intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

§ 8 . CHIA HAI LŨY THỪA CÙNG CƠ SỐ

Chia sẻ: Paradise1 Paradise1 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

136
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Học sinh nắm được công thức chia hai lũy thừa cùng cơ số , quy ước a0 = 1 (với a  0) . 2./ Kỹ năng cơ bản : Học sinh biết chia hai lũy thừa cùng cơ số . 3./ Thái độ : thừa cùng cơ số . II.- Phương tiện dạy học : Sách giáo khoa III.- Hoạt động trên lớp : 1.- Ổn định lớp : Lớp trưởng báo cáo sĩ số Rèn luyện cho học sinh tính chính xác khi vận dụng các quy tắc nhân và chia hai lũy

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: § 8 . CHIA HAI LŨY THỪA CÙNG CƠ SỐ

  1. § 8 . CHIA HAI LŨY THỪA CÙNG CƠ SỐ a10 : a2 = ? I.- Mục tiêu : 1./ Kiến thức cơ bản : Học sinh nắm được công thức chia hai lũy thừa cùng cơ số , quy ước a0 = 1 (với a  0) . 2./ Kỹ năng cơ bản : Học sinh biết chia hai lũy thừa cùng cơ số . 3./ Thái độ : Rèn luyện cho học sinh tính chính xác khi vận dụng các quy tắc nhân và chia hai lũy thừa cùng cơ số . II.- Phương tiện dạy học : Sách giáo khoa III.- Hoạt động trên lớp : 1.- Ổn định lớp : Lớp trưởng báo cáo sĩ số
  2. 2.- Kiểm tra bài củ : Tính : a4 . a3 = ? Tìm x biết : 54 . x = 57 6 . x = 18 3.- Bài mới : Hoạt động Giáo viên Học sinh Bài ghi - Từ kiểm tra GV đặt vấn đề 1.- Ví dụ : 57 : 54 = ? a3 . a4 = a7 - Học sinh nhận xét liên hệ Do đó a7 : a4 = a3 (= a7 – 4 - Các em có nhận xét gì về giữa các số mũ của các lũy liên hệ giữa các số mũ của lũy thừa ? ) thừa . 2.- Tổng quát :
  3. - Học sinh Với m > n ta có : a m : an = a m – n ( a  0 ) làm bài tập - GV gợi ý học sinh nêu tổng theo nhóm quát Trong trường hợp m = n ta có thực hiện - Nhấn mạnh a  0 : 53 : 53 a m : an = am – n = trên bảng - Học sinh tính a0 con ( bằng 2 cách ) - Có liên hệ gì giữa hai cách a m : an = am – m = giải ? mặc khác 1 53 : 53 = 125 : 125 = Ví dụ : 1 a0 = 1 ( a  Ta quy ước : 0)
  4. Tổng quát : am : an = am – n ( a  0 ; m  n ) - Củng cố bài tập 67 / 30 - Học sinh nhắc lại công thức - Học sinh SGK nhiều lần làm bài tập 3.- Chú ý : theo nhóm Mọi số tự nhiên đề viết được - GV củng cố bằng bài tập ? dưới dạng tổng các lũy thưà 2 SGK - Học sinh lên bảng giải của 10 . Ví dụ : - Viết số 2745 dưới dạng 2745 = 2 . 1000 + 7 . 100 + 4 . tổng của các số hàng nghìn, 10 + 5 = 2 . 103 + 7 . 102 + 4 . 101 hàng trăm … - Học sinh lên bảng giải + 5 . 100
  5. - Củng cố bài tập ? 3 SGK - Củng cố bài tập 68 / 30 SGK 4.- Củng cố : Củng cố từng phần như trên . 5.- Hướng dẫn ,dặn dò : Về nhà làm các bài tập 69 ; 70 ; 71 ; 72 SGK trang 30 và 31 Giải thích về số chính phương .
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2