YOMEDIA
ADSENSE
Âm nhạc 1 đến 5 - Tuần 17
198
lượt xem 22
download
lượt xem 22
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
HS hát đúng giai điệu, lời ca của bài hát: Hoa Chăn Pa. - Biết vừa hát vừa vỗ tay đệm theo nhịp của bài - HS biết vài nét về đất nước Lào. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - GV: Đàn điện tử. Bản đồ thế giới. - HS : SGK âm nhạc. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC NỘI DUNG CÁCH THỨC TIẾN HÀNH A.Kiểm tra bài cũ (4 phút). Bài: TĐN sô 4 - GV đàn, HS khởi động giọng,đọc lại bài 1 lần. - Gọi 2 HS đọc bài. - GV nhận xét, đánh giá. B. Bài mới. 1.Giới...
AMBIENT/
Chủ đề:
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Âm nhạc 1 đến 5 - Tuần 17
- TUẦN 17 Lớp 5a tiết 1, lớp 5b tiết 2 HỌC BÀI HÁT: HOA CHĂM PA (Tiết PPCT: 16) Bài hát Lào I. MỤC TIÊU - HS hát đúng giai điệu, lời ca của bài hát: Hoa Chăn Pa. - Biết vừa hát vừa vỗ tay đệm theo nhịp của bài - HS biết vài nét về đất nước Lào. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - GV: Đàn điện tử. Bản đồ thế giới. - HS : SGK âm nhạc. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC NỘI DUNG CÁCH THỨC TIẾN HÀNH A.Kiểm tra bài cũ (4 phút). Bài: TĐN sô 4 - GV đàn, HS khởi động giọng,đọc lại bài 1 lần. - Gọi 2 HS đọc bài. - GV nhận xét, đánh giá. B. Bài mới. 1.Giới thiệu bài (2 phút) - GV giới thiệu bài hát. - Treo bản đồ, giới thiệu vị trí, sơ lược vài nét về đất nước Lào. - Ghi đầu bài lên bảng. 2.Nội dung bài. a) Tập hát: Bài Hoa Chăm Pa - Dạo đàn, hát mẫu (2lần). (15 phút) - GV treo bảng phụ. C1: Hoa đẹp chăm pa...hương trời - Chỉ bảng, HS đọc lời ca( 2 lần) C2:Sắc reo ngàn lối...chăm pa ơi. - GV đàn, hát mẫu hướng dẫn HS tập
- C3: Hoa chăm pa ơi...năm rồi.5 từng câu C4: Gió đưa hương nồng...làng tôi - Dạo đàn, HS hát lại bài(2 lần) C5: Bao ngày thơ ngây...kết thân bạn đời - Gọi từng nhóm hát, GV sửa lỗi. (Lời 2 gồm 5 câu, tiết tấu như lời 1) - Luyện tập cá nhân. b)Tập hát kết hợp gõ đệm theo nhịp 2 - GV làm mẫu, hướng dẫn HS (12 phút) - Bắt nhịp, HS hát, kết hợp gõ nhạc cụ “Hoa chăm pa ơi, nức muôn hương cùng GV (2 lần). x xxx x - Dạo đàn, HS hát, gõ nhạc cụ.(2 lần) trời, sắc reo ngàn lối...” - Gọi HS hát, cả lớp vỗ tay đệm theo xxx x xxx nhịp. - GV nêu y/c,đệm đàn cho HS hát vận động theo nhịp của bài.(2 lần) 3.Củng cố dặn dò (2 phút) - GV nhấn mạnh tính chất của bài hát. - Nhận xét giờ học. - Nhắc HS về học bài. Lớp 2a tiết 1, lớp 2b tiết 2 KỂ CHUYỆN ÂM NHẠC NGHE NHẠC (Tiết PPCT:16) I. MỤC TIÊU - HS biết vài nết cơ bản về danh nhân âm nhạc thế giới: nhạc sĩ Mô-Da. - HS nghe, nhận biết được hướng chuyển động của âm thanh. - Qua hoạt động nghe nhạc, bồi dưỡng năng lực cảm thụ âm nhạc cho các em. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Đàn LK55. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC NỘI DUNG CÁCH THỨC TIẾN HÀNH
