intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Quản trị công nghệ - Chương 2

Chia sẻ: Nguyen Nhi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:27

242
lượt xem
131
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tài liệu tham khảo bài giảng Quản trị công nghệ gồm 6 chương được biên soạn nhằm cung cấp một số kiến thức cơ bản về quản trị công nghệ cho sinh viên chuyên ngành quản trị kinh doanh - Chương 2 Đánh giá công nghệ và năng lực công nghệ

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Quản trị công nghệ - Chương 2

  1. CHƯƠNG 2 : ÁNH GIÁ CÔNG NGH VÀ NĂNG L C CÔNG NGH GI I THI U 1- M c ích, yêu c u Chương 2 gi i thi u m t cách khái quát ánh giá công ngh và năng l c công ngh . Sau khi h c xong chương này, h c viên c n t ư c các yêu c u sau : - ánh giá công ngh là gì ? m c ích c a vi c ánh giá công ngh . - Các c i m và nguyên t c trong ánh giá công ngh .. - Các y u t c n phân tích khi ánh giá công ngh . - Bi t cách s d ng các công c k thu t trong ánh giá công ngh . - Khái ni m năng l c công ngh . - Bi t cách phân tích, ánh giá năng l c công ngh - Tìm hi u các bi n pháp nâng cao năng l c công ngh 2- N i dung chính. - Nh ng cơ s chung ánh giá công ngh .. - Các công c và k thu t s d ng trong ánh giá công ngh . - Khái ni m năng l c công ngh - Phân tích, ánh giá năng l c công ngh . - Các bi n pháp nâng cao năng l c công ngh N I DUNG 2.1. ÁNH GIÁ CÔNG NGH 2.1.1. Cơ s chung ánh giá công ngh . ánh giá công ngh kh i ngu n t m t th c t là không ph i m i i m i công ngh u mang l i l i ích cho xã h i. Ngày nay, nhi u qu c gia coi ánh giá công ngh như là bư c u tiên ho ch nh công ngh nói riêng và ho ch nh chính sách kinh t - xã h i nói chung. Tuy v y, ánh giá công ngh l i là m t công vi c còn m i m i v i Vi t nam. 1- Khái ni m: Cho n nay chưa có m t nh nghĩa th ng nh t v ánh giá công ngh . Dư i ây là m t s nh nghĩa v ánh gía công ngh . - ánh giá công ngh là m t d ng nghiên c u chính sách nh m cung c p s hi u bi t toàn di n v m t công ngh hay m t h th ng công ngh cho u vào c a quá trình ra quy t nh. - ánh giá công ngh là qúa trình t ng h p xem xét tác ng gi a công ngh v i môi trư ng xung quanh nh m ưa ra các k t lu n v kh năng th c t và ti m năng c a m t công ngh hay m t h th ng công ngh . 38
  2. - ánh giá công ngh là vi c phân tích nh lư ng hay nh tính các tác ng c a m t công i v i các y u t c a môi trư ng xung quanh. ngh hay m t h th ng công ngh 2- Quá trình xu t hi n và phát tri n c a ánh giá công ngh . Sau chi n tranh th gi i th hai, nhi u công ngh tiên ti n t lĩnh v c qu c phòng ư c chuy n sang dân d ng. Các công ngh tiên ti n này, m t m t làm ra nhi u c a c i t o nên s tăng trư ng kinh t v i t c cao, m t khác gây ô nhi m n ng n cho môi trư ng s ng do ph n l n các công ngh qu c phòng tiêu th nhi u nguyên v t li u và năng lư ng. Tác ng x u c a công ngh n môi trư ng s ng ã làm v m ng nhi u nhà khoa h c và chính tr v vi c áp d ng các công ngh hi n i, c bi t gây ph n ng m nh m trong công chúng.Vào nh ng năm 60, kh i u t Hoa Kỳ, áp l c c a qu n chúng khi n chính ph ph i xem xét v n gây ô nhi m c a các công ngh s n xu t, ưa ra các lu t l ki m soát, i u ch nh và sau ó l p ra cơ quan chuyên theo dõi v n này. Quá trình trên d n n s hình thành ánh giá công ngh c p nhà nư c. Khi ánh giá công ngh ch xem xét tác ng c a công ngh n môi trư ng s ng, các ch doanh nghi p ch áp d ng ánh giá công ngh như m t công c i phó v i chính quy n. Tuy nhiên, ánh giá công ngh trong giai o n này ã có tác d ng th c t nh xã h i v h u qu c a thay i công ngh , m c dù ánh giá công ngh còn mang tính ch t th c nghi m và chưa có m t cơ s lý lu n khoa h c. Giai o n ti p theo, nh ng năm c a th p k 70, ho t ng ánh giá công ngh lan sang Tây Âu, Tây Âu các nhà ánh giá công ngh không ch xem xét tác ng c a công ngh i v i môi trư ng s ng, mà mong mu n phát tri n ánh giá công ngh như m t b môn khoa h c m i. Xu hư ng này nh m hư ng t i vi c ng d ng các k t qu c a ánh giá công ngh , ng th i tăng cư ng tính trung l p v chính tr c a nó. Bên c nh ó, nh ng năm 70 cũng ch ng ki n s xu t hi n c a xu hư ng ánh giá công ngh mang s c thái văn hoá, xã h i, môi trư ng và c v chính tr . K t qu c a các phong trào này ã t o ra m t lo i cách ti p c n m i i v i ánh giá công ngh . Vào nh ng năm cu i c a th p k 70, u th p k 80 là giai o n th ch hoá ánh giá công ngh . Các cơ quan chuyên trách v ánh giá công ngh ư c hình thành, như văn phòng ánh giá công ngh c a qu c h i M (OTA) năm 1976, cơ quan ánh giá công ngh c a Hà Lan (NOTA), chương trình d báo và ánh giá công ngh c a c ng ng châu âu (FASR). m t s nư c tuy không có cơ quan chính th c chuyên trách v ánh giá công ngh , nhưng có các nhóm các vi n khoa h c, các cơ quan c a chính ph và các phong trào xã h i quan tâm n ánh giá công ngh quy mô áng k . T nh ng năm 80 n nay, ánh giá công ngh ã bư c vào giai o n hoàn thi n. ánh giá công ngh b t u có nh hư ng n vi c ho ch nh chính sách và phát tri n công ngh . V phương pháp lu n, xu hư ng chung là chuy n t các mô hình nh lư ng và phân tích h th ng sang cách ti p c n nh tính hư ng v m c ích s d ng, d a áng k vào nghiên c u tình hu ng. Vi c phát tri n m ng lư i qu c t các nhà nghiên c u ánh giá công ngh ã b t u hình thành. Ngày nay, các nư c phát tri n, ánh giá công ngh tr thành v n có tính l p pháp và tr thành m t b ph n khoa h c. K thu t ánh giá công ngh ã ư c dùng phân tích hi u qu trong i m i s n ph m và công ngh ch t o ra s n ph m, trong chính sách kinh doanh, trong l a ch n a i m u tư…. mà các phương pháp phân tích th trư ng, phân tích kinh t truy n th ng không gi i quy t ư c. 3- M c ích c a ánh giá công ngh . các nư c ang phát tri n, ánh giá công ngh nh m các m c ích sau: 39
  3. - ánh giá công ngh chuy n giao hay áp d ng m t công ngh . t ư c m c ích này, ánh giá công ngh ph i xác nh ư c tính thích h p c a công ngh i v i môi trư ng nơi áp d ng nó. - ánh giá công ngh i u ch nh và ki m soát công ngh . Thông qua ánh giá công ngh nh n bi t các l i ích c a m t công ngh , trên cơ s ó phát huy, t n d ng các l i ích này, ng th i tìm ra các b t l i ti m tàng c a công ngh có bi n pháp ngăn ng a, h n ch , kh c ph c. - ánh giá công ngh cung c p m t trong nh ng u vào cho quá trình ra quy t nh: + Xác nh chi n lư c công ngh khi có thay i l n trong chính sách kinh t - xã h i qu c gia. + Khi quy t nh ch p nh n các d án tài tr công ngh c a nư c ngoài. + Quy t nh tri n khai m t công ngh m i hay m r ng m t công ngh ang ho t ng. + Xác nh th t ưu tiên phát tri n công ngh c a qu c gia trong t ng giai o n. 4- Các c i m và nguyên t c trong ánh giá công ngh . a/ c im ánh giá công ngh ư c coi là m t d ng nghiên c u chính sách. Nó có các c i m sau: - ánh giá công ngh liên quan n r t nhi u bi n s , các bi n s l i có các th nguyên khác nhau. ó là vì ánh giá công ngh c p n t t c các y u t môi trư ng xung quanh công ngh , bao g m: kinh t , xã h i, văn hoá, tài nguyên, dân s , chính tr và pháp lý. - Ph i xem các tác ng nhi u b c, bao g m tr c ti p và gián ti p. Ví d khi xem xét khía c nh dân s khi tri n khai m t công ngh m t a phương: s lư ng cán b , công nhân viên nhà máy có th xác nh chính xác, song không xác nh ư c thân nhân c a h cùng n sinh s ng… - Ph i xem xét tác ng n nhi u nhóm ngư i trong xã h i. Các nhóm này có các l i ích khác nhau, ôi khi i l p nhau i v i m t công ngh c th . - ánh giá công ngh liên quan n nhi u b môn khoa h c, vì ph i ánh giá m i quan h v i t t c các yêu t mà công ngh có th tác ng t i. - ánh giá công ngh òi hòi ph i cân i nhi u m c tiêu: ng n h n, trung h n, dài h n. a s các công ngh thư ng t n t i tương i dài, trong th i gian ó các y u t c a môi trư ng xung quanh có th thay i nên m c tác ng c a công ngh có th tăng, gi m ho c i d u. - ánh giá công ngh thư ng ph i gi i quy t t i ưu nhi u m c tiêu: t i a các l i ích, t i thi u các b t l i. - ánh giá công ngh mang c tính ng b i các tác ng qua l i, các y u t môi trư ng xung quanh luôn thay i và b n thân công ngh ư c ánh giá cũng thay i liên t c. b/ Nguyên t c áp ng các c i m nói trên, quá trình ánh giá c n tuân th ba nguyên t c: toàn di n, khách quan và khoa h c. Nguyên t c toàn di n yêu c u c p n t t c các tác ng có th có c a m t công ngh n môi trư ng xung quanh, nh m cung c p cho ngư i ra quy t nh hi u ư c toàn b các m i tương tác gi a các khía c nh c a v n ư c ánh giá. Nguyên t c khách quan òi h i khi ánh giá c n cp n t t c các v n mà các nhóm có l i ích khác nhau quan tâm và c n ư c tr l i. C n cp n các quan i m khác nhau i v i các v n ư c ánh giá. 40
  4. Nguyên t c khoa h c òi h i khi ánh giá ph i xem xét các y u t c a b i c nh xung quanh m t công ngh theo quan i m ng. Ph i s d ng các s li u thích h p s n có, các k t qu c a ánh giá ph i có căn c khoa h c và ph i s d ng ngay ư c. 5- S tương tác gi a công ngh và môi trư ng xung quanh. S tương tác gi a công ngh và các y u t c a môi trư ng xung quanh là r t ph c t p vì v y khi ánh giá công ngh ph i xem xét m t lo t các y u t . Các tài li u khác nhau ưa các danh m c y u t khác nhau, nhưng chúng có th ư c phân thành b y nhóm như sau: (1) Các y u t công ngh . Các ch tiêu liên quan n khía c nh k thu t như năng l c, tin c y và hi u qu ; các phương án l a ch n công ngh như linh ho t và quy mô; m c phát tri n c a h t ng như s h tr và d ch v . (2) Các y u t kinh t . Các ch tiêu ph n ánh y u t này có th là tính kh thi v kinh t (chi phí - l i ích); c i thi n năng su t (v n và các ngu n l c khác); ti m năng th trư ng (qui mô, co giãn); t c tăng trư ng và chuy n d ch cơ c u kinh t . u vào. M t công ngh có th tác ng nm c d i dào c a nguyên v t (3) Các y u t li u và năng lư ng, tài chính và ngu n nhân l c có tay ngh . (4) Các y u t môi trư ng. Các ch tiêu ph n ánh y u t này bao g m môi trư ng v t ch t (không khí, nư c và t ai); i u ki n s ng (m c thu n ti n và ti ng n); cu c s ng ( an toàn và s c kho ) và môi sinh. (5) Các y u t dân s . M t công ngh có th tác ng n t c tăng trư ng dân s , tu i th , cơ c u dân s theo các ch tiêu khác nhau, trình h c v n và các c i m v lao ng (m c th t nghi p và cơ c u lao ng). (6) Các y u t văn hoá – xã h i. Thu c nhóm y u t này có ch tiêu như s tác ng n cá nhân (ch t lư ng cu c s ng), tác ng n xã h i (các giá tr v m t xã h i) và s tương thích v i n n văn hoá hi n hành. (7) Các y u t chính tr - pháp lý. M t công ngh có th ư c ch p nh n v m t chính tr ho c là không, có th áp ng ư c i a s nhu c u c a dân chúng ho c là không; và có th phù h p ho c không phù h p v i th ch và chính sách. Danh m c các y u t thu c t ng nhóm có th còn dài hơn n a, ph thu c vào t ng công ngh c th . Các y u t c a môi trư ng xung quanh ư c li t kê trên liên t c ư c thay i theo th i gian vì v y m c tác ng c a công ngh i v i chúng cũng thay i. i u này òi h i ho t ng ánh giá công ngh cũng mang tính ng không tĩnh t i. 6- Các lo i hình ánh giá công ngh S phân lo i ánh giá công ngh ư c d a vào các cơ s sau ây: - Mc c thù c a ph m trù ư c ánh giá, ch ng h n như ánh giá công ngh cho m t d án có tính c thù cao như xây d ng p nư c; - Ph m vi c a h th ng ư c ánh giá, ch ng h n có th công ngh s n xu t ô tô riêng bi t ho c ánh giá toàn b c h th ng bao g m s n xu t ô tô, ư ng xá, tr m xăng và d ch v b o hành s a ch a. - Gi i h n các c i m k thu t c n ư c ánh giá, ch ng h n như i v i ô tô có th ch ánh giá hi u su t s d ng nhiên li u ho c an toàn trong va qu t; - Ph m vi các lo i nh hư ng ư c xem xét, ch ng h n như môi trư ng, s c kho , xã h i, tâm lý, sinh thái…. 41
  5. - Ph m vi v m t không gian và th i gian ư c xem xét, ví d c p qu c gia, vùng lãnh th ho c ng n h n, trung h n hay dài h n; - Mc ph n ánh d t khoát v i các phương án chính sách cho h th ng xã h i - k thu t ư c ánh giá; - Mc “trung l p” khi ánh giá, ví d ánh giá thu th p ch ng c h tr cho chính sách ã c h n ho c ánh giá h u qu các chính sách khác nhau; - Giai o n trong vòng i c a công ngh ư c ánh giá, ch ng h n giai o n p (nghiên c u và tri n khai), giai o n gi i thi u, giai o n tăng trư ng, giai o n trư ng thành c a công ngh . Trên các cơ s ư c nêu trên, hi n nay có các lo i hình ánh giá công ngh như sau: a/ ánh giá công ngh nh hư ng v n . c trưng c a lo i hình này là xem xét và ánh gía các gi i pháp bao g m các công ngh cũng như các bi n pháp phi k thu t i v i m t v n c th . Các gi i pháp ó là t p h p các công ngh “c ng” và “m m”. b/ ánh giá công ngh nh hư ng d án. Hình th c này thư ng ư c áp d ng khi ánh giá m t d án c th như xây d ng ư ng cao t c, siêu th , ư ng ng d n d u…. Vi c ánh giá d án thư ng g n v i m t a bàn c th . c/ ánh giá công ngh nh hư ng chính sách Hình th c này r t gi ng hình th c ánh giá nh hư ng v n , ngo i tr m t i m, ó là hình th c này nh n m nh nhi u hơn n các phương án l a ch n phi công ngh t ư c các m c tiêu xã h i. t ư c các m c tiêu này, công ngh ch là m t trong s các phương án l a c h n. d/ ánh giá công ngh nh hư ng công ngh Hình th c ánh giá này t p trung s chú ý vào vi c thi t k phác ho m t công ngh c th theo các phương án l a ch n khác nhau. Hình th c ánh giá này r t thông d ng và thư ng ư c s d ng làm cơ s cho các nghiên c u ánh giá l n hơn và r ng hơn. ánh giá công ngh nh hư ng công ngh ư c chia ra các d ng ánh giá nh hơn tuỳ thu c vào c tính công ngh ư c ánh giá. C th là: - i v i công ngh v t ch t: vi c xây d ng và phác ho các phương án công ngh ch y u d a vào các kh năng th c thi v m t k thu t, các khía c nh ánh giá v chính sách ch óng vai trò th y u và thư ng b lo i b . - i v i công ngh qu n lý: vi c xây d ng và phác ho các phương án công ngh ph thu c nhi u vào kh năng th c thi v m t xã h i và chính tr , kh năng th c thi v m t k thu t ch óng vai trò th y u. Vi c phác h a các phương án l a ch n công ngh liên quan ch t ch n các l a ch n chính sách. - i v i công ngh ang ho t ng: òi h i ph i có s phân tích nh hư ng m t cách chi ti t và y áp ng s quan tâm c a các nhóm ngư i ng quy n l i khác nhau. - i v i công ngh ang xu t hi n: òi h i ph i nh n m nh hơn n vi c thi t l p và bi n minh các tác ng ch y u nh m cung c p cơ s v ng ch c cho các phân tích tác ng chi ti t hơn trong tương lai. 2.1.2.Các công c và k thu t s d ng trong ánh giá công ngh 1- Các công c và k thu t 42
  6. ánh giá công ngh không có các công c và k thu t riêng, do ây là m t b môn khoa h c còn m i m . Các công c dùng trong ánh giá thư ng ư c vay mư n t các ngành khoa h c – xã h i và khoa h c h th ng như: Phân tích kinh t • Phân tích h th ng • ánh giá m o hi m • Phương pháp t ng h p • Các k thu t có th s d ng : Phương pháp l y ý ki n chuyên gia • Phương pháp mô hình • Phân tích xu th • Phân tích nh hư ng liên ngành • M t k thu t phân tích m i cũng ã ư c s d ng trong ánh giá công ngh , ó là phương pháp phân tích k ch b n (Senario analysis). M i k ch b n là m t chu i các s ki n ư c gi thi t xây d ng nh m m c tiêu t p trung s chú ý vào các quá trình nhân qu và các th i i m có tính quy t nh. Phương pháp phân tích k ch b n phát sinh t lý thuy t trò chơi và mô ph ng b ng máy tính ư c coi là m t k thu t m nh kh o sát tương tác gi a m t th c th v i môi trư ng xung quanh hi n t i và trong tương lai. a/ Phân tích kinh t Phân tích kinh t là m t công c ch y u khi c p n y u t kinh t c a b t kỳ ho t ng nào. Phân tích kinh t s d ng trong ánh gía công ngh bao g m c phân tích chi phí - l i nhuân và phân tích chi phí - hi u qu . - Phân tích chi phí - l i nhu n là m t phương pháp phân tích nh lư ng khi t t c các bi n s tác ng ư c quy thành ti n và tính giá tr l i nhu n ròng hi n t i. K t qu phân tích c a phương pháp này có tính thuy t ph c cao, cho k t qu rõ ràng, ví d so sánh các d án công ngh tri n khai, d án có giá tr l i nhu n ròng hi n t i cao nh t ư c coi là t t nh t. Tuy nhiên, khi th c hành có th g p m t s tr ng i, như không ph i lúc nào cũng có ư c các s li u chính xác, các giá tr c a các bi n s có ư c qua tính toán thu, chi trong tương lai. - Phân tích chi phí và hi u qu . ây là phương pháp nh tính so sánh chi phí c a các phương án công ngh ho c c a các công ngh v i l i ích t ng h p. Chi phí và l i ích u không có th nguyên. b/ Phân tích h th ng ây là quá trình nghiên c u ho t ng ho c quy trình b ng cách nh rõ các m c tiêu c a ho t ng ho c qui trình ó nâng cao ho t ng và qui trình th c hi n chúng m t cách có hi u qu nh t. Phân tích h th ng có l ch s t lĩnh v c quân s . Ưu i m c a phương pháp phân tích này là có ư c m t t m nhìn t ng quát nhưng l i nh n m nh quá nhi u vào s n nh ch không ph i s thay i, trong khi ó h th ng công ngh l i liên t c thay i. c/ ánh giá m o hi m Vi c tri n khai m t công ngh ho c m t phương án công ngh bao gi cũng bao hàm m t mc r i ro nh t nh. Phương pháp ánh giá này thi t l p m t h th ng các phương án l a 43
  7. ch n. Trong ó m i phương án liên quan n m t m c r i ro nh t nh. Y u t quan tr ng trong ánh giá m o hi m là s ti p c n c a xã h i nói chung i v i tri th c và thông tin. d/ Các phương pháp phân tích t ng h p ây là quá trình bao g m phân tích, t ng h p và phân tích l i. Các phân tích này t n d ng các thông tin hi n có, phân tích chúng và rút ra k t lu n. Các phương pháp này có th chia ra làm hai nhóm chính là phương pháp t p h p phân tích (meta- analysis) và phương pháp x lý nhóm (group – process method). * Phương pháp t ng h p phân tích là phương pháp phân tích các b n phân tích. Nó ư c ti n hành b ng cách thu th p k t qu nghiên c u c a các tác nhân, t p h p chúng l i và rút ra k t lu n chung. * Phương pháp x lý nhóm ư c áp d ng r ng rãi giai o n th hai c a l ch s phát tri n ánh giá công ngh khi ngư i ta mu n lôi kéo s tham gia c a xã h i vào ho t ng ánh giá công ngh . Các k thu t thư ng hay s d ng trong phương pháp x lý nhóm là: - K thu t Delphi: thông qua các cu c h i th o l y ý ki n c a các chuyên gia, m t thông báo liên quan n các i u ki n phù h p s d ng công ngh ư c ánh giá. Tuyên b này sau ó ư c g i n các nhà ho ch nh chính sách, các nhà chuyên môn và các phương ti n thông tin i chúng. - i u tra xã h i: i u tra s d ng b n câu h i liên quan n vi c s d ng công ngh ư c ánh giá, ch t lư ng phân tích k t qu i u tra ph c thu c r t nhi u v nh n th c chung c a dân chúng v công ngh ư c ánh giá. - Th nghi m xã h i: phương pháp lôi kéo s tham gia c a xã h i nh ng nơi công ngh ư c tri n khai i v i vi c ánh giá nh tính các tác ng c a công ngh i v i cu c s ng hàng ngày c a dân chúng, i v i các quan h xã h i…. 2- Phương pháp phân tích chi phí – l i ích áp d ng trong ánh giá công ngh . Th c ch t c a phương pháp phân tích chi phí - l i ích là so sánh giá tr ròng hi n t i c a các phương án c a m t công ngh ho c c a các công ngh khác nhau. Gía tr ròng hi n t i ư c dùng o lư ng m c thích h p c a các phương án công ngh ho c c a các công ngh . Khi phân tích chi phí - l i ích ( nh lư ng) t t c các tác ng c a công ngh ư c quy thành ti n v i các tác ng tích c c ư c xem là l i ích còn các tác ng tiêu c c là chi phí. Phân tích chi phí –l i ích ( nh tính) s d ng các ánh giá ch quan c a các chuyên gia v các tác ng không có th nguyên c a công ngh . a/ Phân tích chi phí - l i nhu n. Phương pháp này r t thích h p khi ch n các phương án u tư thay i công ngh và ư c ti n hành thông qua các bư c sau: Bư c 1: Li t kê các phương án công ngh [i = 1, 2, 3,… n; n là t ng s các phương án công ngh ]. Bư c 2: Xác nh t t c các y u t chi phí [j = 1, 2, 3,…m ; m là t ng s các y u t chi phí]. Bư c 3: Tính t ng chi phí c a t t c các phương án công ngh hi n t i pm Ci = ∑ ∑ cijy y =1 j =1 Trong ó : - Ci là t ng chi phí c a phương án công ngh th i ư c tính theo giá tr hi n t i; 44
  8. - cijy là chi phí th j c a phương án công ngh th i trong năm th y tính theo giá tr hi n t i - p là t ng s năm t n t i c a công ngh theo quy nh tính toán. Bư c 4: Xác nh t t c các y u t l i ích [j = 1, 2, 3; … ; k ; k là t ng s các y u t l i ích]. Bư c 5: Tính t ng l i ích c a t t c các phương án công ngh theo giá tr hi n t i pk B = ∑ ∑ bijy i y =1 j =1 Trong ó : - Bi là t ng l i ích c a phương án th i, - bijy là l i ích th j c a phương án công ngh th i trong năm th y. Bư c 6: So sánh chi phí và l i ích c a các phương án công ngh trên cơ s giá tr hàng năm ho c giá tr ròng hi n t i.Giá tr hàng năm u c tính theo công th c sau: Viy = Biy – Ciy Trong ó : - Biy là t ng l i ích c a phương án th i trong năm th y; - Ciy là t ng chi phí c a phương án th i trong năm th y. Giá tr ròng hi n t i NPV và l i t c u tư R ư c tính theo các công th c sau: NPVi = Bi - Ci B Ri = i Ci Bư c 7: Ch n các phương án công ngh thích h p trên cơ s m c tiêu và ràng bu c. Ch tiêu thích h p u tiên có th căn c vào giá tr ròng hi n t i. Tuy nhiên, trong trư ng h p t n t i m t s phương án có giá tr ròng hi n t i như nhau thì phương án nào càng có t su t u tư cao càng có ư c ưu tiên l a ch n trư c. N u qúa trình ch n ư c ti n hành theo gía tr hàng năm thì phương án nào càng có giá tr hàng năm cao càng ư c ưu tiên ch n trư c. Bư c 8: i u ch nh s l a ch n bư c 7 có tính n các y u t ph thu c khác mà quá trình tính toán trên không bao hàm ư c. Ch ng h n, trong quá trình tính toán và l a ch n n bư c 7 ưa ra m t phương án ưu tiên l a ch n cao nh t là phương án công ngh ph i chuy n giao t m t nư c ang có quan h thù ch v i nươc ti n hành ánh giá công ngh thì phương án này không th ưu tiên l a ch n u tiên ư c. b/ Phân tích chi phí - hi u qu . Phương pháp v a trình bày trên r t thích h p khi l a ch n các phương án c a m t công ngh u tư. Tuy nhiên khi ph i l a ch n gi a các công ngh thì r t khó quy thành ti n các tác ng c a công ngh . Trong trư ng h p này phương pháp nh tính l i thích h p hơn. Phương pháp phân tích chi phí – hi u qu ch c n i qua 7 bư c. Bư c 1. Li t kê các phương án công ngh ho c các công ngh [i = 1, 2, 3,…,n; n là t ng s các phương án công ngh ]. Bư c 2. L a ch n các tiêu chu n (y u t ) ánh giá công ngh [j= 1,2, 3,…,m; m là t ng s các tiêu chu n ánh giá]. 45
  9. Bư c 3. Xác nh h s t m quan tr ng tương i c a t ng tiêu chu n trên cơ s ý ki n c a các chuyên gia: R  Wj =  ∑ W / R    r =1 jr  Trong ó : - Wjr là h s t m quan tr ng tương i c a y u t th j theo ý ki n c a chuyên gia th r, - R là t ng s chuyên gia ư c h i ý ki n. Bư c 4: ánh giá giá tr c a t ng phương án công ngh theo t ng tiêu chu n d a trên ý ki n c a các chuyên gia: R  V ij =  ∑ vijr  / R    r =1  Trong ó : - vijr là giá tr c a phương án th i do chuyên gia th r ánh giá theo tiêu chu n th j. Bư c 5: Tính t ng giá tr c a t ng phương án công ngh : m Vi = ∑ WiVij j =1 Bư c 6: L a ch n các phương án thích h p trên cơ s m c tiêu và ràng bu c: phương án công ngh nào có k t qu tính toán càng l n càng ư c ưu tiên l a ch n trư c. Bư c 7: i u ch nh s l a ch n bư c 6 có tính n các y u t khác mà quá trình tính toán trên không bao quát ư c. 2.1.3. Quy trình ánh giá công ngh . 1- N i dung t ng quát trong ánh giá công ngh . Hi n nay chưa có m t phương pháp chung ánh giá công ngh do s ph c t p, a d ng c a công ngh . Dư i ây trình bày m t c u trúc g i là phương pháp lu n ánh giá chung do m t nhóm nghiên c u c a trư ng i h c Stanford xu t. Theo phương pháp này có 3 n i dung cơ b n c p trong m t ánh giá công ngh , bao g m : Miêu t công ngh (hay v n ) và phác ho các phương án l a ch n; ánh giá tác ng và nh hư ng; phân tích chính sách. a/ Miêu t công ngh , phác ho các phương án l a ch n. Trong n i dung này, b n ánh giá công ngh (hay v n ) c n ánh giá các phương án l a ch n. Vì n i dung mô t là cơ s ti n hành ánh giá các tác ng và nh hư ng, nên nó ph i chi ti t có th o, ánh giá ư c. Có ba bư c ph i th c hi n ó là thu th p các d li u liên quan; gi i h n ph m vi ánh giá và phác ho các phương án s ánh giá. Bư c 1 : Thu th p d li u liên quan. Các d li u có th thu ư c qua các kênh khác nhau như ph ng v n, h i th o, thăm dò hay t các trung tâm thông tin tư li u… Các d li u bao g m các thông s liên quan n công ngh (hay v n ), không c p n các thông tin không liên quan n vi c phân tích các nh hư ng. Bư c 2 : Gi i h n ph m vi ánh giá. 46
  10. M c dù ánh giá công ngh òi h i m b o nguyên t c toàn di n, nhưng không có nghĩa ph i c p nm iv n liên quan trong m t ánh giá công ngh . Lý do vì nh ng ràng bu c sau : - ánh giá công ngh là m t ho t ng mang tính chuyên nghi p cao, nó òi h i ư c c p kinh phí m i có th ti n hành. - ánh giá công ngh òi h i có các chuyên gia c a t ng lĩnh v c c n ánh giá, vì v y n i dung ánh giá tuỳ thu c các chuyên gia trình m t lĩnh v c - ánh giá công ngh là u vào c a quá trình ra quy t nh, vì th nó b gi i h n v th i gian ph i hoàn thành. Ngoài ra nh ng khía c nh v k thu t, a lý, th ch t ch c, các cơ c u giá tr xã h i cũng là nh ng ràng bu c. có m t hi u bi t toàn di n m t v n (m t d án) l n, rõ ràng ph i ti n hành nhi u ánh giá công ngh . Bư c 3 : Phác h a các phương án s ánh giá Các phương án ph i ư c mô t chi ti t m c c n thi t có th ánh giá ư c. b/ D báo và ánh giá tác ng. ây là n i dung chính c a m t b n ánh giá công ngh . D a vào các y u t c n ánh giá ã ư c gi i h n trên, có ba bư c ph i ti n hành : Bư c 1 : L a ch n tiêu chu n cho m i tác ng. Có b y y u t cơ b n tác ng t i vi c ánh giá công ngh (M c 5 ph n 2.1.1), do ó c n l a ch n tiêu chu n cho m i tác ng ó. Ví d khi ánh giá m t d án công ngh v y u t công ngh , tiêu chu n ánh giá có th là linh ho t trong s d ng công ngh ; ho c khi ánh giá y u t kinh t , tiêu chu n có th là tính kh thi v kinh t . Bư c 2 : o lư ng và d oán các tác ng. i v i m i tiêu chu n th hi n tác ng n m i y u t ; ví d tính kh thi kinh t c a công ngh xét v y u t kinh t ; c n xác nh các giá tr thông qua o lư ng, tính toán hay d báo k t qu (trong trư ng h p các d án). xác nh các giá tr hay k t qu này có th s d ng các công c trong ánh giá công ngh . Bư c 3 : So sánh và trình bày nh hư ng tác ng. D a trên các k t qu và giá tr ã xác nh ư c c a m i tiêu chu n i v i t ng y u t , t i n hành so sánh v i các tiêu chu n quy nh (n u có), ho c trình bày các tác ng, nh hư ng này có cơ s k t lu n trong ph n phân tích chính sách ti p theo. c/ Phân tích chính sách. V th c ch t ây là ph n báo cáo k t qu ánh giá t i cơ quan s d ng k t qu . Phân tích chính sách có th th c hi n theo hai m c sau : M c 1 : Hình thành phương án ư c coi là t t nh t. Thi t l p t ch c th c hi n phương án ã nêu. M c 2 : Xem xét các v n , các tr ng i còn ti m tàng. xu t gi i pháp m i, có th n m ngoài ph m vi ã gi i h n trên. 2- ánh giá công ngh doanh nghi p. ph m vi doanh nghi p, ánh giá công ngh thư ng s d ng : - Phát hi n d ch v hay s n ph m m i còn ti m tàng; 47
  11. - ánh giá phương pháp kinh doanh m i, t o s c m nh kinh t m i; - ánh giá k t qu i m i doanh nghi p, thay i th trư ng… Dư i ây là m t ví d v ánh giá công ngh tìm ki m s n ph m m i. Bư c 1 : tv n . - Xác nh m c ích ánh giá. - Xác nh ho t ng c a i tư ng ư c ánh giá. - Xác nh ph m vi và m c tiêu. Bư c 2 : Kh o sát công ngh . - Mô t các công ngh liên quan. - Mô t công ngh s ánh giá. Bư c 3 : D báo tác ng và nh hư ng c a công ngh . - Mô t các lĩnh v c truy n th ng mà công ngh có th tác ng (môi trư ng v t ch t, tài nguyên...) - Mô t cách th c tác ng c a công ngh n l i th c nh tranh (hình thành giá thành, s khác bi t c a s n ph m) - Mô t các tác ng khác. - Mô t tác ng có th có c a công ngh n c u trúc ngành kinh t . Bư c 4 : ánh giá các tác ng. - Nêu các ch tiêu ph n ánh tác ng. - o lư ng, d báo các tác ng công ngh i v i cơ s / ngành kinh t . - o lư ng, d báo các tác ng khác (môi trư ng, xã h i…) Bư c 5 : xu t các gi i pháp kh c ph c. - Các gi i pháp có th có. - Phân tích các gi i pháp và h u qu . Bư c 6 : Ch n gi i pháp phù h p. - Th o lu n, xu t ý ki n - L a ch n gi i pháp thích h p. - Xây d ng k ho ch th c hi n. 3- Nh n xét th c hành ánh giá công ngh ánh giá công ngh không ch là m t b môn khoa h c, mà nó còn ư c các nhà th c hành ánh giá công ngh coi như m t d ng ngh thu t. ánh giá công ngh là m t quá trình phân tích và ánh giá giúp các nhà ra quy t nh t m vĩ mô l n vi mô ch không ch là m t s n ph m và nó không b ràng bu c trong nh ng phương pháp hay mô hình c ng nh c. Vi c v n d ng các công c và k thu t trong ánh giá công ngh ph thu c r t nhi u vào s nh y c m và hi u bi t c a ngư i th c hành ánh giá. Giá tr c a m t ánh giá công ngh còn ph thu c vào môi trư ng, chính tr , văn hoá và xã h i c th . Ngày nay, ánh gía công ngh ã ư c kh ng nh là m t công c tích c c giúp cho các nư c ang phát tri n t n d ng nh ng l i th c a các nư c i sau nh m t n d ng t i a các l i th và h n ch n m c t i thi u nh ng b t l i khi áp d ng công ngh , dù ó là công ngh n i sinh hay công ngh nh p ngo i. 48
  12. 2.2. ÁNH GIÁ NĂNG L C CÔNG NGH . 2.2.1. Năng l c công ngh . 1- Khái ni m i v i các nư c ang phát tri n, phát tri n công ngh ch y u t p trung vào nh p kh u công ngh nư c ngoài. Chuy n giao công ngh trong tình hình như v y làm phát sinh nhi u v n : giá công ngh quá cao; công ngh không phù h p v i ngu n l c, i u ki n và m c tiêu; ph thu c vào công ngh nư c ngoài … d n n vi c s d ng công ngh kém hi u qu . T th c t như v y, các nư c ang phát tri n nh n th y c n ph i xây d ng và phát tri n năng l c công ngh qu c gia (National Technological Capability – NTC). ây là nhi m v cơ b n c a các nư c ang phát tri n, không ch ơn thu n v m t kinh t , mà còn xu t phát t quan i m xã h i, vì nh ng tài s n phi v t ch t như k năng và ki n th c óng góp áng k vào s phát tri n văn hoá – xã h i c a t nư c. Hơn n a, ngư i ta có th kh ng nh r ng có ngu n tài nguyên l n mà năng l c công ngh y u kém thì không th mb o cho quá trình phát tri n. Năng l c công ngh qu c gia là m t v n ph c t p, ã có nhi u tác gi nghiên c u. Theo Lall, “ Năng l c công ngh qu c gia (ngành, cơ s ) là kh năng c a m t nư c tri n khai các công ngh hi n có m t cách có hi u qu và ng phó ư c v i nh ng thay i công ngh .” Theo nh nghĩa này có hai m c ho t ng phát tri n công ngh , cũng là hai cơ s phân tích năng l c công ngh , ó là : - S d ng có hi u qu công ngh có s n. - Th c hi n i m i công ngh thành công. Khái ni m này cũng ã khái quát ư c hai m t cơ b n c a năng l c công ngh mà nhi u chuyên gia ã c p là kh năng ng hoá công ngh và kh năng phát tri n công ngh n i sinh Vào nh ng năm 1960, các nghiên c u t p trung vào nh ng v n liên quan n chuy n giao công ngh nh m m c ích mang l i nhi u l i ích cho các nư c nh p công ngh . Trong giai o n này, năng l c công ngh ư c hi u là năng l c qu n lý ho t ng chuy n giao công ngh . Vào cu i nh ng năm 1970 và vào nh ng năm 1980, m t s tác gi cho r ng m c dù các nư c ang phát tri n ph thu c vào công ngh nư c ngoài nhưng cũng có th t o ư c m t n n t ng công ngh (bao g m phương ti n, k năng, ki n th c và t ch c) ho c có th t o ư c m t năng l c công ngh . Do v y, các nghiên c u chuy n sang các v n liên quan n công ngh sau khi ã ư c nh p. Như v y vào nh ng năm 1980, năng l c công ngh các nư c ang phát tri n ư c hi u r ng hơn và có liên quan n năng l c c a doanh nghi p trong vi c mua, h p th , s d ng, thích nghi, c i ti n và i m i công ngh . Vào nh ng năm 1990, năng l c công ngh ư c nghiên c u sâu hơn vì m t s lý do sau : - Năng l c công ngh qu c gia là y u t quy t nh m c thành công c a các chi n lư c phát tri n công nghi p, a d ng hoá và xu t kh u. - Năng l c công ngh c p doanh nghi p ư c nâng cao s giúp doanh nghi p gi m ư c chi phí trong vi c mua và h p th công ngh , tăng cư ng năng l c c nh tranh. 2- M t s quan ni m v năng l c công ngh . Nhi u chuyên gia cho r ng v n trư c m t không ph i ch quan tâm ưa ra ư c m t nh nghĩa t ng quát, mà chính là ph i tìm ra nh ng nhân t nào quy t nh năng l c công ngh . a/ T ch c phát tri n công nghi p c a Liên h p qu c (UNIDO) ã xác nh các y u t xây d ng năng l c công ngh , bao g m: 49
  13. - Kh năng ào t o nhân l c. - Kh năng ti n hành nghiên c u cơ b n. - Kh năng th nghi m các phương ti n k thu t. - Kh năng ti p nh n và thích nghi các công ngh . - Kh năng cung c p và x lý thông tin. b/ Ngân hàng th gi i (WB) trong công trình nghiên c u ã xu t phân chia năng l c công ngh theo ba nhóm c l p: - Năng l c s n xu t, bao g m: + Qu n lý s n xu t. + K thu t s n xu t. + B o dư ng, b o qu n tư li u s n xu t. + Ti p th s n ph m. - Năng l c u tư, bao g m: + Qu n lý d án. + Th c hi n d án. + Năng l c mua s m. + ào t o nhân l c. - Năng l c i m i bao g m: + Kh năng sáng t o. + Kh năng t ch c th c hi n ưa k thu t m i vào các ho t ng kinh t . c/ M.Fransman, m t chuyên gia trong công trình c a mình ã nêu lên r ng, i v i t h gi i th ba vi c ánh giá năng l c công ngh ph i bao g m các y u t sau: - Năng l c tìm ki m các công ngh thay th , l a ch n công ngh thích h p nh p kh u. - Năng l c n m v ng công ngh nh p kh u và s d ng có hi u qu . - Năng l c thích nghi công ngh nh p kh u v i hoàn c nh và i u ki n a phương ti p nh n. - Năng l c cung c p công ngh ã có và năng l c i m i. - Năng l c th ch hóa vi c tìm ki m nh ng i m i và nh ng t phá quan tr ng nh phát tri n các phương ti n nghiên c u và tri n khai trong nư c. - Ti n hành nghiên c u cơ b n ti p t c nâng c p công ngh Qua các công trình trên chúng ta rút ra m t i u, năng l c công ngh là k t qu ph c h p c a nhi u tác ng tương tác. Nhưng c n làm rõ và ánh giá ư c hai y u t cơ b n c a năng l c công ngh là kh năng ng hóa công ngh nh p kh u và năng l c n i sinh t o ra công ngh . Năng l c ng hóa công ngh nh p kh u: Kh năng năng l c ng hóa công ngh là n m v ng và thích nghi công ngh nh p, t t nhiên ph i theo b n thành ph n công ngh . Ví d : - Không th làm ch công ngh n u ch th ng nh p ph n k thu t. Mu n t i u này ph i bi t thích nghi và nâng c p ph n k thu t v i n l c b n thân. M c d u ph n k thu t có th mua ư c trên th trư ng qu c t , song khó mua ư c lo i hi n i phù h p và sao chép l i trong nư c. 50
  14. - Ph n con ngư i cũng có th nh p kh u t m th i, song k t qu có ư c năng l c công ngh hay không còn ph thu c vào kh năng lĩnh h i trong nư c. - Ph n thông tin mà các nhà nh p kh u có ư c không vư t quá nh ng hư ng d n thao tác ơn gi n, hư ng d n các ho t ng ơn gi n. Nh ng thông tin có giá tr , c bi t trong các lĩnh v c công ngh cao không ư c bán hay chia s v i ngư i nh p kh u. - Ph n t ch c không d dàng d p khuôn như nư c ngoài mà ph i s a i, i u ch nh áng k phù h p v i i u ki n hoàn c nh trong nư c. Các ví d v a nêu cho th y n u nh p kh u công ngh không ng hóa ư c thì không th nâng cao năng l c công ngh . Năng l c phát tri n công ngh n i sinh ây là kh năng t ng h p trong nư c có th thích nghi, c i ti n và sáng t o công ngh . i u này có nghĩa là có kh năng: - Tri n khai công ngh ã bi t mt a i m nào ó. - C i ti n các công ngh ã áp d ng. - Sáng t o công ngh hoàn toàn m i. 3- Các ch tiêu ánh giá năng l c công ngh . V n cơ b n c a phân tích và ánh giá năng l c công ngh là ch n nh ng ch tiêu nào ph n ánh m t cách y năng l c công ngh c a m t doanh nghi p và nh ng ch tiêu ó có th o lư ng ư c. Theo lý thuy t và th c t rút ra m t h th ng các ch tiêu sau: a/ Năng l c v n hành. - Năng l c s d ng và ki m tra k thu t, v n hành n nh dây chuy n s n xu t theo quy trình, quy ph m v công ngh . - Năng l c qu n lý s n xu t, bao g m: xây d ng k ho ch s n xu t và tác nghi p, m b o ch t lư ng s n ph m, ki m soát cung ng v t tư, m b o thông tin. - Năng l c b o dư ng thư ng xuyên thi t b công ngh và ngăn ng a s c . - Năng l c kh c ph c s c x y ra. b/ Năng l c ti p thu công ngh t bên ngoài. - Năng l c tìm ki m, ánh giá và ch n ra công ngh thích h p v i y u c a s n xu t kinh doanh. - Năng l c l a ch n hình th c ti p thu công ngh phù h p nh t (liên doanh, licence…) - Năng l c àm phán v giá c , các i u ki n i kèm trong h p ng chuy n giao công ngh . - Năng l c h c t p, ti p thu công ngh m i ư c chuy n giao. c/ Năng l c h tr cho ti p thu công ngh . - Năng l c ch trì d án cho ti p thu công ngh . - Năng l c tri n khai ngu n nhân l c ti p thu công ngh . - Năng l c tìm ki m, huy ng v n cho u tư. - Năng l c xác nh các th trư ng m i cho s n ph m c a mình và mb o u vào c n thi t cho s n xu t. d/ Năng l c i m i công ngh . - Năng l c thích nghi công ngh ư c chuy n giao (có nh ng thay i nh v s n ph m, thay i nh v thi t k s n ph m và nguyên li u…) 51
  15. - Năng l c sao chép (làm l i theo m u) có th có nh ng thay i nh v quy trình công ngh . - Năng l c thích nghi công ngh ư c chuy n giao b ng thay i cơ b n v s n ph m, v thi t k s n ph m và nguyên li u. - Năng l c thích nghi công ngh ư c chuy n giao b ng thay i cơ b n v quy trình công ngh . - Năng l c ti n hành nghiên c u tri n khai th c s , thi t k quy trình công ngh d a trên k t qu nghiên c u và tri n khai. - Năng l c sáng t o công ngh , t o ra các s n ph m hoàn toàn m i. 2.2.2. ánh giá năng l c công ngh 1- Khái ni m Năng l c công ngh là k t h p c a nh ng quan h , tương tác gi a các t ch c, kh năng v ngu n l c và các nhóm l i ích, th hi n s a d ng c a các y u t như: - Kh năng i u hành quá trình s n xu t. - Kh năng c a cơ s h t ng ph c v cho phát tri n công ngh . - Kh năng óng góp c a các ngu n l c. - Kh năng li n k t gi a các tác nhân thúc y s phát tri n c a các thành ph n công ngh . - L c lư ng lao ng lành ngh . - Hàm lư ng công ngh c a các s n ph m ... Như v y ánh giá năng l c công ngh r t ph c t p và c n ph i ánh giá ư c các y u t cơ b n c a năng l c công ngh là năng l c h p th , thích nghi, c i ti n công ngh nh p và năng l c i m i công ngh . Có th d a vào phương pháp lu n c a “Technology Atlas Project” do APCTT th c hi n ánh giá năng l c c a công ngh . Vi c ánh giá này có th ti n hành c p qu c gia, ngành ho c doanh nghi p. ánh giá năng l c công ngh c p qu c gia, c p ngành nh m m c ích : - Giúp cho vi c ho ch nh chi n lư c phát tri n công ngh và chính sách công ngh . - B ng các phương pháp lu n và phương pháp tính toán h p lý xác nh m t m nh, m t y u c a cơ s , c a ngành, qu c gia so v i qu c gia khác trong khu v c và so v i các nư c khác trên th gi i t ó trong k ho ch phát tri n có bi n pháp và i sách cho phù h p. - Xác nh ư c tr ng thái công ngh c a cơ s , ch y u v trình công ngh và năng l c n i sinh ho t ng. Trong th c t , c p cơ s ư c coi là quan trong nh t, vì v y xác nh năng l c công ngh cơ s là ch y u. T năng l c công ngh cơ s t p h p l i ta có năng l c công ngh ngành và qu c gia. 2- Các bư c cơ b n ánh giá năng l c công ngh ngành công nghi p (hay ngành kinh t ) Bư c 1: Gi i thi u và ánh giá t ng quan v ngành công nghi p hay ngành kinh t . - Gi i thi u v trí c a ngành so v i các ngành kinh t khác trong nư c. - Gi i thi u kh năng và thành t u c a ngành. Bư c 2: ánh giá nh tính năng l c công ngh - ánh giá nh tính năng l c công ngh c a ngành (có s li u tham kh o so sánh v i m t s nư c) - ánh giá kh năng ng hoá công ngh nh p 52
  16. - ánh giá kh năng phát tri n công ngh n i sinh Bư c 3: ánh giá ngu n tài nguyên - Gi i thi u toàn c nh ngu n l c t nhiên, c bi t c ó s l i u i chi u ngu n l c t nhiên l n, như: Khoáng s n, nhiên li u v.v… - Có s l i u so sánh ngu n l c t nhiên c a qu c gia so v i toàn c u, hay ngu n l c so u ngư i. Bư c 4: ánh giá ngu n nhân l c - Gi i thi u b ng phân tích ngu n nhân l c - Gi i thi u phân b k năng, k x o, tay ngh và cơ c u l c lư ng lao ng theo các giai o n chuy n i. Bư c 5: ánh giá cơ s h t ng - ánh giá, xem xét cư ng các pha c a chu i phát tri n các thành ph n công ngh . - ánh giá tác ng c a các y u t thúc y các thành ph n công ngh . - ánh giá hi u qu tương tác gi a các tác nhân thúc y và các pha c a chu i phát tri n. - ánh giá cư ng liên k t c a cơ s h t ng và các ơn v s n xu t. Bư c 6: ánh giá cơ c u công ngh - Bi u di n cơ c u công ngh ngành dư i d ng bi u c c, trong ó dài véc tơ s bi u th giá tr gia tăng, còn góc gi a véc tơ và tr c x bi u th h s óng góp c a công ngh . - Phân tích cơ c u công ngh c a ngành trong m t s năm, ch ra nh ng thay i trong năng l c công ngh . Bư c 7: ánh giá năng l c công ngh t ng th . Nh ng k t qu thu ư c các bư c ánh giá các m t nhân l c, tài nguyên, cơ s h t ng, cơ c u công ngh các bư c 3, 4, 5 và 6 có th t h p l i có m t ch s năng l c công ngh t ng th c a ngành. 3- ánh giá năng l c công ngh c a doanh nghi p Khi phân tích năng l c công ngh c a m t ngành hay m t qu c gia không th tách r i hai b ph n c a năng l c công ngh ó là trình công ngh và kh năng phát tri n công ngh n i sinh, cho nên khi phân tích năng l c công ngh c a m t doanh nghi p, m t công ty càng không th tách r i h i b ph n ó. Tuy nhiên, ph m vi m t doanh nghi p năng l c n i sinh không th dùng các ch tiêu như v i ngành hay qu c gia ánh giá. M t s chuyên gia nêu lên r ng cơ s , năng l c n i sinh ư c ánh giá thông qua các ch tiêu t o ra các thành ph n công ngh . áng ti c khi phân tích năng l c công ngh cơ s nh lư ng thì l i chưa có phương pháp nào t ng h p mà ch xác nh riêng l . Theo Atlas công ngh ch xét theo trình công ngh tính hàm h s óng góp, còn ph n năng l c phát tri n công ngh n i sinh thì xét riêng l trình bày theo 4 năng l c như ã trình bày (năng l c v n hành, năng l c ti p thu công ngh , năng l c h tr ti p thu công ngh và năng l c i m i). a/ ánh giá nh lư ng năng l c công ngh cơ s theo Atlas công ngh Cơ s c a phương pháp này là t p h p các ki n th c nghiên c u, phân tích, tính toán và xác nh giá tr t o ư c do óng góp c a công ngh khi th c hi n ho t ng m t công ngh c 53
