Giáo án môn Ngữ văn lớp 8 bài 19: Thuyết minh về một phương pháp
lượt xem 3
download
Giáo án môn Ngữ văn lớp 8 bài 19 "Thuyết minh về một phương pháp" giúp các em học sinh nắm được cách thuyết minh về một phương pháp, một thí nghiệm. Củng cố lại kỹ năng làm bài văn thuyết minh. Từ đó trau dồi kỹ năng thuyết minh của mình. Mời quý thầy cô và các em cùng tham khảo nội dung chi tiết tại đây.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án môn Ngữ văn lớp 8 bài 19: Thuyết minh về một phương pháp
- Tuần 20: Ngày soạn: Ngày dạy: Bài: 19 Tiết: 80: Tập làm văn THUYẾT MINH VỀ MỘT PHƯƠNG PHÁP (CÁCH LÀM) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức:Biết cách thuyết minh về một phương pháp, một thí nghiệm. 2. Năng lực : HS có kĩ năng làm bài văn thuyết minh. 3. Phẩm chất: HS có ý thức trau dồi kĩ năng thuyết minh. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Chuẩn bị của giáo viên: Kế hoạch bài học Học liệu: Bảng phụ. 2. Chuẩn bị của học sinh: Học bài: ôn lại kiến thức về văn thuyết minh Chuẩn bị bài: trả lời câu hỏi trong sgk. III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG 1: MỞ ĐẦU (3 phút) 1. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS. Kích thích HS tìm hiểu về các chức năng khác của câu nghi vấn. 2. Phương thức thực hiện: Hoạt động cá nhân 3. Sản phẩm hoạt động Trình bày miệng 4. Phương án kiểm tra, đánh giá Giáo viên đánh giá.
- 5. Tiến trình hoạt động: *Chuyển giao nhiệm vụ > Xuất phát từ tình huống có vấn đề Giáo viên yêu cầu: ? Khi em làm được một đồ chơi hay nấu được món ăn ngon em rất muốn giới thiệu cho các bạn biết? Em sẽ làm thế nào? Học sinh tiếp nhận… *Thực hiện nhiệm vụ Học sinh: làm bài Giáo viên: gợi dẫn Dự kiến sản phẩm: Giới thiệu về cách làm đó *Báo cáo kết quả *Đánh giá kết quả Giáo viên nhận xét. >Giáo viên dẫn vào bài: Trong tiết học trước chúng ta đã tìm hiểu về cách thuyết minh một đồ dùng. Bài học hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu về cách thuyết minh về cách làm. Hoạt động của giáo viên và học Nội dung sinh HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH I. Giới thiệu một phương pháp KIẾN THỨC MỚI (cách làm): I. Giới thiệu một phương pháp (cách làm): (16’) 1. Mục tiêu: Giúp HS nắm cách thuyết minh một phương pháp, cách làm. 2. Phương thức thực hiện: hoạt động cá nhân, hoạt động chung, hoạt động nhóm.
- 3. Sản phẩm hoạt động: Kết quả của nhóm bằng phiếu học tập, câu trả lời của HS. 4. Phương án kiểm tra, đánh giá Học sinh tự đánh giá. Học sinh đánh giá lẫn nhau. Giáo viên đánh giá. 5. Tiến trình hoạt động *Chuyển giao nhiệm vụ Giáo viên yêu cầu: ? Gọi h/s đọc đoạn văn a,b? H đọc đoạn văn a,b. THẢO LUẬN NHÓM (3’) ? Qua hai VD em thấy bài văn thuyết minh một phương pháp có những mục nào chung. ? Vì sao phải có những mục đó? ? Để thuyết minh cách làm một đồ vật, nấu ăn, hay may quần áo…có 1. Ví dụ: kết quả tốt ta cần đảm bảo yêu cầu gì ? ? Nhận xét gì lời văn ở 2 VD trên ? ? Khi thuyết minh về một phương pháp ( nấu ăn, đồ vật, món ăn ) người viết cần nêu những nội dung gì ? Cách làm được trình bày theo 2. Nhận xét: thứ tự nào? Học sinh tiếp nhận. *Thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh: Đại diện nhóm trả lời, đại diện các nhóm khác nhận xét. Giáo viên: nhận xét Dự kiến sản phẩm: ? Qua hai VD em thấy bài văn thuyết minh một phương pháp có những mục nào chung. Hai bài văn đều có những mục chung: Người viết phải tìm hiểu, quan sát, Ngyên vật liệu. nắm rõ phương pháp, cách làm đó. Cách làm. Cần trình bày: Yêu cầu thành phẩm (sản phẩm + Cụ thể, rõ ràng về điều kiện, cách làm ra, chất lượng). thức, trình tự thực hiện và yêu cầu ? Vì sao phải có những mục đó? chất lượng đối với sản phẩm. => Vì muốn làm bất cứ một cái gì ta + Lời văn ngắn gọn, chính xác và rõ cũng cần có nguyên liệu để làm, nghĩa. cách chế biến nguyên liệu ấy để tạo ra một sản phẩm đảm bảo đúng yêu cầu, chất lượng. ? Để thuyết minh cách làm một đồ vật, nấu ăn, hay may quần áo…có kết quả tốt ta cần đảm bảo yêu cầu 3. Ghi nhớ: sgk gì ? Trước khi thuyết minh ta phải tìm hiểu, quan sát, nắm chắc phương pháp đó, nêu rõ cái nào làm trước, cái nào làm sau theo một thứ tự nhất định thì mới có kết qủa. ? Nhận xét gì lời văn ở 2 VD trên ?
- Lời văn ngắn gọn, chính xác và rõ nghĩa. ? Khi thuyết minh về một phương pháp (nấu ăn, đồ vật, món ăn ) người viết cần nêu những nội dung gì ? Cách làm được trình bày theo thứ tự nào? Cần nêu rõ điều kiện, cách thức, trình tự để tạo ra sản phẩm và yêu cầu chất lượng đối với sản phẩm đó. Phải trình bày rõ ràng cái nào làm trước, cái nào làm sau theo một trình tự nhất định. *Báo cáo kết quả: trình bày theo nhóm. *Đánh giá kết quả Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá Giáo viên nhận xét, đánh giá >Giáo viên chốt kiến thức và ghi bảng. ? Gọi h/s đọc ghi nhớ? HS đọc HOẠT ĐỘNG 3: LUYỆN II. Luyện tập: TẬP(20’) ̣ Muc ̣ Phương Yêu Nhiêm tiêu vụ thưc ́ câu ̀ thực ̉ san
- hiêṇ ̉ phâm Giúp HS tìm hoạt Vở Hs vận hiểubà động ca ́ bai ̀ dụng i nhân, ̣ tâp. kiến ̣ tâp/sgk hđchung, thức về hoạt thuyết động minh nhóm. về một phương pháp (cách làm) giải quyết các bài 1. Bài tập 1: Đảm bảo những yêu tập. cầu sau ? Yêu cầu đọc kĩ đề bài? B1: Xác định đề bài: Thuyết minh về Lập dàn bài thuyết minh một trò trò chơi gì? chơi quen thuộc. B 2: Lập dàn bài. Hình thức: Cá nhân. A. Mở bài: Giới thiệu khái quát trò ? Gọi h/s trình bày bài viết? chơi. G bổ sung, nhận xét, rút kinh nghiệm B. Thân bài: bài viết cho h/s * Điều kiện chơi: Số người chơi. Dụng cụ chơi. Địa điểm, thời gian. * Cách chơi (Luật chơi). Giới thiệu ntn thì thắng.
- Giới thiệu ntn thì thua. Giới thiệu ntn thì phạm luật. * Yêu cầu trò chơi. C. Kết bài. Ý nghĩa của trò chơi. Tình cảm của người thuyết minh.Lập dàn bài thuyết minh một trò chơi quen thuộc. 2. Bài tập 2: ? Gọi h/s đọc bài “Phương pháp đọc Đặt vấn đề: “Ngày nay ... giải quyết nhanh”. Yêu cầu h/s thảo luận nhóm được vấn đề... Yêu cầu thực tiễn cấp những vấn đề sau: thiết buộc phải tìm cách đọc nhanh. Chỉ ra cách đặt vấn đề, cách đọc và “ Có nhiều cách đọc khác nhau … có ý đặc biệt là nội dung và hiệu qủa của chí”. Giới thiệu những cách đọc chủ phương pháp đọc nhanh nêu trong yếu hiện nay đọc thầm theo dòng và bài. theo ý , những yêu cầu và hiệu qủa Các số liệu nêu ra trong bài có ý của phương pháp đọc nhanh. “ Trong nghĩa gì đối với việc giới thiệu những năm gần đây…. 12.000 từ / phương pháp đọc nhanh. phút” những số liệu, dẫn chứng về HS thảo luận theo nhóm. Cử đại kết qủa của phương pháp đọc nhanh. diện trình bày. Các số liệu nêu ra nhằm chứng minh G: Ý 2, 3 là nội dung thuyết minh cho sự cần thiết, yêu cầu, cách thức, chủ yếu, quan trọng nhất của văn khả năng, tác dụng của phương pháp bản thuyết minh. Muốn đọc nhanh đọc nhanh đối với mỗi người chúng chỉ có thể đọc thầm bằng mắt, theo ta. ý, theo đoạn, theo trang. Muốn thế phải rèn luyện kĩ năng di chuyển bao quát của mắt khi đọc, phải tập trung tư tưởng cao độ. Nhưng yêu cầu của
- đọc nhanh là vẫn phải hiểu rõ vấn đề chủ chốt. HOẠT ĐỘNG 4: VẬN DỤNG(2’) 1. Mục tiêu: học sinh biết vận dụng hiểu biết của mình về văn bản vào việc giải quyết tình huống thực tế. 2. Phương thức thực hiện: cá nhân. 3. Sản phẩm hoạt động: bài viết của học sinh. 4. Phương án kiểm tra, đánh giá: Học sinh tự đánh giá. Học sinh đánh giá lẫn nhau. Giáo viên đánh giá. 5. Tiến trình hoạt động * Chuyển giao nhiệm vụ Giáo viên: ? Viết một văn thuyết minh ngắn về phương pháp làm một đồ chơi đơn giản. Học sinh tiếp nhận. * Thực hiện nhiệm vụ Học sinh: trả lời cá nhân nhận xét. Giáo viên: nhận xét. Dự kiến sản phẩm: Yêu cầu: + Đúng hình thức, nội dung. *Báo cáo kết quả *Đánh giá kết quả Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá Giáo viên nhận xét, đánh giá >Giáo viên chốt kiến thức và ghi bảng HOẠT ĐỘNG 5: HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI, MỞ RỘNG (2’) 1. Mục tiêu: HS mở rộng vốn kiến thức đã học.
- 2. Phương thức thực hiện: cá nhân 3. Sản phẩm hoạt động: bài văn thuyết minh về một phương pháp (cách làm) trong một số báo, tạp chí. 4. Phương án kiểm tra, đánh giá: Học sinh tự đánh giá. Học sinh đánh giá lẫn nhau. Giáo viên đánh giá. 5. Tiến trình hoạt động * Chuyển giao nhiệm vụ Giáo viên: ? Sưu tầm bài văn thuyết minh về một phương pháp (cách làm) trong một số báo, tạp chí. ? Chuẩn bị bài tiếp theo. Học sinh tiếp nhận. * Thực hiện nhiệm vụ Học sinh: trả lời cá nhân nhận xét. Giáo viên: nhận xét. IV. RÚT KINH NGHIỆM: ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ................
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án môn Ngữ văn lớp 8 (Sách Chân trời sáng tạo)
652 p | 39 | 10
-
Giáo án môn Ngữ văn lớp 7 (Trọn bộ cả năm)
362 p | 29 | 4
-
Giáo án môn Ngữ văn lớp 6 bài 1: Hòa nhập vào môi trường mới
72 p | 13 | 4
-
Giáo án môn Ngữ văn lớp 11 (Sách Chân trời sáng tạo)
576 p | 13 | 3
-
Giáo án môn Ngữ văn lớp 6 bài 29: Chữa lỗi về chủ ngữ và vị ngữ
11 p | 14 | 3
-
Giáo án môn Ngữ văn lớp 6 bài 28: Câu trần thuật đơn không có từ "là"
9 p | 16 | 3
-
Giáo án môn Ngữ văn lớp 8 bài 24: Ôn tập về luận điểm
12 p | 12 | 3
-
Giáo án môn Ngữ văn lớp 6 bài 24: Hoán dụ
8 p | 21 | 3
-
Giáo án môn Ngữ văn lớp 8 bài 19: Câu nghi vấn
9 p | 14 | 3
-
Giáo án môn Ngữ văn lớp 6 bài 22: Phương pháp tả người
8 p | 13 | 3
-
Giáo án môn Ngữ văn lớp 6 bài 22: Nhân hóa
11 p | 17 | 3
-
Giáo án môn Ngữ văn lớp 8 bài 22: Câu phủ định
8 p | 13 | 3
-
Giáo án môn Ngữ văn lớp 8 bài 20: Ôn tập về văn bản thuyết minh
19 p | 21 | 3
-
Giáo án môn Ngữ văn lớp 6 bài 20: Luyện nói về quan sát tưởng tượng so sánh và nhận xét trong văn miêu tả
13 p | 19 | 3
-
Giáo án môn Ngữ văn lớp 8 bài 20: Câu cầu khiến
9 p | 16 | 3
-
Giáo án môn Ngữ văn lớp 6 bài 19: So sánh
7 p | 13 | 2
-
Giáo án môn Ngữ văn lớp 6 bài 23: Ẩn dụ
11 p | 16 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn