intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài 26: Chi tiêu trong gia đình - Giáo án Công nghệ 6 - GV:L.M.Trang

Chia sẻ: Lý Minh Trang | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:6

176
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đây là bài soạn giáo án Chi tiêu trong gia đình giáo viên cần giúp học sinh hiểu được các công việc cần làm để đảm bảo cân đối thu, chi trong gia đình. Lập được kế hoạch chi tiêu của bản thân.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài 26: Chi tiêu trong gia đình - Giáo án Công nghệ 6 - GV:L.M.Trang

  1. Bài 26: CHI TIÊU TRONG GIA ĐÌNH Tiết 1: Tìm hiểu chi tiêu trong gia đình là gì? I.Mục tiêu bài học: Sau khi học xong bài, HS: -Biết được chi tiêu trong gia đình là gì? Các khoảng chi tiêu và sự khác nhau về mức chi tiêu của các hộ gia đình ở Việt Nam. Các biện pháp cân đối thu chi trong gia đình -Làm được một số công việc giúp đỡ gia đình và có ý thức tiết kiệm trong chi tiêu II.Chuẩn bị: -Hình minh họa đầu chương IV -Hình 4.3 III.Hoạt động dạy và học: 1.Ổn định: 2.Kiểm tra bài cũ: ?Hãy kể tên các nguồn thu nhập trong gia đình mà em biết? ?Em sẽ làm gì để góp phần tăng thu nhập cho gia đình? 3.Bài mới: Hàng ngày con người có rất nhiều hoạt động, nó được thể hiện theo hai hướng cơ bản: tạo ra của cải vật chất cho XH và tiêu dùng của cải vật ch ất cho XH. Gia đình của chúng ta cũng vậy, cho nên ngoài việc thu nhập ta c ần có những khoảng chi tiêu nhất định. Làm sao để gọi là chi tiêu thích hợp? Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung bài *Hoạt động 1: Liên hệ thực I.Chi tiêu trong gia tế -HS quan sát và nhận xét đình là gì? GV treo hình minh họa đầu chương IV -Mua thức ăn, đi học, ăn ?Hàng ngày chúng ta có uống, giải trí... những việc gì phải làm? -HS phân tích ?Những nhu cầu em vừa nêu cái nào là nhu cầu vật chất, -Phải chi tiền ra cái nào nhu cầu tinh thần? ?Để đáp ứng những nhu cầu Chi tiêu trong ia đình đó, con người cần làm gì? là chi phí để đáp ?Chi tiêu trong gia đình là gì? ứng nhu cầu vật chất và tinh thần cho các thành viên trong gia đình
  2. *Hoạt động 2: Hoạt động II.Các khoản chi nhóm -HS TLN trong 5 phút và tiêu trong gia đình: GV: cho HS TLN câu hỏi sau: trình bày 1.Chi cho nhu ?Nhu cầu về vật chất của cầu vật chất: ăn chúng ta cần những gì? Hãy -Hàng ngày: uống, đi lại, ở, mặc, kể ra ta phải chi ntn? +Mua thức ăn, nước bảo vệ sức khỏe... uống, phải nấu ăn ?Vì sao các nhu cầu này lại +Đồ dơ phải giặt đồ tốn tiền? +Đi lại tốn tiền xăng, hao mòn hụ tùng xe +Bệnh phải mua thuốc... -Em đi học bằng xe đạp -Em phải chi tiền cho việc sửa xe, vá xe, thay ?Em đến trường bằng đồ trong xe khi bị hư... những phương tiện gì? Có dùng đến tiên cho việc này -Gia đình nhiều người không? phải chi nhiều hơn ?Chi tiêu trong gia đình -Kể theo từng gia đình nhiều người và ít người có của HS khác nhau không? -Phân tích cùng giáo viên ?Em hãy thử nêu một số -HS trả lời: 2.Chi cho nhu cầu việc phải chi trong gia đình  văn hóa tinh thần: em trong 1 ngày? học tập, nghỉ ngơi, giải trí, giao tiếp *Hoạt động 3: Liên hệ thực -Mua tập sách, bút, XH... tế thước, khăn quàng, đóng ?Gia đình em có những tiền,... khoản chi tiêu nào về mặt tinh thần? ?Gia đình em chi cho em về mặt học tập của em ở những khoản nào? -Có (Không)  Giáo dục: Mặc dù những -Để có thể giải trí sau khoản đó em thấy không là thời gian làm việc, học bao nhiêu nhưng nó tốn rất tập mệt nhọc...
  3. nhiều trong ngân sách của gia đình. Chúng ta cần có ý thức -Cần biết tiết kiệm, tính học tập tốt để đền đáp lại toán cẩn thận rồi mới công ơn đó lên kế hoạch đi chơi hay ?Những ngày lể, tết nhà em mua sắm, tổ chức tiệc có thường đi chơi hay tổ tùng... chức gì không? ?Chi ntn là hợp lí cho những hoạt động này?  Giáo dục: sắp đế ngày tết Chôl-chơ-năm-thmây của HS người KM, chúng ta cần biết tiết kiệm trong việc mua sắm, ăn xài... Chốt ý: Mặc dù, các khoản chi trong gia đình hàng ngày là không nhiều, tuy nhiên nếu gộp lại hết chúng sẽ không phải là nhỏ. Cần biết cân bằng giữa chi và thu để làm cho gia đình thêm giàu đẹp và xã hội ngày càng văn minh 4.Củng cố: ?Hãy kể tên các khoản chi tiêu trong gia đình mà em biết ?Hàng ngày em đã chi cho những điều gì? Tự nhận xét xem như vậy có hợp lí chưa? 5.Dặn dò: -Về học bài -Xem tiếp nội dung bài còn lại .GV nhận xét tiết học ------------------------------------------------------
  4. Bài 26: CHI TIÊU TRONG GIA ĐÌNH (tiếp theo) Tiết 2: Cân đối thu- chi trong gia đình I.Mục tiêu bài học: Sau khi học xong bài, HS: -Biết được chi tiêu trong gia đình là gì? Các khoảng chi tiêu và sự khác nhau về mức chi tiêu của các hộ gia đình ở Việt Nam. Các biện pháp cân đối thu chi trong gia đình -Làm được một số công việc giúp đỡ gia đình và có ý thức tiết kiệm trong chi tiêu II.Chuẩn bị: -Hình minh họa đầu chương IV -Hình 4.3 III.Hoạt động dạy và học: 1.Ổn định: 2.Kiểm tra bài cũ: ?Hãy kể tên các khoản chi tiêu trong gia đình mà em biết? ?Hàng ngày em đã chi cho những điều gì? Tự nhận xét xem như vậy có hợp lí chưa? 3.Bài mới: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung bài *Hoạt động 1: Liên hệ thực III.Chi tiêu của các tế -Đa số học nuôi trồng, hộ gia đình Việt ?Theo em gia đình ở nông sản xuất lúa gạo, và chủ Nam: thôn Việt Nam sản xuất ntn? yếu tự trao đổi tiêu dùng Và chi tiêu trực tiếp ntn? những sản phẩm họ làm ra ?Sản phẩm nào gia đình em tự sản xuất và tự tiêu dùng -Lúa gạo, cải, trái cây, thịt heo, cá đồng... ?Còn gia đình ở thành phố -Họ phải đi làm nên thì sao? không tự sản xuất mà (HS kẻ bảng đã làm
  5. phải đi mua về vào tập) GV: treo bảng 5 cho HS đánh -HS đánh dấu và phải dấu vào giải thích vì sao ?Vì sao mức chi của người -Vì ở thành phố không thành phố lại hơn người có điều kiện tự sản xuất nông thôn? mà chỉ có điều kiện mua sắm, vả lại phải chi II.Cân đối thu - chi nhiều cho việc giải trí trong gia đình: Cân đối thu- chi là *Hoạt động 2: Cân đối thu- -Là làm cho nó cân bằng, đảm bảo sao cho chi không bên nào hơn bên tổng thu nhập phải ?Theo em, cân đối là như thế nào lớn hơn tổng chi nào? -Là đảm bảo thu vào tiêu để dành tích lũy bằng với chi ra hoặc cao cho gia đình ?Vậy cân đối thu- chi là sao? hơn 1.Chi tiêu hợp lí: -HS quan sát và nhận xét Dù ở thành thị hay GV: treo các VD cho HS quan -Giải thích vì sao chi- ở nông thôn, mức sát về thu nhập - chi tiêu hợp lí thu chưa hợp lí chi tiêu cần có sự và không hợp lí -HS trả lời: cân đối với khả  năng thu nhập thể ?Chi tiêu ntn gọi là hợp lí? tích lũy cho gia đình 2.Biện pháp cân -HS nêu VD theo bản đối thu- chi: ?Bản thân em có tiết kiệm thân trong chi tiêu chưa? Cho VD? *Hoạt động 3: Biện pháp cân đối thu- chi a.Nên lập kế GV: cho HS TLN 2 phút -HS thực hiện theo yêu hoạch trước khi ?Dựa vào gợi ý H 4.3 Hãy cầu và giải thích vì sao mua sắm. Trành giúp cô gái này mua những chọn vậy mua các mặt hàng thứ thật cần thiết?rất cần và chưa thật sự cần chưa cần thiết? -Khi nào thật cần thiết thiết hoặc không ?Khi nào nên mua hàng? Mua mới mua. Và nên mua ỡ cần thiết hàng ở đâu? những nơi quen biết đê
  6. tránh lầm giá b.Mỗi cá nhân phải có kế hoạch ?Có phải chỉ cần mua mà -Phải biết tích lũy tích lũy để chi cho không cần tiết kiệm chừa những việc đột xuất lại? -Đó là việc làm của tất của gia đình ?Công việc này có phải chỉ là cả mọi người việc làm của 1 người?  Giáo dục HS: không được coi thường việc tích lũy, bởi nó rất cần thiết khi gặp phải chuyện đột xuất. Nếu không sẽ khó khăn trong việc tìm tiền bạc giải quyết 4.Củng cố: ?Mức chi ở thành thị và nông thôn khác nhau ntn? ?Làm sao để cân đối giữa thu và chi 5.Dặn dò: -Về học toàn bài -Xem trước nội dung thực hành+làm trước các bài tập .GV nhận xét tiết học ------------------------------------------------------
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2