intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài 26: MỘT SỐ LOẠI NGUỒN ĐIỆN

Chia sẻ: Abcdef_51 Abcdef_51 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

60
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hiểu được sự hình thành hiệu điện thế hóa  Vai trò lực lạ trong nguồn điện. 2) Hiểu được nguyên tắc cấu tạo của pin, acquy. 3) Hiểu dòng nhiệt điện, suất điện động nhiệt điện và cấu tạo pin nhiệt điện. II. Phương Pháp Giảng Dạy : Phương pháp thực nghiệm .

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài 26: MỘT SỐ LOẠI NGUỒN ĐIỆN

  1.   TRÖÔØNG PTTH MAÏC ÑÓNH CHI G IAÙO AÙN VAÄT LYÙ 11 Tiết : _ _ _ _ _ Bài 26 : MỘT SỐ LOẠI NGUỒN ĐIỆN I. Mục tiêu : 1) Hiểu được sự hình thành hiệu điện thế hóa  Vai trò lực lạ trong nguồn điện. 2) Hiểu được nguyên tắc cấu tạo của pin, acquy. 3) Hiểu dòng nhiệt điện, suất điện động nhiệt điện và cấu tạo pin nhiệt điện. II. Phương Pháp Giảng Dạy : Phương pháp thực nghiệm . III. Thiết bị , đồ dùng dạy học . 1) _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ 2) _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ IV. Tiến Trình Giảng dạy PHẦN LÀM VIỆC CỦA GIÁO VIÊN PHÂN PHỐI HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH GHI THỜI GIAN CHÚ NỘI DUNG GHI BẢNG TỔ CHỨC , ĐIỀU KHIỂN 1. Kiểm tra bài cũ và kiến thức cũ liên quan với bài mới (3’)  GV : ÑOÃ HIEÁU THAÛO V AÄT LYÙ PB 11: 26-1 /5
  2.   TRÖÔØNG PTTH MAÏC ÑÓNH CHI G IAÙO AÙN VAÄT LYÙ 11 2. Nghiên 1) HIỆU ĐIỆN THẾ ĐIỆN HÓA Nếu một kim loại bất kì nào đó tiếp xúc với chất điện phân cứu bài mới GV gợi ý HS tiếp nhận các vấn đến sau : : HS tiếp nhận các vấn đ ến sau : : (dung dịch muối, axit, bazơ), thì trên mặt kim loại ở dung dịch + Thanh kẽm mang điện là gì ? + Thanh kẽm mang điện là gì ? điện phân có xuất hiện hai loại điện tích trái dấu nhau. Khi đó, + Dung dịch mang điện là gì ? + Dung dịch mang đi ện là gì ? giữa kim loại và dung dịch điện phân có một hiệu điện thế xác + Chiều cường độ điện trường ở chỗ tiếp + Chiều cường độ điện trường ở định, gọi là một hiệu điện thế điện hóa. chỗ tiếp xúc xúc + + Cách xác định lực lên ion Zn+ + Cách xác định lực lên ion Zn + Khi nào Zn+ ngừng tan. + Khi nào Zn+ ngừng tan.  Hiệu điện thế hóa.  Hiệu điện thế hóa. Gợi ý HS trả lời các vấn đế sau : + Nếu nhúng hai thanh kim loại như HS suy nghĩ câu hỏi trên 2) PIN nhau về p hương diện hóa học vào dung Nguồn điện được chế tạo đầu tiên, sinh ra dòng điện được duy trì dịch điện phân thì có gì xảy ra ? Hiệu điện khá lâu là poin Vôn-ta. Các nguồn điện như pin Vôn-ta, acquy là thế giữa hai thanh đó bằng bao nhiêu ? nguồn hóa điện. + Gv giúp HS hiểu được : Muốn có một Học Sinh xem SGK trang 137 nguồn (tức là một hiệu điện thế xác định) cần phải nhúng hai thanh kim l oại khác nhau vào dung dịch điện phân. GV chỉ cần giới thiệu ngắn gọn, vì các em đã được học ở THCS.  GV : ÑOÃ HIEÁU THAÛO V AÄT LYÙ PB 11: 26-2 /5
  3.   TRÖÔØNG PTTH MAÏC ÑÓNH CHI G IAÙO AÙN VAÄT LYÙ 11 GV cần cho HS nắm các ý chính : + Acquy chì đơn giản + Hoạt động của acquy + Suất điện động của acquy + Dung lượng của cacquy + Điện năng tổng cộng mà quy tích lũy được 3) ACUY HS Xem SGK trang 138 + Acquy chì đơn giản + Hoạt động của acquy : hoạt động dựa trên phản ứng hóa học thuận nghịch : nó tích trữ năng lượng dưới dạng hóa năng (lúc nạp), để rồi giải phóng năng lượng ấy dưới dạng điện năng (lúc phát điện). + Suất điện động của acquy : Suất điện động của acquy thường có giá trị ổn định khoảng 2,1 V + Dung lượng của acquy : Dung lượng của acquy là điện lượng lớn nhất mà acquy có t hể cung cấp được khi nó p hát điện. Dung lượng của được đo bằng am.giờ (kí hiệu A.h). acquy GV hướng dẫn HS từng bước thực hiện thí HS quan sát và tiến hành thí Ampe.giờ là điện lượng do dòng điện có cường độ 1 A tải đi nghiệm hơ nóng mối hàn của pin nhiệt nghiệm hơ nóng mối hàn của pin trong một giờ : 1 A.h = 3600 C.  GV : ÑOÃ HIEÁU THAÛO V AÄT LYÙ PB 11: 26-3 /5
  4.   TRÖÔØNG PTTH MAÏC ÑÓNH CHI G IAÙO AÙN VAÄT LYÙ 11 điện (SGK)  Rút ra nhận xét + Điện năng tổng cộng mà quy tích l ũy được, tính ra oatgiờ nhi ệt điện (SGK)  Khi hơ nóng mối hàn A ta thấy (Wh), hoặc Wh/kg. GV : Tiến hành thí nghiệm như hình 26.3. có dòng điện (quan sát của 4) PIN NHIỆT ĐIỆN Hơ nóng (vào ngọn lửa đ èn cồn chẳng hạn) miliampe kế) a) Cặp nhiệt điện. Dòng nhiệt điện đầu nối A (mối hàn) của hai đ oạn dây làm  Khi hơ nóng lâu hơn (mối hàn + Độ chênh lệch nhiệt độ giữa hai mối hàn A và B tăng thì cường độ dòn điện tăng . bằng hai kim loại khác nhau (đồng và A nóng hơn ), số chỉ miliampe kế + Dòng điện này được gọi là dòng điện nhiệt, và dụng cụ có cấu côngxtantan), ta thấy có dòng điện chạy tăng. trong mạch  Dòng điện nhiệt tạo tương tự như trên được gọi là cặp nhiệt điện. b) Suất nhiệt điện động Dòng nhi ệt đi ện được tạo ra bởi xuất nhiệt điện động nd. Khi hiệu nhiệt độ T1 – T2 giữa hai mối hàn không lớn, ta có công thức ** Phần giải thích sự xuất hiện suất nhiệt điện động dành cho HS khá giỏi nghiệm :  = ( T1 – T2) với hệ số  phụ thuộc vào vật liệu làm cặp kim loại (xem bảng Đối với HS khá gi ỏi , GV đặt câu hỏi H2 1). HS (Khá – Giỏi) : H2 : Nếu T1 = c) Ưùng dụng của cặp nhiệt điện T2 thì (V1 – V3) = (V2 – V4 ) và * Nhiệt kế nhiệt điện là cặp nhiệt điện có t hể dùng để đo nhiệt độ rất cao cũng như rất thấp (mà ta không thể đ o đ ược bằng GV : Chú ý : Người ta còn dùng pin q uan không có dòng electron dịch điện là thi ết bị biến đổi quang năng thành chuyển trong mỗi thanh . Do đó nhi ệt kế thông thường (hình 26.4)). * Pin nhiệt điện. Ghép nhiều cặp nhiều cặp nhiệt điện ta đ ược điện năng đ ể Địa chỉo1 dòng điện một khi T1 = T2 thì không có dòng một nguồn điện gọi là pin nhiệt điện, có suất điện động khoảng chiều. nhi ệt điện. vài vôn. Hiệu suất củ pin nhiệt điện khoảng 0,1. Cho hai b án dẫn khác loại tiếp xúc nhau (xem trg 45) ta được pin nhiệt điện bán dẫn, có hiệu suất cao hơn nhiều.  GV : ÑOÃ HIEÁU THAÛO V AÄT LYÙ PB 11: 26-4 /5
  5.   TRÖÔØNG PTTH MAÏC ÑÓNH CHI G IAÙO AÙN VAÄT LYÙ 11 Hướng dẫn và gợi ý để HS trả lời các câu Củng cố bài HS trả lời các câu hỏi 1, 2, 3, và 4 hỏi 1, 2, 3 và 4 trang 140 SGK. giảng Dặn dò trang 140 SGK. của học sinh (5’)    GV : ÑOÃ HIEÁU THAÛO V AÄT LYÙ PB 11: 26-5 /5
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2