intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án môn Ngữ văn lớp 6 bài 23: Luyện nói về văn miêu tả

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:6

12
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

"Giáo án môn Ngữ văn lớp 6 bài 23: Luyện nói về văn miêu tả" được biên soạn nhằm giúp thầy cô giáo có thêm tài liệu tham khảo phục vụ tốt hơn trong quá trình giảng dạy của mình. Giúp các em học sinh củng cố phương pháp làm bài văn tả người: lập dàn ý, dựa vào dàn ý để phát triển thành bài nói. Mời quý thầy cô và các em cùng tham khảo nội dung chi tiết tại đây.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án môn Ngữ văn lớp 6 bài 23: Luyện nói về văn miêu tả

  1. Văn 6                                                                                                      Tuần 24 . Bài 23 – Tiết 96  – Tập làm văn: LUYỆN NÓI VỀ VĂN MIÊU TẢ  I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: 1. Kiến thức: Củng cố phương pháp làm bài văn tả người: lập dàn ý, dựa vào  dàn ý để phát triển thành bài nói. 2.Phẩm chất:Có ý thức vận dụng kiến thức đã học vào giao tiếp và tạo lập văn  bản. 3. Năng lực ­ Năng lực chung: Tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và  sáng tạo ­Năng lực chuyên biệt: Sắp xếp những điều đã quan sát và lựa chọn theo một thứ tự hợp lí. Làm quen  với việc trình bày miệng trước tập thể: Nói rõ ràng, mạch lạc, biểu cảm. Trình  bày trước tập thể bài văn miêu tả một cách tự tin. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Chuẩn bị của giáo viên: ­  Kế hoạch bài học ­ Học liệu: Đồ dùng dạy học, phiếu học tập, bảng phụ. 2. Chuẩn bị của học sinh: ­ Đọc trước bài, trả lời câu hỏi. ­ Chuẩn bị một số đoạn văn miêu tả tiêu biểu III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG 1: MỞ ĐẦU 1. Mục tiêu: Tạo tâm thế, kích thích sự tìm tòi khám phá của HS về thể loại văn   miêu tả 2. Phương thức thực hiện: ­ Hoạt động cá nhân, cả lớp 3. Sản phẩm hoạt động ­ Trình bày miệng   4. Phương án kiểm tra, đánh giá ­ Học sinh đánh giá. 1                           
  2. Văn 6                                                                                                      ­ Giáo viên đánh giá. 5. Tiến trình hoạt động: *Chuyển giao nhiệm vụ  ?Em hãy lên bảng trình bày miệng đoạn văn miêu tả hình dáng Dế Choắt. *Thực hiện nhiệm vụ ­ Học sinh: Nghe câu hỏi và trả lời ­ Dự kiến sản phẩm:  ­ Các chàng Dế Choắt, người gầy gò và dài lêu nghêu như một gã nghiện thuốc  phiện. Đã thanh niên mà cánh chỉ ngắn củn đến giữa lưng, hở cả mạng sườn  như người cởi trần mặc áo gile. Đôi càng bè bè, nặng nề, trông đến xâu. Râu  ria gì mà cụt có một mẩu và mặt mũi thì lúc nào cũng ngẩn ngẩn, ngơ ngơ. *Báo cáo kết quả *Đánh giá kết quả ­ Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá ­ Giáo viên nhận xét, đánh giá HOẠT ĐỘNG 2:  HÌNH THÀNH KIẾN THỨC    Hoạt động của GV­ HS Nội dung bài học Hoạt động 1:  I.  Yêu   cầu   của   * Mục tiêu: HS hiểu được  ý nghĩa của tiết luyện  tiết luyện nói: nói: tác phong nhanh nhẹn, trình bày mạch lạc khi  đứng trước tập thể * Phương thức thực hiện: hoạt động cá nhân. * Yêu cầu sản phẩm: Sự chuẩn bị bài của HS. * Cách tiến hành: 1. GV chuyển giao nhiệm vụ:  ­ Yêu cầu HS trả lời câu hỏi ? Những yêu cầu của bài luyện nói? ? Ý nghĩa của bài luyện nói?. ­Tác phong: đàng hoàng,  2.Thực hiện nhiệm vụ:  chững chạc, tự tin ­ HS: trao đổi lại, thống nhất sản phẩm,  2
  3. Văn 6                                                                                                      ­ GV: Quan sát, lựa chọn sản phẩm tốt nhất. ­   Cách   nói:   rõ   ràng,  3. Báo cáo kết quả: HS báo cáo kết quả  chuẩn bị  mạch lạc, không ấp úng. của cá nhân và nhóm ­   Nội   dung:   đảm   bảo  4. Đánh giá kết quả theo yêu cầu của đề. ­ Giáo viên nhận xét, đánh giá ­ Lựa chọn trình bày các  ý theo một trình tự  hợp  lý. II. Luyện nói:   Hoạt động 1:  Bài 1:  * Mục tiêu:  HS tả  lại  quang cảnh lớp họctrong   Chú ý: buổi học cuối cùng  * Phương thức thực hiện: hoạt động cá nhân. * Yêu cầu sản phẩm: Sự chuẩn bị bài của HS. * Cách tiến hành: 1. GV chuyển giao nhiệm vụ:  Gv hd HS chuẩn bị các nd của bt1: ? Giờ học là gì? Thầy Ha­men làm gì? HS của thầy  làm gì? ? Không khí trường, lớp lúc ấy. ? Âm thanh, tiếng động nào đáng chú ý? 2.Thực hiện nhiệm vụ:  GV tổ chức cho HS luyện nói: ­ Trong giờ pháp văn. ­ GV cho HS nói trước lớp 10 phút ­ Thầy Ha­men chuẩn bị  3. Báo cáo kết quả: HS lên bảng trình bày kết quả  những   tờ   mẫu   mới  chuẩn bị của cá nhân tinh… 4. Đánh giá kết quả ­ HS chăm chú nghe,… ­ Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá ­ Không khí lớp: im lặng ­ Giáo viên nhận xét, đánh giá ­>Giáo viên chốt kiến thức và ghi bảng * Mục tiêu: HS tả lại chân dung thầy Ha­men Bài 2:  * Phương thức thực hiện: hoạt động cá nhân . * Yêu cầu sản phẩm: Sự chuẩn bị bài của HS. 3                           
  4. Văn 6                                                                                                      * Cách tiến hành: 1. GV chuyển giao nhiệm vụ:  GV hd bt2: ? Dáng người? nét mặt? Quần áo thầy mặc lên lớp   Tả   miệng   chân   dung  trong buổi học cuối cùng? thầy Ha­men: ? Giọng nói? Lời nói? Hành động? ­ Trang phục:… ? Cách  ửng xử  đặc biệt của thầy khi Phrăng đến  ­ Giọng nói:… muộn? ­ Thái độ:… ? Tóm lại: thầy là người như thế nào? ­ Lời nói về  tiếng Pháp: ? Cảm xúc của bản thân? … 2. HS tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ: ­ Hành động:… GV tổ chức cho HS luyện nói: ­ ­>   Cảm   nghĩ   của   bản  ­ GV cho HS nói trước lớp 15 phút thân về thầy. 3. Báo cáo kết quả: HS lên bảng trình bày kết quả  chuẩn bị của mình  4. Đánh giá kết quả ­ Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá ­ Giáo viên nhận xét, đánh giá ­>Giáo viên chốt kiến thức  * Mục tiêu:  HS tả  lại  hình  ảnh thầy giáo trong  phút giây xúc động gặp lại học trò cũ Bài 3:  * Phương thức thực hiện: hoạt động nhóm . * Yêu cầu sản phẩm: Sự chuẩn bị bài của HS. * Cách tiến hành: 1. GV chuyển giao nhiệm vụ:  GV hd bt3: ? Đi cùng ai?  ? Tâm trạng?  ? Cảnh nhà thầy sau năm năm gặp lại?  ? Thầy đón trò như thế nào? ?   Khi   nhận   ra   HS   cũ   thầy   có   biểu   hiện   gì   khác  thường?  ? Câu nói nào của thầy hôm đó làm em nhớ  nhất?   4
  5. Văn 6                                                                                                      Phút chia tay như thế nào? Khi tả cần chú ý: 2. HS tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ: ­ Đi cùng GV tổ chức cho HS luyện nói: ­ Tâm trạng ­ GV cho HS nói trước lớp 15 phút ­ Cảnh nhà thầy ­ HS chia 4 nhóm trình bày trước tổ ­ Trang   phục,   cử   chỉ,  3. Báo cáo kết quả: HS lên bảng trình bày kết quả  dáng vẻ của thầy. chuẩn bị của mình ­ Lời nói, cử chỉ. ­ Cử đại diện trình bày trước lớp ­ Chia tay  4. Đánh giá kết quả ­ Cảm nghĩ ­ Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá    ­ Giáo viên nhận xét, đánh giá ­>Giáo viên chốt kiến thức  HOẠT ĐỘNG 4: VẬN DỤNG * Mục tiêu: HS biết vận dụng kiến thức đã học áp dụng vào cuộc sống thực  tiễn. * Nhiệm vụ: HS vận dụng kiến thức đã học về văn  bản để trả lời câu hỏi của GV. * Phương thức thực hiện: HĐ cá nhân * Sản phẩm: Câu trả lời của HS * Cách tiến hành:       1. Gv chuyển giao nhiệm vụ cho HS:        ­ Viết đoạn văn miêu tả hình dáng của người bạn mà em yêu quý           2. HS tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ. + Nghe yêu cầu. + Trình bày cá nhân + Dự kiến sản phẩm: vóc dáng,mũi, mái tóc, ánh mắt, khuôn mặt, , ...  HOẠT ĐỘNG 5: TÌM TÒI, MỞ RỘNG, SÁNG TẠO * Mục tiêu: HS mở rộng vốn kiến thức đã học * Nhiệm vụ: Về nhà tìm hiểu, liên hệ * Phương thức hoạt động: cá nhân * Yêu cầu sản phẩm: câu trả lời của HS vào trong  vở. 5                           
  6. Văn 6                                                                                                      * Cách tiến hành:  1. GV chuyển giao nhiệm vụ cho HS:     ­ Sưu tầm những đoạn văn miêu tả đã được học  gạch chân ý chính và luyện nói bằng lời ­ 2. HS tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ:  + Đọc yêu cầu.  + Về nhà suy nghĩ trả lời.  Kí duyệt: 6
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2