  17. th m t cơ s c th . Căn c vào giá tr t o ư c do công ngh , ta có th k t lu n năng l c công ngh cơ s ó cao hay th p. Theo lý thuy t ta có công th c: TCA = λ.TCC.M TCA = λ.TCC.VA hay Trong ó: - TCA : Giá tr t o ư c do công ngh - λ: H s môi trư ng công ngh qu c gia (λ < 1) - M : Giá tr s n lư ng - VA : Giá tr gia tăng - TCC : Hàm h s óng góp c a công ngh hay hàm h s óng góp c a các thành ph n công ngh TCC = Tβt. Hβh. Iβi. Oβo Trong ó: - T:H s óng góp c a ph n k thu t - H:H s óng góp c a ph n con ngư i - I:H s óng góp c a ph n thông tin - O:H s óng góp c a ph n t ch c - βt, βh, βi, βo - Cư ng óng góp c a các thành ph n công ngh tương ng Theo quan i m công ngh , hai doanh nghi p có cùng m c hàm lư ng ch t xám, doanh nghi p nào t o ra giá tr gia tăng l n hơn s có năng l c công ngh cao hơn. Tuy nhiên, n u m t doanh nghi p s n xu t m t lư ng giá tr gia tăng l n v i hàm lư ng ch t xám th p, năng l c công ngh s không th b ng doanh nghi p s n xu t lư ng giá tr gia tăng ít hơn nhưng có h s óng góp công ngh cao hơn, vì so sánh giá tr óng góp công ngh chung s th p hơn. i u này có th gi i thích trên th t a c c (r, θ ) v i r = VA, θ = arsin(τ), khi các doanh nghi p có cùng a phương có th lo i b λ, tr c tung bi u th giá tr óng góp c a công ngh . t o giá tr óng góp ’ công ngh G, doanh nghi p có h s óng góp nh hơn (θ ) s ph i s n xu t lư ng VA l n hơn (r’>r). r r’ G θ’ θ Qua hàm h s trên ta th y, t t c các thành ph n công ngh u có m t ng th i trong b t kỳ công o n nào và luôn b sung, tương tác l n nhau. Cho nên h s óng góp c a công ngh là 54
  18. tích c a các h s thành ph n, m i h ư c g n m t s mũ tương ng th hi n cư ng óng góp c a thành ph n trong ó h s óng góp chung. Các giá tr T, H, I, O ư c chu n hoá gi a 0 và 1 trư c khi ưa vào bi u th c. Các s mũ, ư c xác nh theo phương pháp so sánh t m quan tr ng t ng ôi m t và l p thành ma tr n sau ó phân tích theo giá tr riêng. xác nh giá tr hàm h s óng góp c a công ngh chúng ta có th ti n hành theo 6 bư c: Bư c 1: Mô t các quá trình s n xu t. Phân tích dây chuy n s n xu t th y ư c các giai o n c a quá trình. Thí d các giai o n cơ b n trong nhà máy Liên h p gang thép: Thiêu k t, luy n c c, luy n gang, luy n thép, úc, cán và gia công tinh. Bư c 2: L p b ng thang tr cho ph c t p (hay nâng cao) và th t c cho i m 4 thành ph n công ngh (B ng 6.1). B ng thang i m ư c cho t 1 n 9 theo c p ph c t p (hay nâng cao t th p n cao). S ch ng l n gi a hai c p liên ti p ch r ng trong th c ti n, ranh gi i rõ ràng gi a hai c p k nhau là không th c hi n ư c. Th t c cho i m ư c áp d ng cho các phương ti n chuy n i như sau: + Ki m tra ch t lư ng 4 thành ph n công ngh và các thông tin phù h p. + Trên cơ s ki m tra ch t lư ng, xác nh t t c các m c chính c a 4 thành ph n công ngh c a phương ti n chuy n i. Ví d : Trong nhà máy liên h p gang thép - Ph n k thu t: Xư ng liên k t, xư ng luy n c c, lò cao, lò luy n thép, xư ng úc, xư ng cán thép. - Ph n con ngư i: Công nhân, c công, cán b qu n lý, cán b nghiên c u và tri n khai. - Riêng ph n t ch c và thông tin ư c ánh giá ch c p Công ty. V i m i thành ph n công ngh s ch n ph c t p v i gi i h n dư i và gi i h n trên. B ng 6.1: M c ph c t p c a các thành ph n và i m tương ng. Ph n k thu t Ph n con Ph n thông tin Ph n t ch c im ngư i Th công V n hành Thông báo tín hi u ng trư c 1.2.3 Có ng l c L p ráp Thông tin mô t ng v n g 2.3.4 V n năng S a ch a Thông tin lp t M mang 3.4.5 Chuyên dùng Sao chép Thông tin s a ch a B o toàn 4.5.6 T ng Thích nghi Thông tin thi t k n nh 5.6.7 T ng có máy tính C i ti n Thông tin m r ng Nhìn xa 6.7.8 T h p cao im i Thông tin ánh giá Dn u 7.8.9 B ng 6.2: Xác nh gi i h n trên và dư i c a thành ph n T Thành ph n T Mc ph c t p Gi i h n dư i Gi i h n trên Thiêu k t T ng 5 7 55
  19. Lò c c T ng 5 7 Lò cao Máy tính hóa 6 8 Luy n thép Máy tính hóa 6 8 úc Máy tính hóa 6 8 Cán Máy tính hóa 6 8 B ng 6.3: Xác nh gi i h n trên và dư i c a thành ph n H Thành ph n H Mc ph c t p Gi i h n dư i Gi i h n trên Công nhân Lp t 2 4 c công Mô ph ng 4 6 Nhà qu n tr Thích nghi và c i ti n 5 8 Nhà nghiên c u và phát tri n im i 7 9 Bư c 3: ánh giá trình hi n i. T bư c 1 khi ã xác nh ư c gi i h n trên và gi i h n dư i ph c t p ( nâng cao) c a 4 thành ph n công ngh , thì v trí c a m i thành ph n n m trong kho ng các gi i h n này ph thu c vào trình hi n i c a nó. Vi c xác nh trình hi n i c a m t thành ph n công ngh liên quan t i c trưng k thu t và tính năng c a phương ti n ang xét và nh ng phương ti n tương ng ư c coi là t t nh t trên th gi i. S d ng các tiêu chu n ánh giá t ng thành ph n (thang i m t 0 n 10). i m ư c tính b ng các bi u th c sau: - i tư ng i c a thành ph n T: n ∑T gi g =1 Pi = n Trong ó Tgi là i m tương ng v i tiêu chu n th g c a i tư ng i c a thành ph n T - i tư ng j c a thành ph n H m ∑H vj v =1 Cj = m Trong ó Hvj là i m tương ng v i tiêu chu n th v c a i tư ng j c a thành ph n H - i tư ng k c a thành ph n I b ∑A xk x =1 Ak = b Trong ó Axk là i m tương ng v i tiêu chu n th x c a i tư ng k c a thành ph n I - i tư ng l c a thành ph n O 56
  20. p ∑O zl z =1 El = p Trong ó Ozl là i m tương ng v i tiêu chu n th z c a i tư ng l c a thành ph n O Bư c 4: T các giá tr ã thu ư c trên, chúng ta có th tính toán h s óng góp t ng thành ph n công ngh ng v i t ng công o n bi n i. 1 i   T i −T i Td + Pi  t d  Ti =   10  9     1 j   H tj− H dj H d + C j   Hj =  10  9     1 k   I k−I k I d + Ak  t d  Ik =   10  9     1 l   O lt −Od t   Ol = Od + E l   9  10    Trong các công th c trên ch s t là giá tr trên, ch s d là giá tr dư i. Trong m i công o n, m i thành ph n công ngh có m t tr ng s (ω). T ó ta có th xác nh ư c giá tr c a T, H, I, O: m ∑ T .ω T= i i i =1 Trong ó: - i: Công o n th i - m: T ng s công o n - ωi: Tr ng s c a ph n k thu t ng v i công o n i m ∑H .ω j H= j j =1 Trong ó: - j : công o n th j - ωj: Tr ng s c a ph n con ngư i ng v i công o n j m m ∑I ∑ O .ω I= O= .ω k k l l k =1 l =1 - ωk: Tr ng s c a ph n thông tin ng v i công o n k - ωl: Tr ng s ph n t ch c ng v i công o n th l Bư c 5: ánh giá cư ng óng góp c a các thành ph n công ngh (βt, βh, βi, βo). Theo Atlas công ngh có th s d ng ma tr n so sánh t ng c p. 57
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2