
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO LÀO CAI
TRƯỜNG THPT SỐ 2 TP LÀO CAI
ĐỀ TÀI KINH NGHIỆM
TÊN ĐỀ TÀI: ÁP DỤNG KĨ THUẬT DẠY HỌC THEO DỰ ÁN VÀO MÔN
GIÁO DỤC CÔNG DÂN 12
Người thực hiện: NGUYỄN HOÀNG KIÊN
Tổ : Văn – Sử – GDCD.
NĂM HỌC 2010 - 2011
1

2
MỤC LỤC
Nội dung Trang
Phần mở đầu
Phần nội dung
I. Cơ sở thực tiễn
1. Định nghĩa Dạy học theo dự án
2. Học sinh là trung tâm của quá trình dạy học
3. Dự án tập trung vào những mục tiêu học tập
quan trọng gắn với các chuẩn kiến thức kĩ năng
của môn học.
4. Dự án được định hướng theo bộ câu hỏi khung.
5. Dự án đòi hỏi các hình thức đánh giá đa dạng
và thường xuyên
6. Dự án có liên hệ với thực tế
7. Công nghệ thông tin hỗ trợ và thúc đẩy việc
học của học sinh
8. Thiết kế kế hoạch dạy học theo dự án.
II. Cơ sở thực tiễn
A. Bài soạn minh hoạ
B. Hiệu quả đạt được khi áp dụng kinh nghiệm
này với bản thân.
Phần kết luận
Danh mục tài liệu tham khảo

3
PHẦN MỞ ĐẦU
1/ Lí do chọn đề tài.
Năm học 2010 – 2011 với chủ đề “Tiếp tục đổi mới quản lí, nâng cao chất
lượng giáo dục”, cùng với các phong trào thực hiện Hai không với bốn nội dung,
cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, mỗi thầy
cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo, xây dựng trường học thân
thiện học sinh tích cực, năm học diễn ra trong thời điểm đất nước diễn ra nhiều
sự kiện chính trị, kinh tế văn hoá xã hội trọng đại của đất nước đã đặt ra cho
thầy và trò của nhà trường nói riêng và ngành giáo dục nói chung không ít
những thời cơ để phát triển cũng như thách thức. Một trong những nhiệm vụ
trọng tâm được chọn là khâu đột phá để giải quyết cơ bản các nhiệm vụ của năm
học là đổi mới phương pháp dạy và học, thúc đẩy tính tích cực của người học
theo phương châm lấy học sinh làm trung tâm.
Nhận thức sâu sắc được điều đó bản thân tôi trong những năm qua đã cố
gắng bồi dưỡng chuyên môn, đặc biệt là học hỏi để áp dụng các phương pháp, kĩ
thuật dạy học tích cực bên cạnh các phương pháp dạy học truyền thống. Trong
đợt bồi dưỡng chuyên môn hè vừa qua chúng tôi được học tập nhiều kĩ thuật dạy
học mới và đã thống nhất áp dụng cụ thể vào một số bài học trong năm nay để
thí điểm, từ đó rút kinh nghiệm cho các giai đoạn tiếp theo.
Một trong những kĩ thuật mới đó mà bản thân tôi đã áp dụng là kĩ thuật dạy
học theo dự án, đây là một kĩ thuật dạy học tích cực, được đánh giá là hiệu quả,
đã áp dụng phổ biến ở cấp THCS nhưng lại mới mẻ ở cấp THPT. Chính vì lẽ đó
tôi quyết định chọn đề tài “ÁP DỤNG KĨ THUẬT DẠY HỌC THEO DỰ ÁN
VÀO MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN 12” để làm đề tài kinh nghiệm cho mình,
vừa là đánh giá lại kết quả thực tế, vừa muốn qua đây để trao đổi, học hỏi kinh
nghiệm của đồng nghiệp.
2/ Tình hình nghiên cứu của đề tài.

