intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài 14 ĐỊNH LUẬT II NEWTON ( NIUTƠN )

Chia sẻ: Abcdef_51 Abcdef_51 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

299
lượt xem
26
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo tài liệu 'bài 14 định luật ii newton ( niutơn )', tài liệu phổ thông, vật lý phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài 14 ĐỊNH LUẬT II NEWTON ( NIUTƠN )

  1. Bài 14 ĐỊNH LUẬT II NEWTON ( NIUTƠN ) I. MỤC TIÊU - Học sinh cần hiểu rõ mối quan hệ giữa các đại lượng gia tốc, lực, khối lượng thể hiệân trong định luậât II Niutơn. - Biết vận dụng định luật II Niutơn và nuyên lý độc lập của tác dụng để giải các bài tập đơn giản II. CHUẨN BỊ Mặt phẳng ngang. ; Xe lăn ; Quả cân. - III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1) Kiểm tra bài cũ : Câu 1 : Trình bày các yếu tố củqa một vectơ ? Câu 2 : Phát biểu quy tắc hợp lực ? Câu 3 : Phép phân tích lực ? 2) Giới thiệu bài mới :
  2. Phần làm việc của giáo viên Phần ghi chép của học sinh I. ĐỊNH LUẬT II NEWTON I. ĐỊNH LUẬT II NEWTON Gia tốc của một vật luôn GV : Các em quan sát hình 2.13a trang 57. Khi một người đẩy chiếc xe theo hướng của cùng chiều với lực tác dụng lực như hình vẽ khi đó độ lớn vận tốc sẽ lên vật. Độ lớn của gia tốc tỉ lệ tăng theo hướng nào ? thuận với lực tác dung lên vật và tỉ lệ nghịch với khối lượng HS : Vận tốc sẽ tăng theo hướng của lực tác của nó dụng.   F  Hay : F = m. a a GV : Như vậy khi lực tác động lên vật, làm m vận tốc vật thay đổi, vận tôc vật thay đổi có nghĩa đã thu được một đại lượng gì ? HS : Vật đã thu được gia tốc GV Khi ta tăng lực đẩy thì hiện tượng gì xảy ra ? HS : Xe chuyển động càng nhanh. GV : Nghĩa là vận tốc và gia tốc của xe biến đổi như thế nào ? HS : Nghĩa là xe có sự thay đổi vận tốc nhiều hay nói đúng hơn xe thu được gia tốc
  3. càng lớn. GV : Qua thí dụ này các em cho biết gia tốc và lực tác dụng như thế nào ? HS : Gia tốc tỉ lệ thuận với lực. GV : Khi người vẫn đẩy với một lực như trước, nhưng với khối lượng xe lớn hơn , khi đó xe sẽ tăng tốc như thế nào ? HS : Xe tăng tốc nhỏ hơn, nghĩa là gia tốc vật thu được tỷ lệ nghịch với khối lượng vật. a ~ F  GV kết luận :  1 a ~ m  II. CÁC ĐẶC TRƯNG CỦA GV : Giảng giải định luật II Newton :  LỰC F a m 1) Các đặc trưng của lực : - Điểm đặt : Tại vị trí mà lực đặt lên vật. II. CÁC ĐẶC TRƯNG CỦA LỰC - Phương : Trùng với phương của gia tốc. Xét một lực tác dụng lên vật ( đẩy vật) làm - Chiều : Trùng với chiều của
  4. vật thu gia tốc a gia tốc. - Độ lớn : F = m.a 2) Đơn vị : Trong công thức F = ma, nếu GV : Các em cho biết điểm đặt của lực như m = 1 (kg), a = 1 (m/s2) thì F = thế nào ? 1 (kgm/s2), trong hệ SI có tên gọi là Newton, ký hiệu N. HS : Tại vị trí mà lực đặt lên vật.  Vậy : Newton là lực truyền GV : Phương chiều của lực ? cho vật có khối lượng 1 (kg) HS : Phương chiều của lực trùng với một gia tốc 1 (m/s2). phương chiều của gia tốc. GV : Xét về mặt độ lớn, theo định luật II F  F = m.a Newton ta có : a  m ( Gọi học sinh lên biến đổi ) GV : Trình bày đơn vị của lực : Newton (N). III. KHỐI LƯỢNG VÀ QUÁN TÍNH GV : Cùng một lực tác dụng lên hai vật có khối lượng m1 và m2 khi đó gia tốc của hai vật biến đổi như thế nào ?
  5. HS : Thưa thầy a1 >a2 GV : Vật nào có xu hướng giử nguyên vận tốc ? III. KHỐI VÀ LƯỢNG HS : Vật 2 có xu hướng giữ nguyên vận tốc QUÁN TÍNH đầu cao hơn . Khối lượng của vật là đại GV : Vật nào có mức quán tính cao hơn ? lượng đặc trưng cho mức quán tính của vật. HS : Vật 2 có mức quán tính cao hơn GV : Khối lượng là đại lượng đặc trưng cho mức quán tính của vật IV. NGUYÊN Ý ĐỘC LẬP CỦA TÁC DỤNG : Xét một chiếc cano chịu tác dụng bởi hai lực như sau : GV : Giả sử nếu như không có lực F2 chiều cano sẽ như thế nào ? HS : Cano sẽ thu gia tốc a1 và chuyển động IV. NGUYÊN Ý ĐỘC LẬP
  6. theo chiều F1 CỦA TÁC DỤNG : GV : Tương tư như vậy nếu không có F2 Gia tốc mà mỗi lực gây cho chiếc cano sẽ chuyển động theo chiều F2 vật không phụ thuộc vào việc có hay không có tác dụng của GV : dẫn đến nguyên lí độc lập của tác các lực khác. dụng để từ đó nói rõ cho học sinh thấy rõ   hợp lực tác dụng lên chiếc cano thu gia tốc  F1  F2  ......  Fn a m a có cùng chiều với lực F     Hay F1  F2  ...... Fn  m.a V. ĐIỀU KIỆN CÂN BẰNG CỦA MỘT CHẤT ĐIỂM V. ĐIỀU KIỆN CÂN BẰNG CỦA MỘT CHẤT ĐIỂM GV : Giả sử một vật chịu tác dụng bởi hai    lực F1 và F2 khi đó F  F1  F2 Điều kiện cân bằng của một chất điểm là : Chất điểm đang Nếu như vật đứng yên khi đó gia tốc vật đứng yên, và hợp lực của tất có độ lớn bằng bao nhiêu ? cả các lực tác dụng lên nó HS : gia tốc a = 0 bằng không. GV : Khi đó lực F bằng bao nhiêu ?   HS : F  0 GV : Đó là điều kiện cân bằng của một chất điểm.
  7. 3) Cũng cố 1/ Phát biểu định luật II Newton ? 2/ Hệ lực cân bằng là gì ? 4) Dặn dò - Trả lời câu hỏi : 1 ; 2 ; 3 ; 4 ; 5 - Làm bài tập 1 ; 2 ;3 ; 4 ; 5   
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2