intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

BÀI 1: GIỚI THIỆU CHUNG VỀ E-LEARNING VÀ ADOBE PRESENT

Chia sẻ: Hồ Hữu Phước | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:49

107
lượt xem
16
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

1) E-learning là gì? E-Learning (còn gọi là Đào tạo điện tử, Giáo dục điện tử) là một thuật ngữ dùng để mô tả việc học tập, đào tạo dựa trên công nghệ thông tin và truyền thông. 2) Đặc điểm của E-learning. Dựa trên công nghệ thông tin và truyền thông. Cụ thể hơn là công nghệ mạng, kĩ thuật đồ họa, kĩ thuật mô phỏng, công nghệ tính toán… Hiệu quả của e-Learning cao hơn so với cách học truyền thống do e-Learning có tính tương tác cao dựa trên multimedia, tạo điều kiện cho người học trao đổi thông tin dễ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: BÀI 1: GIỚI THIỆU CHUNG VỀ E-LEARNING VÀ ADOBE PRESENT

  1. Hướng dẫn sử dụng Adobe presender 7.0 BÀI 1: GIỚI THIỆU CHUNG VỀ E-LEARNING VÀ ADOBE PRESENT 1) E-learning là gì? E-Learning (còn gọi là Đào tạo điện tử, Giáo dục điện tử) là m ột thu ật ngữ dùng để mô tả việc học tập, đào tạo dựa trên công ngh ệ thông tin và truy ền thông. 2) Đặc điểm của E-learning. Dựa trên công nghệ thông tin và truyền thông. Cụ th ể h ơn là công ngh ệ mạng, kĩ thuật đồ họa, kĩ thuật mô phỏng, công nghệ tính toán… Hiệu quả của e-Learning cao hơn so với cách học truyền thống do e- Learning có tính tương tác cao dựa trên multimedia, tạo điều kiện cho người h ọc trao đổi thông tin dễ dàng hơn, cũng như đưa ra nội dung học tập phù hợp với khả năng và sở thích của từng người. E-Learning đang trở thành xu thế tất yếu trong nền kinh tế tri thức. Hiện nay, e-Learning đang thu hút được sự quan tâm đặc biệt của các nước trên th ế giới với rất nhiều tổ chức, công ty hoạt động trong lĩnh vực e-Learning ra đời. 3) Adobe Presenter dùng để làm gì? Giúp chuyển đổi các bài trình chiếu powerpoint sang dạng tương tác multimedia, có lời thuyết minh (narration), có thể câu hỏi tương tác (quizze) và khảo sát (surveys), tạo hoạt động điều khiển dẫn dắt chương trình (animation), và tạo mô phỏng (simulation) một cách chuyên nghiệp. Adobe Presenter tạo ra bài giảng điện tử tương thích với chuẩn quốc tế về eLearning là AICC, SCORM 1.2, and SCORM 2004. 4) Adobe Presenter khác PowerPoint ở điểm nào? Powerpoint thuần túy là để trình chiếu, cần phải có người dẫn chương trình và thuyết minh (giáo viên, báo cáo viên). Powerpoint rất mạnh và mềm dẻo trong việc soạn thảo. Adobe Presenter đã biến Powerpoint thành công cụ soạn bài giảng e- Learning, có thể tạo bài giảng để học sinh tự học, có thể ghi lại lời giảng, hình ảnh bạn giảng bài, chèn các câu hỏi tương tác, chèn các b ản flash, chèn các ho ạt động ghi lại từ bất cứ phần mềm nào khác qua flash, có th ể đưa bài gi ảng lên giảng trực tuyến … 5) Presenter giúp giáo viên làm gì trong PowerPoint? Giúp dễ dàng tạo ra các bài trình chiếu từ các slide trên Powerpoint thành Giáo viên:Hồ Hữu Phước – THCS Ngô Mây - CưM’gar – Đăk lăk 1
  2. Hướng dẫn sử dụng Adobe presender 7.0 bài giảng điện tử tương tác tuân thủ theo chuẩn e-learning và có th ể dạy và h ọc qua mạng. Cho phép chèn flash lên bài giảng. Cho phép ghi âm thanh, hình ảnh, video và đưa lên bài giảng Cho phép chèn các câu hỏi tương tác (bao gồm cả câu hỏi trắc nghiệm) lên bài giảng Cho phép xuất bài giảng (tuân thủ các chuẩn e-learning như SCORM, AICC) ra nhiều loại định dạng khác nhau như là: website, đĩa CD và đưa lên hệ thống Adobe Connect Pro để có thể dạy và học trực tuyến) Adobe Presenter sau khi gài đặt sẽ chạy cùng phần mềm Mirosoft Powerpoint. Tuy nhiên, Presenter vẫn chưa nhúng được trên phần mềm Presentation của bộ OpenOffice 6) Ngoài Present còn công cụ nào khác để tạo E-learning không? Adobe Presenter mới chỉ là phần mềm giúp Powerpoint. Chúng tôi giới thiệu trước tiên là vì tính đơn giản, tiện lợi. Ngoài Adobe Presenter ra, còn có nhiều phần mềm soạn bài giảng điện tử khác. Đây là một vài thí dụ: a) Adobe Captivate, phần mềm soạn bài giảng e-Learning độc lập, khá đắt. Họ cũng cho tải về dùng thử 30 ngày. Adobe Authoware là công cụ e- Learning rất nổi tiếng. b) Daulsoft Lecture Maker là công cụ soạn bài giảng Multimdia. Dễ dùng và giá thích hợp. c) Microsoft Producer và LCDS: Miễn phí, tải về từ Internet. d) Camtasia của Techsmith: Công cụ ghi Multimedia và ghi tiến trình ho ạt động Powerpoint (quay phim powerpoint). 7) Lấy Adobe Presenter ở đâu? Ngày nay phần mềm này đang phổ biến, bạn có thể tải về từ: www.adobe.com BÀI 2: CÁC BƯỚC TẠO E-LEARNING TỪ POWERPOINT NHỜ ADOBE PRESENT 7.0 VÀ MỘT SỐ CHÚ Ý. 1) Chuẩn bị ban đầu: + Máy tính xách tay có webcam và micro hoặc máy tính để bàn thì b ạn có th ể mua webcam rời (hiện nay có thiết bị webcam gắn sẵn micro). + Phần mềm Present cài đặt cùng với chương trình PowerPoint. + Soạn bài trình chiếu bằng PowerPoint (nên sử dụng bài có sẵn để biên tập lại). Giáo viên:Hồ Hữu Phước – THCS Ngô Mây - CưM’gar – Đăk lăk 2
  3. Hướng dẫn sử dụng Adobe presender 7.0 + Ảnh của báo cáo viên (giáo viên trực tiếp giảng). + Các clip, tranh ảnh và thí nghiệm ảo cần thiết cho việc thiết kế bài giảng. 2) Quy trình tạo bài giảng E-learning. a) Tạo thư mục ban đầu cho việc chứa thiết kế bài giảng Bạn phải thực hiện thao tác này để sau này để tránh vi ệc sau này có ch ỉnh sửa lại thì còn bộ thiết kế gốc để làm. Ví dụ bạn tạo thư mục trong ổ D với thư mục là tên bài của bạn (ví dụ: Bài Bộ dơi và bộ cá voi) thì tạo thư mục là “Bo doi va bo ca voi”. Mở ổ D (Mycomputer\D) chuột phải vào phần trống chọn New chọn Floder Khi được thư mục bạn tiến hành đặt tên: Chuột phải vào thư mục vừa tạo chọn Rename gõ tên thư mục vào (ví dụ: Bo doi va bo ca voi – tên thư mục không nên gõ có dấu) Tiếp đó bạn cho tất cả những gì cần thiết cho việc biên tập giáo án vào thư mục vừa tạo. Giáo viên:Hồ Hữu Phước – THCS Ngô Mây - CưM’gar – Đăk lăk 3
  4. Hướng dẫn sử dụng Adobe presender 7.0 Ta thấy hình trên là một ví dụ cho thư mục chứa bài giảng mà chúng ta chuẩn bị biên tập. b) Thiết kế bài giảng trên PowerPoint. Dùng phần mềm PowerPoint thiết kế bài giảng bình thường nhưng có một số chú ý sau đây: - Chỉ thiết kế với các kênh chữ và kênh hình (dạng tranh và ảnh), còn clip và audio thì dùng phần mềm Present để đưa vào sau. - Nên dùng nền trắng chữ đen, phông chữ nên dùng Arial (mã nguồn Unicode); cỡ chữ 24 hoặc to hơn. - Cấu trúc Slide như sau: Tiêu đề bài dạy Tên đề mục Nội dung của đề mục (nơi có thể chứa video hoặc hình minh họa) Chú ý rằng phần nội dung của từng đề mục chỉ cần đưa ra nội dung của đề mục đó không cần lưu giữ nội dung đã giảng ở slide trước để học sinh đi vào trọng tâm hơn. Một số hiệu ứng không cần thiết bạn có th ể bỏ qua mà đ ưa n ội dung lên màn hình luôn. Các hiệu ứng click chuột vào nút như phần trò ch ơi không thực hiện đ ược khi bạn đóng gói, cho nên cần tư duy tạo phương án khác. Giáo viên:Hồ Hữu Phước – THCS Ngô Mây - CưM’gar – Đăk lăk 4
  5. Hướng dẫn sử dụng Adobe presender 7.0 Xem 1 slide: Cũng trong mục I nhưng slide khác lại trình bày như sau mà không cần giữ lại nội dung slide đã giảng ở trên: * Chú ý: khi thiết kế bạn nên đặt tên cho các slide để khi ng ười h ọc d ễ quan sát. Sau đây xin mời các bạn xem ví dụ để đối ch ứng một bài không đ ặt tên slide và một bài có đặt tên slide sau khi đã đóng gói: Bài không đặt tên cho các slide (phần đã được đóng khung): Giáo viên:Hồ Hữu Phước – THCS Ngô Mây - CưM’gar – Đăk lăk 5
  6. Hướng dẫn sử dụng Adobe presender 7.0 Bài có đặt tên Slide (phần đã được đóng khung): * Làm thế nào để đặt tên được các slide? Trong khi thiết kế trên PowerPoint bạn nên đặt tên các slide trùng với m ục mà bạn đang thiết kế để giảng. Ví dụ: Trong phần II. Bộ cá voi bạn đang thiết kế cho ph ần đ ề mục “M ột số đặc điểm cấu tạo của cá voi thích nghi với đời sống bơi”, thì đề mục này bạn không dùng text đánh trực tiếp vào PowerPoint mà đặt tile cho slide. Giáo viên:Hồ Hữu Phước – THCS Ngô Mây - CưM’gar – Đăk lăk 6
  7. Hướng dẫn sử dụng Adobe presender 7.0 Ở khung bên trái của giao diện thiết kế chương trình PowerPoint bạn chọn Outline, sau đó bạn nháy chuột vào biểu tượng slide gõ đề mục trực tiếp vào phần con trỏ đang nhấp nháy. Khi đó đề mục sẽ xuất hiện trên nền PowerPoint bạn đ ịnh d ạng (ch ọn c ỡ chữ, màu chữ, hiệu ứng) cho nó bình thưòng sao cho phù h ợp và làm tiêu đ ề c ủa bài (như hình minh họa trên). Tương tự như vậy cho Slide tiếp theo. * Cấu trúc một bài giảng: a) Trang mở đầu: Có tên bài và tên tác giả, thông báo copyright (bản quy ền) nếu thấy cần, giống như trang đầu của bài giảng PowerPoint thường làm. b) Tạo các trang phân cách chủ đề nếu bài quá dài. (xem ph ần trên). T ạo các câu hỏi tương tác (quizze) giúp người học chủ động, h ứng thú theo dõi bài giảng (câu hỏi không nhất thiết cứ phải cho điểm). Sử dụng đa phương tiện để truyền tải bài giảng: âm thanh, video, hình ảnh.... c) Trang thể hiện nội dung toàn bài giảng. d) Tài liệu tham khảo: có thể là tài liệu .doc, có thể là đ ường link tới trang web hay các hình ảnh. Thường nằm ở trang gần kết thúc. e) Trang kết thúc: Cám ơn. Giáo viên:Hồ Hữu Phước – THCS Ngô Mây - CưM’gar – Đăk lăk 7
  8. Hướng dẫn sử dụng Adobe presender 7.0 3) Tiêu chuẩn một bài giảng E-learning (tiêu chí của Bộ GD) 3.1- Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử: a) Giúp người học hiểu bài dễ hơn, chính xác hơn. b) Đề cao tính có thể tự học nhờ bài giảng điện tử, đáp ứng tính cá th ể trong học tập. c) Giúp người học có thể tự học ở mọi nơi, mọi lúc. 3.2- Kĩ năng trình bày: - Mầu sắc không lòe loẹt. - Không có âm thanh ồn ào, nhạc nổi lên lia lịa. - Chữ đủ to, rõ, không bé quá. - Không ghi nhiều chữ chi chít. - Mỗi slide nên có tít chủ đề. - Có slide ngăn cách khi chuyển chủ đề lớn. 3.3- Kĩ năng thuyết trình: - Tránh không thao thao bất tuyệt từ đầu đến cuối, - Hãy đặt câu hỏi trao đổi, khuyến khích người học phát biểu. - Trước khi đi thuyết trình, giảng bài, cần tìm hiểu đối tượng nghe gi ảng là ai ? tâm lý và mong muốn có họ ? Cố gắng hãy nói cái h ọ cần hơn là nói cái mình có. Đáp ứng tiêu chí tự học: 1. Có nội dung phù hợp. 2. Có tính sư phạm. 3.4 -Kĩ năng Multimedia: a) Có âm thanh b) Có video ghi giáo viên giảng bài. c) Có hình ảnh, video clips minh họa về chủ đề bài giảng. d) Công nghệ: Chuẩn SCORM, AICC, công cụ dễ dùng, có thể online hay offline… (Giải quyết vấn đề mọi lúc, mọi nơi). 3.5- Soạn các câu hỏi: Các câu hỏi ở đây không phải là để thi cử, lấy điểm. Các câu hỏi được xây dựng nhằm kích thích tính động não của người h ọc, th ực hi ện phương châm lấy người học làm trung tâm, chú trọng tính chủ động. Có những nội dung không nên giảng luôn, mà chuyển sang thảo luận, trả lời câu hỏi gợi ý. Giáo viên:Hồ Hữu Phước – THCS Ngô Mây - CưM’gar – Đăk lăk 8
  9. Hướng dẫn sử dụng Adobe presender 7.0 3.6- Có nguồn tư liệu phong phú liên quan đến bài học. Tài liệu, website tham khảo để người học tự chủ đọc thêm. Tuy nhiên cũng nên tránh việc trích dẫn tràn lan. 3.7- Từ khóa: để gợi ý người học đặt từ khóa để tìm trên mạng. Tốt nhất có c ả tiếng Anh và tiếng Việt. Thí dụ: làm th ế nào để bi ết cách tách âm thanh ra kh ỏi đĩa CD, DVD ? Mấu chốt nằm ở chỗ từ khóa: Ripper. BÀI 3: KHAI BÁO VÀ THIẾT ĐẶT BAN ĐẦU Sau khi bạn đã hoàn thành thiết kế cho bài giảng của mình b ằng ph ần mềm PowerPoint thì lúc này trở đi bạn dùng phần mềm Adobe Present để hoàn thiện bài giảng E-learning. 1) Khai báo về giáo viên (người giảng). Từ thực đơn Adobe Presenter bạn chọn Prefernces lúc đó một hộp thoại xuất hiện. Trên thẻ Presenters bạn chọn Add… lúc này xuât hiện một hộp thoại tiếp theo bạn tiến hành điền thông tin: - Name: Tên giáo viên - Job Title: Chức vụ, nơi công tác - Photo: Ảnh của mình, bạn nháy chuột vào biểu tượng Browse… tìm đến nơi chứa ảnh của bạn (thường để sẵn trong thư mục ban đầu). Giáo viên:Hồ Hữu Phước – THCS Ngô Mây - CưM’gar – Đăk lăk 9
  10. Hướng dẫn sử dụng Adobe presender 7.0 - Logo: Là logo của trường hoặc của phòng giáo dục. - Email: Là địa chỉ email của bạn. - Biography: Một số thông tin khác. Cuối cùng nhấn OK. Sau khi nhấn OK bạn muốn chỉnh sửa thông tin thì nháy nút Edit ở hộp thoại đầu, hoặc muốn xóa thông tin thì chọn Delete. Giáo viên:Hồ Hữu Phước – THCS Ngô Mây - CưM’gar – Đăk lăk 10
  11. Hướng dẫn sử dụng Adobe presender 7.0 2) Thiết lập ban đầu cho bài trình chiếu Trên thực đơn Adobe Presenter bạn chọn Presenter Settings xuất hiện hộp thoại dưới đây: Bạn chọn thẻ Appearance: - Bạn gõ tiêu đề bài giảng vào ngăn Title - Bạn có thể thay đổi giao diện trong ngăn Theme, đặc biệt bạn chọn nút Theme Editor… bạn có thể bỏ hoặc hiện các thông tin bằng việc đánh hoặc bỏ các dấu tích, nhưng theo tôi bạn để nguyên như vậy. Bạn chọn tiếp thẻ Playback và xác lập như sau: Bỏ dấu tích vào các ô: - Auto play on start (tự động chạy bài giảng khi bắt đầu). - Loop Presentationt (lặp lại bài giảng khi kết thúc) - Include slide number in oultile (đánh số slide) - Thay đổi con số 5.0 để quy định thời gian chạy slide với những slide không có lời giảng hoặc clip (nếu cần). Giáo viên:Hồ Hữu Phước – THCS Ngô Mây - CưM’gar – Đăk lăk 11
  12. Hướng dẫn sử dụng Adobe presender 7.0 Cuối cùng bạn nhấn OK để chấp nhận. 3) Thể hiện người giảng trên bài giảng khi chạy Sau khi đã khai báo thông tin giáo viên (xem phần 1 ở trên) chúng ta ti ến hành gọi các khai báo đó lên bài giảng. Trên thực đơn Adobe Presenter chọn Slide Manager hộp thoại Slide Manager xuất hiện bạn làm như sau: - Chọn Select All (1) - Chọn Edit (2) lúc đó hộp thoại thứ hai xuất hiện. Giáo viên:Hồ Hữu Phước – THCS Ngô Mây - CưM’gar – Đăk lăk 12
  13. Hướng dẫn sử dụng Adobe presender 7.0 Trên hộp thoại thứ hai này bạn nhấp chuột vào nút mũi tên trong ngăn Presented By: chọn tên giáo viên sau đó nhấp OK Khi trở lại hộp thoại đầu bạn chọn OK tiếp. Sau này khi đóng gói và chạy bài giảng bạn sẽ thấy như sau: Giáo viên:Hồ Hữu Phước – THCS Ngô Mây - CưM’gar – Đăk lăk 13
  14. Hướng dẫn sử dụng Adobe presender 7.0 BÀI 4: BIÊN TẬP ÂM THANH (AUDIO) 1) Ghi âm lời giảng trực tiếp vào bài giảng. Đển ghi làm phần này được tốt ngoài thiết bị và phần mềm thì giáo viên nên làm việc sau: - Thiết kế trên PowerPoint thật hoàn thiện với kênh hình và kênh chữ. - Viết lời giảng ra giấy thật cẩn thận chi tiết, chuẩn về ngôn ngữ, chu ẩn về kiến thức, trọng tâm tránh dài dòng. Viết theo hình thức sau: slie1: nói gì ghi ra; slide 2: nói gì ghi ra… để sau này bạn có th ể nh ờ ng ười bấm ghi hộ còn bạn thì đọc cho chuẩn. a) Làm thế nào để ghi được lời giảng và không bị sôi? Để ghi được lời giảng bạn có thể dùng nhiều phần mềm khác nhau, th ậm chí có thể dùng điện thoại di động cũng được, rồi sau đó nhúng lời gi ảng vào slide tương ứng như vẫn làm với PowerPoint. Đối với Presenter thì tùy vào dụng cụ dùng để ghi âm (ghi b ằng micro c ủa máy xách tay hoặc ghi bằng micro của bộ tai nghe “head phone”) bạn ph ải đi ều chỉnh để máy nhận ra được dùng cái gì. * Đối với các ghi trực tiếp từ micro máy xách tay (loại mới hiện nay): Trên thực đơn Adobe Presenter chọn Preferences, khi hộp thoại xuất hiện bạn chọn thẻ Audio Sourece, mặc định máy để chế độ Microphone thì bạn chọn chế độ là Line in (xem hình) Sau đó bạn nhấn OK. Tiếp tục bạn nhấp đúp chuột vào hình cái loa bên cạnh đồng hồ trên thành Taskbar Giáo viên:Hồ Hữu Phước – THCS Ngô Mây - CưM’gar – Đăk lăk 14
  15. Hướng dẫn sử dụng Adobe presender 7.0 Hộp thoại tinh chỉnh âm thanh của máy xuất hiện Bạn vào thực đơn Options trên hộp thoại chọn Properties để gọi hộp thoại này lên Bạn có thể đánh dấu tích vào các ô còn trống (chú ý đ ến Mic volume) sau đó nhấn OK (lần thứ nhất) để đóng hộp thoại này lại, sau đó bạn kéo cái gạt của Mic voleme đến khoảng giữa thôi để khi ghi âm đỡ có tiếng sôi. Giáo viên:Hồ Hữu Phước – THCS Ngô Mây - CưM’gar – Đăk lăk 15
  16. Hướng dẫn sử dụng Adobe presender 7.0 Bạn lại vào thực đơn Options trên hộp thoại chọn Properties lần th ứ hai lần này bạn chọn là Record (có thể máy của bạn hơi khác nhưng cơ bản vẫn làm như thế này) Bạn nhấn OK (1 lần) được hộp thoại bạn chỉnh lại như trong hình (nếu là máy khác bạn đừng chọn dấu tích vào nút Microphone là được, n ếu máy HP b ạn chọn tích vào ô giữa): * Nếu bạn dùng tai nghe có gắn micro thì làm thao tác nh ư các bước trên nhưng tất cả đều chọn Microphone. Giáo viên:Hồ Hữu Phước – THCS Ngô Mây - CưM’gar – Đăk lăk 16
  17. Hướng dẫn sử dụng Adobe presender 7.0 * Nếu bạn dùng webcam có gắn mic bạn làm như bước trên. (hãy điểu chỉnh để khi nào ghi được thì thôi). b) Ghi lời giảng như thế nào? Bạn nhớ rằng bài giảng của bạn đã hoàn thành trên PowerPoint và b ạn cũng đã hoàn thành việc viết lời giảng ra giấy, công đoạn này chỉ phục vụ cho ghi âm thôi. Từ trình đơn Adobe Presenter bạn chọn Record Audio hộp thoại ghi âm xuất hiện Nút nghe lại lời giảng Nút ghi lời giảng Nút chạy hiệu ứng của PowerPoint cho phù hợp với lời giảng Nút dừng khi ghi xong Để ghi âm bạn bấm vào nút tròn mầu đỏ , hãy nói sau khi bấm 2-3 giây. Nếu trong slide có hiệu ứng nói đến hiệu ứng nào thì bạn chạy hiệu ứng đó bằng việc nháy chuột vào nút Next Animation (xem hình trên), ghi xong bạn nhấn nút stop (ô vuông mầu đen) để kết thúc (ch ỉ nên ghi cho t ừng slide một). Để nghe lại đoạn ghi âm bạn bấm chọn nút play audio , nếu chưa được bạn bấm vào nút tròn màu đỏ để ghi lại nó sẽ đè lên phần đã ghi, nếu có thừa thì bạn cứ để nguyên đến phần tinh chỉnh ta cắt bỏ sau (xem phần sau). Cuối cùng nhấn OK để kết thúc ghi âm cho 1 slide. 2) Chèn file audio có sẵn vào bài giảng. Giáo viên:Hồ Hữu Phước – THCS Ngô Mây - CưM’gar – Đăk lăk 17
  18. Hướng dẫn sử dụng Adobe presender 7.0 File audio này có thể là một bản nhạc cho slide chào mừng hoặc kết thúc (chú ý chỉ rất ngắn không quá 30 giây) hoặc có thể là một file lời giảng mà các bạn ghi bằng phần mềm khác hoặc điện thoại. Từ trình đơn Adobe Presenter chọn Import audio sẽ cho bạn một hộp thoại Bạn chọn slide mà bạn định chèn âm thanh vào, tiếp đó bạn nhấn nút Browse tìm đên file âm thanh mà bạn định chèn nhấn đúp vào nó, tiếp đến nhấn OK. Khi hộp thoại chạy xong bạn chọn OK. 3) Đồng bộ âm thanh đã chèn với từng hiệu ứng. Bạn chọn slide đã chèn lời giảng ở trên tiếp đó vào thực đơn Adobe Presenter chọn Sync audio để bật hộp thoại đồng bộ. Giáo viên:Hồ Hữu Phước – THCS Ngô Mây - CưM’gar – Đăk lăk 18
  19. Hướng dẫn sử dụng Adobe presender 7.0 Trên hộp thoại bạn nhấp chuột nút (change timings) để chạy đoạn âm thanh đã chèn, tiếp đó đến hiệu ứng nào thì bạn bấm nút Next Animation để đồng bộ âm thanh với từng hiệu ứng. Đến khi kết thúc thì bạn nhấp nút để kết thúc. Để kiểm tra lại việc đồng bộ đã tốt chưa bạn nhấp vào nút để chạy, nếu chưa được bạn lại đồng bộ lại, khi nào xong hết thì bạn nh ấn nút OK đ ể hoàn thành. 4) Chỉnh sửa âm thanh lời giảng. Khi chèn lời giảng vào bài không khỏi có lỗi, có thể nh ịp chưa tốt, có th ể thừa, có thể thiếu… bạn có thể hoàn toàn dùng chức năng này để cắt các đoạn lời giảng thừa, chèn thêm lời giảng vào chỗ bất kì. Để làm được việc này, trên thực đơn Adobe Presenter bạn ch ọn Edit Audio để bật hộp thoại lên, khi hộp thoại Edit audio được bật bạn ch ọn đúng slide bạn cần sửa âm thanh. Giáo viên:Hồ Hữu Phước – THCS Ngô Mây - CưM’gar – Đăk lăk 19
  20. Hướng dẫn sử dụng Adobe presender 7.0 Bạn bấm nút để nghe và mắt quan sát hình gợn sóng (việc này rất quan trọng) bạn hãy nhớ vị trí lời giảng lỗi, vị trí cần chèn…. (n ếu b ạn khó nhìn thì hãy bấm vào nút để dãn hình sóng dài ra hoặc co hẹp vào). Khi đã tìm ra vị trí rồi thì bạn bấm nút tam dừng, vạch chạy sẽ dừng ngay tại vị trí đó. * Để cắt phần lời giảng thừa (lỗi) bạn phải tìm ra vị trí đó (tìm ra đi ểm đầu và điểm kết thúc của đoạn cần cắt bỏ), bạn rê chuột bôi đen phần gợn sóng bị lỗi rổi nháy chuột vào hình cái kéo để cắt. Bạn lại bấm nút play (màu xanh) để nghe lại và lặp lại thao tác đến khi nào cắt chuẩn. Nếu bị quá tay thì bạn chọn nút Undo để trở về hiện trạng trước đó. Bạn hoàn toàn có thể cắt đoạn này dán sang vị trí khác, dán sang slide khác như thao tác cắt dán đối với văn bản. * Nếu lời giảng bạn bị thiếu mà muốn bổ sung thêm thì bạn ch ọn đúng chỗ cần bổ sung rồi nhấn nút Record Audio để ghi âm bổ sung. Đặc biệt nếu âm thanh mà không đồng bộ với hiệu ứng thì b ạn có th ể nhấp chuột vào nút click của hiệu ứng đến đúng vị trí của lời giảng. Khi làm xong thì bạn nhấn nút trên hộp thoại để lưu. Giáo viên:Hồ Hữu Phước – THCS Ngô Mây - CưM’gar – Đăk lăk 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0