- A. Kiểm tra bài cũ (5 phút) - GV đàn, HS khởi động giọng. Bài: Cộc cách tùng cheng + 1 HS hát Chiến sĩ tí hon + 3 HS hát ( GV nhận xét,đánh giá) B. Bài mới. 1. Giới thiệu bài (1phút) - GV giới thiệu bài - Ghi đầu bài bài lên bảng. 2. Nội dung bài. a) Kể chuyện: Mô-Da - thần động - GV đọc cho HS nghe chuyện âm nhạc. (SGV trang 37) (15phút) - GV cho HS xem ảnh nhac sĩ Mô-Da - GV nêu câu hỏi * Câu hỏi: - HS trả lời + Mô-Da là người nước nào? - GV nhắc lại nội dung câu chuyện (nhấn + Mô-Da đã làm gì khi đánh rơi bản mạnh các ý về nhạc sĩ Mô-Da) nhạc xuống sông? - Gọi HS đọc lại chuyện. + Khi biết sự thật, cha của Mô-Da đã nói gì? b) Nghe nhạc (12 phút) - GV bật catste cho HS nghe bài hát thiếu nhi.( Sau mỗi bài, GV đặt câu hỏi, HS nhận xét về ý nghĩa lời ca và tĩnh chất nhạc điệu của bài hát đó.GV nhận xét, nhấn mạnh) 3. Củng cố dặn dò (2 phút) - Nhận xét giờ học. - Nhắc HS về học bài.
- Lớp 3a tiết 1, lớp 3b tiết 2 KỂ CHUYỆN: CÁ HEO VỚI ÂM NHẠC GIỚI THIỆU TÊN NỐT NHẠC QUA TRÒ CHƠI (Tiết PPCT: 16) I. MỤC TIÊU - Qua truyện kể, các em biết âm nhạc còn có tác động tới loài vật. - HS biết tên gọi các nốt nhạc và tìm vị trí các nốt nhạc qua trò chơi. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - GV: Kèn Melodion. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC NỘI DUNG CÁCH THỨC TIẾN HÀNH A.Kiểm tra bài cũ (4 phút). - Bài: Ngày mùa vui - GV đàn, HS khởi động giọng. - Gọi 2 HS hát. - GV nhận xét, đánh giá. B. Bài mới. 1.Giới thiệu bài. (1 phút) - GV giới thiệu bài học. - Ghi đầu bài lên bảng. 2.Nội dung bài. a) Kể chuyện: Cá heo với âm nhạc. (14 phút) * Câu hỏi: - GV gọi HS đọc chuyện .(1 HS ) + Người ta đã làm gì để cứu đàn cá - GV đọc lại tưng đoạn ngắn và đặt câu heo? hỏi để HS trả lời. + Khi nghe tiếng nhạc đàn cá đã biểu ( GV: Âm nhạc không chỉ phục vụ cuộc hiện thế nào? sống con người mà nó còn tác động đến + Âm nhạc tác động đến đàn cá như cả loài vật…) thế nào? b) Trò chơi: “Bảy anh em” - GV giới thiệu trò chơi, ghi tên bảy nốt
- (7 phút) nhạc : Đô; Rê; Mi; Pha; Son; La; Si lên bảng.Phân vai cho mỗi em tên một nốt nhạc. GV gọi tên nốt nhạc, HS trả lời: “ Có, tôi là…” và giơ 1 tay lên,ai làm sai người đó thua cuộc, HS khác thay thế và trò chơi tiếp tục. c) Trò chơi: “Khuông nhạc bàn tay” - GV giới thiệu vị trí các nốt nhạc trên (7 phút) khuông nhạc tượng trưng qua bàn tay (SGV trang 39. GV chỉ giới thiệu 5 nốt: Đô; Rê; Mi; Pha; Son) - GV thổi kèn cho HS nghe cao độ của 5 nốt vùa học. 3. Củng cố dặn dò (2 phút) - HS nhắc lại tên 7 nốt nhạc - GV nhắc lại - Nhắc HS về hoc bài. Lớp 4a tiết 1, 4b tiết 2 ÔN TẬP 3 BÀI HÁT: EM YÊU HOÀ BÌNH; BẠN ƠI LẮNG NGHE TRÊN NGỰA TA PHI NHANH (Tiết PPCT: 16) I. MỤC TIÊU - HS nhớ, hát chuẩn xác giai điệu và lời ca của 3 bài hát : Em yêu hoà bình ; Bạn ơi lắng nghe ; Trên ngựa ta phi nhanh. - Thể hiện bài hát một cách tự nhiên, sinh động. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - GV: Đàn điện tử - HS : Nhạc cụ gõ.
- III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC. NỘI DUNG CÁCH THỨC TIẾN HÀNH A. Kiểm tra bài cũ (2phút). - GVđàn, HS khởi động giọng. (GV kiểm tra trong giờ học) B. Bài mới. 1. Giới thiệu bài (1phút). - GV giới thiệu ND bài học. - Ghi đầu bài lên bàng. 2. Nội dung bài. - GV dạo đàn, HS hát (1 lần). a) Ôn tập 2 bài hát : - GV sửa lỗi(Chú ý sắc thái, SGVtr 27). * Bài hát: Em yêu hoà bình. - Dạo đàn, HS hát, kết hợp gõ đẹm nhạc cụ(1 lần). - GV gọi từng nhóm hát, cả lớp gõ đệm. ( HS nhận xét, GV nhận xét, đanhs giá). (GV hướng dẫn HS ôn tập bài hát theo * Bài hát: Bạn ơi lắng nghe. các bước trên. Có thể cho HS kết hợp gõ nhạc cụ theo tiết tấu, theo phách và vận động theo nhịp từng bài). * Bài hát: Trên ngụa ta phi nhanh. - GV nêu y/c, HS lên thực hiện các bài b) Tập thể hiện bài hát trước lớp. hát trước lớp theo các hình thức: + Đơn ca: 2 tiết mục. + song ca: 2 tiết mục. + Tốp ca: 2 tiết mục. (HS nhận xét, GV nhận xét,đánh giá từng tiết mục). 3. Củng cố, dặn dò (2phút).
- - GV nêu y/c, HS lần lượt nêu t/c của 3 bài hát. - GV nhắc lại, nhận xét giờ học. - Nhắc HS về học bài. Lớp 1a tiết 3, lớp 1b tiết 4 NGHE QUỐC CA KỂ CHUYỆN ÂM NHẠC (Tiết PPCT: 16) I. MỤC TIÊU - HS biết giai điệu, lời ca của bài Quốc ca Việt Nam - HS có thái độ trang nghiêm khi nghe Quốc ca. - Qua chuyện kể: “ Câu chuyện Nai Ngọc”, HS thấy mối liên quan của âm nhạc với đời sống con người I. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - GV: Đài caste, băng Quốc ca Việt Nam. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC NỘI DUNG CÁCH THỨC TIẾN HÀNH A. Kiểm tra bài cũ (4 phút) Bài : Đàn gà con. - 1 HS hát Sắp đến tết rồi - 2 HS hát ( GV nhận xét, đánh giá) B. Bài mới 1. Giới thiệu bài (1phút) - GV giới thiệu ND bài học - Ghi đầu bài lên bảng. 2. Nội dung bài a) Nghe Quốc ca Việt nam - GV giới thiêu bài Quốc ca Việt Nam, (12 phút) sơ lược vài nét về tác giả Văn Cao, về
- hoàn cảnh ra đời của bài hát. - Bật caste cho HS nghe bài hát(2 lần) - GV : Bài Quốc ca Việt Nam còn có tên là Tiến quân ca, do nhạc sỹ Văn Cao sáng tác và được chọn làm Quốc ca năm 1946....) - GV nhắc HS phải biết trang nghiêm khi chào cơ và nghe hát Quốc ca. - GV bật caste cho HS nghe lại bài. b) Kể chuyện âm nhạc : (10 phút) Câu chuyện Nai Ngọc - GV đọc chuyện cho HS nghe. (Hay: Tiếng hát kì diệu. SGV trang - GV nêu câu hỏi, HS trả lời. 37) Câu hỏi : (GV : Tiếng hát Nai Ngọc đã giúp dân + Tại sao các loài vật lại quên cả phá làng xua đuổi các loài thú đến phá rẫy hoại nương rẫy mùa màng ? do chúng mải nghe tiếng hát của em...) + Vì sao đêm đã khuya mà dân làng không ai muốn về ? c) Trò chơi: Tên tôi tên bạn (6 phút) (GV hướng dẫn HS thực hiện trò chơi theo SGV trang 39) 3. Củng cố, dặn dò (2 phút) - GV nhắc HS trang nghiêm khi nghe bài hát Quốc ca Việt Nam. - GV bất caste, HS nghe lại bài hát.
