AND VÀ BẢN CHẤT CỦA GEN
lượt xem 3
download
HS trình bày được các nguyên tắc của sự tự nhân đôi ở AND - Nêu được bản chất hoá học của gen - Phân tích được các chức năng của AND - Rèn kĩ năng quan sát, phân tích, hoạt động nhóm II/ Chuẩn bị: - Mô hình 16
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: AND VÀ BẢN CHẤT CỦA GEN
- AND VÀ BẢN CHẤT CỦA GEN I/ Mục tiêu bài học: - HS trình bày được các nguyên tắc của sự tự nhân đôi ở AND - Nêu được bản chất hoá học của gen - Phân tích được các chức năng của AND - Rèn kĩ năng quan sát, phân tích, hoạt động nhóm II/ Chuẩn bị: - Mô hình 16 III/ Tiến trình: A – ổn định: B – Kiểm tra: H. Một em lên bảng nêu cấu tạo hoá học của AND? Vì sao AND có cấu tạo đặc thù và đa dạng? C – Bài mới: Vào bài: Qua chương NST ta biết được sự tự nhân đôi của NST là cơ sở đảm bảo sự ổn định bộ NST, các tính trạng của qua các thế hệ . Mà NST là cấu trúc mang gen có bản chất AND . Vậy AND và gen có những đặc tính gì ta xét bài hôm nay
- Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung I/ AND tự nhân đôi theo những nguyên tắc nào? - Các em hãy đọc thông tin, quan sát đồ 16. Tìm Hoạt động độc lập hiểu sự nhân đôi của phân tử AND Phát biểu( Gồm 2 - H. Em nào nêu sơ lược mạch liên kết … đặc cấu trúc, và đặc tính của tính nhân đôi) Bổ sung AND? Theo dõi - H. Ai nhận xét? Phát biểu( trong - Nhận xét, bổ sung nhân, kì trung gian) - H. Quá trình nhân đôi AND diễn ra ở đâu? Vào Bổ xung kì nào của chu kì phân Theo dõi bào? Trình bày - H. Ai nhận xét? - Nhận xét, bổ xung Bổ sung
- - H. Em nào mô tả quá trình nhân AND trên mô hình sau? - H. Ai nhận xét? Phát biểu( liên kết - Nhận xét, bổ sung. theo chiều ngược - H. Em có nhận xét gì về nhau) quá trình liên với các Bổ sung nuclêôtít tự do của 2 Theo dõi mạch? Theo dõi - H. Ai có ý kiến khác? - Nhận xét, bổ sung( mô tả lại) - Quá trình nhân đôi AND thực chất diễn ra rất phức tạp . có sự tham gia của một số enzim và yêu có tác dụng tháo xoắn, tách mạch, giữ mạch Trình bày( 2 mạch, duỗi, liên kết các Avới T, G với T)
- nuclêôtít với nhau( chi Bổ xung trên sơ đồ Theo dõi - Dựa vào các thông tin vừa tìm hiểu. Các nhóm hãy thảo luận trả lời các Trình bày( theo câu hiểu ở phần yêu cầu chiều ngược nhau) của mục I Bổ sung - H. Nhóm nào trình bày Theo dõi câu trả lời 1 và 2 - H. Nhóm nào nhận xét? - Nhận xét, bổ sung( Ta thấy các nu tự do liên Trình bày( giống kết với cả 2 mạch, A-T, nhau, giống … mẹ) G-X thành cặp) Bổ sung - H. Em nào trình bày câu Theo dõi trả lời 3? - H. Nhóm nào có ý kiến khác? - Nhận xét, bổ sung ( Ta
- thấy sự hình thành mạch mới ở 2 mạch AND con Phát biểu diễn ra theo chiều ngược nhau) - H. Nhóm nào trình bày ý Theo dõi ghi vở trả lời cuối cùng? - Nguyên tắc bổ - H. Nhóm nào có ý kiến Phát biểu sung khác? - Nhận xét, bổ sung(Ta Theo dõi thấy AND con giống nhau và giông AND mẹ, mỗi AND con có 1 mạch - Giữ lại một của mẹ và 1 mạch mới nửa vừa tổng hợp) Đọc SGK - Như vậy ta đã tìm hiểu xong sự tư nhân đôi của Theo dõi phân tử ADN - H. Em nào nhắc lại AND con chỉ giống mẹ khi các loại Nu nào liên
- kết với nhau thành cặp? - Đây chính là nguyên tắc Hoạt động độc lập II/ Bản chất của gen nhân đôi AND( ghi bảng) - H. Qua trình tạo AND con dựa vào đâu? Kết quả như thế nào? Trả lời độc lập - Đúng vậy quá trình tạo Các học sinh khác AND con dựa trên mạch bổ sung khuôn của mẹ , AND con gồm 1mach mới và 1 mạch của AND mẹ . Theo dõi Đây chính là nguyên tắc - Bản chất hoá thứ 2 của sự nhân đôi học của gen là của phân tử AND …( AND ghi bảng) - H. Một đọc các nguyên Trả lời độc lập tắc của quá trình nhân - Chức năng của đôi phân tử AND? gen: Qui định - Chức năng của - Tiếp sau sự hình thành cấu trúc Pr, qui gen: Qui định
- AND con là sự hình định tính trạng cấu trúc Pr, qui thành chất nền Pr, tạo định tính trạng nên 2 crômtít. Vậy sự nhân đôi của AND là cơ sở của sự nhân đôi NST - Ta xét phần II… Theo dõi - Các hãy đọc thông tin tìm hiểu cấu đặc điểm và chức năng của gen. - Tìm hiểu xong chưa? - H. Em nào nhắc lại bản III/ Chức năng của chất của NST? AND có Học sinh nghiên cứu AND bao nhiêu cặp Nu? thông tin - H. Gen có bao nhiêu cặp Hoạt động độc lập - Lưu giữ thông Phát biểu tin di truyền Nu? - H. Gen thuộc AND hay - Lưu giữ thông - Truyền đạt AND thuộc gen? Gen là tin di truyền thông tin di - Truyền đạt truyền gì? - Hay nói cách khác thông tin di bản…( ghi bảng). Trong truyền
- mỗi tế bào chứa nhiều - các học sinh gen như thông tin trong khác bổ sung sách . Ví dụ ở người có khoảng 35 vạn gen - H. Em nào trình bày chức năng của gen? ( ghi bảng) Trả lời độc lập - - Việc nắm được cấu trúc chức năng của gen có ý nghĩa rất lớn đối với Theo dõi chọn giống, y học và kĩ thuật di truyền . Ví dụ hiện nay người ta đã lập được bản đồ gen ở người và hy vọng ngày nào đó xác định được gen gây ung tác động để tránh bệnh ung thư -
- - Ta xét tiếp phần III - Các em hãy đọc thông tin tìm hiểu chức năng của AND - H. Em nào trình bày chức năng của AND? - H. Ai có ý kiến khác? - H. Thông tin quy định cấu trúc của Pr nằm ở đâu? Gen phân bố ở đâu? Vậy AND là nơi lưu trữ thông tin di truyền đã đúng chưa? - H. Em nào nhắc lại kết quả của sự tự nhân đôi AND? Mọi thông tin
- trên AND mẹ được truyền đầy đủ cho AND con . Vậy AND có chức năng truyền đạt thông di truyền qua các thế hệ tế bào và thế hệ cơ thể. Sự nhân đôi AND là cơ sơ phân tử của hiện tượng di truyền, sinh sản và bảo đảm ổn các tính trạng. - H. Em nào đọc phần ghi nhớ D – Củng cố: - Khoanh tròn vào chữ cái chỉ ý trả lời đúng 1. Quá trình tự nhân đôi AND xảy ra ở: a) Kì trung gian d) Kì sau b) Kì đầu e) Kì cuối c) Kì giữa 1. Phân tử AND nhân đôi theo nguyên tắc:
- a) Khuôn mẫu d) a,b đúng b) Bổ sung e) Cả a,b,c c) Giữ lai 1 nửa E – Dặn Dò: - Học trả lời câu 1,2,3, - Đọc trước bài 17 F Rút kinh nghiệm ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... ...............................................................................................
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Sinh học 9 bài 16: ADN và bản chất của gen
25 p | 431 | 49
-
Giáo án Sinh học 9 bài 16: ADN và bản chất của gen
4 p | 410 | 21
-
Đề kiểm tra chất lượng đầu năm môn sinh học lớp 10 2012- 2013 trường THPT Nghĩa Hành
1 p | 153 | 14
-
Giáo án sinh 9 - Bài 16: ADN VÀ BẢN CHẤT CỦA GEN
6 p | 276 | 8
-
Giáo án Sinh học lớp 9 chương 3 năm học 2017-2018
7 p | 213 | 8
-
Sinh học 9 - ADN VÀ BẢN CHẤT CỦA GEN
6 p | 179 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn