intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài 20: An toàn khi đi các phương tiện giao thông - Giáo án TNXH 2 - GV:N.T.Sỹ

Chia sẻ: Nguyễn Trọng Sỹ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:6

871
lượt xem
65
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đây là giáo án hay nhất về bài An toàn khi đi các phương tiện giao thông giúp học sinh nhận biết một số tình huống nguy hiểm. Biết đưa ra lời khuyên trong một số tình có thể xảy ra khi đi các phương tiện giao huống có thể xảy ra tai nạn giao thông khi đi thông, xe máy, ô tô, thuyền bè, tàu hỏa.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài 20: An toàn khi đi các phương tiện giao thông - Giáo án TNXH 2 - GV:N.T.Sỹ

  1. MÔN TỰ NHIÊN XÃ HỘI LỚP 2 AN TOÀN KHI ĐI CÁC PHƯƠNG TIỆN GIAO THÔNG I-/ MỤC TIÊU: Học xong bài này, HS biết: a- Kiến thức: - Một số tình huống nguy hiểm có thể xảy ra khi đi các phương tiện giao thông. - Một số điều cần lưu ý khi đi các phương tiện giao thông. b- Kĩ năng: - Phân biệt những hành vi an toàn và nguy hiểm khi đi các phương tiện giao thông. - Áp dụng những hành vi an toàn khi tham gia giao thông. - HS yếu nhắc lại một số điều cần lưu ý khi tham gia giao thông. c- Thái độ: Chấp hành tốt những quy định về trật tự an toàn giao thông. II-/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: * Giáo viên: + Hình vẽ trong SGK trang 42, 43. + 3 tranh vẽ 3 tình huống đúng khi đi các phương tiện giao thông. + Bảng phụ ghi nội dung thảo luận cho hoạt động 1, 2. Ghi kết luận cho hoạt động 2. * Học sinh: + Vẽ trước hoặc sưu tầm tranh các phương tiện giao thông. III-/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: 1/ Khởi động: (1 phút) Giới thiệu 2/ Kiểm tra bài cũ: (2 – 3 phút) Đường giao thông + HS 1: Em hãy kể tên các loại đường giao thông ? (Các loại đường giao thông: Đường bộ, đường sắt, đường thủy, đường hàng không.) + HS 2: Kể tên các loại đường giao thông và phương tiện giao thông có ở địa phương em? (Đường bộ, đường sắt… các loại phương tiện : Xe đạp, xe máy, ô tô, xe lửa…). + HS 3: Tại sao chúng ta cần nhận biết một số biển báo trên đường giao thông ? (Chúng ta cần nhận biết một số biển báo trên đường giao thông để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông). * GV ghi điểm từng HS và nhận xét phần kiểm tra bài cũ. 3/ Bài mới: Thời gian Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
  2. 1 phút Giới thiện bài: Ở tiết học trước các em đã biết - HS theo dõi được các loại đường giao thông và các phương tiện giao thông tương ứng. Ở tiết học này cô sẽ giúp các em hiểu được thế nào là an toàn khi đi trên các phương tiện giao thông qua bài “Khi đi các phương tiện giao thông”. - GV ghi đề lên bảng. - HS nhắc lại đề bài 15 – 17 HOẠT ĐỘNG 1: Thảo luận tình huống phút Mục tiêu: Nhận biết một số tình huống nguy hiểm có thể xảy ra khi đi các phương tiện giao thông. * Cách tiến hành: - Bước 1: Khi đi các phương tiện giao thông có - HS mở SGK và quan sát thể có một số nguy hiểm xảy ra. Để biết rõ tranh. điều đó các em quan sát tranh 1, 2, 3 trong SGK/42. - HS theo dõi GV treo bảng phụ ghi các câu hỏi và đọc: + Tranh vẽ gì? + Điều gì có thể xảy ra với các bạn trong từng bức tranh? + Em sẽ khuyên các bạn trong tình huống đó như thế nào? Và trả lời các câu hỏi theo nhóm 6, trong thời gian 3 phút. - HS thảo luận - Bước 2: HS thảo luận nhóm - Bước 3: - HS báo cáo: Tranh1 vẽ cảnh * GV treo tranh 1; gọi một đại diện nhóm lên người mẹ chở con đi học trên trình bày; yêu cầu nhóm khác bổ sung (nếu có). xe máy. Bạn nhỏ ngồi phía sau không đội mũ bảo hiểm và hai tay không bám chắc lấy mẹ. Bạn ấy có thể bị té xuống đường. Em sẽ khuyên bạn khi ngồi xe máy phải đội mũ bảo hiểm và hai tay bám chắc người ngồi trước. GV: Đây là tình huống rất nguy hiểm khi ngồi sau xe máy. - HS nêu Em còn biết thêm tình huống nguy hiểm nào khác khi ngồi trên xe máy không? Đây là tình huống nguy hiểm cho người đi xe máy và cũng nguy hiểm cho những người khác đang đi trên đường. - HS trả lời Vậy khi ngồi trên xe máy em cần lưu ý điều
  3. gì? Chốt ý: Người ngồi sau xe máy phải bám chắc người ngồi trước và phải đội mũ bảo hiểm. Hiện nay mọi người dân khi đi xe máy trên các tuyến đường đều phải đội mũ bảo hiểm. Lớp - HS giơ tay mình em nào đã thực hiện khi ngồi sau xe máy? GV nhận xét. Khi đội mũ bảo hiểm các em cần lưu ý phải cài dây cẩn thận trước khi lên xe. + GV treo tranh 2 và gọi một HS đại diện nhóm - Tranh 2 vẽ một cô lái đò lên trình bày; nhóm khác bổ sung. đang đưa khách sang sông. Một bạn nhỏ trên ghe đang đứng lên vẫy tay. Theo em bạn nhỏ này sẽ làm cho ghe bị chòng chành và bạn sẽ ngã xuống nước. Em sẽ khuyên bạn ngồi ngay ngắn và phải mặc áo phao. - Ngoài tình huống trong tranh em còn biết tình - HS nêu… huống nguy hiểm nào khác khi đi các phương tiện giao thông trên đường thủy? GD: Các em cần khuyên người thân của mình khi đi trên ghe thuyền: - Khi có gió bão cần tìm nơi neo đậu. - Không đi ghe thuyền quá đông người. - Khi đi ghe thuyền phải ngồi ngay ngắn, mặc áo phao… + GV treo tranh 3; gọi đại diện nhóm lên trình - Tranh 3 vẽ một chiếc xe ô bày, các nhóm khác bổ sung. tô đang chở khách, trên xe có một bạn trai đang thò đầu và tay ra ngoài cửa, rất nguy hiểm do xe đi ngược chiều. Em sẽ khuyên bạn ngồi ngay ngắn không thò đầu và tay ra khỏi xe. - Để đảm bảo an toàn khi đi trên xe ô tô, em - HS nêu … phải làm gì? - GV: Để đảm bảo an toàn khi đi trên xe ô tô, em cần ngồi ngay ngắn, không thò đầu và tay ra ngoài. GV chốt ý: Qua 3 bức tranh, các em bé đều chưa chấp hành đúng khi tham gia giao thông. GV nêu: Các em đã biết được một số tình huống nguy hiểm có thể xảy ra khi tham gia trên các phương tiện giao thông. Vậy để đảm bảo an toàn ta cần chú ý điều gì?
  4. - GV thay 3 tranh khác (hành vi đúng khi đi xe - HS quan sát và nêu theo yêu máy, ghe thuyền, ô tô) lên bảng; gọi HS nhận cầu của từng tranh. xét. * GV treo bảng phụ và chốt: Để đảm bảo an - Gọi 1 – 2 HS nhắc lại toàn khi ngồi sau xe máy, xe đạp hai tay phải bám chắc người ngồi trước, đầu đội mũ bảo hiểm. Không đi lại, nô đùa khi đi trên ô tô, xe lửa, thuyền bè… Không bám ở cửa ra vào, không thò đầu, tay ra ngoài… khi tàu, xe đang chạy. Khi đi ghe thuyền thì phải mặc áo phao. Đi máy bay hoặc ô tô phải cài dây an toàn… 10 – 11 HOẠT ĐỘNG 2: Quan sát tranh phút Mục tiêu: Biết được một số điều cần lưu ý khi đi trên các phương tiện giao thông. Hiện nay trong các thành phố lớn, số lượng xe lưu thông rất nhiều; thường dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông, để giải quyết tình trạng này, Nhà nước đã đưa vào hoạt động một loại phương tiện giao thông mới đó là xe buýt. Bước 1: GV treo tranh, giới thiệu xe buýt: Xe buýt cũng - HS quan sát và lắng nghe là một loại ô tô chở khách. Khi đi xe buýt cần lưu ý điều gì Các em tiếp tục quan sát các tranh 4, 5, 6, 7/43. - HS chú ý nghe. Và thảo luận theo nhóm đôi. Một em đặt câu hỏi và một em trả lời – ngược lại. Thời gian thảo luận là 2 phút. GV làm mẫu tranh 4, ví dụ: - Hỏi: Tranh vẽ mọi người đang làm gì? – Mời - Mọi người đang đứng đợi 1 HS trả lời. xe buýt Em nào có thể đặt câu hỏi tiếp; Ví dụ: - Họ đang đứng đợi xuýt ở đâu ? (Đang đợi xe tại bến xe buýt). - Họ đứng xa hay gần mép đường ? (Xa mép đường)…… Như vậy cô đã làm mẫu tranh 4; các em tiếp tục thảo luận các tranh còn lại. - HS trình bày GV quan sát, hướng dẫn HS thảo luận * Đối với HS yếu GV có thể HD đặt câu hỏi và trả lời… Khi thảo luận xong, GV treo từng tranh lên bảng và gọi đại diện nhóm trình bày. GV treo tranh 5 lên, mời một nhóm lên trình bày - HS trình bày – GV nhận xét, chốt ý + Khi đi xe buýt chúng ta chờ xe ở trạm xe buýt và đứng chờ ở xa mép đường. Đợi xe dừng hẳn
  5. mới lên. - Mời nhóm khác lên trình bày tranh 6; các - HS trình bày nhóm còn lại nhận xét bổ sung. - Tranh 7, thực hiện tương tự. - Hỏi: Các em có bao giờ đi xe buýt chưa? - HS trả lời - Khi đi xe buýt em cần lưu ý điều gì? - HS nêu GV treo bảng phụ chốt ý: Khi đi xe buýt, chúng ta chờ xe ở bến và không đứng sát mép đường, đợi xe dừng hẳn mới lên. Không đi lại, thò tay, thò đầu ra ngoài trong khi xe đang chạy, khi xe dừng hẳn mới xuống. - Gọi HS yếu nhắc lại Chuyển ý: Tiết trước cô đã dặn các em chuẩn - HS nêu bị vẽ và sưu tầm một số tranh ảnh về các phương tiện giao thông. HOẠT ĐỘNG 3: Sưu tầm tranh 6 – 7 phút Mục tiêu: Củng cố kiến thức đã học Bước 1: Kiểm tra tranh vẽ và sưu tầm của HS. Yêu cầu: HS đặt sản phẩm lên bàn – GV kiểm - HS trưng bày sản phẩm tra và khen (lưu ý HS yếu). Bước 2: 02 em ngồi cạnh nhau cho nhau xem tranh đã chuẩn bị và nói với nhau về : (GV gắn bảng phụ) và nói: - Tên phương tiện giao thông? - Phương tiện đó đi trên loại đường giao thông nào? - Những điều cần lưu ý khi đi phương tiện giao thông đó? HS trao đổi trong thời gian 2 phút - HS trao đổi GV theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS yếu. Gọi từng HS trình bày trước lớp - 5 HS trình bày GV nhận xét - Khen * Qua phần trình bày các tranh của mình, các bạn đã nhắc lại được một số điều cần lưu ý khi đi trên các phương tiện giao thông mà ta vừa học. 1 – 2 phút HOẠT ĐỘNG 4: Củng cố, dặn dò - Vừa rồi chúng ta học bài gì ? - Quan tiết học này cô mong rằng các em sẽ thực hiện tốt các quy định khi tham gia giao thông. - Chuẩn bị: Về nhà mỗi em sưu tầm tranh ảnh về nghề nghiệp, hoạt động chính của người dân để tiết sau học bài “Cuộc sống xung quanh” tốt hơn. * Nhận xét tiết học – Tuyên dương
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2