intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tài liệu: Tức cảnh Pác Bó (Hồ Chí Minh )

Chia sẻ: Kaka_1 Kaka_1 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

165
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cảm nhận được niềm thích thú thực sự của Hồ Chí Minh trong những ngày gian khổ ở Pác Bó qua đó thấy được vẻ đẹp tâm hồn của Bác, vừa là một chiến sĩ say mê cách mạng, vừa là một khách lâm truyền ung dung sống hoà đồng với thiên nhiên. Hiểu được giá trị nghệ thuật độc đáo của bài thơ. 2/. Kĩ năng: - Đọc diễn cảm, phân tích thơ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tài liệu: Tức cảnh Pác Bó (Hồ Chí Minh )

  1. Tiết 81. Tức cảnh Pác Bó ( Hồ Chí Minh ) A. Mục tiêu: 1/. Kiến thức : Cảm nhận được niềm thích thú thực sự của Hồ Chí Minh trong những ngày gian khổ ở Pác Bó qua đó thấy được vẻ đẹp tâm hồn của Bác, vừa là một chiến sĩ say mê cách mạng, vừa là một khách lâm truyền ung dung sống hoà đồng với thiên nhiên. Hiểu được giá trị nghệ thuật độc đáo của bài thơ. 2/. Kĩ năng: - Đọc diễn cảm, phân tích thơ. 3/. Thái độ: - Giáo dục HS biết quý trọng, cảm phục tinh thần cách mạng trong tinh thần của Bác. B. Các hoạt động dạy học: - Kiểm tra bài cũ: đọc thuộc lòng bài thơ "Khi con tu hút" phân tích tâm trạng của người tù cách mạng khi nghe tiếng tu hú kêu ở đoạn đầu và cuối bài thơ. - Bài mới: vào bài...
  2. GV HS Nội dung cần đạt ?Em biết bài thơ "Tức Trình bày ý kiến I. Tiếp xúc văn bản. cảnh Pác Bó" được ra cá nhân (Dựa 1. Hoàn cảnh ra đời của bài thơ đời trong hoàn cảnh theo (SGK tr.25). như thế nào ? - Tháng 2 - 1941, khi Bác sống và - Giáo viên dựa theo làm việc trong hoàn cảnh hết sức phần "Những điều gian khổ: ở trong hang Pác Bó, ăn đáng lưu ý" bổ sung cháo ngô, măng rừng thay cơm, thêm để học sinh hình bàn làm việc là một phiến đá bên dung được rõ hơn bờ suối cạnh hang (thuộc huyện hoàn cảnh Bác sáng Hà Quảng - Cao Bằng) tác bài thơ - hiểu rõ nội dung tư tưởng của bài. - Giáo viên đọc mẫu 1 1 học sinh đọc 2. Đọc - chú thích: lần a.Đọc: lưu ý ngắt nhịp đúng, giọng điệu thoải mái, thể hiện tâm trạng sảng khoái. b. Chú thích: ?Cảm nhận chung của Nêu ý kiến cá 3. Thể thơ:
  3. em khi đọc bài thơ này nhân - Thể thơ thất ngôn tứ tuyệt với như thế nào? (thể thơ, niệm luật rất chỉnh nhưng vẫn toát giọng điệu thơ toát lên lên một cái gì thật phóng khoáng, điều gì? mới mẻ. Bốn câu thơ tự nhiên, bình dị, pha chút vui đùa hóm hỉnh, giọng điệu thoải mái cho thấy một cảm giác vui thích, sảng khoái. - Giáo viên giải thích: II. Tìm hiểu bài thơ: lâm - rừng tuyền - 1. "Thú lâm tuyền" của Bác Hồ suối. "Thú lâm tuyền" (tâm trạng của Bác Hồ ở Pác Bó) - niềm thích thú trong cuộc sống chốn "non - "Sáng ra bờ suối/tối vào hang" xanh nước biếc" (nơi - Giọng điệu thoải mái, phơi phới có rừng có suối). cho thấy Bác Hồ sống thật ung ? Tâm trạng của Bác dung, hoà điệu với nhịp sống mưc Hồ ở Pác Bó được rừng. Nhịp 3/4 tạo 2 vế sóng đôi biểu hiện như thế nào trong câu thơ toát lên cảm giác về qua bài thơ? sự nhịp nhàng, nề nếp. (Gợi ý: Nhận xét về Tiếp theo mạch cảm xúc đó, câu
  4. giọng điệu, nhịp của thứ hai "cháo bẹ rau măng vẫn câu đầu? câu thứ hai sẵn sàng" có thêm nét vui đùa: khiến em hiểu điều lương thực thực phẩm ở đây thật đủ, dư thừa, luôn có sẵn. gì?) Giáo viên giảng thêm Câu thứ nhất nói về việc câu thứ và liên hệ tới bài hai nói về việc ăn, câu thứ ba nói "Cảnh rừng Việt Bắc" về làm việc. Cả 3 câu đều thuật tả của Bác - với Bác, sinh hoạt của nhân vật trữ tình ở được sống giữa núi Pác Bó, đều toát lên cảm giác rừng, có suối có hang thích thú, bằng lòng. có vượn hót chim kêu, non xanh nước biếc... thật là thích thú, cần gì có nấy. Song em hiểu sự thực Trình cá Sự thật, hoàn cảnh sinh hoạt của bày cuộc sống, hoàn cảnh nhân Bác ở Pác Bó khi đó hết sức gian sinh hoạt của Bác lúc khổ. Bài thơ cũng nói đến sự thật này như thế nào? đó (ngủ trong hang đá, ăn nhiều khi chỉ có cháo bẹ rau măng, bàn làm việc chỉ là tảng đá biến thành
  5. một sự thật khác hẳn không phải là nghèo khổ, thiếu thốn mà là giàu có, dư thừa, sang trọng. Cách nói khoa trương nhưng niềm vui thích của Bác ở đây là rất thật, không chút gượng gạo,"lên gân". - Trong "bài ca côn Thảo luận nhóm. 2. Cái "sang" của cuộc đời cách sơn" Nguyễn Trãi Đại diện nhóm mạng. cũng từng ca ngợi "thú trình bày - Nhận - Giống: Thích thú, hài lòng với lâm tuyền". Theo em, xét cuộc sống chốn lâm tuyền. "thú lâm tuyền" ở NT Khác: - Bác không chỉ vui vì và Bác Hồ có gì giống được thoả mãn "thú lâm tuyền" mà còn có niềm vui vô hạn của và khác nhau? người chiến sĩ yêu nước vĩ đại sau 30 năm xa nước nay được trở về sống giữa lòng đất nước, trực tiếp lãnh đạo cách mạng để cứu nước, cứu dân. - Bác vui vì tin chắc rằng thời cơ giải phóng dân tộc đang tới gần,
  6. điều Bác phấn đấu suốt đời sắp thành hiện thực - những gian khổ trong sinh hoạt không có nghĩa lý gì thậm chí Bác còn cảm thấy sang trọng vì đó là cuộc đời cách mạng. "Thú lâm tuyền" của Bác rất khác người xưa: Người xưa muốn "Lánh đục về trong" tự an ủi bằng lối sống "an bần lạc đạo", tuy thanh cao, khí tiết, song vẫn có phần tiêu cực. Còn Bác sống hoà nhịp với thiên nhiên nhưng vẫn nguyên vẹn cốt cách của người chiến sĩ. Nhân vật trữ tình của bài thơ có dáng vẻ ẩn sĩ nhưng thực chất vẫn là chiến sĩ. Em có cảm nghĩ gì Suy nghĩ nêu ý Câu thơ thứ 3 hình tượng người khi đọc 2 câu cuối bài kiến cá nhân chiến sĩ bỗng nổi bật, được đặc tả thơ? bằng những nét khoẻ, đậm.
  7. - GV nhận xét và định "Bàn đá chông chênh lịch sử hướng. Đảng" - Từ láy "chông chênh" rất tạo hình và gợi cảm. Trong thơ tứ tuyệt , - Ba chữ "Lịch sử đảng" toàn vần câu thơ thứ ba thường trắc toát lên cái khoẻ khoắn, mạnh có vị trí nổi bật, mẽ, gân guốc trung tâm bức tranh thường là hình ảnh Pác Bó là hình tượng người chiến trung tâm của bài thơ. sĩ được khắc hoạ vừa chân thực, GV: Bác đang dịch LS sinh động, vừa có tầm vóc lớn Đảng cộng sản Liên lao. xô làm tài liệu huấn Cảnh ấy, cuộc sống cách mạng ấy luyện cán bộ, đồng thật là đẹp, thật là sang. Chữ thời chính là đang "sang" kết thúc bài thơ có thể coi xoay chuyển lịch sử là chữ "thần" đã kết tinh, toả sáng VN nơi "đầu nguồn" toàn bài. GV chốt: Yêu cầu học III. Tổng kết - ghi nhớ: sinh đọc ghi nhớ. (SGK - tr.30) .
  8. - Học thuộc bài thơ. Học ghi nhớ. Dặn dò: - Đọc lại bài học. - Soạn bài tiếp theo
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2