- Lớp 5a tiết 1, lớp 5b tiết2 LÀM QUEN KÈN MELODION (Tiết 16; CT buổi 2) I. MỤC TIÊU: - HS tiếp tục làm quen với cây kèn Melodion. - HS biết kết hợp hơi thổi và bấm phím một hài hoà, nâng cao chất lượng tiếng kèn. - HS vui vẻ, thoải mái hơn trong học tập. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Kèn Melodion III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: NỘI DUNG CÁCH THỨC TIẾN HÀNH A. Kiểm tra bài cũ: (2 phút). - GV phát kèn cho các nhóm - HS lắp ống thổi dài. B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: (1phút) - GV giới thiệu nội dung bài học - Ghi đầu bài lên bảng 2. Nội dung bài: a) Bài tập 1: Ôn tập bài tập tuần 16 - GV nêu y/c của bài tập. (12 phút) - Thổi mẫu lại bài tập Mặt trời lên cho TĐN số2: Mặt trời lên HS nghe - Từng nhóm tự ôn lại bài tập, GV quan sát, giúp đỡ HS. - Bắt nhịp, đọc nhạc cho các nhóm thực hiện bài tập (2 lần) - Gọi từng nhóm thực hiện - Gọi đại diện các nhóm thực hiện b) Bài tập 2 (Bài mới) (18 phút) ( HS , GV nhận xét từng em) TĐN SỐ 3: Tôi hát Son La Son - GV nêu y/c của bài tập
- - GV hướng dẫn, thổi mẫu (2lần) - HS tự tập, GV quan sát, giúp đỡ từng nhóm. - Bắt nhịp, đọc nhạc cho HS tập từng ô nhịp 3. Củng cố dặn dò: (2 phút) - Gọi từng nhóm thực hiên, GV đọc cùng và sửa lỗi cho HS. - Gọi HS thực hiên cá nhân ( GV nhận xét, động viên HS) - GV nhận xét giờ học, động viên HS cố găng học tập. Lớp 2a tiết 3, lớp 2b tiết 4 TẬP PHỤ HOẠ BÀI HÁT (Tiết 16, CT buổi 2) I. MỤC TIÊU: - HS nhớ, thể hiện chuẩn xác lời ca, giai điệu các bài hát đã học. - Biết sáng tác mốt số động tác phụ hoạ bài hát. - HS vui vẻ, hào hứng tham gia các hoạt động của lớp. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Đàn điện tử. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: NỘI DUNG CÁCH THỨC TIẾN HÀNH A. Kiểm tra bài cũ (2phút). - GV hướng dẫn HS khởi động giọng B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài:(1 phút) - GV giới thiệu bài học - Ghi đầu bài lên bảng.
- 2. Nội dung bài: a) Tập động tác phụ hoạ bài hát: - GV dạo đàn, HS hát lại mỗi bài hát một + Bốn phương trời lần (1lần) + Xoè hoa - GV chia lớp làm 4 nhóm, nêu y/c, phân + Múa vui vị trí và bài hát cho từng nhóm. + Chiến sĩ tí hon - Gợi ý đông tác phụ hoạ theo nội dung (16 phút) lời ca của từng bài hát. - HS tìm động tác phụ hoạ bài hát, GV quan sát, gợi ý giúp đỡ HS. - Từng nhóm lên trình bày bài hát trước lớp b) Tập thể hiện bài hát trước lớp. (HS nhận xét, GV nhận xét, đánh giá từng (12 phút) tiết mục) - GV nhận xét, rút kinh nghiêm giờ học 3. Củng cố dặn dò: (2 phút) - Nhắc HS về học bài. Lớp 3a tiết 1, lớp 3b tiết 2 NGHE NHẠC (Tiết 16, CT buổi 2) I. MỤC TIÊU: - Giúp HS nghe giai điệu một số bài hát trong bộ nhớ đàn LK55 - HS nhận biết đước tính chất giai điệu của các bài hát đó. - HS vui vẻ, hào hứng hơn trong học tập. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Đàn LK55 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: NỘI DUNG CÁCH THỨC TIẾN HÀNH A. Kiểm tra bài cũ: (6phút). - GV dạo đàn, HS hát lại bài (1lần) Bài: Ngày mùa vui
- - Gọi 3 HS hát B. Bài mới: ( GV nhận xét, đánh giá từng em) 1. Giới thiệu bài: (1phút) - GV giới thiệu bài học. - Ghi đầu bài lên bảng 2. Nội dung bài:(26 phút) Các bài hát cho HS nghe: Bài ca đi - GV bật bộ nhơ cho HS nghe giai điệu học; Gà gáy; Đếm sao; Con chim các bài hát. non; Chúng em cần hoà bình; Mái - Đặt câu hỏi để HS trả lời về tính chất trương mế yêu... giai điệu của các bài hát đó - GV nhắc lại, nhấn mạnhtính chất từng bài. (GV có thể gọi HS lên trình bày bài trước lớp) 3. Củng cố dặn dò: (2 phút) - GV nhận xét giờ học, đông viên HS cố gắng hơn nữa trong học tập. Lớp 4a tiết 3, lớp 4b tiết 4 TẬP CHÉP NHẠC: CON CHIM RI (Tiết 16; CT buổi 2) I. MỤC TIÊU: - HS chép đúng vị trí, hình nốt nhạc, ghi đúng lời ca của bài “Con chim ri” vào vở. - HS chép sạch, đẹp, đảm bảo tương đối về hình thức. - HS hào hứng học tập. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Bảng phụ bài TĐN số 4 : Con chim ri. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: NỘI DUNG CÁCH THỨC TIẾN HÀNH A. Kiểm tra bài cũ: (5 phút). Bài: Khăm quang thắm mãi vai em - GV hướng dẫn HS khởi động giọng
- - Gọi 3 HS hát. (GV nhận xét, đánh giá tiết mục) B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: (1phút) - GV giới thiệu nội dung bài học - Ghi đầu bài lên bảng 2. Nội dung bài: (27 phút) a) Tập chép nhạc: Con chim ri - GV treo bảng phụ. - GV nhắc lại cách kẻ khuông nhạc và hướng dẫn HS chép bài - HS kẻ khuông, chép bài. - GV quan sát, giúp đỡ từng HS. b) Nhận xét, đánh giá 3. Củng cố dặn dò: (2 phút) - GV thu một số bài chép đúng, đẹp và một số bài chưa đẹp của HS và nhận xét (GV xếp loại bài theo các mức: A+; A; B) - GVnhận xét giờ học - Nhắc HS về học bài Duyệt của BGH Xác nhận của tổ CM Ngày tháng năm 2008 Ngày tháng năm 2008 ............................................................................................ ............................................................................................ ............................................................................................ ............................................................................................ ............................................................................................ ............................................................................................
- ............................................................................................ ........................................................................................... ............................................................................................ ............................................................................................
ADSENSE
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
AANETWORK
TRỢ GIÚP
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn