B VĂN HÓA, TH THAO VÀ DU LỊCH B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HC VĂN HÓA HÀ NỘI
********
H TH LAN PHI
¶NH H¦ëng cña manga nhËt b¶n
®Õn häc sinh phæ th«ng t¹i thµnh phè hµ néi
Chuyên ngành: Văn hóa học
Mã số: 62310640
TÓM TT LUẬN ÁN TIẾN SĨ VĂN HÓA HỌC
HÀ NỘI, 2017
Công trình được hoàn thành tại:
TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN HÓA HÀ NỘI
B VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH
Người hướng dn khoa hc:
1. PGS.TS. Đinh Thị Vân Chi
2. PGS.TS Phm Hồng Thái
Phn bin 1: GS.TS. Lê Hồng Lý
Viện Nghiên cứu Văn hóa - Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội
Phn bin 2: PGS. TS. Trần Đình Tuấn
Trường Đại học Sư phạm Ngh thuật Trung ương
Phn bin 3: PGS.TS. T Th Loan
Viện Văn hóa Nghệ thut Quc gia Vit Nam
Luận án sẽ được bo v trước Hội đồng chm luận án tiến s cấp trường
Tại Trường Đi học Văn hóa Hà Nội
S 418, đường La Thành, Đống Đa, Hà Nội
Vào hồi: … giờ …, ngày … tháng … năm 2017
Có thể tìm hiểu luận án tại:
- Thư viện Quc gia Vit Nam
- Thư viện trường Đại học Văn hóa Hà Nội
1
M ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Nht Bn, Manga không ch đơn thun là mt loi hình văn a gii
t đại chúng, phn ánh đời sng văn hóa xã hi đương thi, mà đã vươn
đến mt tm c giá tr hơn, tr thành mt hình thc ngh thut ngang
bng vi văn hc và ngh thut th giác, có giá tr v mt phê nh ngh
thut và nghiên cu hàn lâm. S pha trn gia văn hóa truyn thng vi
văn hóa hin đại, gia văn hóa phương Đông và văn hóa phương Tây, s
phong phú v ni dung và chng loi, cùng vi công ngh hin đi đã
to nên mt loi hình văn hóa đc sc ca Nht Bn, có sc thu hút và thm
thu đến văn hóa nhiu nước trên thế gii.
Vit Nam, vào năm 1992, nhà xut bn Kim Đồng đã mua bn
quyn để xut bn b Manga Đôraemon dành cho la tui nhi đồng. S
xut hin ca b truyn đã đánh du mt bước ngot trong lch s nhà
xut bn dành cho thiếu nhi ln nht ti Vit Nam. Mt mt, b truyn đã
giúp nhà xut bn thoát khi s bế tc khi nn kinh tế nước ta chuyn t
kinh tế bao cp sang kinh tế th trường, mt khác đã m ra con đường chính
thc đưa Manga ca Nht Bn vào Vit Nam, to nên nim đam mê đọc
Manga cho nhiu thế h thanh, thiếu niên, nhi đồng nước ta. Sau hơn 20
năm mt Vit Nam, Manga đã góp phn to nên đi sng văn hóa
gii t ca la tui hc t tr nên phong phú và đa dng hơn, đã
nhng nh hưởng đến sáng tác truyn tranh, tư duy văn hc, đến s nh
thành nhân sinh quan, thế giới quan,… ca la tuổi này. Bn đọc Manga
Vit Nam đã c sang thế h th hai, nhưng vic đọc Manga vn còn
gây ra nhiu tranh cãi, nhiu ý kiến cho rng Manga là mt loi hình
n phẩm có tác động tiêu cc đến la tui này bi nh bo lc và gii tính
được miêu t trong đó.
Manga là ? Manga đặc trưng ni bt gì sc thu t đối
vi la tui thanh, thiếu niên, nhi đồng không chỉ Nht Bn mà c Vit
Nam và nhiu nước trên thế giới? Cho đến hin nay, Vit Nam vẫn chưa
một nghiên cứu nào khái quát hóa, hệ thống hóa những vấn đề lí luận v
Manga Nht Bản, cũng như chưa có nghiên cu điu tra v thc trạng đọc và
ảnh hưởng ca Manga Nht Bản đối vi HSPT, ch ra những tác động tích
cực tiêu cực, ảnh ởng trước mắt lâu dài, để t đó đưa ra nhng ý
kiến đóng p cho vic định hướng đọc Manga la tui HSPT. Vic
kho cứu i liệu, kết hp vi nghiên cu thc chng, nhm gii thiu mt
2
cách toàn diện v c lý luận và thực tin v s nh hưởng ca Manga là mt
vn đề cp thiết Vit Nam hiện nay. Chính vậy, NCS đã chn đề tài:
nh hưng ca Manga Nht Bn đến hc sinh ph tng ti thành ph
Hà Ni cho đề tài nghiên cu lun án tiến sĩ ca mình.
2. Lch s nghiên cứu vn đề
2.1. Nghiên cu ca các hc gi c ngoài
2.1.1. Nhng nghiên cu v Manga
(1) Lun gii thut ng Manga. Ngun gốc lịch s phát triển ca
thut ng Manga” đã được trình bày trong cun T đin Manga Nht Bn:
Quà tng cho người hâm m Manga tn quc ca Shimizu Isao (1985)
[66]; Nhp n Manga hc ca Nigel C Benson (2001) [83]; Manga: 60
Years of Japanese Comics ca Paul Gravett (2004)[52]...
(2) Phân tích đặc trưng của Manga t hai góc đ:
+ T góc độ ca ngh thut biu hin (hi ha). Các hc gi đã cho
rằng Manga thu hút một lượng đông đảo bạn đọc là do th pháp vẽ tranh
“động” khả năng biểu đạt trong Manga cao, điển nh như nghiên cu
Văn hóa Manga Nhật Bản” ca Natsume Fusanosuke (2000) [44]; Nhp
môn Tâm học Manga”(2001) [68] Manga: 60 Years of Japanese
Comics ( 2 0 0 4 ) [52] ca tác gi Paul Gravett; “Nghiên cứu lun
biu hin trong Manga" Kyotaro Nagano (2005)[77]...
+ T góc độ văn học. Mt s nghn cứu li đánh gcao nội dung ct
truyện và phm vi ch đề rng Manga đ cp đến, nc nghn cu: Xã
hi hc Manga” (2001) ca Miyahara Kojiro và Ogino Masahiro [89]; Nht
Bn đt nước của Manga:n a đại chúng ca Nht Bn. tính kh năng của
n a th gc” (2007) [62] ca hc gi người Đức Jaqueline Berndt,
2.1.2. Nhng nghiên cu v nh hưởng ca Manga đến thanh, thiếu
niên Nht Bn
(1) Ảnh hưởng tiêu cc: Nhiều nhà giáo dục hc, ti phm học,cho
rng trong nhiu tác phẩm Manga chứa đựng nội dung mang tính bạo lực và
khiêu dâm ảnh hưởng không tốt đến s phát triển ca thanh, thiếu niên,
như nghiên cu Khái qt trin vng nghiên cu liên quan đến
Manga dưới góc đ Tâm lý hc”, ca Ieshima Akihiko (2007)[59]; Ti
sao phi phi ban hành qui chế đối vi Manga ca Nagaokao Kayoshi
Yuki (2010) [92].
(2) nh hưởng tích cực: T năm 2000, xuất hin nhiều nghiên cứu cho
rng Manga tác dng tt đến vic kích tch tính sáng to hình thành
3
nhân cách, nhân sinh quan, thế gii quan, cũng như nâng cao tri thc ca
thanh, thiếu niên điển hình như nghiên cu Mô hình nhân vt lý tưởng nh
hưởng đến cuc sng lý tưởng”(2006), Ieshima Akihiko [56, tr.7].
2.2. Nghiên cu ca các hc gi Vit Nam
2.2.1. Nhng nghiên cu v Manga
T năm 2000 mi bt đầu xut hin nghiên cu v Manga như: Lun
văn Thc sĩ Truyn tranh Manga Nht Bn nhng bài hc kinh
nghim t ra cho Vit Nam”; M t s bài tp c, như Vài nét v Manga
Nht Bn (2004), Manga qua các thi k lch sử”(2005)[12, tr.,42-56]
ca H Th Lan Phi; Truyn tranh Vit Nam: Nhìn t kinh nghim
Manga Nht Bn ca tác gi Lê Văn Su (2011) [15], Các bài viết mi
ch dng li mức độ đề cp hoc gii thiu một cách khái quát về khái
niêm, lịch s Manga.
2.2.2. Nhng nghiên cu v nh hưởng ca Manga ti Vit Nam
- Công bố bng tiếng Nht: Vào những năm đầu thế k XXI, đã xut
hin nhng bài báo v nh hưởng ca Manga Nht Bn ti Vit Nam ca
các quan, Tổ chc nhân nước ngoài, như “Điều tra th trưng văn
a gii t ca Nht Bn ti Vit Nam (2009) ca Văn phòng ca T
chc Xúc Tiến Thương Mi Nht Bn (JETRO) [98]; Kho sát v S
quan tâm đến văn hóa Nht Bn[102] ca ng ty Vina research
(22/7/2011); Tình hình Manga Hà Ni, Vit Namca Chikushima
Minoru (2011)[103], Văn hóa gii tr Vit Nam: Nhìn t Manga Nht
Bn[99,tr.,145-157] ca tác gi Phm Hoàng ng (2011), Sơ lưc v
quá kh hin ti ca văn hóa Manga ca Vit Namca tác gi Nguyn
Hng Phúc (2014)[101,tr.,119 ~143]; nh hưởng ca Manga Nht Bn
đến thanh, thiếu niên Vit Nam” ca tác gi H Th Lan Phi (2015) [100].
- Công bố bng tiếng Vit:bài viết Nhng tác động ca truyn tranh
đến độc gi” của tác gi Lê Văn Su (2014) [16]
Tóm li: Tng quan tình hình nghiên cu cho thy mt s vn đề sau:
(1) Manga đã được các nhà nghiên cu Nht Bn và các nước trên thế
gii nghiên cu và phân tích mt ch tương đi đy đủ v khái nim, đặc
trưng, nêu bt được s khác bit cũng như lý gii được sc t ca nó đối
vi la tui thanh, thiếu niên. NCS kế tha các kết qu nghiên cu ca các
hc gi đi tớc và nhn mnh rng Manga Nht Bn có sc thu hút đối vi
độc gi Vit Nam kng ch bi các yếu t trên mà còn bi yếu t văn
hóa nước ngoài và thi đim du nhp ca loi hình này.