Áp dụng nghệ thuật
chiến tranh trong kinh
doanh
Bất cứ nhà quản trị nào khi bắt đầu khởi sự doanh nghiệp đều hiểu rõ câu nói:
“Thương trường là chiến trưng”. Kinh doanh đòi hi nhiều sự “khốc liệt”
không kém gì những trận chiến từ ngàn xưa.
Áp dụng nghệ thuật chiến tranh trong kinh doanh
Tuy nhiên, không phải ai cũng biết được rằng để trở thành những bậc thầy
quân sự, các vị tướng phải am tường nghệ thuật cũng như khoa học chiến đấu
được đúc kết từ thuở hồng hoang đến giờ. Ngày nay, một phần nào đó những
nguyên tc chiến đấu đó vẫn được áp dụng khéo léo vào những cuộc chiến
thương mại.
Rất nhiều những nguyên tắc trong kinh doanh được xây dựng từ chính những
kinh nghiệm trong chiến tranh. Chẳng hạn như từ Doanh nhân -
“entrepreneur” có ngun gc từ tiếng Pháp ám chỉ những người đảm nhiệm
các trọng trách quân s.
Phương Tây như vậy, còn phương Đông, có không ít các nhà kinh doanh
tôn thờ Binh Pháp Tôn Tử, cuốn sách dạy nghệ thuật chiến tranh cổ đại Trung
Hoa cách đây 2.500 năm như một công cụ hữu hiệu trong chiến lược kinh
doanh hiện đại. Bởi lẽ, những nguyên tắc đó được xây dựng từ hiểu biết tự
nhiên bất biến, hướng dẫn các doanh nhân áp dụng sự hòa hp âm - dương,
ơng - nhu trong mọi tình huống.
Tác giHirini Reedy đã nghiên cứu và đúc kết lại 4 điểm chính yếu mà môn
khoa học nghệ thuật chiến tranh có thể áp dụng trong thương trường hiện đại:
1. Xác định và bám sát mc tiêu
Mọi hoạt động tác chiến trong quân đội đều cần phải xây dựng một mục tiêu
rõ ràng nếu mong mun giành được lợi thế sớm nhất có thể. Do vậy, thông
thường các mục tiêu ngắn hạn cần phải gắn kết chặt chẽ với s mệnh chung
của hoạt động.
Trong kinh doanh, điều này thực sự quan trọng khi nhà quản trị xác định mục
tiêu hướng tới con đường phát triển của doanh nghiệp với những thành công
được cụ thể hóa trong từng thời điểm. Có thể một doanh nghiệp định hướng
sẽ có doanh thu 2 triệu USD trong vòng 3 năm hoặc thành lp một chui các
trang web thương mại điện tử thu lời tới 20.000 USD hàng tháng.Mc tiêu
phải rõ ràng phải đầy đủ đi tượng, nhiệm vụ và nhất định phải có một hạn
định thời gian. Phương pháp xác định mục tiêu này cũng tương đồng với cách
các nhà Marketing thường làm từ đặt hạn mc tuần, tiếp cận mục tiêu
tiềm năng, phát triển cơ sở dữ liệu và kiểm tra hiệu suất hoạt động.
2. Biết mình biết người, trăm trn trăm thắng
Thời xưa, một vị tướng giỏi là người biết linh hoạt sử dụng các mưu mẹo
chiến thuật trong từng trận chiến cụ thể với những kẻ địch cụ thể. Nhưng
quan trng hơn, người lãnh đạo phải hiểu rõ thực lực của quân mình đó chính
là nguyên tắc cơ bản để nhà quản trị đặt ra câu hỏi: Điểm mạnh điểm yếu
của doanh nghiệp là gì? Doanh nghip đang ở thế bị động hay chủ động?
Trong nhiều trường hợp, đối thủ ngăn doanh nghiệp đạt được mục tiêu lại
chính là bn thân nội tại doanh nghiệp. Vai trò của nhà quản trị giống một vị
tướng phải nhìn rõ những rắc rối mà toàn bnhân viên đang gặp phải, từ đó
loi bnhững yếu điểm. Ngoài ra, biết cách khai thác thông tin tình báo tương
tự như nắm bắt xu hướng thị trường, kế hoạch kinh doanh của đối thủ cạnh
tranh, và không ngừng hoài nghi.
3. Tn công tổng lực
Chiến tranh luôn là nắm bắt, giữ vững và tn dụng mọi sáng kiến. Một đội
quân không th mong đợi giành phần thắng trong chiến tranh bằng việc chỉ ở
thế phòng ngự.
Cả trong chiến tranh lẫn trong kinh doanh ngày nay, thành công sẽ tìm đến
với những ai chủ động tấn công, nắm được những điểm yếu của phía đối
phương đ buộc họ phải đầu hàng hay chấm dứt sự kháng cự của họ.Trong
i trường cạnh tranh khốc liệt và luôn vận động từng giây, một doanh
nghiệp ngồi yên suy tính quá kỹ càng cũng đồng nghĩa với việc nhường lợi
thế tấn công cho các doanh nghiệp khác. Mục đích của chiến tranh là huhoại
ý chí chiến đấu của đối phương nhanh nhất có thể. Những cuc chiến tranh tốt
nhất cũng như những kế hoạch cạnh tranh kinh doanh hiệu quả nhất luôn có
thời gian ngắn nhất, với ít tổn thất nhất và kng gì thực hiện điều này nhanh
hơn nguyên tắc của sự bất ngờ.
4. Thiên thời - Đa lợi - Nhân hòa
ng thức trên là công thức lý tưởng cho bất cứ nhà cầm quân nào và cũng
hoàn toàn đúng cho kinh doanh hiện đại. Đối với một doanh nghiệp, tiêu
chuẩn hóa và hệ thống hóa những hoạt đng chức năng cũng như tổ chức hoạt
động hiệu quả chính là góp phần tạo thành yếu tố con người bên trong doanh
nghiệp.
Gợi ý này có nhiều tương đồng với quy tắc 20/80 nổi tiếng, nhắc nhở nhà lãnh
đạo hãy tập trung vào 20% quan trọng để to ra s nhiều. Luôn mường tượng
ra những tình huống có thể xảy ra trong tương lai để có bức tranh tổng thể, từ
đó xây dựng chiến lược kinh doanh dài hạn, hợp lý và hiệu quả sẽ đem lại
thành công trong tương lai.
Hãy áp dng những nghệ thuật quân sự trên vào hot động marketing và kinh
doanh hiện đại, nhà quản trị doanh nghiệp chính là vị tướng dẫn dắt đội quân
mình đi tới chiến thắng nhanh nhất và ít tổn thất nhất. Thực vậy, môi trường
kinh doanh ngày nay đang ngày càng mở rộng ra toàn cu với nhiều bất ổn,
các chiến lược kinh doanh phải biến hóa lúc mềm mỏng nhượng bộ, khi cứng
rắn quyết liệt. Điều này phụ thuc hoàn toàn vào chính nhà quản trị.