Giáo án tích hợp liên môn Sinh học 11 - Bài 19: Tuần hoàn máu (Tiết 2)
lượt xem 72
download
Mục tiêu Bài 19: Tuần hoàn máu (Tiết 2) giúp các em học sinh nêu được tính tự động của tim ,nguyên nhân gây ra tính tự động của tim; trình bày được các hoạt động của tim trong một chu kỳ. - Giải thích tại sao nhịp tim các loài thú lại khác nhau; nêu được khái niệm huyết áp,huyết áp tối đa, huyết áp tối thiểu, nguyên nhân gây ra huyết áp; mô tả được sự biến động của vận tốc máu trong hệ mạch và nêu được nguyên nhân của sự biến động đó.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án tích hợp liên môn Sinh học 11 - Bài 19: Tuần hoàn máu (Tiết 2)
- Ngày dạy:15/11/2016 Lớp:11A Tiết CT: 20 GIÁO ÁN TÍCH HỢP LIÊN MÔN SINH HOC 11 Bài 19: TUẦN HOÀN MÁU ( TIẾT 2 ) I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức: + Môn sinh học: Nêu được tính tự động của tim ,nguyên nhân gây ra tính tự động của tim. Trình bày được các hoạt động của tim trong một chu kỳ. Giải thích tại sao nhịp tim các loài thú lại khác nhau. Nêu được khái niệm huyết áp,huyết áp tối đa, huyết áp tối thiểu, nguyên nhân gây ra huyết áp Mô tả được sự biến động của vận tốc máu trong hệ mạch và nêu được nguyên nhân của sự biến động đó. + Môn Thể dục : Vai trò của các bài thể dục phát triển chung, đặc biệt là động tác vươn thở, tay ngực, các bài tập chạy đối với hệ tuần hoàn. Giải thích được cơ sở khoa học của việc tập luyện TDTT đúng cách. Hiểu được tầm quan trọng của luyện tập thể thao với sức khỏe của tim, của huyết áp. + Môn GDCD : Biết được sức khỏe là vốn quí nhất của con người nên con người phải biết trân trọng và bảo vệ sức khỏe. Vai trò của môi trường trong đời sồng con người, trách nhiệm của con người trong bảo vệ môi trường.
- Sử dụng nguồn thức ăn lành mạnh, chế độ dinh dưỡng hợp lý để có trái tim khỏe và sức khỏe tốt + Môn Toán: Nhớ lại các công thức tính : S,V của hình lập phương. + Môn Vật lý: Nguyên lý động lực học chất lỏng. 2. Kĩ năng: + Môn sinh học; Rèn kỹ năng quan sát, phân tích, tổng hợp kiến thức. Kỹ năng tự nghiên cứu và hoạt động nhóm Kỹ năng lắng nghe tích cực Kỹ năng giải thích các vấn đề thực tế. Kỹ năng hợp tác ứng xử/ giao tiếp trong khi thảo luận Đề ra các biện pháp luyện tập, ăn uống hợp lý để có hệ tuần hoàn, trái tim khỏe. + Môn Thể dục: Kỹ năng rèn luyện thân thể phù hợp với tình trạng sức khỏe. Rèn luyện để có trái tim khỏe. + Môn GDCD: Rèn kỹ năng quan sát, phân tích, tổng hợp kiến thức. Kỹ năng tự nghiên cứu và hoạt động nhóm Kỹ năng lắng nghe tích cực Kỹ năng giải thích các vấn đề thực tế. Rèn luyện kĩ năng giải quyết tình huống trong cuộc sống và ứng dụng vào thực tế đời sống. Kỹ năng hình thành ra quyết định + Môn Toán: Sử dụng máy tính và các phép tính để tính nhịp tim trung bình. Vận dụng chứng minh tỉ lệ S/V trong toán học hình lập phương.
