
3
PHẦN MỞ ĐẦU
1/ Lí do chọn đề tài.
Năm học 2010 – 2011 với chủ đề “Tiếp tục đổi mới quản lí, nâng cao chất
lượng giáo dục”, cùng với các phong trào thực hiện Hai không với bốn nội dung,
cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, mỗi thầy
cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo, xây dựng trường học thân
thiện học sinh tích cực, năm học diễn ra trong thời điểm đất nước diễn ra nhiều
sự kiện chính trị, kinh tế văn hoá xã hội trọng đại của đất nước đã đặt ra cho
thầy và trò của nhà trường nói riêng và ngành giáo dục nói chung không ít
những thời cơ để phát triển cũng như thách thức. Một trong những nhiệm vụ
trọng tâm được chọn là khâu đột phá để giải quyết cơ bản các nhiệm vụ của năm
học là đổi mới phương pháp dạy và học, thúc đẩy tính tích cực của người học
theo phương châm lấy học sinh làm trung tâm.
Nhận thức sâu sắc được điều đó bản thân tôi trong những năm qua đã cố
gắng bồi dưỡng chuyên môn, đặc biệt là học hỏi để áp dụng các phương pháp, kĩ
thuật dạy học tích cực bên cạnh các phương pháp dạy học truyền thống. Trong
đợt bồi dưỡng chuyên môn hè vừa qua chúng tôi được học tập nhiều kĩ thuật dạy
học mới và đã thống nhất áp dụng cụ thể vào một số bài học trong năm nay để
thí điểm, từ đó rút kinh nghiệm cho các giai đoạn tiếp theo.
Một trong những kĩ thuật mới đó mà bản thân tôi đã áp dụng là kĩ thuật dạy
học theo dự án, đây là một kĩ thuật dạy học tích cực, được đánh giá là hiệu quả,
đã áp dụng phổ biến ở cấp THCS nhưng lại mới mẻ ở cấp THPT. Chính vì lẽ đó
tôi quyết định chọn đề tài “ÁP DỤNG KĨ THUẬT DẠY HỌC THEO DỰ ÁN
VÀO MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN 12” để làm đề tài kinh nghiệm cho mình,
vừa là đánh giá lại kết quả thực tế, vừa muốn qua đây để trao đổi, học hỏi kinh
nghiệm của đồng nghiệp.
2/ Tình hình nghiên cứu của đề tài.