 2.7. Phân lo i thành tích ñ tính thư ng hàng tháng H p lý (R) 2,7 2,0 42,8 27,2 H s thành Có h n ñ nh th i gian (T) 5,0 15,7 36,0 8,1 TT M c thành tích tích Htti Ngu n: Công ty CP V t tư Nông nghi p 2 - Đà N ng 1 Hoàn thành xu t s c công vi c 1,05 ÷ 1,1 Qua s li u b ng 2.8 ta th y vi c xác ñ nh tiêu chí ñánh giá thành 2 Hoàn thành công vi c 1,0 tích hi n nay c a Công chưa ñáp ng ñư c cho vi c ñánh giá thành tích. 3 Chưa hoàn thành công vi c 0,9 ÷ 0,95 Đ nâng cao hi u qu ñánh giá nhân viên, c n b t ñ u t vi c phân Ngu n: Công ty CP V t tư Nông nghi p 2 - Đà N ng tích công vi c, xây d ng b n mô t công vi c, trên cơ s ñó, xây d ng b. Đánh giá thành tích ñ nâng lương b ng tiêu chu n th c hi n công vi c và tiêu chí ñánh giá nhân viên. Vi c nâng b c lương cho CBCNV c a công ty hi n nay ñư c 2.2.3. Phương pháp ñánh giá thành tích nhân viên th c hi n như sau : N u trong quá trình làm vi c nhân viên không gây M i m t phương pháp ñánh giá ñ u có nh ng ưu ñi m và ra nh ng l i nghiêm tr ng ñ b k lu t thì c 2 năm ñ i v i trình ñ như c ñi m riêng. Công ty hi n ñang áp d ng 02 phương pháp ñánh trung c p và 3 năm ñ i v i trình ñ cao ñ ng và ñ i h c thì h s n m giá : Phương pháp x p h ng, phương pháp so sánh t ng c p. trong danh sách ñư c lên lương. 2.2.3.1. Phương pháp x p h ng (ñánh giá cho ñi m) c. Đánh giá thành tích ñ tuy n m và tuy n ch n nhân l c: B ng 2.9 : Đi m cho m c ñ hoàn thành công vi c Đánh giá th c hi n công vi c giúp cho lãnh ñ o Công ty ñưa ra Đi m lo i Đi m lo i Đi m lo i TT Tiêu chu n ñánh giá A B C quy t ñ nh ñúng ñ n v nhân s (biên ch , ký h p ñ ng dài h n) sau 1 Kh i lư ng hoàn thành 35 30 25 th i gian th vi c ñ i v i nh ng lao ñ ng ñư c tuy n ch n. 2 Ch t lư ng công vi c 35 30 25 2.2.2. Xác ñ nh tiêu chí ñánh giá Tiêu chí ñánh giá th hi n các yêu c u c a vi c hoàn thành m t 3 Th i gian làm vi c 15 10 5 công vi c c v m t s lư ng và ch t lư ng. M t s tiêu chu n ñ 4 K lu t lao ñ ng 15 10 5 13 14
  8. Ngu n: Công ty CP V t tư Nông nghi p 2 - Đà N ng 2.2.5. Th i ñi m ñánh giá thành tích 2.2.3.2. Phương pháp so sánh c p. Vi c ñánh giá thành tích hi n nay là ñ tr lương, thư ng, do T ng c p nhân viên s ñư c so sánh v các yêu c u chính. ñó Công ty th c hi n ñánh giá thành tích hàng tháng. Tuy vi c xác - Nhân viên t t hơn h n ñư c 4 ñi m, y u hơn h n ñư c 0 ñi m. ñ nh th i ñi m ñánh giá như v y là phù h p nhưng n u xét ñ n ñ c - T t hơn ñư c 3 ñi m, y u hơn ñư c 1 ñi m ñi m kinh doanh c a ngành phân bón thì th i ñi m ñánh giá này hơi - N u hai nhân viên b ng nhau, m i ngư i ñư c 1 ñi m. ng n, vì kinh doanh phân bón là có tính mùa v , do ñó vi c ñánh giá - C ng t t c các ñi m l i ta ñư c t ng ñi m c a t ng nhân viên t ng tháng là tương ñ i ng n cho vi c hoàn thành m c tiêu v doanh T ng s c a nhân viên thu c b ph n kinh doanh. Lan Vi t Đ t Đ i ñi m 2.2.6. Ti n trình ñánh giá nhân viên Lan 3 2 4 9 Công ty C ph n V t tư Nông nghi p II Đà N ng là m t ñơn v Vi t 1 1 0 2 hành chính nên các ch tiêu khen thư ng thư ng ñư c ñưa xu ng t các Đ t 2 3 2 7 c p trên và ñơn v ch ti n hành ñánh giá thành tích xoay quanh các ch Đ i 0 4 2 6 tiêu y. Hàng tháng t ngày 01 ñ n ngày 05, các phòng ti n hành h p xét ñánh giá v nh ng vi c ñã làm ñư c và nh ng vi c chưa làm ñư c và M t tiêu chu n chung nh t như hi u bi t công vi c ñư c giao trong tri n khai công vi c c a tháng ti p theo, ñ ng th i xét lương năng su t quan h v i ho t ñ ng kinh doanh c a công ty. Do ñ c thù ho t ñ ng hàng tháng d a vào các tiêu chu n ñánh giá thành tích c a nhân viên. kinh doanh v t tư nông nghi p như phân bón, thu c b o v th c Hàng năm, h i ñ ng thi ñua khen thư ng c a Công ty s ñư c v t...và ph i làm vi c v i nông dân trên ñ a bàn r ng thì ñòi h i kh thành l p và trên cơ s các tiêu chu n và k t qu t x p lo i thi ñua năng làm vi c ñ c l p, hi u bi t tâm lý khách hàng. c a các cá nhân, ñơn v ñ h i ñ ng xét duy t theo ñúng và ñ các ch Nh ng tiêu chí v ñ c ñi m c a nhân viên thư ng khá ph c t p và tiêu khen thư ng ñư c giao. không th ño lư ng hay ñ nh lư ng m t cách chính xác. Nhưng không Công tác ñánh giá thành tích nhân viên t i Công ty C ph n ph i vì th mà b qua không c n thi t vì thi u nó khó mà ñánh giá V t tư Nông nghi p 2 - Đà N ng hi n nay chưa ñư c th c hi n theo thành tích nhân viên chính xác. m t ti n trình khoa h c, còn thi u nhi u bư c quan tr ng trong ti n 2.2.4. Đ i tư ng th c hi n ñánh giá thành tích nhân viên trình ñánh giá. Nh ng ñ i tư ng ñánh giá khác như khách hàng, ñ ng nghi p B ng 2.10. K t qu ñi u tra v l i ñánh giá c a c p trên ñánh giá, c p dư i ñánh giá chưa ñư c áp d ng t i Công ty, trong khi Ch tiêu T l tr l i (%) ñ i tư ng khách hàng ñánh giá là ngu n thông tin khá h u ích cho vi c ñánh giá thành tích nhân viên t i Công ty vì Công ty là m t doanh Đánh giá thành tích cao hơn th c t 7,0 nghi p thương m i, do ñó vi c tho mãn các nhu c u c a khách hàng Đánh giá thành tích th p hơn th c t 10,3 chính là s thành công c a công ty. Đánh giá theo c m tình cá nhân 22,4 Xu hư ng ñưa v m c hoàn thành công vi c 51,0 Không có ý ki n 5,3 Ngu n: Công ty CP V t tư Nông nghi p 2 - Đà N ng 15 16
  9. B ng 2.11. K t qu ñi u tra v thông tin ph n h i k t qu ñánh giá K ñ n là vi c kèm c p, hư ng d n ñ nhân viên kh c ph c Thư ng Không nh ng sai l ch, y u kém ñư c phát hi n trong quá trình làm vi c. Thông tin trao ñ i v i c p trên Đôi khi R t ít xuyên bao gi 3.1.3. M t s quan ñi m có tính nguyên t c khi ñánh giá Th o lu n k t qu ñánh giá 1,5 9,3 22,3 28,0 thành tích M c tiêu và k ho ch ñánh giá 7,3 17,7 16,0 31,0 - Đánh giá nhân viên phương di n này thì cũng c n xem xét Th ng nh t v tiêu chí ñánh giá 6,0 2,6 21,0 27,0 và ñánh giá nhân viên phương di n khác cùng m c ñ . Ph n h i ñi m m nh, ñi m y u 4,3 16,3 19,3 35,0 - Nhà lãnh ñ o ph i ñánh giá nhân viên d a trên các m c tiêu Th ng nh t m c tiêu, nhi m v 4,3 9,0 25,5 36,0 c a phòng ban. m i - Khi ñánh giá thành tích không nên d a vào nh ng l n th c Ngu n: Công ty CP V t tư Nông nghi p 2 - Đà N ng hi n công vi c g n nh t c a nhân viên ñ ñánh giá . Ti n trình ñánh giá thành tích không ñ y ñ ñã d n ñ n ñánh - Nhà lãnh ñ o, ngư i ñánh giá khi ñánh giá nhân viên c n giá thành tích không phát huy ñư c ñi m m nh, kh c ph c nh ng t n tránh nh ng l i sau: L i khoan dung, nghiêm kh c; l i thiên ki n; l i t i ñ phát tri n nhân viên cũng như h u ích ñ i v i nh ng m c tiêu bình quân ch nghĩa; l i thi n c n. ñánh giá khác. 3.2. M T S GI I PHÁP C TH 3.2.1. Hoàn thi n vi c xác ñ nh m c tiêu ñánh giá nhân viên CHƯƠNG 3 - M c tiêu ñánh giá ph i g n li n v i chi n lư c phát tri n c a M T S GI I PHÁP HOÀN THI N CÔNG TÁC ĐÁNH GIÁ Công ty. THÀNH TÍCH NHÂN VIÊN TRONG TH I GIAN T I T I CÔNG - M c tiêu ñánh giá ph i xác ñ nh m t cách c th và rõ ràng. TY C PH N V T TƯ NÔNG NGHI P 2 - ĐÀ N NG. * Đánh giá thành tích nhân viên ñ làm cơ s tr lương, thư ng. 3.1. M T S CĂN C Đ Đ XU T GI I PHÁP M c lương và vi c x p b c lương và các phúc l i có nh 3.1.1. M c tiêu phát tri n ho t ñ ng kinh doanh c a Công ty hư ng ñáng k ñ n hi u su t c a b t c t ch c nào, và nó cũng nh M c tiêu: hư ng ñ n ñ o ñ c và năng su t lao ñ ng c a ñ i ngũ nhân viên. Ti n * M c tiêu chi n lư c lương, thư ng là nhân t quan tr ng nh hư ng ñ n các m i quan h * M c tiêu c th t i nơi làm vi c * Yêu c u v ngu n nhân l c c a Công ty trong th i gian ñ n * Đánh giá thành tích giúp cho nhân viên làm vi c t t hơn. 3.1.2 Xu hư ng ñánh giá thành tích hi n nay. Ngư i lãnh ñ o có th giúp nhân viên nh n bi t nh ng ñi m Đánh giá thành tích bao g m các bư c sau: m nh, ñi m y u; giúp nhân viên tìm nguyên nhân c a nh ng th t b i Thi t l p m c tiêu công vi c cho nhân viên, Theo dõi, ch n trong công vi c, t ñó, xác ñ nh nhân viên c n ph i làm gì ñ kh c ch nh, Kèm c p, hư ng d n, Đánh giá hi u qu , bao g m k t qu và ph c ho c làm t t hơn. năng l c th c hi n. Khen thư ng và k ho ch phát tri n ngh nghi p. * Đánh giá thành tích làm cơ s ñ tuy n m , tuy n ch n. 17 18
  10. Các m c thang ñi m ñánh giá thành tích c a nhân viên s giúp Ngoài các tiêu chí ñư c nêu trên, còn có m t lo i tiêu chí cũng cho công ty d báo kh năng hoàn thành công tác c a các ng viên sau khá quan tr ng mà các c p lãnh ñ o c n quan tâm và ñưa vào h th ng này. tiêu chí ñánh giá thành tích c a Công ty ñó là : Năng l c chuyên môn * Đánh giá thành tích ñ xác ñ nh nhu c u ñào t o và phát tri n và năng l c qu n lý. ngu n nhân l c. Đánh giá m c ñ hoàn thành công vi c s giúp nhà lãnh ñ o 3.2.3. Hoàn thi n phương pháp ñánh giá nhân viên. xác ñ nh nhu c u ñào t o chuyên sâu. Cho dù là phương pháp ñánh giá ưu vi t v n luôn có nh ng 3.2.2. Hoàn thi n vi c xác ñ nh tiêu chí ñánh giá nhân viên h n ch nh t ñ nh trong nh ng ñi u ki n nh t ñ nh. + Đi u ki n áp d ng. M c tiêu M c tiêu c a + Th c hi n vi c ch m ñi m các m c ñ th c hi n m c tiêu. ñánh giá b ph n + Th c hi n xác ñ nh tr ng s c a các tiêu chí ñánh giá ñ xác ñ nh ñi m bình quân các tiêu chí. + Th c hi n ch m ñi m, quy ñ nh các m c ñi m tương ng v i m c thành tích ñ x p lo i thành tích. C p trên Nhân viên + Xây d ng thang ño dư i d ng thang ñi m và qui ñ nh năm tr c ti p Tiêu chí ñánh giá TTNV m c ñ thành tích trên thang như ph l c 4 ñ ñánh giá các tiêu chí năng l c th c hi n, thái ñ lao ñ ng. + Phân ñi m ch m theo các m c thành tích xu t s c, t t, hoàn B ng mô t thành trung bình và y u tương ng v i các m c h s thành tích. công vi c Công ty c n th c hi n các phương pháp ñánh giá sau : Phương pháp MBO ñ ñánh giá k t qu ; phương pháp thang ñi m ñ ñánh giá năng l c th c hi n công vi c, thái ñ , k lu t lao ñ ng; phương pháp Phân tích công quan sát hành vi ñ ñánh giá hành vi liên quan ñ n thái ñ lao ñ ng, vi c ph c v khách hàng. Lu n văn cũng như phân tích các ñi u ki n, n i Hình 3.1 Căn c và cách th c xây d ng tiêu chí ñánh giá dung và cách th c s d ng cho t ng phương pháp. a. Căn c và cách th c xây d ng tiêu chí ñánh giá. 3.2.4. Xác ñ nh ñ i tư ng th c hi n ñánh giá. b. Xác ñ nh các lo i tiêu chí ñánh giá thành tích Theo ñi u tra ph ng v n nhân viên t i Công ty v ñ i tư ng * Các tiêu chí v thái ñ ph c v th c hi n vi c ñánh giá k t qu có r t nhi u ñ i tư ng ñư c l a ch n. Nh m th a mãn t t c nhu c u c a khách hàng, c n xác ñ nh các tiêu chí ñánh giá v thái ñ ph c v ñ ñánh giá thành tích nhân viên. * Các tiêu chí v năng l c th c hi n 19 20
  11. K t qu ñi u tra v ñ i tư ng ñánh giá thành tích nhân viên + Bên c nh ñó khi ñánh giá thành tích các c p qu n lý nên thu Đ i tư ng ñánh giá Giá tr % th p thêm thông tin t c p dư i - ñ i tư ng th y rõ năng l c qu n lý c p B n thân 14,9 lãnh ñ o, ñ i v i nhân viên kinh doanh và k toán thì c n thêm thông tin Đ ng nghi p 24,5 v ñánh giá c a khách hàng thông qua ph ng v n qua ñi n tho i, b ng C p trên tr c ti p 42,0 câu h i, s tay góp ý. Khách hàng 12,0 3.2.5. Xác ñ nh th i ñi m th c hi n ñánh giá. T tc 6,6 Theo ý ki n c a các chuyên gia th c hi n ñánh giá ñ nh kỳ Ngu n: Công ty CP V t tư Nông nghi p 2 - Đà N ng theo tháng là quá ng n, vi c ñánh giá này ch nên th c hi n ñ ñi u ch nh vi c th c hi n nhi m v c a nhân viên mà thôi B ng 3.5. K t qu ñi u tra v ñ nh kỳ ñánh giá thành tích nhân viên 45 42 Ch tiêu T l ñ ng ý 40 Hàng tháng 20,9 35 Hàng quý 62,5 30 24,5 Hàng 6 tháng 10,0 25 Cu i năm 6,6 20 14,9 Ngu n: Công ty CP V t tư Nông nghi p 2 - Đà N ng 15 12 10 6,6 5 70 62,5 0 B n thân Đ ng C p trên Khách T tc 60 nghi p tr c ti p hàng 50 Hình 3.2. K t qu ñi u tra v ñ i tư ng ñánh giá 40 30 Tác gi ñ xu t các ñ i tư ng c n ñư c tham gia vào quá trình 20,9 ñánh giá sau: 20 10 6,6 + Đ i tư ng ñánh giá ch y u là c p lãnh ñ o tr c ti p, có th c 10 tham gia ñóng góp c a b ph n t ch c nhân s . 0 + Đ i tư ng th hai là ñ ng nghi p ñánh giá, khi ñưa ñ i tư ng Hàng tháng Hàng quý Hàng 6 tháng Cu i năm này th c hi n ñánh giá s giúp nhân viên nâng cao tinh th n h p tác, h Hình 3.3. K t qu ñi u tra v ñ nh kỳ ñánh giá thành tích tr gi a các nhân viên, phòng ban nh m d dàng ñ t ñư c m c tiêu c a Tác gi ñ xu t ñ nh kỳ ñánh giá thành tích nhân viên t i Công Công ty. ty C ph n V t tư Nông nghi p 2 - Đà N ng nên th c hi n như sau: 21 22
  12. - Th c hi n ñánh giá thành tích nhân viên ñ nh kỳ theo quý Khuy n khích nhân viên tham gia vào bu i ph ng v n ñánh giá - Hàng tháng th c hi n ñánh giá không chính th c ñ k p th i Bày t s ñánh giá cao c a lãnh ñ o ñ i v i nhân viên ñi m ch nh vi c hoàn thành nhi m v ñư c giao. T i thi u hoá s ch trích, phê bình 3.2.6. Hoàn thi n ti n trình ñánh giá thành tích nhân viên Thay ñ i hành vi x lý, không thay ñ i con ngư i. Trên cơ s các m c tiêu ñ xu t, tác gi ñ xu t th c hi n công T p trung x lý các v n ñ t n t i tác ñánh giá nh m hoàn thi n ti n trình ñánh giá (theo hình 3.2). Luôn th hi n tinh th n h tr nhân viên Trong quá trình ñánh giá cũng tham kh o thêm ý ki n c a các Thi t l p m c tiêu m i thành viên H i ñ ng ñánh giá vè k t qu ñánh giá v a th c hi n. Giám sát công vi c t ng ngày + Th o lu n ñánh giá. b. Hoàn thi n công tác phân công công vi c - Xác ñ nh ñư c m c tiêu ñánh giá c th , rõ ràng. Thu th p thông tin v công vi c - K t qu ñánh giá ít b chi ph i b i nh ng quy t ñ nh ch - Phương pháp Ph ng v n quan. - Ki m tra m c ñ chính xác các thông tin v công vi c - Có ki m tra giám sát c a các c p lãnh ñ o nh m ñ m b o tính - Ti n hành phân tích công vi c khách quan và nh t quán c a h th ng ñánh giá. - Phương pháp phân tích ch c năng công vi c - K t qu ñánh giá ph n ánh ñư c ñúng k t qu th c hi n công - Phân tích công vi c trong môi trư ng thay ñ i vi c c a t ng các nhân ñã t o ñ ng l c cho nhân viên hoàn thành công Th i ñi m hi n t i ñánh giá thành tích nhân viên c a Công ty vi c ñư c giao. ch ph c v cho m c ñích tr lương, thư ng, do ñó tiêu chí ñánh giá - K t qu ñánh giá thành tích có th ñư c s d ng cho các c p thành tích nhân viên ñư c th hi n rõ nét nh t là quy ch xét h s lãnh ñ o trong vi c ra quy t ñ nh trong công tác QTNNL. thành tích nhân viên. Quy ch này chia thành tích nhân viên thành ba 3.2.7. M t s bi n pháp mang tính h tr m c : hoàn thành xu t s c công vi c (x p lo i A+ và A++), hoàn thành a. B i dư ng k năng ñánh giá cho các c p lãnh ñ o công vi c (x p lo i A) và chưa hoàn thành công vi c (x p lo i B, C). Đ i tư ng ñánh giá c a Công ty là nh m ñưa ra các ñánh giá c. Hoàn thi n b n mô t công vi c c th nh m tr lương, thư ng, tuy n m và tuy n ch n nhân l c. * Nh ng yêu c u khi vi t b n mô t công vi c Sau ñây là m t s n i dung tác gi ñ xu t nên ñào t o cho các B n mô t công vi c c n ph ghi rõ ràng, c th ; t ng ph i d c p lãnh ñ o ñ nâng cao hi u qu ñánh giá nhân viên: hi u, chu n xác. Đ c bi t c n lưu ý s d ng nh ng t ng xác ñ nh rõ K năng giao ti p và nh n ph n h i t nhân viên công vi c nào là nhi m v chính c a nhân viên, công vi c nào là công Cách th c tăng cư ng hi u su t làm vi c c a nhân viên vi c mang tính ch t ph i h p, công vi c nào làm thư ng xuyên, công Xác ñ nh nguyên nhân công vi c không hi u qu vi c nào làm ng n h n, dài h n. Ch n ñoán m c ñ hoàn thành công vi c c a nhân viên Nhìn chung, ñánh giá công vi c nên là ho t ñ ng có s tham Qu n lý ñư c nguyên nhân không hoàn thành công vi c gia c a t p th . Không ai bi t rõ công vi c hơn chính nh ng ngư i Cách ñi u hành m t bu i Ph ng v n ñánh giá ñang th c hi n nó. B ng vi c chuy n ho t ñ ng ñánh giá ñơn phương Yêu c u nhân viên t ñánh giá thành các cu c th o lu n th c s , ta có th bi t ñư c nh ng thông tin 23 24
  13. h u ích giúp các nhân viên hoàn t t công vi c c a mình trong tương lai. Trư c m i cu c th o lu n, ta hãy ñ nhân viên t ñánh giá v b n thân mình. M c dù ta có th cho r ng các nhân viên s l i d ng vi c này ñ ñánh giá quá cao v mình, nhưng th c t ñã cho th y nhân viên thư ng nghiêm kh c hơn nhi u so v i các nhà qu n lý trong vi c ñánh giá này. K T LU N Đ ñánh giá thành tích nhân viên ñ t k t qu t t t i Công ty C ph n V t tư Nông nghi p 2 - Đà N ng th c s còn ph thu c r t nhi u vào công ño n áp d ng và ki m tra, ñi u ch nh trong su t quá trình th c hi n cho phù h p v i tình hình th c t c a Công ty t ñó m i s d ng m t cách hi u qu ngu n l c Công ty. Trong quá trình nghiên c u, lu n văn không tránh kh i nh ng thi u sót nh t ñ nh, r t mong ñư c s ñóng góp ý ki n ñ tác gi hoàn thi n hơn trong công tác nghiên c u c a mình. Tác gi xin chân thành c m ơn quý th y cô c a Đ i h c Đà N ng và Đ i h c Kinh t Đà N ng, các ñ ng nghi p và lãnh ñ o Công ty C ph n V t tư Nông nghi p 2 - Đà N ng ñã giúp ñ trong quá trình nghiên c u h c t p, ñ c bi t là th y PGS.TS. Bùi Quang Bình ñã t n tình ch d n cho tác gi trong su t th i gian nghiên c u hoàn thành lu n văn này ./. 25
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2