intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

§5 . CỘNG HAI SỐ NGUYÊN KHÁC DẤU

Chia sẻ: Paradise1 Paradise1 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

116
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Biết cộng hai số nguyên . - Hiểu được việc dùng số nguyên để biểu thị sự tăng hay giảm của một đại lượng . - Có ý thức liên hệ những điều đã học với thực tiễn - Bước đầu biết cách diễn đạt một tình huống thực tiễn bằng ngôn ngữ toán học

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: §5 . CỘNG HAI SỐ NGUYÊN KHÁC DẤU

  1. §5 . CỘNG HAI SỐ NGUYÊN KHÁC DẤU Cộng hai số nguyên khác dấu như thế nào ? I.- Mục tiêu : - Biết cộng hai số nguyên . - Hiểu được việc dùng số nguyên để biểu thị sự tăng hay giảm của một đại lượng . - Có ý thức liên hệ những điều đã học với thực tiễn - Bước đầu biết cách diễn đạt một tình huống thực tiễn bằng ngôn ngữ toán học II.- Phương tiện dạy học : - Sách Giáo khoa III Hoạt động trên lớp : 1./ On định : Lớp trưởng báo cáo sĩ số lớp 2 ./ Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra các bài tập về nhà – Học sinh sữa nếu sai
  2. Bài tập 25 / 75 a) (-2) + (-5 ) < -5 b) (-10) > (-3) + (-8) Nhiệt độ của phòng ướp lạnh là –12oC Bài tập 26 / 75 (-5) + (-7) = -12 3./ Bài mới : Giáo viên Học sinh Bài ghi I .- Ví dụ : - GV theo dõi học sinh thao - Học sinh thao tác trên trục số Nhiệt độ trong phòng ướp lạnh vào Biểu diển nhiệt độ hiện buổi sáng là 3oC , buổi chiều cùng ngày tác trên trục số sửa sai (nếu * tại +3oC đã giảm 5oC .Hỏi nhiệt độ trong phòng có) * Giảm 5oC nghĩa là tăng – ướp lạnh chiều hôm đó là bao nhiêu độ 5oC - Tương tự như thế ta có thể C? hiểu rằng ta tăng 3 mà phải * Tính tổng (+3) + (-5) = -2 +3 giảm 5 như vậy là đã giảm 2 -5
  3. tức là -2 -3 -2 -1 0 1 2 3 4 5 -2 - Bài tập 1 học sinh cộng (+3) + (-5) = -2 trên trục số (xuất phát từ - Học sinh làm ?1 Nhiệt độ trong phòng ướp lạnh buổi chiều hôm đó là –2oC điểm 0 ,di chuyển sang bên (-3) + (+3) = (+3) + (-3) = 0 trái 3 đơn vị sau đó di chuyển sang phải 3 đơn vị II.- Qui tắc cộng hai số nguyên khác hoặc ngược lại ta đều quay - Học sinh làm ?2 dấu : về điểm 0) a) 3 + (-6) = -3 * Hai số đối nhau có tổng bằng 0 - Nhận xét : tổng của hai số | -6| - | 3| = 6 – 3 = 3
  4. * Muốn cộng hai số nguyên khác dấu đối nhau thì bằng 0 b) (- 2) + (+ 4) = 2 = 4 – 2 = không đối nhau , ta tìm hiệu hai giá trị | +4| - | - 2| tuyệt đối của chúng (số lớn trừ đi số nhỏ) 2 rồi đặt trước kết quả tìm được dấu của - Học sinh làm bài tập ?3 số có giá trị tuyệt đối lớn hơn. - Qua bài tập ?2 GV củng cố ,nhấn mạnh qui tắc cộng hai số nguyên trái dấu là Ví dụ : TRỪ hai giá trị tuyệt đối (-273) + 55 = - (273 – 55) = - 218 của hai số và DẤU là dấu 273 + (-55) = + (273 – 55) = + 218 của số có giá trị tuyệt đối lớn . - Học sinh nhắc lại qui tắc
  5. 4./ Củng cố : Học sinh làm bài tập 27 SGK a) 26 + (-6) = 20 b) (-75) + 50 = -25 c) 80 + (-220) = - 140 Học sinh làm bài tập 28 SGK a) (-73) + 0 = -73 b) | -18| + (-12) = 18 + (-12) = 6 c) 102 + (-120) = - 18 5./ Dặn dò : Học bài và làm các bài tập 29 và 30 SGK trang 76
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2