intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài 29: Thực hành chế tạo nam châm vĩnh cửu - Giáo án Vật lý 9 - GV:H.Đ.Khang

Chia sẻ: Hoàng đình Khang | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:4

363
lượt xem
31
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Thông qua bài soạn giáo án Thực hành: Chế tạo nam châm vĩnh cửu nghiệm lại từ tính của ống dây có dòng điện giáo viên cần giúp học sinh chế tạo được một đoọan dây thép thành nam châm, biết cách nhận biết một vật có phải là nam châm hay không. Biết dùng kim nam châm để xác định tên từ cực của ống dây có dòng diện chạy qua và chiều dòng diện chạy trong ống dây.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài 29: Thực hành chế tạo nam châm vĩnh cửu - Giáo án Vật lý 9 - GV:H.Đ.Khang

GIÁO ÁN VẬT LÝ 9

BÀI 29: THỰC HÀNH VÀ KIỂM TRA THỰC HÀNH: CHẾ TẠO NAM CHÂM VĨNH CỬU, NGHIỆM LẠI TỪ TÍNH CỦA ỐNG DÂY CÓ DÒNG ĐIỆN.

 

      A.MỤC TIÊU:

       -Chế tạo được một đoạn dây thép thành nam châm, biết cách nhận biết một vật có phải là nam châm hay không.

       -Biết dùng kim nam châm để xác định tên từ cực của ống dây có dòng điện chạy qua và chiều dòng điện chạy trong ống dây.

       -Biết làm việc tự lực để tiến hành có kết quả công việc thực hành, biết sử lý và báo cáo kết quả TH theo mẫu, có tinh thần hợp tác với các bạn trong nhóm.

       -Rèn kỹ năng làm TH và báo cáo TH.

      B.CHUẨN BỊ: 

       Đối với mỗi nhóm HS:

-Nguồn điên: Máy bién áp hạ áp.

-2 đoạn dây dẫn, 1 bằng thép, 1 bằng đồng dài 3,5cm, Ф = 0,4mm.

-Cuộn dây A khoảng 200 vòng, dây dẫn có Ф = 0,2mm, quấn sẵn trên một ống nhựa có đường kính cỡ 1cm. Cuộn này dùng để nạp từ.

-Cuộn dây B khoảng 300 vòng, dây dẫn có Ф = 0,2mm, quấn sẵn trên một ống nhựa chia thành 2 phần, đường kính cỡ 4-5cm. Cuộn này dùng để kiểm tra từ đã nạp.

-1 công tắc.-Sợi chỉ nhỏ.

-Mẫu báo cáo TH: Phô tô cho mỗi HS.

     C.PHƯƠNG PHÁP: Thực nghiệm.

     D.TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.

ỔN ĐỊNH: (1 phút)

HOẠT ĐỘNG 1: CHUẨN BỊ THỰC HÀNH.(5 phút)

-GV kiểm tra phẩn trả lời câu hỏi của HS, hướng dẫn HS thảo luận các câu hỏi đó.

 

-GV nêu tóm tắt yêu cầu của tiết học là TH chế tạo nam châm, nghiệm lại từ tính của ống dây có dòng điện.

-Giao dụng cụ TN cho các nhóm.

-HS cả lớp tham gia thảo luận các câu hỏi của phần 1. Trả lời câu hỏi trong SGK (tr. 81)

-HS nắm được yêu cầu của tiết học.

 

-Các nhóm nhận dụng cụ TH.

HOẠT ĐỘNG 2: THỰC HÀNH CHẾ TẠO NAM CHÂM VĨNH CỬU. (15 phút)

-Yêu cầu cá nhân HS nghiên cứu phần 1. Chế tạo nam châm vĩnh cửu (SGK-tr.80).

-Gọi 1, 2 HS nêu tóm tắt các bước thực hiện.

 

-GV yêu cầu HS TH theo nhóm, theo dõi nhắc nhở, uốn nắn hoạt động của HS các nhóm.

-Dành thời gian cho HS ghi chép kết quả vào báo cáo TH.

HỌC SỊNH: 

+Nối hai đầu ống dây A với nguồn điện 3V.

+Đặt đồng thời đoạn dây thép và đồng dọc trong lòng ống dây, đóng công tắc điện khoảng 2 phút.

+Mở công tắc, lấy các đoạn kim loại ra khỏi ống dây.

+Thử từ tính để xác định xem đoạn kim loại nào đã trở thành nam châm.

+Xác định tên cực của nam châm, dùng bút dạ đánh dấu tên cực.

-HS tiến hành TH theo nhóm theo các bước đã nêu ở trên.

-Ghi chép kết quả TH, viết vào bảng 1 của báo cáo TH.

HOẠT ĐỘNG 3: NGHIỆM LẠI TỪ TÍNH CỦA ỐNG DÂY CÓ DÒNG ĐIỆN.(15 phút)

-Tương tự hoạt động 2:

+GV cho HS nghiên cứu phần 2. Nghiệm lại từ tính của ống dây có dòng điện chạy qua.

+GV vẽ hình 29.2 lên bảng, yêu cầu HS nêu tóm tắt các bước TH.

 

+Yêu cầu HS TH theo nhóm, GV kiểm tra, giúp đỡ HS.

-Cá nhân HS nghiên cứu phần 2 trong SGK. Nêu được tóm tắt các bước TH cho phần 2:

+Đặt ống dây B nằm ngang, luồn qua lỗ tròn để treo nam châm vừa chế tạo ở phần 1. Xoay ống dây sao cho nam châm nằm song song với mặt phẳng của các vòng dây.

+Đóng mạch điện.

+Quan sát hiện tượng, nhận xét.

+Kiểm tra kết quả thu được.

-TH theo nhóm. Tự mình ghi kết quả vào báo cáo TH.

 

 

 

Trên đây là trích đoạn một phần nội dung trong giáo án Bài 29: Thực hành Chế tạo nam châm vĩnh cửu, nghiệm lại từ tính của ống dây có dòng điện. Để nắm bắt toàn bộ nội dung còn lại và các giáo án tiếp theo, mời quý thầy cô vui lòng đăng nhập để tải tài liệu về máy.

Ngoài ra, nhằm hỗ trợ các Thầy cô trong quá trình xây dựng bài 29 với nhiều phương pháp soạn bài hay, nội dung chi tiết và được trình bày khoa học, quý thầy cô có thể tham khảo ở:

>>  Bài giảng tiếp theo: Bài 30: Bài tập vận dụng quy tắc nắm tay phải và quy tắc bàn tay trái

>>  Giáo án tiếp theo: Giáo án Vật lý 9 Bài 30: Bài tập vận dụng quy tắc nắm tay phải và quy tắc bàn tay trái

ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
7=>1