4
Trong các tài liệu nghiên cứu hiện nay về kĩ thuật dạy học theo dự án thì
chủ yếu chuyển tải phần lí thuyết đại cương nói chung dưới dạng các công trình
nghiên cứu, được giới thiệu qua các lớp tập huấn hoặc trên các trang mạng mà
chưa có một tài liệu chính thống mang tính pháp quy. Có chăng là một số bài
soạn ở những môn tự nhiên được các nhà nghiên cứu dung để minh hoạ cho tài
liệu của mình mà chưa có cụ thể về môn Giáo dục công dân cấp THPT.
3/ Mục đích, nhiệm vụ của đề tài.
Đề tài nhằm tìm hiểu một cách hệ thống từ các lí thuyết của kĩ thuật dạy
học theo dự án, hình dung cách thực hiện, áp dụng một cách sáng tỏ, thuần thục.
áp dụng vào dạy học cụ thể ở môn Giáo dục công dân khối 12, từ đó đánh giá rút
ra những bài học kinh nghiệm để tiếp tục thực hiện trong các giai đoạn tiếp theo,
cũng như làm tư liệu để trao đổi giữa các đồng nghiệp.
4/ Đối tượng, phương pháp nghiên cứu.
Đối tượng nghiên cứu là học sinh 4 lớp 12a3, 12a4, 12a5, 12a6 của trường
THPT số 2 TP Lào Cai năm học 2010 – 2011.
Phương pháp nghiên cứu được áp dụng là: logic lịch sử, quy nạp, diễn
dịch...
5/ Ý nghĩa thực tiễn của đề tài.
Đề tài sẽ góp phần nhất định trong việc phân tích, đánh giá thuận lợi, khó
khăn cũng như hiệu quả vận dụng kĩ thuật dạy học theo dự án trong môn Giáo
dục công dân lớp 12 trong thời gian qua. Đề xuất một số kinh nghiệm vận dụng.
Đề tài có thể xem như là một tư liệu tham khảo cho giáo viên trong việc
đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tích cực hoá hoạt động của học sinh.

5
PHẦN NỘI DUNG
I. CƠ SỞ LÍ LUẬN
1. Định nghĩa Dạy học theo dự án
Học theo dự án (Project Work) là hoạt động học tập nhằm tạo cơ hội cho
học sinh tổng hợp kiến thức từ nhiều lĩnh vực học tập, và áp dụng một cách sáng
tạo vào thực tế cuộc sống.
Dạy học theo dự án là một mô hình dạy học lấy học sinh làm trung tâm.
Nó giúp phát triển kiến thức và các kỹ năng liên quan thông qua những nhiệm
vụ mang tính mở, khuyến khích học sinh tìm tòi, hiện thực hoá những kiến thức
đã học trong quá trình thực hiện và tạo ra những sản phẩm của chính mình.
Chương trình dạy học theo dự án được xây dựng dựa trên những câu hỏi định
hướng quan trọng, lồng ghép các chuẩn nội dung và tư duy bậc cao trong những
bối cảnh thực tế.
Bài học thiết kế theo dự án chứa đựng nhiều kỹ thuật dạy học khác nhau,
có thể lôi cuốn được mọi đối tượng học sinh không phụ thuộc vào cách học của
họ. Thông thường học sinh sẽ được làm việc với các thầy cô giáo và những
thành viên trong lớp, trong cộng đồng để giải quyết vấn đề, hiểu sâu nội dung
hơn. Các phương tiện kỹ thuật cũng được sử dụng để hỗ trợ việc học. Trong quá
trình thực hiện dự án có thể vận dụng nhiều cách đánh giá khác nhau để giúp
học sinh tạo ra những sản phẩm có chất lượng.
Những đặc điểm của bài học được thiết kế theo dự án một cách hiệu quả
Có rất nhiều kiểu dự án được tiến hành trong lớp học. Một dự án được coi là
hiệu quả khi nó đạt được sự cân bằng giữa khả năng thực hiện của học sinh với ý
đồ thiết kế của giáo viên, chỉ rõ những công việc học sinh cần làm. Những đặc
điểm dưới đây sẽ giúp nhận diện rõ thế nào là bài học theo dự án hiệu quả.
2. Học sinh là trung tâm của quá trình dạy học
Bài học theo dự án được thiết kế cẩn thận, lôi cuốn học sinh vào những nhiệm
vụ mở và có tính thực tiễn cao. Các nhiệm vụ của dự án kích thích khả năng ra
quyết định, niềm cảm hứng, say mê của học sinh trong quá trình thực hiện và tạo