intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài 2: TRÌNH BÀY MỘT MẪU SỐ LIỆU (67-68)

Chia sẻ: Paradise1 Paradise1 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

88
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đọc và hiểu được nội dung một bảng phân bố tần sô- tần suất và bảng phân bố tần số- tần suất ghép lớp. 2. Về kỹ năng: - Biết lập bảng phân bố tần số- tần suất từ mẫu số liệu ban đầu. - Biết vẽ biểu đồ tần số- tần suất hình cột; biểu đồ tần suất hình quạt; đường gấp khúc tần số- tần suất để thể hiện bảng phân bố tần số - tần suất ghép lớp. 3. Về tư duy: - Hiểu được bảng phân bố tần số- tần suất; bảng phân bố tần...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài 2: TRÌNH BÀY MỘT MẪU SỐ LIỆU (67-68)

  1. Bài 2: TRÌNH BÀY MỘT MẪU SỐ LIỆU (67-68) I. Mục tiêu: 1. Về kiến thức: - Đọc và hiểu được nội dung một bảng phân bố tần sô- tần suất và bảng phân bố tần số- tần suất ghép lớp. 2. Về kỹ năng: - Biết lập bảng phân bố tần số- tần suất từ mẫu số liệu ban đầu. - Biết vẽ biểu đồ tần số- tần suất hình cột; biểu đồ tần suất hình quạt; đường gấp khúc tần số- tần suất để thể hiện bảng phân bố tần số - tần suất ghép lớp. 3. Về tư duy: - Hiểu được bảng phân bố tần số- tần suất; bảng phân bố tần số- tần suất ghép lớp và hiểu được đồ tần số- tần suất hình cột; biểu đồ tần suất hình quạt; đường gấp khúc tần số- tần suất. 4. V ề thái độ: Cẩn thận và chính xác. II. Chuẩn bị phương tiện dạy học - Chuẩn bị biểu bảng. - Phiếu học tập - Chuẩn bị các hình vẽ III. Phương pháp: - Phân tích -tổng hợp; gợi ý - vấn đáp đan xen làm theo nhóm. IV. Tiến trình bài học A/ Bài mới (1) Hoạt động 1: Hình thành khái niệm về tần số và tần suất (Hoạt động theo nhóm) Phiếu học tập số 1 Để đánh giá chất lượng dạy mô n toán của một trường A, Phòng Giáo dục đã chọn ngẫu nhiên 90 học sinh cùng một khối của trường đó và cho làm kiểm tra. Kết quả được thống kê như sau: 8 6 5 2 3 0 10 3 8 6 9 2 1 3 7 8 9 6 4 5 8 8 7 7 2 5 4 6 6 8 5 6 5 7 6 2 3 0 4 7 3 5 6 4 2 0 1 1 10 7 4 5 6 2 4 7 9 6 6 4 9 5 7 3 6 6 4 1 1 3 6 5 8 4 7 5 5 6 4 4 3 5 4 8 9 6 7 5 6 7 Dựa vào bảng thống kê trên hãy điền vào các ô còn lại trong bảng sau? Điểm 0 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 N= Số lần xuất hiện 100% Tỷ lệ %
  2. Hoạt động của học sinh Hoạt động của Giáo viên Nội dung ghi bảng 1/ Bảng phân bố tần số và tần suất - Yêu cầu HS quan sát kỹ - Quan sát kỹ bảng số liệu bảng số liệu thống kê. Điểm 01234 5 6 7 8 9 10 thống kê. Tần số (n) 3 5 6 8 12 13 17 11 8 5 2 N= 90 - Kiểm tra số lần xuất hiện các Tần suất(f) 3.3 5.5 6.6 8.8 13.3 14.4 18.9 12.2 8.8 5.5 2.7 100% - Tính số lần xuất hiện của loại điểm. * Định nghĩa1 : Tần số (SGK) một loại điểm. - Cho từng nhóm đọc kết quả. - Đại diện nhóm đọc kết quả. - Nhận xét và đánh giá. - Số lần xuất hiện của mỗi loại * Định nghĩa2 : Tần suất (SGK) - HS trả lời: Số lần xuất hiện điểm nói trên được gọi là tần của mỗi gái trị trong mẫu số số. liệu được gọi là tần số của ni Vậy tần số là gì? fi  giá trị đó. N - T ỷ lệ phần trăm nói trên gọi fi: Tần suất của giá trị xi . là tần suất của mỗi loại điểm. - HS trả lời: ni: Tần số của giá trị xi . Vậy tần suất là gì ? N: Kích thước mẫu . (2) Hoạt động 2: Củng cố khái niệm tần số và tần suất Dựa vào bảng 3 trang 163 – SGK, Hãy điền vào chỗ trống (….)ở cột tần số và tần suất? Điểm bài thi Tần số Tần suất (%) 0 … 1.50 1 15 3.75 2 43 10.75 3 53 13.25 4 85 21.25 5 … 18.00 6 55 ……. 7 33 ……. 8 18 ……. 9 10 ……. 10 10 ……. N= 400 Hoạt động của học sinh Hoạt động của Giáo viên Nội dung ghi bảng Điểm bài thi Tần số Tần suất (%) - Yêu cầu HS quan sát kỹ 0 06 1.50 1 15 3.75 bảng 3. - Quan sát kỹ bảng số 3. 2 43 10.75 - Tính tần số và tần suất ở - Yêu cầu HS xác định các giá 3 53 13.25 4 85 21.25 trị để điền vào chỗ ….. các chổ….. 5 72 18.00 - HS đọc kết quả. - Gọi một số HS đọc kết quả 6 55 13.75 7 33 8.25 và so sánh. 8 18 4.50 - Nhận xét và đánh giá. 9 10 2.50 10 10 2.50 N= 400 100 % (3) Hoạt động 3: Hình thành bảng phân bố tần số và tần suất ghép lớp. (Hoạt động theo nhóm)
  3. Phiếu học tập số 2 Để mua áo quần thể dục cho học sinh khối 10. Nhà trường chọn ngẫu nhiên một lớp 10 gồm 45 học sinh và thực hiên do chiều cao của học sinh lớp đó. Kết quả được thống kê như sau: (đơn vị: cm) 150 159 151 156 154 160 155 161 157 155 157 159 160 161 161 163 150 160 156 161 158 152 153 164 157 159 154 158 153 155 163 164 151 160 164 161 162 160 162 156 159 158 154 157 157 Hãy t ính tần số và tần suất theo lớp dưới đây? Lớp Tần số Tần suất (%) [150;152] ……… …….. [153;155] ……… …….. [156;158] ……… …….. [159;161] ……… ……. [162;164] ……… …….. N = ….. Hoạt động của học sinh Hoạt động của Giáo viên Nội dung ghi bảng - Yêu cầu HS quan sát kỹ bảng số 2/ Bảng phân bố tần số và tần suất - Quan sát kỹ bảng số liệu liệu thống kê. ghép lớp: thống kê. - Yêu cầu HS tính tần số và tần suất. Lớp Tần số Tần suất (%) - Tính tần số của mỗi lớp. - Cho từng nhóm đọc kết quả. [150;152] 5 11.1 - Tính tần suất của mỗi lớp. [153;155] 8 17.8 - Đại diện nhóm đọc kết quả. [156;158] 11 24.4 [159;161] 14 31.1 - Nhận xét và đánh giá. [162;164] 7 15.6 N =45 100 % (4) Hoạt động 4: Củng cố bảng tần số và tần suất ghép lớp Dựa vào bảng 5 trang 164 – SGK, Hãy điền vào chỗ trống (….)ở cột tần số và tần suất? Lớp Tần số Tần suất (%) [160;162] 6 16.7 [163;165] 12 33.3 [166;168] 10 …… [169;171] 5 …… [172;174] 3 …… N = 36 Hoạt động của học sinh Hoạt động của Giáo viên Nội dung ghi bảng - Quan sát kỹ bảng số 5. - Yêu cầu HS quan sát kỹ Lớp Tần số Tần suất (%) - Tính tần số và tần suất ở bảng 5. [160;162] 6 16.7 [163;165] 12 33.3 các chổ….. - Yêu cầu HS xác định các giá [166;168] 10 27.8 - HS đọc kết quả. trị để điền vào chỗ ….. [169;171] 5 13.9 - Gọi một số HS đọc kết quả [172;174] 3 8.3 N = 36 100 % và so sánh.
  4. - Nhận xét và đánh giá. B1/ Củng cố kiến thức: - Học sinh cần nắm khái niệm tần số và tần suất - Nắm được cách lập bảng phân bố tần số - tần suất và bảng phân bố tần số- tần suất ghép lớp. - Bài tập về nhà 3, 4, 5a trang 168 (SGK). ----------------------------------------------------------------------------------------- Ngày ..... tháng .... năm 200… Tiết 68 (5) Hoạt động 5: Quan sát hình vẽ 5.1- 5.2 và cho nhận xét Hoạt động của học sinh Hoạt động của Giáo viên Nội dung ghi bảng - HS quan sát kỹ hình vẽ - Hướng dẫn học sinh quan sát các 5.1- 5.2. hình vẽ 5.1- 5.2. - Xác định hệ trục toạ độ. - Yêu cầu HS nhận xét 3/ Biểu đồ - Cách xác định giá trị trên a) Biểu đồ tần số, tần suất hệ toạ độ hình cột - Cách tạo lập các hình chữ (SGK) nhật(các cột) của biểu đồ. - Nhận xét. - Nhận xét và đánh giá. (6) Hoạt động 6: Hãy vẽ biểu đồ tần suất hình cột thể hiện bảng 5(trang 164 SGK) Hoạt động của học sinh Hoạt động của Giáo viên Nội dung ghi bảng 3/ Biểu đồ b) Biểu đồ tần số, tần suất - HS lên bảng vẽ. - Gọi HS lên bảng để vẽ các HS còn hình cột - Xác định hệ trục toạ độ. lại vẽ vào vỡ học. - Cách xác định giá trị trên hệ toạ độ - Cách tạo lập các hình chữ nhật(các cột) của biểu đồ. - Nhận xét và đánh giá. (7) Hoạt động 7: Quan sát hình vẽ 5.3 và cho nhận xét Hoạt động của học sinh Hoạt động của Giáo viên Nội dung ghi bảng - HS quan sát kỹ hình vẽ 5.3 - Hướng dẫn học sinh quan sát các b) Đường gấp khúc tần số, - Xác định hệ trục toạ độ. hình vẽ 5.3 tần suất - Cách xác định giá trị trên - Yêu cầu HS nhận xét. hệ toạ độ. (SGK) - Cách tạo lập các điểm. - Cách vẽ đường gấp khúc.
  5. - Nhận xét. - Nhận xét và đánh giá. (8) Hoạt động 8: Hãy điền các số vào chỗ trống trong bảng 6 rồi vẽ đường gấp khúc tần số thể hiện bảng đó.(Bảng 6, trang 164 SGK) Hoạt động của học sinh Hoạt động của Giáo viên Nội dung ghi bảng - HS lên bảng vẽ. - Gọi HS lên bảng để vẽ các b) Đường gấp khúc tần số, Lớp Tần số Tần suất (%) HS còn lại vẽ vào vỡ học. [160;162] 6 16.7 tần suất [163;165] 12 33.3 [166;168] 10 27.8 [169;171] 5 13.9 [172;174] 3 8.3 N = 36 100 % - Xác định hệ trục toạ độ. - Cách xác định giá trị trên hệ toạ độ - Nhận xét và đánh giá. -Xác định các điểm M1,M2,M3,M4,M5 trên hệ trục toạ độ. (9) Hoạt động 7: Quan sát hình vẽ 5.4 và cho nhận xét Hoạt động của học sinh Hoạt động của Giáo viên Nội dung ghi bảng - HS quan sát kỹ hình vẽ 5.4 - Hướng dẫn học sinh quan sát các c) Biểu đồ tần suất hình quạt - Xác định một hình tròn và hình vẽ 5.4 tâm của nó. - Yêu cầu HS nhận xét. (SGK) - Chia hình tròn thành những hình quạt theo tỷ lệ với tần suất của lớp đó. - Nhận xét và đánh giá. - Nhận xét. B2/ Củng cố kiến thức: - Thành thạo cách vẽ biểu đồ tần suất hình cột, đường gấp khúc tần suất và biểu đồ hình quạt. - Bài tập về nhà 6, 7, 8 trang 169 (SGK). - Yêu cầu lớp chia thành bốn nhóm và thực hiện cuộc điều tra về chiều cao của học sinh lớp mình và phân tích , xử lý số liệu thống kê đã thu được. Hãy vẽ biểu đồ tần suất hình cột, đường gấp khúc tần suất và biểu đồ hình quạt qua số liệu đã phân tích.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2