intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài 31: DI TRUYỀN HỌC VỚI CON NGƯỜI

Chia sẻ: Chu Trọng đông | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:27

82
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nghiên cứu trường hợp sau: Người con trai và người con gái bình thường, sinh ra từ hai gia đình đã có người mắc chứng câm điếc bẩm sinh. + Em hãy thông tin cho đôi trai, gái này biết đây là loại bệnh gì? + Bệnh do gen trôi, hay gen lặn quy định? Tại sao? + Nếu họ lấy nhau, sinh con đầu lòng bị câm điếc bẩm sinh thì họ có nên tiếp tục sinh con nữa không? Tại sao?

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài 31: DI TRUYỀN HỌC VỚI CON NGƯỜI

  1. TIẾT 31 – BÀI 30
  2. KIỂM TRA BÀI CŨ Câu 1: Nêu các bệnh, tật di truyền ở người ? - Bệnh Đao, Bệnh Tơcnơ, Bệnh bạch tạng, Bệnh câm điếc bẩm sinh.. - Tật: Khe hở môi hàm…do đột biến NST. Chi ngắn, bàn chân nhiều ngón do đột biến gen trội.
  3. KIỂM TRA BÀI CŨ
  4. KIỂM TRA BÀI CŨ Câu 2: Nêu các nguyên nhân phát sinh các bệnh, tật di truyền ở người và một số biện pháp hạn chế phát sinh các bệnh, tật đó? *Nguyên nhân: Do ảnh hưởng của các tác nhân vật lý và hóa học trong tự nhiên, do ô nhiễm môi trường hoặc do rối loạn trao đổi chất nội bào. *Biện pháp hạn chế: - Đấu tranh không sử dụng vũ khi hạt nhân, hoá học, gây ô nhiễm môi trường. - Sử dụng đúng cách các loại thuốc - Những người có gen gây bệnh, tật không nên kết hôn, sinh con.
  5. TIẾT 31 – BÀI 30: I/- Di truyền y học tư vấn. II/- Di truyền học với hôn nhân và kế hoạch hóa gia đình. 1/ Di truyền học với hôn nhân. 2/ Di truyền học và kế hoạch hóa gia đình. III/- Hậu quả di truyền do ô nhiễm môi trường.
  6. I/- DI TRUYỀN Y HỌC TƯ VẤN. *Bài tập: Nghiên cứu trường hợp sau: Người con trai và người con gái bình thường, sinh ra t ừ hai gia đình đã có người mắc chứng câm điếc bẩm sinh. + Em hãy thông tin cho đôi trai, gái này biết đây là loại bệnh gì? + Bệnh do gen trôi, hay gen lặn quy định? T ại sao? + Nếu họ lấy nhau, sinh con đầu lòng bị câm điếc bẩm sinh thì họ có nên tiếp tục sinh con nữa không? Tại sao?
  7. I/- DI TRUYỀN Y HỌC TƯ VẤN. *Bài tập: Nghiên cứu trường hợp sau: Người con trai và người con gái bình thường, sinh ra từ hai gia đình đã có người mắc chứng câm điếc bẩm sinh. + Em hãy thông tin cho đôi trai, gái này biết đây là loại bệnh gì? - Đây là bệnh di truyền.
  8. I/- DI TRUYỀN Y HỌC TƯ VẤN. *Bài tập: Nghiên cứu trường hợp sau: Người con trai và người con gái bình thường, sinh ra từ hai gia đình đã có người mắc chứng câm điếc bẩm sinh. + Bệnh do gen trôi, hay gen lặn quy định? Tại sao? - Bệnh do gen lặn quy định vì có người trong gia đình đã mắc bệnh.
  9. I/- DI TRUYỀN Y HỌC TƯ VẤN. *Bài tập: Nghiên cứu trường hợp sau: Người con trai và người con gái bình thường, sinh ra t ừ hai gia đình đã có người mắc chứng câm điếc bẩm sinh. + Nếu họ lấy nhau, sinh con đầu lòng bị câm điếc bẩm sinh thì họ có nên tiếp tục sinh con nữa không? Tại sao? - Không nên sinh con vì ở họ có gen gây bệnh.
  10. I/- DI TRUYỀN Y HỌC TƯ VẤN. - Dùa vµo ®©u mµ c ¸c em ®-a ra được c ¸c c©u tr¶ lêi trªn? +Trình tự các nuclêôtit trong AND quy định trình tự các nuclêôtit trong ARN, qua đó quy định trình tự các axit amin của phân tử Protein. Protein tham gia vào các hoạt động của tế bào  biểu hiện thành tính trạng.
  11. I/- DI TRUYỀN Y HỌC TƯ VẤN. - Di truyền y học tư vấn là gì? Gồm những nội dung nào? + Di truyền y học tư vấn là một lĩnh vực của di truyền học kết hợp các phương pháp xét nghiệm, chuẩn đoán hiện đại vê mặt di truyền kết hợp với nghiên cứu phả hệ. + Nội dung: - Chuẩn đoán. - Cung cấp thông tin. - Cho lời khuyên liên quan đến bệnh, tật di truyền.
  12. II/- DI TRUYỀN HỌC VỚI HÔN NHÂN VÀ KẾ HOẠCH HÓA GIA ĐÌNH. 1/ Di truyền học với hôn nhân. + Tại sao kết hôn gần làm suy thoái nòi giống? - Kết hôn gần làm đột biến lặn, có hại biểu hiện  dị tật bẩm sinh tăng. + Tại sao những người có quan hệ huyết th ống từ dời th ứ 5 trở đi được phép kết hôn? - Từ đời thứ 5  có sự sai khác về mặt di truyền.
  13. Bảng. S ự thay đ ổi t ỷ lệ nam /n ữ the o đ ộ tu ổi Độ tuổi Nam giới Nữ giới Sơ sinh 105 100 Từ 1 – 5 tuổi 102 100 Từ 5 – 14 tuổi 101 100 Từ 18 – 35 tuổi 100 100 Từ 35 – 45 tuổi 95 100 Từ 45 – 55 tuổi 94 100 Từ 55 – 80 tuổi 55 100 Từ 80 tuổi trở lên < 40 100
  14. II/- DI TRUYỀN HỌC VỚI HÔN NHÂN VÀ KẾ HOẠCH HÓA GIA ĐÌNH. 1/ Di truyền học với hôn nhân. + Phân tích bảng 30.1: Sự thay đổi tỷ lệ nam/nữ theo độ tu ổi? - Có sự thay đổi tỷ lệ nam/nữ theo độ tuổi, tuy nhiên độ tuổi từ 18-35 tuổi tỷ lệ là 1:1. + Vì sao nên cấm chuẩn đoán giới tính thai nhi? - Không chuẩn đoán giới tính thai nhi sớm  hạn chế việc mất cân đối tỷ lệ nam/nữ.
  15. II/- DI TRUYỀN HỌC VỚI HÔN NHÂN VÀ KẾ HOẠCH HÓA GIA ĐÌNH. 1/ Di truyền học với hôn nhân. + Trình bày di truyền học với hôn nhân? - Di truyền học đã giải thích được cơ sở khoa học của các quy định: + Hôn nhân 1 vợ - 1 chồng. + Những người có quan hệ huyết thống trong vòng 4 đ ời không được kết hôn.
  16. II/- DI TRUYỀN HỌC VỚI HÔN NHÂN VÀ KẾ HOẠCH HÓA GIA ĐÌNH. 2/ Di truyền học và kế hoạch hóa gia đình. Bảng. Sự tăng tỷ lệ trẻ mới sinh mắc bệnh Đao theo độ tuổi của các bà mẹ. Tuổi của các bà mẹ Tỷ lệ (%) trẻ sơ sinh mắc bệnh Đao 20 – 24 0,02 – 0,04 25 – 29 0,04 – 0,08 30 – 34 0,11 – 0,13 35 – 39 0,33 – 0,42 40 và cao hơn 0,80 – 1,88
  17. II/- DI TRUYỀN HỌC VỚI HÔN NHÂN VÀ KẾ HOẠCH HÓA GIA ĐÌNH. 2/ Di truyền học và kế hoạch hóa gia đình. + Vì sao phụ nữ không nên sinh con ở tuổi ngoài 35? - Phụ nữ sinh con sau tuổi 35  con dễ mắc bệnh Đao. + Phụ nữ nên sinh con ở lứa tuổi nào để đảm bảo học t ập và công tác? - Nên sinh con ở độ tuổi từ 25 – 34 là hợp lý.
  18. II/- DI TRUYỀN HỌC VỚI HÔN NHÂN VÀ KẾ HOẠCH HÓA GIA ĐÌNH. 2/ Di truyền học và kế hoạch hóa gia đình. + Trình bày di truyền học và kế hoạch hóa gia đình? - Phụ nữ sinh con trong độ tuổi từ 25 – 34 là hợp lý. - Từ độ tuổi > 35 tỷ lệ trẻ sơ sinh bị bệnh Đao tăng rõ.
  19. III/- HẬU QUẢ DI TRUYỀN DO Ô NHIỄM MÔI TRƯỜNG. + Nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường? Khí thải nhà máy Nhà m¸y điện nguyên tử Tràn dầu Nước thải Khí thải xe Thuốc trừ sâu
  20. III/- HẬU QUẢ DI TRUYỀN DO Ô NHIỄM MÔI TRƯỜNG. + Nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường? - Các tác nhân lý, hóa học gây ô nhiễm môi trường, đặc biệt là chất phóng xạ, chất độc hóa học rải trong chiến tranh, thu ốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ sử dụng quá mức…
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2