- 3. Thái độ : Yêu khoa học, có ý thức bảo vệ môi trường sống cho con người và động vật Luôn có ý thức tập luyện và bảo vệ hệ tuần hoàn. Giáo dục tình yêu thiên nhiên môi trường, có thái độ nghiêm túc trong sử dụng dinh dưỡng hợp lý. II. PHƯƠNG PHÁP, PHƯƠNG TIỆN Phương pháp: Phương pháp chính: hướng dẫn và thảo luận nhóm, vấn đáp Phương pháp xen kẽ: Giảng giải một số vấn đề khó. Phương tiện dạy học: Hình 19.1 và hình 19.2/trang 82, hình 19.3 và hình 19.4/trang 83 ,bảng 19.1,bảng 19.2. Máy chiếu và một số mẫu vật thật( máy đo huyết áp điện tử) III. TRỌNG TÂM BÀI HỌC: Chu kì hoạt động của tim, huyết áp. IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: Cấu tạo và vai trò của hệ tuần hoàn? So sánh HTH hở và HTH kín? 3. Bài mới: Giới thiệu cho HS sơ qua về nội dung bài học hôm nay gồm những phần nào, sau đó đi vào cụ thể từng nội dung. Hoạt động của thầy trò Nội dung kiến thức . III. Hoạt động của tim. Sau khi cho HS xem đoạn video về 1. Tính tự động của tim: Tim ếch cắt rời, GV đặt câu hỏi Khả năng co dãn tự động theo chu kì nhận xét phản ứng của tim ếch và của tim gọi là tính tự động của tim. cơ đùi ếch như thế nào?( Gợi ý Khả năng co dãn tự động theo chu kì tim ếch còn đập hay không và cơ của tim là do hệ dẫn truyền tim. Hệ dẫn
- Hoạt động của thầy trò Nội dung kiến thức đùi có hay không) truyền tim bao gồm : nút xoang nhĩ, nút HS nêu hiện tượng : Khi tim được nhĩ thất, bó His và mạng Puoockin. cắt rời khỏi cơ thể vẫn co bóp một lúc sau mới dừng hẳn.Còn cơ đùi ếch sau khi cắt rời không hoạt động gì nữa. GV: → tim có khả năng hoạt động tự động. Yêu cầu HS trả lời câu hỏi : Tính tự động của tim là gì? đi vào mục 1. Sau đó cho HS xem thêm video tim người cắt rời vẫn hoạt động trong hệ mạch nhân Cơ chế hoạt động của hệ dẫn tạo. truyền tim: Sau đó GV tiếp tục đặt câu hỏi: Nút xoang nhĩ phát xung điện cơ Tim có khả năng hoạt động tự tâm nhĩtâm nhĩ co nút nhĩ thất động là do cấu trúc nào của tim qui bó His định? Mạng Puoockincơ tâm thất HS : Dựa vào SGK và slide trình tâm thất co. chiếu để trả lời. * GV yêu cầu HS quan sát hình 19.1 kết hợp nghiên cứu SGK trả lời câu hỏi : Hệ dẫn truyền của tim gồm những thành phần nào ? HS nghiên cứu SGK → trả lời câu 2. Chu kì hoạt động của tim: hỏi.
- Hoạt động của thầy trò Nội dung kiến thức GV nhận xét, bổ sung → kết luận. Tim hoạt động theo chu kì. Mỗi chu kì GV: Cơ chế hoạt động của hệ dẫn tim bắt đầu từ pha co tâm nhĩ, sau đó là truyền tim? Gọi HS trình bày sau đó pha co tâm thất và cuối cùng là pha giãn kết luận và chuyển mục: Tim hoạt chung. động theo cường độ như thế nào chúng ta tìm hiểu sang mục 2. GV? Chu kì là gì? Tại sao tim lại co bóp theo chu kì ?( HS: Nút xoang nhĩ cứ sau 1 thời gian lại phát xung điện tự động) Mỗi chu kì tim bao gồm những hoạt động nào ?Tổng thời gian là bao nhiêu? Vì sao tim hoạt động suốt đời không mệt mỏi? HS nghiên cứu nội dung H19.2 để trả lời. Dùng máy đo nhịp tim để đo nhịp tim một số HS và tính nhịp tim trung bình. ( Môn Toán) Cách đo Nhịp tim là số chu kì tim trong 1 phút. nhịp tim ở người có những cách nào? Bảng 19.1 Tại sao có sự khác nhau về nhịp tim ở các loài động vật? GV gợi ý tỉ lệ S/V ở các loài động vật như thế nào? GV củng cố và cho thêm bài tập
- Hoạt động của thầy trò Nội dung kiến thức chứng minh tỉ lệ S/V IV. Hoạt động của hệ mạch: Cho hình lập phương có cạnh a lần 1. Cấu trúc của hệ mạch: lượt là 1,2,3 Hệ mạch bao gồm: S=6.a2 và V= a.a.a Hệ thống động mạch, hệ thống mao Máu được vận chuyển trong cơ thể mạch và hệ thống tĩnh mạch. bởi hệ mạch hệ mạch có cấu tạo như thế nào? Và hoạt động ra 2. Huyết áp: sao? Huyết áp là áp lực máu tác dụng lên Chuyển mục IV. thành mạch. Huyết áp giảm dần trong Gọi HS nhắc lại cấu trúc của hệ hệ mạch. mạch gồm những bộ phận nào? Chiếu hình ảnh cấu trúc hệ mạch 3. Vận tốc máu: trong hệ tuần hoàn. Là tốc độ máu chảy trong một giây Vận tốc máu trong hệ mạch liên quan Huyết áp là gì? Huyết áp mục tiêu chủ yếu đến tổng tiết diện của mạch và là ? chênh lệch huyết áp giữa hai đầu đoạn Nghiên cứu hình .3 và bảng 19.2 mạch sau đó mô tả sự biến động của * HO ẠT ĐỘNG NHÓM : huyết áp trong hệ mạch ( Thời gian 2 phút) Vấn đề 1: (Nhóm 1 ) Tại sao tim đập nhanh và mạnh làm huyết áp tăng, tim đập chậm và yếu làm huyết giảm? Tại sao khi cơ thể mất máu thì huyết áp giảm? Vấn đề 2: (Nhóm 2 ) Nghiên cứu hình19.3 và bảng19.2
- Hoạt động của thầy trò Nội dung kiến thức SGK Nhóm 1: Giải thích tại sao có sự • Tim đập nhanh, mạnh sẽ bơm 1 biến động đó. lượng máu lớn lên ĐM gây ra áp Tại sao ở người huyết áp được đo ở cánh tay? lực mạnh lên ĐM huyết áp tăng Vấn đề 3: (Nhóm 3 ) lên. • Tim đập chậm, yếu thì lượng Tại sao nói tăng huyết áp là kẻ thù giết người thầm lặng? máu bơm lên ĐM ít gây áp lực yếu Cần phải làm gì để huyết lên ĐM huyết áp giảm. áp ổn định? • Khi bị mất máu, lượng máu trong mạch giảm áp lực tác dụng lên thành mạch giảm huyết áp giảm. Nhóm 2: Do sự ma sát giữa máu với thành mạch và sự ma sát của các phần tử máu với nhau khi máu chảy trong mạch. Tổng tiết diện mạch máu tỉ lệ nghịch với vận tốc máu Cánh tay là nơi hệ mạch gần tim nhất khi đo cánh tay người không phải chịu một áp lực nào, hơn nữa cánh tay có cấu trúc mạch bên dễ đo và đo chính xác . Nhóm 3: • Cần ăn uống đủ chất, không ăn
- Hoạt động của thầy trò Nội dung kiến thức quá no, đặc biệt hạn chế thức ăn giàu Colesterol (thịt và mỡ động vật…). • Thường xuyên xoa bóp để máu lưu thông trong hệ mạch.Về mùa đông không nên tắm nước lạnh đột ngột dễ gây tai biến tim mạch. • Tăng huyết áp tiến triển âm thầm trong 1520 năm đầu. Người bị tăng huyết áp vẫn sống và làm việc bình thường trong khi bệnh đang huỷ hoại cơ thể dần dần, gây ra cái chết gặm nhấm, tức tưởi. Tăng huyết áp nhiều khi không có biểu hiện gì cho đến khi người bệnh phải nhập viện mới biết mình bị tăng huyết áp. Tăng huyết áp gây giảm thọ từ 10 đến 20 năm. Do đó, các nhà tim mạch học gọi tăng huyết áp là sát thủ thầm lặng. 3. Củng cố: Học sinh các nhóm lên trình bày sơ đồ tư duy theo nội dung đã chọn. 4. Hướng dẫn về nhà: BÀI VỪA HỌC: Tìm hiểu một số bệnh về tim mạch và huyết áp. Trả lời các câu hỏi cuối bài . Vẽ và chú thích hệ dẫn truyền tim .
- BÀI SẮP HỌC: CÂN BẰNG NỘI MÔI Cân bằng nội môi là gì? Vai trò . Cơ chế duy trì cân bằng nội môi? Vai trò của gan và thận trong cân bằng nội môi? Hệ đệm là gì?Vai trò của hệ đệm trong cân bằng nội môi? Có mấy loại hệ đệm?
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án tích hợp Địa lý lớp 5
6 p | 1797 | 295
-
Phiếu mô tả dự án Dạy học tích hợp liên môn: Tích hợp các môn Lịch sử, Âm nhạc, Ngữ văn, Địa lí, Mỹ thuật vào giảng dạy bài: “Bảo vệ hòa bình” (Giáo dục công dân lớp 9) - GV. Nguyễn Thị Lan Anh
20 p | 508 | 116
-
Giáo án Lịch sử lớp 7 năm 2016-2017
8 p | 679 | 61
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Tích hợp kiến thức lịch sử vào giảng dạy tác phẩm văn học trung đại lớp 11
44 p | 227 | 50
-
Giáo án Lịch sử 8 bài 16: Liên Xô xây dựng chủ nghĩa xã hội (1921 - 1941)
4 p | 637 | 26
-
Giáo án Tiếng Việt 3 tuần 14 bài: Kể chyện - Người liên lạc nhỏ
2 p | 171 | 10
-
Giáo án Tiếng Việt 3 tuần 30 bài: Chính tả - Nghe - viết: Liên hợp quốc, phân biệt tr/ch, êt/êch
3 p | 216 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Áp dụng phương pháp dạy học tích hợp liên môn trong môn Mỹ thuật để nâng cao hiệu quả chất lượng môn học
24 p | 61 | 7
-
Bồi dưỡng thường xuyên môn Sinh học THPT: Tích hợp kiến thức liên môn trong dạy học Sinh học
51 p | 31 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Tích hợp kiến thức liên môn theo hướng phát triển năng lực tự học cho học sinh khi dạy chủ đề Mạch điện xoay chiều ba pha - Công nghệ 12
39 p | 25 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Vận dụng quan điểm tích hợp thông qua phương pháp dự án để dạy chủ đề Liên Bang Nga
77 p | 74 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Tích hợp kiến thức liên môn trong chuyên đề oxi- ozon – Hóa học 10- ban cơ bản
65 p | 47 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Nâng cao hiệu quả dạy học cho học sinh theo chủ đề tích hợp liên môn trong bài “Khái niệm mạch điện tử - chỉnh lưu - nguồn một chiều” chương trình công nghệ 12 ở trường THPT Y
55 p | 62 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Vận dụng kiến thức liên môn trong giảng dạy môn giáo dục Quốc phòng - An ninh ở bài 1 và bài 2 lớp 10 - THPT
36 p | 32 | 3
-
Giáo án môn Tự nhiên và xã hội lớp 3 sách Kết nối tri thức: Tuần 13
9 p | 35 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Vận dụng kiến thức liên môn trong dạy học lịch sử Việt Nam giai đoạn 1945 – 1954 tại trường Phổ thông DTNT THPT An Giang
38 p | 32 | 2
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Tổ chức dạy học dự án chủ đề Năng lượng - Vật lý 10 GDPT 2018 tích hợp giáo dục sử dụng năng lượng sạch trong bối cảnh chuyển đổi số
75 p | 2 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn