intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

B2C - Bán lẻ điện tử ở Việt Nam, họ là ai?

Chia sẻ: Phượng Cửu | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:2

119
lượt xem
14
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Lâu rồi mình đã muốn giành thời gian để viết về bán lẻ điện tử, cái ngành mà mình đang theo đuổi nhưng hiện thì vẫn chưa được làm. Cái chính là tìm hiểu được đến đâu, thấm được đến chỗ nào thì viết chỗ ấy ra để nhớ khỏi sau này lại quên. Cũng may mình có nhiều anh em bạn bè làm việc cả trong ngành và những lĩnh vực liên quan, nên hầu như mình chỉ viết lại những gì mình hóng được và thấm được bao nhiêu thì thấm. ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: B2C - Bán lẻ điện tử ở Việt Nam, họ là ai?

  1. B2C - Bán lẻ điện tử ở Việt Nam, họ là ai? Lâu rồi mình đã muốn giành thời gian để viết về bán lẻ điện tử, cái ngành mà mình đang theo đuổi nhưng hiện thì vẫn chưa được làm. Cái chính là tìm hiểu được đến đâu, thấm được đến chỗ nào thì viết chỗ ấy ra để nhớ khỏi sau này lại quên. Cũng may mình có nhiều anh em bạn bè làm việc cả trong ngành và những lĩnh vực liên quan, nên hầu như mình chỉ viết lại những gì mình hóng được và thấm được bao nhiêu thì thấm. MÌnh sẽ chẳng mất công ôn lại thế nào là bán lẻ điện tử nữa, mình thích cái tên B2C nhưng mình ghét phải nhắc lại lý thuyết vì không nhớ nổi. Cơ bản là có quá nhiều định nghĩa. Ở trong bài viết này và trong cả blog này nữa mình sẽ chỉ đề cập đến những cửa hàng trực tuyến bán một hoặc nhiều loại hình hay tạp hóa đủ thứ trên đời trong một khoảng thời gian dài và ổn định. Mình sẽ không quá nhiều về những chợ trực tuyến ( không trực tiếp bán hàng) hay những trang bán hàng giảm giá (ăn theo groupon - chỉ bán mỗi loại sản phẩm vào một khoảng thời gian nhất định). Mình muốn từ từ tìm hiểu và hệ thống lại một cách chi tiết với từng hạng mục khác nhau mà mình được biết. Và rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến, chê bai và cả ném đá của cả nhà để cùng nhau thảo luận chém gió đưa ra những thông tin ngày càng chính xác và hiệu quả hơn. Bán lẻ điện tử ở Việt Nam, họ là những ai? Nói thương mại điện tử ở Việt Nam chưa phát triển thì quả thật sai lầm. Mặc dù số lượng các doanh nghiệp thực sự thành công chỉ nhờ thương mại điện tử chưa thực sự nhiều những với hàng trăm triệu đô la được các nhà đầu tư rót vào, và hàng trăm nghìn đối tượng kinh doanh nhỏ lẻ, giá trị giao dịch trực tuyến cũng đã có những sự phát triển mạnh mẽ, bức tranh thương mại điện tử ở Việt Nam đã có rất nhiều màu sắc. Riêng trong lĩnh vực bán lẻ đã có rất nhiều website được ra đời. Nhưng vì lý do này hay lý do kia, những người thực sự quan tâm và có hiểu biết nhất định khi phát triển bán lẻ điện tử còn hạn chế. Đôi khi họ chỉ dừng lại ở mức độ hỗ trợ cho việc bán hàng truyền thống. Tuy nhiên con số những website được đầu tư bài bản với mục tiêu phát triển bán lẻ điện tử đơn thuần cũng không phải là ít. Có thể kể ra đây những cái tên nổi bật như: - Nhà sách trực tuyến Vinabook.com (Mekongcom). - Solo.vn (VCcorp) - 123mua.vn (VNG)
  2. - Nhanh.vn (Vatgia) - Zalora.vn và Lazada.vn (Giờ giải lao) - Shoptretho.com (Knic) - Giaytot.com (OSS) - Meta.vn (Meta) "Có lẽ cũng không nên bỏ qua các web site quá quen thuộc: thegioididong.com, trananh.vn, nguyenkim.com, topcare.vn hay pico.vn (xét về thứ hạng alexa thậm chí những web site này còn có chỉ số tốt hơn những website được nói trên - nhưng có lẽ những website này mang mục tiêu giới thiệu sản phẩm hỗ trợ bán hàng truyền thống, hoặc là phát triển dựa hơi vào nền tảng hệ thống siêu thị thực khổng lồ của mình)." Những website bán lẻ điện tử họ đang làm gì? Cố nhiên những website mình nêu ra ở trên đều đang làm mọi cách có thể để đầu tiên làm cho khách hàng biết đến mình sau đó mua sản phẩm của rồi làm cho họ quay trở lại website và hơn thế nữa là giới thiệu website với bạn bè của họ. Đó là cả một quy trình phức tạp muốn chạy trơn chu phải đảm bảo chiến lược marketing, CRM hiệu quả, hệ thống logistic ổn định, khả năng thanh toán an toàn. Tất nhiên là vai trò của những bác Coder, lập trình viên là vô cùng lớn. Mình chưa thể trải nghiệm được hết những website trên nhưng ở một mức độ nào đó mỗi website đều để lại những ấn tượng nhất định. Là Vinabook với hệ thống email marketing hiệu quả, là nhanh.vn với những sản phẩm được chau chuốt đến từng chi tiết, là zalora.vn và lazada.vn với núi tiền khổng lồ đổ vào google adword, là shoptretho.com với hàng loạt từ khóa đứng top, là Solo.vn và 123mua.vn với sự hỗ trợ của hệ thống mạng xã hội hàng triệu thành viên, là giaytot.com với những dịch vụ tận răng. Hay như Meta.vn với những con phố đầy biển quảng cáo.... Từng bước hi vọng mình sẽ được cùng các bạn tìm hiểu xem, những website trên có những điều gì khác biệt so với một website bán lẻ điện tử thông thường, nhỏ lẻ khác. Nó không quá phức tạp và khó khăn nhưng có rất nhiều điều phải làm, biết đâu đấy lại giúp ích được cho các bạn khi muốn phát triển website bán một hay chủng loại sản phẩm nào đó trên mạng.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2