Giáo án môn Ngữ văn lớp 6 bài 23: Luyện nói về văn miêu tả
lượt xem 4
download
"Giáo án môn Ngữ văn lớp 6 bài 23: Luyện nói về văn miêu tả" được biên soạn nhằm giúp thầy cô giáo có thêm tài liệu tham khảo phục vụ tốt hơn trong quá trình giảng dạy của mình. Giúp các em học sinh củng cố phương pháp làm bài văn tả người: lập dàn ý, dựa vào dàn ý để phát triển thành bài nói. Mời quý thầy cô và các em cùng tham khảo nội dung chi tiết tại đây.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án môn Ngữ văn lớp 6 bài 23: Luyện nói về văn miêu tả
- Văn 6 Tuần 24 . Bài 23 – Tiết 96 – Tập làm văn: LUYỆN NÓI VỀ VĂN MIÊU TẢ I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: 1. Kiến thức: Củng cố phương pháp làm bài văn tả người: lập dàn ý, dựa vào dàn ý để phát triển thành bài nói. 2.Phẩm chất:Có ý thức vận dụng kiến thức đã học vào giao tiếp và tạo lập văn bản. 3. Năng lực Năng lực chung: Tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo Năng lực chuyên biệt: Sắp xếp những điều đã quan sát và lựa chọn theo một thứ tự hợp lí. Làm quen với việc trình bày miệng trước tập thể: Nói rõ ràng, mạch lạc, biểu cảm. Trình bày trước tập thể bài văn miêu tả một cách tự tin. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Chuẩn bị của giáo viên: Kế hoạch bài học Học liệu: Đồ dùng dạy học, phiếu học tập, bảng phụ. 2. Chuẩn bị của học sinh: Đọc trước bài, trả lời câu hỏi. Chuẩn bị một số đoạn văn miêu tả tiêu biểu III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG 1: MỞ ĐẦU 1. Mục tiêu: Tạo tâm thế, kích thích sự tìm tòi khám phá của HS về thể loại văn miêu tả 2. Phương thức thực hiện: Hoạt động cá nhân, cả lớp 3. Sản phẩm hoạt động Trình bày miệng 4. Phương án kiểm tra, đánh giá Học sinh đánh giá. 1
- Văn 6 Giáo viên đánh giá. 5. Tiến trình hoạt động: *Chuyển giao nhiệm vụ ?Em hãy lên bảng trình bày miệng đoạn văn miêu tả hình dáng Dế Choắt. *Thực hiện nhiệm vụ Học sinh: Nghe câu hỏi và trả lời Dự kiến sản phẩm: Các chàng Dế Choắt, người gầy gò và dài lêu nghêu như một gã nghiện thuốc phiện. Đã thanh niên mà cánh chỉ ngắn củn đến giữa lưng, hở cả mạng sườn như người cởi trần mặc áo gile. Đôi càng bè bè, nặng nề, trông đến xâu. Râu ria gì mà cụt có một mẩu và mặt mũi thì lúc nào cũng ngẩn ngẩn, ngơ ngơ. *Báo cáo kết quả *Đánh giá kết quả Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá Giáo viên nhận xét, đánh giá HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động của GV HS Nội dung bài học Hoạt động 1: I. Yêu cầu của * Mục tiêu: HS hiểu được ý nghĩa của tiết luyện tiết luyện nói: nói: tác phong nhanh nhẹn, trình bày mạch lạc khi đứng trước tập thể * Phương thức thực hiện: hoạt động cá nhân. * Yêu cầu sản phẩm: Sự chuẩn bị bài của HS. * Cách tiến hành: 1. GV chuyển giao nhiệm vụ: Yêu cầu HS trả lời câu hỏi ? Những yêu cầu của bài luyện nói? ? Ý nghĩa của bài luyện nói?. Tác phong: đàng hoàng, 2.Thực hiện nhiệm vụ: chững chạc, tự tin HS: trao đổi lại, thống nhất sản phẩm, 2
- Văn 6 GV: Quan sát, lựa chọn sản phẩm tốt nhất. Cách nói: rõ ràng, 3. Báo cáo kết quả: HS báo cáo kết quả chuẩn bị mạch lạc, không ấp úng. của cá nhân và nhóm Nội dung: đảm bảo 4. Đánh giá kết quả theo yêu cầu của đề. Giáo viên nhận xét, đánh giá Lựa chọn trình bày các ý theo một trình tự hợp lý. II. Luyện nói: Hoạt động 1: Bài 1: * Mục tiêu: HS tả lại quang cảnh lớp họctrong Chú ý: buổi học cuối cùng * Phương thức thực hiện: hoạt động cá nhân. * Yêu cầu sản phẩm: Sự chuẩn bị bài của HS. * Cách tiến hành: 1. GV chuyển giao nhiệm vụ: Gv hd HS chuẩn bị các nd của bt1: ? Giờ học là gì? Thầy Hamen làm gì? HS của thầy làm gì? ? Không khí trường, lớp lúc ấy. ? Âm thanh, tiếng động nào đáng chú ý? 2.Thực hiện nhiệm vụ: GV tổ chức cho HS luyện nói: Trong giờ pháp văn. GV cho HS nói trước lớp 10 phút Thầy Hamen chuẩn bị 3. Báo cáo kết quả: HS lên bảng trình bày kết quả những tờ mẫu mới chuẩn bị của cá nhân tinh… 4. Đánh giá kết quả HS chăm chú nghe,… Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá Không khí lớp: im lặng Giáo viên nhận xét, đánh giá >Giáo viên chốt kiến thức và ghi bảng * Mục tiêu: HS tả lại chân dung thầy Hamen Bài 2: * Phương thức thực hiện: hoạt động cá nhân . * Yêu cầu sản phẩm: Sự chuẩn bị bài của HS. 3
- Văn 6 * Cách tiến hành: 1. GV chuyển giao nhiệm vụ: GV hd bt2: ? Dáng người? nét mặt? Quần áo thầy mặc lên lớp Tả miệng chân dung trong buổi học cuối cùng? thầy Hamen: ? Giọng nói? Lời nói? Hành động? Trang phục:… ? Cách ửng xử đặc biệt của thầy khi Phrăng đến Giọng nói:… muộn? Thái độ:… ? Tóm lại: thầy là người như thế nào? Lời nói về tiếng Pháp: ? Cảm xúc của bản thân? … 2. HS tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ: Hành động:… GV tổ chức cho HS luyện nói: > Cảm nghĩ của bản GV cho HS nói trước lớp 15 phút thân về thầy. 3. Báo cáo kết quả: HS lên bảng trình bày kết quả chuẩn bị của mình 4. Đánh giá kết quả Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá Giáo viên nhận xét, đánh giá >Giáo viên chốt kiến thức * Mục tiêu: HS tả lại hình ảnh thầy giáo trong phút giây xúc động gặp lại học trò cũ Bài 3: * Phương thức thực hiện: hoạt động nhóm . * Yêu cầu sản phẩm: Sự chuẩn bị bài của HS. * Cách tiến hành: 1. GV chuyển giao nhiệm vụ: GV hd bt3: ? Đi cùng ai? ? Tâm trạng? ? Cảnh nhà thầy sau năm năm gặp lại? ? Thầy đón trò như thế nào? ? Khi nhận ra HS cũ thầy có biểu hiện gì khác thường? ? Câu nói nào của thầy hôm đó làm em nhớ nhất? 4
- Văn 6 Phút chia tay như thế nào? Khi tả cần chú ý: 2. HS tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ: Đi cùng GV tổ chức cho HS luyện nói: Tâm trạng GV cho HS nói trước lớp 15 phút Cảnh nhà thầy HS chia 4 nhóm trình bày trước tổ Trang phục, cử chỉ, 3. Báo cáo kết quả: HS lên bảng trình bày kết quả dáng vẻ của thầy. chuẩn bị của mình Lời nói, cử chỉ. Cử đại diện trình bày trước lớp Chia tay 4. Đánh giá kết quả Cảm nghĩ Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá Giáo viên nhận xét, đánh giá >Giáo viên chốt kiến thức HOẠT ĐỘNG 4: VẬN DỤNG * Mục tiêu: HS biết vận dụng kiến thức đã học áp dụng vào cuộc sống thực tiễn. * Nhiệm vụ: HS vận dụng kiến thức đã học về văn bản để trả lời câu hỏi của GV. * Phương thức thực hiện: HĐ cá nhân * Sản phẩm: Câu trả lời của HS * Cách tiến hành: 1. Gv chuyển giao nhiệm vụ cho HS: Viết đoạn văn miêu tả hình dáng của người bạn mà em yêu quý 2. HS tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ. + Nghe yêu cầu. + Trình bày cá nhân + Dự kiến sản phẩm: vóc dáng,mũi, mái tóc, ánh mắt, khuôn mặt, , ... HOẠT ĐỘNG 5: TÌM TÒI, MỞ RỘNG, SÁNG TẠO * Mục tiêu: HS mở rộng vốn kiến thức đã học * Nhiệm vụ: Về nhà tìm hiểu, liên hệ * Phương thức hoạt động: cá nhân * Yêu cầu sản phẩm: câu trả lời của HS vào trong vở. 5
- Văn 6 * Cách tiến hành: 1. GV chuyển giao nhiệm vụ cho HS: Sưu tầm những đoạn văn miêu tả đã được học gạch chân ý chính và luyện nói bằng lời 2. HS tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ: + Đọc yêu cầu. + Về nhà suy nghĩ trả lời. Kí duyệt: 6
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án môn Ngữ văn lớp 8 bài 25: Luyện tập xây dựng và trình bày luận điểm
8 p | 18 | 4
-
Giáo án môn Ngữ văn lớp 8 bài 19: Câu nghi vấn
9 p | 18 | 3
-
Giáo án môn Ngữ văn lớp 6 bài 28: Câu trần thuật đơn không có từ "là"
9 p | 19 | 3
-
Giáo án môn Ngữ văn lớp 8 bài 24: Ôn tập về luận điểm
12 p | 12 | 3
-
Giáo án môn Ngữ văn lớp 6 bài 24: Hoán dụ
8 p | 22 | 3
-
Giáo án môn Ngữ văn lớp 6 bài 29: Chữa lỗi về chủ ngữ và vị ngữ
11 p | 15 | 3
-
Giáo án môn Ngữ văn lớp 6 bài 22: Phương pháp tả người
8 p | 13 | 3
-
Giáo án môn Ngữ văn lớp 6 bài 22: Nhân hóa
11 p | 17 | 3
-
Giáo án môn Ngữ văn lớp 8 bài 22: Câu phủ định
8 p | 13 | 3
-
Giáo án môn Ngữ văn lớp 8 bài 20: Ôn tập về văn bản thuyết minh
19 p | 22 | 3
-
Giáo án môn Ngữ văn lớp 6 bài 20: Luyện nói về quan sát tưởng tượng so sánh và nhận xét trong văn miêu tả
13 p | 19 | 3
-
Giáo án môn Ngữ văn lớp 8 bài 20: Câu cầu khiến
9 p | 16 | 3
-
Giáo án môn Ngữ văn lớp 8 bài 28: Lựa chọn trật tự từ trong câu
20 p | 13 | 2
-
Giáo án môn Ngữ văn lớp 6 bài 19: So sánh
7 p | 13 | 2
-
Giáo án môn Ngữ văn lớp 8 bài 26: Tìm hiểu yếu tố biểu cảm trong văn nghị luận
9 p | 18 | 2
-
Giáo án môn Ngữ văn lớp 6 bài 26: Thi làm thơ năm chữ
6 p | 16 | 2
-
Giáo án môn Ngữ văn lớp 6 bài 23: Ẩn dụ
11 p | 16 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn