intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài 23: Phong trào Tây Sơn và sự nghiệp thống nhất đất nước, bảo vệ Tổ Quốc cuối thế kỉ XVIII

Chia sẻ: Quynh Pham | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:11

95
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nội dung giáo án trình bày được nguyên nhân bùng nổ của phong trào nông dân Tây Sơn và sự nghiệp thống nhất đất nước của vương triều Tây Sơn. Nêu dược nguyên nhân và diễn biến chính của hai cuộc kháng chiến chống Xiêm và chống Thanh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài 23: Phong trào Tây Sơn và sự nghiệp thống nhất đất nước, bảo vệ Tổ Quốc cuối thế kỉ XVIII

  1. GIÁO ÁN THAO GIẢNG MÔN: LỊCH SỬ LỚP 11 Họ và tên giáo sinh :Lâm Thái Nguyên GVHD :Nguyễn Thị Ngọc Ngày dạy :20/2/2019 Lớp dạy :10.15­ THPT Tân Phước Khánh Tiết PPCT Tên bài Bài 23: Phong trào Tây Sơn và sự nghiệp thống nhất đất nước,  bảo vệ Tổ Quốc cuối thế kỉ XVIII Bài 23: Phong trào Tây Sơn và sự nghiệp thống nhất đất nước, bảo vệ  Tổ Quốc cuối thế kỉ XVIII I. Mục tiêu bài học 1. Kiến thức: ­ Trình bày được nguyên nhân bùng nổ của phong trào nông dân Tây   Sơn và sự nghiệp thống nhất đất nước của vương triều Tây Sơn. ­ Nêu dược nguyên nhân và diễn biến chính của hai cuộc kháng  chiến      chống Xiêm và chống Thanh. ­ Nêu được những thành tựu mà Vua Quang Trung đã làm và đánh  giá được những việc làm đó với lịch sử nước ta thời bấy giờ. 2. Về kỹ năng. ­ Bồi dưỡng cho học sinh kỹ  năng sử  dụng bản đồ, kỹ  năng quan   sát, kỹ năng  phân tích đánh giá sự kiện lịch sử. 3. Về tư tưởng tình cảm. 1
  2. ­ Giáo dục lòng yêu nước và tinh thần đấu tranh bảo vệ  nền độc  lập dân tộc ­ Tự hào về truyền thống đấu tranh anh hùng, bất khuất của người   nông dân Việt Nam. II. Thiết bị và tài liệu dạy học. ­ Sách giáo khoa, sách giáo viên lịch sử lớp 10 ­ Bản đồ và tranh ảnh liên quan tới bài học      III. Tiến trình tổ chức dạy học. 1. Ổn định trật tự lớp. 2. Giới thiệu bài mới.    Trong lịch sử chế độ phong kiến Việt Nam, thế kỉ XVIII được coi   là thế kỉ của khởi nghĩa nông dân. Phong trào Tây Sơn là cuộc khởi nghĩa  nông dân lớn nhất, tiêu biểu nhất. Vậy, vì sao phong trào Tây Sơn bùng  nổ? Diễn biến và kết quả ra sao? Chúng ta cùng tìm hiểu qua nội dung bài  học hôm nay. 3. Tổ chức dạy học. Hoạt động của GV – HS Nội dung kiến thức ­   GV   đặt   một   câu   hỏi   để   định  I.   Phong   trào   Tây   Sơn   và   sự  hướng và tập trung   sự  chú ý của  nghiệp thống nhất đất nước cuối  HS:  thế kỷ XVIII. GV   hỏi:  Cuối   thế   kỷ   XVIII   địa   danh nào được lấy làm giới tuyến   phân   chia   lãnh   thổ   Việt   Nam   thành hai miền?  ­ HS trả lời: 2
  3. GV nhận xét chốt ý: ­Sông   Gianh   chia   nước   ta   làm   2  Đàng ­Đàng   Ngoài:   chính   quyền   vua   Lê  chúa Trịnh. ­Đàng   Trong:   chính   quyền   Chúa  Nguyễn. GV hỏi: Vào giữa thế kỉ XVIII thì   chế   độ   phong   kiến   ở   2   Đàng   khủng hoảng như thế nào? ­ Giữa thế  kỷ  XVIII chế  độ  phong  ­ GV nhận xét, phân tích: Giữa thế  kiến 2 Đàng khủng hoảng sâu sắc. kỷ  XVIII chế  độ  phong kiến Đàng  Ngoài   lâm   vào   cuộc   khủng   hoảng  trầm trọng. GV hỏi: Tại sao lại khủng hoảng   như vậy? ­Ruộng đất bị  địa chủ  chiếm đoạt,  thuế  khóa nặng nề, quan lại tham  nhũng,   đời   sống   nhân   dân   sa   sút..  Chính quyền Đàng Trong từ đó cũng  lâm vào khủng hoảng suy yếu trên  tất cả các mặt, đặc biệt từ khi chúa  Nguyễn   Phúc   Khoát   xưng   Vương,  lập triều đình riêng (1744), sống xa  hoa quan lại địa phương đục khoét,  3
  4. đời   sống   của   nhân   dân   cực   khổ  Theo một giáo sĩ phương Tây, bấy  giờ  “gạo đắt như  vàng....”. vì vậy  đã nổ  ra nhiều cuộc khởi nghĩa của  nông dân. ­   1771   Khởi   nghĩa   nông   dân   Tây  GV hỏi: có nhiều cuộc khởi nghĩa   Sơn. nổ ra, vậy ở Đàng trong có những   cuộc khởi nghĩa nào? ­phong trào đấu tranh của nông dân  bùng lên rầm rộ, tiêu biểu như cuộc  khởi nghĩa của Nguyễn Hữu Cầu,  Lê Duy Mật… Phong trào nông dân  bùng nổ ở Đàng Trong. Tiêu biểu là  phong   trào   của   Chàng   Lía   và   Tây  Sơn. ­  Phong trào khởi nghĩa của Chàng  Lía   đã   nổ   ra   cùng   với   phong   trào  Tây Sơn cùng có chung khẩu hiệu  với phong trào tây sơn nhưng bị thất  bại. ­ GV kể  cho học sinh nghe về  gia  đình họ  Nguyễn trước khi dựng cờ  khởi nghĩa (tổ tiên họ Nguyễn, hoàn  cảnh   gia   đình,   quá   trình   dựng   cờ  ­ Kết quả: Lật đổ  chúa Nguyễn và  khởi nghĩa  của ba anh em Nguyễn  tiến   quân   ra   bắc   đánh   đổ   chính  Nhạc, Nguyễn Huệ, Nguyễn Lữ). ­ GV dẫn: Phong trào Tây Sơn được  quyền   Lê   Trịnh,   Thống   nhất   đất  4
  5. nhân dân  ủng hộ, vì phong trào nêu  nước. cao khẩu hiệu: lấy của người giàu  chia   cho   người   nghèo”.   Sau   đó  Phong trào Tây Sơn đã Lật đổ  chúa  Nguyễn và tiến quân ra bắc đánh đổ  chính quyền Lê Trịnh, Thống nhất  đất nước GV hỏi: Phong trào Tây Sơn bùng   nổ  đã thực hiện  được sứ  mệnh   lịch sử gì? ­ HS trả lời ­   GV   nhận   xét:   Ngoài   sự   nghiệp  thống nhất đất nước phong trào Tây  Sơn   còn   đảm   đương   nhiệm   vụ  kháng chiến chống ngoại xâm bảo  vệ tổ quốc. Chuyển   ý:  Sau  khi  hoàn  thành sự  nghiệp thống nhất đất nước thì anh  Tây Sơn còn có 1 nhiệm vụ  nữa là  chống   giặc   ngoại   xâm,   thì   nhiệm  vụ   này   như   thế   nào   chúng   ta   qua  phần II. II. Các cuộc kháng chiến cuối thế  GV   hỏi:  Nguyên   nhân   dẫn   đến   kỷ XVIII cuộc   kháng   chiến   chống   quân   1. Kháng chiến chống Xiêm (1875) 5
  6. Xiêm   (   đầu   những   năm   80   tk   XVIII   khi   chính   quyền   chúa   Nguyễn bị  sụp đổ  thì người cháu   là Nguyễn Ánh đã làm gì?) ­   1784:   5   vạn   quân   Xiêm   kéo   vào  ­ HS trả  lời: Nguyễn Ánh cầu cứu   xâm lược nước ta. quân Xiêm. ­ GV sử  dụng lược đồ  chiến thắng  Rạch   Gầm­Xoài   Mút.   Miêu   tả   lại  đoạn sông Rạch Gầm­Xoài Mút: . GV hỏi: Tại sao Nguyễn Huệ lại   chọn   Rạch   Gầm­Xoài   Mút   làm   điểm quyết chiến chiến lược với   quân Xiêm? ­ HS suy nghĩ và trả lời ­   GV   nhận   xét,   bổ   sung:   Vì   vị   trí  chiến   lược   của   Rạch   Gầm­Xoài  Mút  là nơi  vào  được  mà không ra  được   lại   cách   xa   lực   lượng   của  quân Xiêm. ­ 1785 Nguyễn Huệ  lãnh đạo nhân  GV tường thuật trận Rạch Gầm­ dân   kháng   chiến   chống   Xiêm   với  Xoài Mút: chiến thắng Rạch Gầm­Xoài Mút Đêm  19,  rạng  20.01.1785,  Nguyễn   Huệ   nhử   địch   vào   trận   địa   mai   phục, giết 4 vạn binh Xiêm...  ­ Dẫn câu nói: “..  người Xiêm sau   trận   thua   năm   Giáp   Thìn   (1785),   6
  7. ngoài   miệng   tuy   nói   khoác   nhưng   trong bụng sợ quân Tây Sơn như sợ  cọp”để HS thấy rõ chiến công oanh  liệt của Tây Sơn. GV Chốt ý: nghệ thuật quân sự: ­Không   đánh   vào   những   nơi   quan  trọng. ­không cần tiêu hao sinh lực địch. ­Dụ  địch vào đoạn sông của ta đã  mai phục.   GV hỏi:  Nêu ý nghĩa của chiến   thắng Rạch Gầm ­ Xoài Mút? Đập   tan   mưu   đồ   xâm   lược   của   quân Xiêm, nêu cao ý thức dân tộc   của phong trào Tây Sơn. ­ GV giải thích thêm: sau khi đánh  tan quân Xiêm, 1786 Nguyễn Huệ  kéo quân ra Bắc tiêu diệt họ  Trịnh,  tôn phù vua Lê và kết duyên cùng  2. Kháng chiến chống quân Thanh   công chúa Ngọc Hân. Sau đó ông trở  (1789). về Phú Xuân. ­  1788 29  vạn quân  Thanh  do  kéo  Chuyển   ý:   Sau   khi   đánh   bại   quân  vào xâm lược nước ta. Xiêm thì ta lại phải tiếp tục bảo vệ  tổ   quốc   với   cuộc   kháng   chiến  chống quân Thanh, để  tìm hiểu rõ  hơn chúng ta vào phần 2. GV hỏi: Tại sao quân Thanh lại   7
  8. tiến hành xâm lược nước ta? ­ HS trả lời. ­   GV   nhận   xét   và   chốt   ý:   vua   Lê  Chiêu Thống cầu cứu nhà Thanh, 29  vạn quân Thanh kéo vào nước ta. GV   hỏi:   Sự   trở   lại   của   vua   Lê   Chiêu Thống đã gây ra những khó   khăn gì cho nhân dân ta ? GV nhận xét chốt ý. GV hỏi:Tại sao quân ta phải tạm   rút   khỏi   kinh   thành   Thăng   Long   (về   Tam   Điệp­Biện   Sơn   thuộc   mạn Ninh Bình Thanh Hóa)? ­ HS suy nghĩ và trả lời ­ GV nhận xét, chốt ý: tương quan  so sánh lực lượng giữa ta và địch có  chiều hướng bất lợi lớn cho ta( so  với cuộc kháng chiến chống Xiêm  thì  ở  cuộc kháng chiến này ta phải  chiến đấu với 29 vạn quân con số  lớn hơn rất nhiều so với 5 vạn quân  Xiêm),   rút   quân   về   Tam   Điệp   ­  Biện Sơn là hoàn toàn hợp lý, vừa  khiến cho địch chủ  quan trong việc  ­1788, Nguyễn Huệ  lên ngôi hoàng  đối phó với ta vừa có tác dụng ngăn  8
  9. giặc   Nam   tiến.   Đây   chính   là   bàn  đế, tiến quân ra Bắc chống Thanh  đạp cho quân ta tiến công ra Bắc. với   chiến   thắng   Ngọc   Hồi   Đống  (?) Trong hoàn cảnh lúc bấy giờ,   Đa. Nguyễn Huệ đã làm gì? ­ GV đọc (hoặc đề nghị HS đọc bài  hiểu   dụ   của   vua   Quang   Trung),  phân tích ý nghĩa của bài hiểu dụ: “Đánh cho để dài tóc Đánh cho để đen răng. Đánh cho nó chích luân bất phản, Đánh cho nó phiến giáp bất hoàn, Đánh   cho   sử   tri   Nam   quốc   anh   hùng chi hữu chủ”.  (?) Đoạn trích trong bài hiểu dụ   của vua Quang Trung có ý nghĩa   gì? (Thể hiện tinh thần dân tộc cao cả,  ý thức quyết tâm bảo vệ  nền độc  lập dân tộc, tác dụng cổ vũ, tạo khí  thế  quyết tâm chiến đấu cho nghĩa  quân Tây Sơn). GV   hỏi:   Tại   sao   Quang   Trung   chọn dịp Tết để đánh giặc? GV nhận xét chốt ý: ­   GV   tường   thuật   diễn   biến   trận  Ngọc Hồi  ­Đống Đa qua lược đồ. GV hỏi:  Em hãy phân tích ý nghĩa   9
  10. của   chiến   thắng   Ngọc   Hồi­Đống   Đa? III. Vương triều Tây Sơn ­GV   bổ   sung:   Để   lại   bài   học   về  ­ Chính trị: Thành lập chính quyền  cách  đánh giặc  độc  đáo:  thần tốc,  các   cấp   từ   trung   ương   đến   địa  táo   bạo,   bất   ngờ   giành   thắng   lợi  phương. nhanh chóng. ­ Kinh tế ­ xã hội: kêu gọi nhân dân    GV hỏi:  Sau khi thống nhất đất   sản xuất, lập lại sổ hộ khẩu. nước,   vương   triều   Tây   Sơn   đã   ­ Giáo dục: Sử  dụng chữ  Nôm, tổ  làm gì   để  củng cố  và phát triển   chức lại giáo dục thi cử. đất nước?  ­ Quân sự: tổ chức lại quân đội. (kinh   tế,   chính   trị,   văn   hóa   giáo  ­ Đối ngoại: hòa hảo với nhà Thanh,  dục)? quan  hệ   tốt  đẹp   với   Lào  và   Chân  GV   hỏi:  Em   có   nhận   xét   gì   về   Lạp. những   việc   làm   của   vua   Quang   ­ 1792 vua Quang Trung qua đời. ­   1802  Nguyễn  Ánh   tấn   công,   các  Trung? vương triều Tây Sơn sụp đổ. ­ HS suy nghĩ và trả lời ­   GV   kết   luận:   những   chính   sách  của   vua   Quang   Trung   mang   tính  chất   tiến   bộ,   tư   tưởng   cải   cách.  Nhưng những chính sách này chưa  có   phạm   vi   ảnh   hưởng   sâu   sắc  trong cả nước. GV hỏi: Tại sao vương triều Tây   Sơn sụp đổ? GV chốt ý 10
  11. 4. Củng cố ­ bài tập về nhà: * Củng cố: ­  Phong trào nông dân Tây Sơn bùng nổ  khi chế  độ  phong kiến  ở  hai   Đàng khủng hoảng sâu sắc, nhiều cuộc khởi  nghĩa diễn ra nhưng   không giành được thắng lợi. ­ Vai trò của phong trào Tây Sơn: Thống nhất đất nước và bảo vệ  Tổ Quốc (chống Xiêm, chống Thanh). * Bài tập về nhà: ­ Học câu hỏi trong SGK. ­ Hoàn thành bảng các chính sách của vương triều Tây Sơn. 11
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2