S GIÁO DC VÀ ĐÀO TO LÀO CAI
TRƯỜNG THPT S 2 TP LÀO CAI
ĐỀ TÀI KINH NGHIM
TÊN ĐỀ TÀI: ÁP DNG KĨ THUT DY HC THEO D ÁN VÀO MÔN
GIÁO DC CÔNG DÂN 12
Người thc hin: NGUYN HOÀNG KIÊN
T : Văn – S – GDCD.
NĂM HC 2010 - 2011
1
2
MC LC
Ni dung Trang
Phn m đầu
Phn ni dung
I. Cơ s thc tin
1. Định nghĩa Dy hc theo d án
2. Hc sinh là trung tâm ca quá trình dy hc
3. D án tp trung vào nhng mc tiêu hc tp
quan trng gn vi các chun kiến thc kĩ năng
ca môn hc.
4. D án được định hướng theo b câu hi khung.
5. D án đòi hi các hình thc đánh giá đa dng
và thường xuyên
6. D án có liên h vi thc tế
7. Công ngh thông tin h tr và thúc đẩy vic
hc ca hc sinh
8. Thiết kế kế hoch dy hc theo d án.
II. Cơ s thc tin
A. Bài son minh ho
B. Hiu qu đạt được khi áp dng kinh nghim
này vi bn thân.
Phn kết lun
Danh mc tài liu tham kho
3
PHN M ĐẦU
1/ Lí do chn đề tài.
Năm hc 2010 – 2011 vi ch đề “Tiếp tc đổi mi qun lí, nâng cao cht
lượng giáo dc”, cùng vi các phong trào thc hin Hai không vi bn ni dung,
cuc vn động hc tp và làm theo tm gương đạo đức H Chí Minh, mi thy
cô giáo là tm gương đạo đức, t hc và sáng to, xây dng trường hc thân
thin hc sinh tích cc, năm hc din ra trong thi đim đất nước din ra nhiu
s kin chính tr, kinh tế văn hoá xã hi trng đại ca đất nước đã đặt ra cho
thy và trò ca nhà trường nói riêng và ngành giáo dc nói chung không ít
nhng thi cơ để phát trin cũng như thách thc. Mt trong nhng nhim v
trng tâm được chn là khâu đột phá để gii quyết cơ bn các nhim v ca năm
hc là đổi mi phương pháp dy và hc, thúc đẩy tính tích cc ca người hc
theo phương châm ly hc sinh làm trung tâm.
Nhn thc sâu sc được điu đó bn thân tôi trong nhng năm qua đã c
gng bi dưỡng chuyên môn, đặc bit là hc hi để áp dng các phương pháp, kĩ
thut dy hc tích cc bên cnh các phương pháp dy hc truyn thng. Trong
đợt bi dưỡng chuyên môn hè va qua chúng tôi được hc tp nhiu kĩ thut dy
hc mi và đã thng nht áp dng c th vào mt s bài hc trong năm nay để
thí đim, t đó rút kinh nghim cho các giai đon tiếp theo.
Mt trong nhng kĩ thut mi đó mà bn thân tôi đã áp dng là kĩ thut dy
hc theo d án, đây là mt kĩ thut dy hc tích cc, được đánh giá là hiu qu,
đã áp dng ph biến cp THCS nhưng li mi m cp THPT. Chính vì l đó
tôi quyết định chn đề tài “ÁP DNG KĨ THUT DY HC THEO D ÁN
VÀO MÔN GIÁO DC CÔNG DÂN 12” để làm đề tài kinh nghim cho mình,
va là đánh giá li kết qu thc tế, va mun qua đây để trao đổi, hc hi kinh
nghim ca đồng nghip.
2/ Tình hình nghiên cu ca đề tài.
4
Trong các tài liu nghiên cu hin nay v kĩ thut dy hc theo d án thì
ch yếu chuyn ti phn lí thuyết đại cương nói chung dưới dng các công trình
nghiên cu, được gii thiu qua các lp tp hun hoc trên các trang mng mà
chưa có mt tài liu chính thng mang tính pháp quy. Có chăng là mt s bài
son nhng môn t nhiên được các nhà nghiên cu dung để minh ho cho tài
liu ca mình mà chưa có c th v môn Giáo dc công dân cp THPT.
3/ Mc đích, nhim v ca đề tài.
Đề tài nhm tìm hiu mt cách h thng t các lí thuyết ca kĩ thut dy
hc theo d án, hình dung cách thc hin, áp dng mt cách sáng t, thun thc.
áp dng vào dy hc c th môn Giáo dc công dân khi 12, t đó đánh giá rút
ra nhng bài hc kinh nghim để tiếp tc thc hin trong các giai đon tiếp theo,
cũng như làm tư liu để trao đổi gia các đồng nghip.
4/ Đối tượng, phương pháp nghiên cu.
Đối tượng nghiên cu là hc sinh 4 lp 12a3, 12a4, 12a5, 12a6 ca trường
THPT s 2 TP Lào Cai năm hc 2010 – 2011.
Phương pháp nghiên cu được áp dng là: logic lch s, quy np, din
dch...
5/ Ý nghĩa thc tin ca đề tài.
Đề tài s góp phn nht định trong vic phân tích, đánh giá thun li, khó
khăn cũng như hiu qu vn dng kĩ thut dy hc theo d án trong môn Giáo
dc công dân lp 12 trong thi gian qua. Đề xut mt s kinh nghim vn dng.
Đề tài có th xem như là mt tư liu tham kho cho giáo viên trong vic
đổi mi phương pháp dy hc theo hướng tích cc hoá hot động ca hc sinh.
5
PHN NI DUNG
I. CƠ S LÍ LUN
1. Định nghĩa Dy hc theo d án
Hc theo d án (Project Work) là hot động hc tp nhm to cơ hi cho
hc sinh tng hp kiến thc t nhiu lĩnh vc hc tp, và áp dng mt cách sáng
to vào thc tế cuc sng.
Dy hc theo d án là mt mô hình dy hc ly hc sinh làm trung tâm.
Nó giúp phát trin kiến thc và các k năng liên quan thông qua nhng nhim
v mang tính m, khuyến khích hc sinh tìm tòi, hin thc hoá nhng kiến thc
đã hc trong quá trình thc hin và to ra nhng sn phm ca chính mình.
Chương trình dy hc theo d án được xây dng da trên nhng câu hi định
hướng quan trng, lng ghép các chun ni dung và tư duy bc cao trong nhng
bi cnh thc tế.
Bài hc thiết kế theo d án cha đựng nhiu k thut dy hc khác nhau,
có th lôi cun được mi đối tượng hc sinh không ph thuc vào cách hc ca
h. Thông thường hc sinh s được làm vic vi các thy cô giáo và nhng
thành viên trong lp, trong cng đồng để gii quyết vn đề, hiu sâu ni dung
hơn. Các phương tin k thut cũng được s dng để h tr vic hc. Trong quá
trình thc hin d án có th vn dng nhiu cách đánh giá khác nhau để giúp
hc sinh to ra nhng sn phm có cht lượng.
Nhng đặc đim ca bài hc được thiết kế theo d án mt cách hiu qu
Có rt nhiu kiu d án được tiến hành trong lp hc. Mt d án được coi là
hiu qu khi nó đạt được s cân bng gia kh năng thc hin ca hc sinh vi ý
đồ thiết kế ca giáo viên, ch rõ nhng công vic hc sinh cn làm. Nhng đặc
đim dưới đây s giúp nhn din rõ thế nào là bài hc theo d án hiu qu.
2. Hc sinh là trung tâm ca quá trình dy hc
Bài hc theo d án được thiết kế cn thn, lôi cun hc sinh vào nhng nhim
v m và có tính thc tin cao. Các nhim v ca d án kích thích kh năng ra
quyết định, nim cm hng, say mê ca hc sinh trong quá trình thc hin và to