intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài 3: Đo lường-Thu thu thập dữ liệu

Chia sẻ: Nông Quang Minh Minh | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:42

96
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Các bài kiểm tra có thể sử dụng trong NC gồm: Vì: không mất công xây dựng và chấm điểm bài kiểm tra mới; Các kết quả nghiên cứu có tính thuyết phục cao hơn vì đó là các hoạt động bình thường trong lớp học. Điều này làm tăng độ giá trị của dữ liệu thu được. • Với một số NC, cần có các bài kiểm tra được thiết kế riêng (Nội dung NC không có trong SGK, chương trình hoặc phương pháp mới…)...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài 3: Đo lường-Thu thu thập dữ liệu

  1. Nghiên cứu KHSPƯD B3: Đo lường - thu thập dữ liệu 1
  2. B3. Đo lường - Thu thập dữ liệu 1. Thu thập dữ liệu 2. Độ tin cậy và độ giá trị 3. Kiểm chứng độ tin cậy của dữ liệu. 4. Kiểm chứng độ giá trị của dữ liệu 2
  3. 1. Thu thập dữ liệu Có 3 dạng dữ liệu cần thu thập khi nghiên cứu: 1. Kiến thức: Biết, hiểu, áp dụng… 2. Hành vi/kĩ năng: Sự tham gia, thói quen, sự thuần thục trong thao tác… 3. Thái độ: Hứng thú, tích cực tham gia, quan tâm, ý kiến. Lưu ý: Căn cứ vào vấn đề nghiên cứu để lựa chọn dạng dữ liệu cần thu thập phù hợp 3
  4. Các phương pháp thu thập dữ liệu Đo bằng cách nào ? Đo gì ? 1.Kiến thức Sử dụng các bài kiểm tra thông thường hoặc các bài kiểm tra được thiết kế đặc biệt . Thiết kế thang xếp hạng hoặc bảng kiểm 2. Hành vi/ kĩ quan sát năng 3. Thái độ Thiết kế thang thái độ 4
  5. Đo kiến thức Các bài kiểm tra có thể sử dụng trong NC gồm: • Các bài thi cũ, các bài kiểm tra thông thường trong lớp Vì: không mất công xây dựng và chấm điểm bài kiểm tra mới; Các kết quả nghiên cứu có tính thuyết phục cao hơn vì đó là các hoạt động bình thường trong lớp học. Điều này làm tăng độ giá trị của dữ liệu thu được. Với một số NC, cần có các bài kiểm tra được • thiết kế riêng (Nội dung NC không có trong SGK, chương trình hoặc phương pháp mới…) 5
  6. Đo hành vi Có thể đo các hành vi của học sinh như: • Đi học đúng giờ • Sử dụng ngôn ngữ • Ăn mặc phù hợp • Giơ tay trước khi phát biểu • Nộp bài tập đúng hạn • Tham gia vào hoạt động nhóm • ... 6
  7. Đo kĩ năng Có thể đo các kĩ năng của học sinh như: • Sử dụng kính hiển vi (hoặc các dụng cụ khác) • Sử dụng công cụ trong xưởng thực hành kỹ thuật • Chơi nhạc cụ • Đánh máy • Thuyết trình • Thể hiện năng lực lãnh đạo • … 7
  8. Đo hành vi/kĩ năng Collect datapon student’s Thu thậ dữ liệu về performance orủa học sinh hành vi/kĩ năng c behavior Bảng kiểm quan sát Observation Checklists Thang xếscales Rating p hạng Liệt kê theo trình tự các hành Tương tự thang đo vi/kĩ năng cụ thể để HS trả thái độ nhưng tập lời. Các câu hỏi có dạng câu trung vào hành vi/kĩ lựa chọn Có/Không hoặc Có năng có thể quan sát mặt/ Vắng mặt... được. 8
  9. Đo hành vi: Ví dụ Công cụ đo Ví dụ Tần suất mượn sách trong thư viện nhà 1 Thang trường của HS đó trong 1 tháng vừa xếp hạng qua thế nào? Rất thường xuyên Thường xuyên Thỉnh thoảng Hiếm khi Không bao giờ 2 Bảng kiểm Học sinh đó xung phong lên bảng giải bài tập Toán trong lớp. quan sát Có Không 9
  10. Đo hành vi Quan sát Observation Công khai Obtrusive Unobtrusive Không công khai Học sinh biết mình Học sinh không biết được quan sát mình được quan sát  Có thể ảnh hưởng  Quan sát trong điều đến hành vi của HS, kiện tự nhiên đem lại giảm độ giá trị của dữ các dữ liệu tin cậy liệu; những hành vi hơn, phản ánh các quan sát được có thể hành vi tiêu biểu của không phải là các HS. hành vi tiêu biểu của 10 HS.
  11. Đo thái độ Thang đo thái độ • Gồm 8-12 câu hỏi • Mỗi câu hỏi gồm: - Một mệnh đề mô tả/ đánh giá liên quan đến đối tượng được đo thái độ - Thang đo với 5 mức độ được sử dụng phổ biến • Các dạng phản hồi có thể sử dụng: đồng ý, tần suất, tính tức thì tính cập nhật, tính thiết thực 11
  12. Đo thái độ Thang đo thái độ • Các dạng phản hồi: Đồng ý Hỏi về mức độ đồng ý Tần suất Hỏi về tần suất thực hiện một nhiệm vụ Hỏi về thời điểm bắt đầu thực hiện Tính nhiệm vụ tức thì Hỏi về thời điểm thực hiện nhiệm vụ gần Tính nhất cập nhật Hỏi về cách sử dụng các nguồn lực (VD: Tính thời gian rảnh rỗi, tiền thưởng...). thiết thực 12
  13. Ví dụ: thang đo hứng thú đọc Đồng ý Tôi thích đọc sách hơn làm một số hoạt động khác. Hoàn toàn đồng ý Đồng ý Bình thường Không đồng ý Hoàn toàn không đồng ý Tần suất Tôi đọc truyện. Hằng ngày Hầu hết các ngày Thỉnh thoảng Rất ít khi Ít khi 13
  14. Tính tức thì Khi nào bạn bắt đầu đọc cuốn sách mới? Ngay hôm mới mua về Đợi đến khi tôi có thời gian Tính cập nhật Thời điểm bạn đọc truyện gần đây nhất là lúc nào? Tuần vừa rồi, …., Hai tháng trước Tính thiết thực Nếu được cho 200.000đ, bạn sẽ sử dụng bao nhiêu tiền để mua sách? 50.000đ 50-99.000đ 100-110.000đ 150-200.000đ 14
  15. Đo thái độ: Ví dụ Thang đo thái độ đối với môn Toán Rất không Đồng ý Rất đồng Không Bình đồng ý đồng ý thường ý Tôi chắc chắn mình có khả 1 năng học Toán. Cô giáo rất quan tâm đến 2 tiến bộ học Toán của tôi. Kiến thức về Toán học sẽ 3 giúp tôi kiếm sống. Tôi không tin mình có thể giải 4 Toán nâng cao. Toán học không quan trọng 5 trong công việc của tôi. Mệnh đề khẳng định (Câu 1, 2, 3), Mệnh đề phủ định (Câu 4,5). Mỗi mức độ tương ứng với 1 điểm số (1 đến 5) Lưu ý: Đồng ý với mệnh đề khẳng định được điểm cao hơn. Đồng ý với mệnh đề 15 phủ định được điểm thấp hơn
  16. Đo thái độ: Ví dụ Thang đo thái độ đối với khoa học 1. Khoa học kỹ thuật giúp con người sống khoẻ mạnh, thuận lợi và tiện nghi hơn. 2. Chúng ta lệ thuộc quá nhiều vào khoa học. 3. Khoa học khiến cuộc sống thay đổi quá nhanh. 4. Việc am hiểu khoa học không quan trọng trong cuộc sống hằng ngày của tôi. Câu mang nghĩa tích cực (câu 1), Câu mang nghĩa không tích cực (câu 2,3,4) Lưu ý: đồng ý với câu mang nghĩa tích cực thì được điểm cao hơn, đồng ý với câu mang nghĩa không tích cực thì được điểm thấp hơn 16
  17. Lưu ý khi xây dựng thang đo • Mỗi mệnh đề chỉ nên diễn đạt một ý tưởng/ khái niệm. • Sử dụng ngôn ngữ đơn giản. • Nếu thang đo gồm nhiều câu hỏi, cần phân chúng thành một số hạng mục. Mỗi hạng mục cần có tên rõ ràng. 17
  18. Lưu ý khi xây dựng thang đo • Nêu đầy đủ các mức độ phản hồi, đặc biệt trong thang đo sử dụng với đối tượng nhỏ tuổi và ít kinh nghiệm. • Sử dụng hoặc điều chỉnh lại các thang sẵn có cho phù hợp; chỉ xây dựng thang đo mới trong trường hợp thực sự cần thiết. • Tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ. 18
  19. Thử nghiệm thang đo mới • Khi điều chỉnh hoặc xây dựng một thang đo mới, cần thử nghiệm các thang đo. • Số lượng mẫu thử không cần nhiều, khoảng từ 10 đến 20 là đủ. • Mẫu thử phải tương đương với nhóm NC. • Mục đích chính của việc thử nghiệm là đánh giá liệu các câu hỏi có dễ hiểu và có ý nghĩa với nhóm NC hay không. 19
  20. 2 - Độ tin cậy và độ giá trị Khi thu thập dữ liệu, phải đảm bảo các dữ liệu có độ tin cậy và độ giá trị cao. 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2