intTypePromotion=3

Bài 19: Thuyết minh về một phương pháp - Giáo án Ngữ văn 8

Chia sẻ: Trần Đức Việt | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:6

0
460
lượt xem
8
download

Bài 19: Thuyết minh về một phương pháp - Giáo án Ngữ văn 8

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

TiÕt 80 – TËp lµm v¨n:.... THUYẾT MINH VỀ MỘT PHƯƠNG PHÁP. (cách làm).... 1. Mục tiu c#n ##t:.. a. Kiến thức:.. - Giúp học sinh biết cách thuyết minh một ph ương pháp, m ột.cách làm thí nghiệm... - Mục đích, yêu cầu, cách quan sát và cách làm bài văn thuy ết.minhveef một phương pháp... b. Kỹ năng:.. - Biết làm bài văn thuyết minh về một phương pháp... - Tạo lập được một văn bản thuyết minh theo yêu cầu... - Rn KN giao tiếp, KN tự nhận thức, KN giải quyết vấn đề….. c. Thái độ: Yêu thích thuyết minh một phương pháp, một thí.nghiệm... 2.Chuẩn bị của thầy v trị:.. a. Gv: Gio n, tranh hồ Hồn Kiếm, vật dụng làm đồ chơi, tìm hiểu cách làm. một vài đồ chơi thông dụng, cách nấu một vài món ăn quen thuộc... b. Hs: Tìm hiểu cách làm một vài đồ chơi thông dụng, cách nấu một vài món. ăn quen thuộc... 3.Các hoạt động dạy và học: (5p).. a. Kiểm tra:.. - Khi làm bài văn thuyết minh cần xác định điều gì?.. - Các ý trong đoạn văn được sắp xếp như thế nào?.. b. Bài mới:.. Vào bài: Các em đã biết thuyết minh về một đồ dùng, một th ể loại văn học..Hôm nay, ta tìm hiểu thêm về cách thuyết minh về một phương pháp...... Hoạt động của thầy HĐ của trò Kiến thức cần đạt... HĐ1: Giới thiệu một phương pháp (cách làm): (15p)... I-Giới thiệu một phương. pháp (cách làm):.. 1- Đọc Văn bản:.. a-Cách làm đồ chơi “Em bé đá. bóng” bằng quả khô.. GV gọi Hs đọc văn bản:. Cách làm đồ chơi “Em bé 2 học sinh đọc b-Cách nấu canh rau ngót với. đá bóng” bằng quả khô và văn bản thịt lợn nạc.. Cách nấu canh rau ngót. với thịt lợn nạc 2- Trả lời câu hỏi.. *Nội dung:.. ?Khi cần th.minh cách làm -Nguyên vật liệu.. một đồ vật (hay cách nấu. món ăn, may áo quần,...)..người ta thường nêu nội -Cách làm..dung gì ? Suy nghĩ -Yêu cầu thành phẩm.? Cách làm được trình bày Trả lời.theo thứ tự nào ?... *Cách làm được trình bày theo. tứ tự của công việc... -VD: Làm em bé đá bóng theo. thứ tự: làm thân, làm đầu, làm. cách tay, làm chân và sau đó. Suy nghĩ gắn lên 1 miếng ván.. Trả lời. Nấu canh rau ngót với thịt nạc. theo thứ tự: làm rau, làm thịt,. nấu thành canh...? Em hãy nêu cách làm.một vb th.minh giới thiệu.một p.pháp (cách làm)?..Gọi học sinh đọc ghi nhớ.. * Ghi nhớ: SGK/26..... Suy nghĩ.. Trả lời..... 1 học sinh đọc... HĐ 2: Hướng dẫn luyện tập. (20p)... II. Luyện Tập... 1-Bài 1 (26): Thuyết minh trò.Gọi học sinh đọc bài tập 1 học sinh đọc chơi “Bịt mắt bắt dê”...Hãy tự chọn một đồ chơi, a-MB: G.thiệu trò chơi Bịt mắt.trò chơi quen thuộc và lập Suy nghĩ bắt dê..dàn bài th.minh cách làm,. (Bịt mắt bắt dê là một trò chơi.cách chơi trò chơi đó?. quen thuộc đối với lứa tuổi hs)..(Yêu cầu trình bày rõ ràng,.mạch lạc). b-TB: -Số người chơi: Khoảng. Học sinh trình.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài 19: Thuyết minh về một phương pháp - Giáo án Ngữ văn 8

  1. TiÕt 80 – TËp lµm v¨n: THUYẾT MINH VỀ MỘT PHƯƠNG PHÁP (cách làm) 1. Mục tiu c#n ##t: a. Kiến thức: - Giúp học sinh biết cách thuyết minh một ph ương pháp, m ột cách làm thí nghiệm. - Mục đích, yêu cầu, cách quan sát và cách làm bài văn thuy ết minhveef một phương pháp. b. Kỹ năng: - Biết làm bài văn thuyết minh về một phương pháp. - Tạo lập được một văn bản thuyết minh theo yêu cầu. - Rn KN giao tiếp, KN tự nhận thức, KN giải quyết vấn đề… c. Thái độ: Yêu thích thuyết minh một phương pháp, một thí nghiệm. 2.Chuẩn bị của thầy v trị: a. Gv: Gio n, tranh hồ Hồn Kiếm, vật dụng làm đồ chơi, tìm hiểu cách làm một vài đồ chơi thông dụng, cách nấu một vài món ăn quen thuộc. b. Hs: Tìm hiểu cách làm một vài đồ chơi thông dụng, cách nấu một vài món ăn quen thuộc. 3.Các hoạt động dạy và học: (5p)
  2. a. Kiểm tra: - Khi làm bài văn thuyết minh cần xác định điều gì? - Các ý trong đoạn văn được sắp xếp như thế nào? b. Bài mới: Vào bài: Các em đã biết thuyết minh về một đồ dùng, một th ể loại văn học. Hôm nay, ta tìm hiểu thêm về cách thuyết minh về một phương pháp. Hoạt động của thầy HĐ của trò Kiến thức cần đạt HĐ1: Giới thiệu một phương pháp (cách làm): (15p) I-Giới thiệu một phương pháp (cách làm): 1- Đọc Văn bản: a-Cách làm đồ chơi “Em bé đá bóng” bằng quả khô. GV gọi Hs đọc văn bản: Cách làm đồ chơi “Em bé 2 học sinh đọc b-Cách nấu canh rau ngót với đá bóng” bằng quả khô và văn bản thịt lợn nạc. Cách nấu canh rau ngót với thịt lợn nạc 2- Trả lời câu hỏi *Nội dung: ?Khi cần th.minh cách làm -Nguyên vật liệu. một đồ vật (hay cách nấu món ăn, may áo quần,...)
  3. người ta thường nêu nội -Cách làm. dung gì ? Suy nghĩ -Yêu cầu thành phẩm ? Cách làm được trình bày Trả lời theo thứ tự nào ? *Cách làm được trình bày theo tứ tự của công việc. -VD: Làm em bé đá bóng theo thứ tự: làm thân, làm đầu, làm cách tay, làm chân và sau đó Suy nghĩ gắn lên 1 miếng ván. Trả lời Nấu canh rau ngót với thịt nạc theo thứ tự: làm rau, làm thịt, nấu thành canh ? Em hãy nêu cách làm một vb th.minh giới thiệu một p.pháp (cách làm)? Gọi học sinh đọc ghi nhớ * Ghi nhớ: SGK/26 Suy nghĩ
  4. Trả lời 1 học sinh đọc HĐ 2: Hướng dẫn luyện tập. (20p) II. Luyện Tập. 1-Bài 1 (26): Thuyết minh trò Gọi học sinh đọc bài tập 1 học sinh đọc chơi “Bịt mắt bắt dê”. Hãy tự chọn một đồ chơi, a-MB: G.thiệu trò chơi Bịt mắt trò chơi quen thuộc và lập Suy nghĩ bắt dê. dàn bài th.minh cách làm, (Bịt mắt bắt dê là một trò chơi cách chơi trò chơi đó? quen thuộc đối với lứa tuổi hs). (Yêu cầu trình bày rõ ràng, mạch lạc). b-TB: -Số người chơi: Khoảng Học sinh trình bày 10 người trở lên. -Đồ chơi: một chiếc khăn đỏ hoặc 1 mảnh vải để bịt mắt. -Luật chơi: ở giữa có 1 bạn bị bịt kín mắt, các bạn còn lại xếp thành vòng tròn, đứng xung quanh, vỗ tay. Bạn bị bịt mắt bắt đc bạn nào thì bạn đó thua, phải thay chỗ cho bạn bị bịt
  5. mắt. c-KB: Nêu cảm nghĩ của em về trò chơi (vui, khoẻ). 2-Bài 2 (26 ): -Cách đặt v.đề: Sách in ngày càng nhiều, vậy phải đọc như thế nào trước núi tư liệu này? P.pháp đọc nhanh là rất cần cho Hs đọc bài Phương pháp con ngươì hiện đại ngày nay. đọc nhanh. -Các cách đọc: cách đọc thành ?Hãy chỉ ra cách đặt v.đề ? tiếng và cách đọc thầm. Đọc thầm lại có p2 đọc theo dòng và p2 đọc ý (đây là p2 tiên tiến nhất). ?Các cách đọc? -N.dung và hiệu quả của p2 đọc 1 học sinh đọc nhanh: không đọc theo đường ? Và đặc biệt là nội dung ngang mà đọc theo đường dọc và hiệu quả của p.pháp từ trên xuống dưới, cơ mắt vừa đọc nhanh được nêu trong Suy nghĩ ít mỏi lại nhìn được toàn bộ bài? thông tin chứa trong trang sách Trả lời và tiếp thu toàn bộ nội dung. -Các số liệu trong bài đã nêu rõ ?Các số liệu trong bài có ý Suy nghĩ hiệu quả của p2 đọc nhanh làm nghĩa gì đối với việc g.thiệu p.pháp đọc nhanh? Trả lời cho bài g.thiệu tăng thêm sức thuyết phục đối với người đọc
  6. (ngươì nghe). Suy nghĩ Trả lời Suy nghĩ Trả lời c.Củng cố: (3p) ? Em hãy nêu cách làm một văn bản th.minh giới thiệu một p.pháp (cách làm) ? d.Dặn dò: (2p) - Học bài. - Lập dàn bài thuyết minh về một phương pháp. - Chuẩn bị bài “Tức cảnh Pắc Bó” Giờ sau học. _________________________________________

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản