intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sinh học lớp 9 - Tiết 31 - Bài 30: Di truyền học với con người I.

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà Linh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

266
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

MỤC TIÊU. 1. Kiến thức: - Học sinh hiểu được di truyền học tư vấn là gì và nội dung của lĩnh vực này. - Giải thích được cơ sở di truyền học của việc cấm nam giới lấy nhiều vợ và nữ giới lấy nhiều chồng. Cấm những người có quan hệ huyết thống trong vòng 4 đời kết hôn với nhau.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sinh học lớp 9 - Tiết 31 - Bài 30: Di truyền học với con người I.

  1. Sinh học lớp 9 - Tiết 31 - Bài 30: Di truyền học với con người I. MỤC TIÊU. 1. Kiến thức: - Học sinh hiểu được di truyền học tư vấn là gì và nội dung của lĩnh vực này. - Giải thích được cơ sở di truyền học của việc cấm nam giới lấy nhiều vợ và nữ giới lấy nhiều chồng. Cấm những người có quan hệ huyết thống trong vòng 4 đời kết hôn với nhau. + Giải thích được cơ sở khoa học của việc kết hôn "1 vợ, 1 chồng" và cấm kết hôn gần trong vũng 3 đời. - Hiểu được tại sao phụ nữ không nên sinh con ở tuổi ngoài 35 và tác hại của ô nhiễm môi trường đối với cơ sở vật chất của tính di truyền của con người. 2. Kĩ năng:
  2. - Rèn kĩ năng quan sát tranh, kĩ năng hoạt động nhóm, khai thác kênh hình, làm việc với SGK. - Rèn kĩ năng quan sát, kĩ năng thực hành. 3. Thái độ: Say mê học tập yêu thích bộ môn. II. CHUẨN BỊ. - Bảng số liệu 30.1 và 30.2 SGK. III. PHƯƠNG PHÁP. - Đàm thoại gợi mở, trực quan. - Tổ chức hoạt động nhóm. IV. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC. 1. Ổn định tổ chức - Kiểm tra sĩ số. 2. Kiểm tra bài cũ - Nêu đặc điểm di truyền và đặc điểm hình thái của các bệnh: Đao, Tơcnơ, bạch tạng, câm điếc bẩm sinh.
  3. - Nêu nguyên nhân phát sinh bệnh tật di truyền ở người và một số biện pháp hạn chế phát sinh các tật, bệnh đó? 3. Bài mới Hoạt động 1: Di truyền y học tư vấn (14-16’) Hoạt động của Hoạt động của Nội dung GV HS - GV yêu cầu HS - HS nghiên 1: Di truyền y nghiên cứu bài cứu VD, thảo học tư vấn tập SGK mục I, luận nhóm, thảo luận nhóm thống nhất câu để trả lời các câu trả lời: hỏi của bài tập: + Đây là loại Kết luận: bệnh di truyền. - Di truyền y + Bệnh do gen học tư vấn là lặn quy định vì một lĩnh vực ở đời trước của - GV giúp HS
  4. hoàn thiện kiến 2 gia đình này của di truyền thức. đã người học kết hợp với có - Cho HS thảo mắc bệnh. phương pháp nghiệm, + Không nên xét luận: tiếp tục sinh chuẩn đoán hiện - Di truyền y học con nữa vì họ đại với nghiên tư vấn là gì? đã mang gen cứu phả hệ. - Gồm những nội lặn gây bệnh. - Chức năng: dung nào? - 1 HS trả lời, chuẩn đoán, các HS khác cung cấp thông bổ tin và cho lời nhận xét, sung để hoàn khuyên liên thiện kiến thức. quan đến các bệnh và tật di truyền. Hoạt động 2: Di truyền học với hôn nhân và kế hoạch hoá gia đình (12-14’)
  5. Hoạt động Hoạt động của Nội dung của GV HS - Yêu cầu HS - Các nhóm 2: Di truyền đọc thông tin phân tích thông học với hôn SGK, thảo luận tin và nêu được: nhân và kế nhóm câu hỏi: + Kết hôn gần hoạch hoá gia đình - Tại sao kết hôn làm cho các gen gần làm suy lặn, có hại biểu thoái nòi giống? hiện ở thể đồng hợp  suy thoái nòi giống. - Tại sao những người có quan + Từ đời thứ 5 hệ huyết thống trở đi có sự sai từ đời thứ 5 trở khác về mặt di đi được phép kết truyền, các gen lặn có hại khó hôn? gặp nhau hơn. - GV chốt lại
  6. đáp án. - Yêu cầu HS - HS phân tích tiếp tục phân tích số liệu về sự bảng 30.1, thảo thay đổi tỉ lệ luận hai vấn đề: nam nữ theo độ - Giải thích quy tuổi, tỉ lệ nam nữ là 1:1 ở độ Kết luận: định “Hôn nhân truyền 1. Di 1 vợ 1 chồng” tuổi 18 – 35. học với hôn của luật hôn + Hạn chế việc nhân: nhân và gia đình sinh con trai là có cơ sở sinh theo tư tưởng - Di truyền học nam đã giải thích cơ học? “trọng sở khoa học của - Vì sao nên cấm khinh nữ” làm các quy định chuẩn đoán giới mất cân đối tỉ lệ nam/nữ ở tuổi trong luật hôn tính thai nhi? nhân và gia trưởng thành. - GV chốt lại đình. kiến thức phần 1. - HS dựa vào số Những + liệu trong bảng
  7. - GV hướng dẫn và nêu được: người có quan HS nghiên cứu + Nên sinh con hệ huyết thống bảng 30.2 và trả ở độ tuổi 25 – trong vòng 4 lời câu hỏi: đời không được 34 hợp lí. - Nên sinh con ở + Tuổi 17 – 18: kết hôn với lứa tuổi nào để chưa đủ điều nhau. giảm thiểu tỉ lệ kiện cơ sở vật + Hôn trẻ sơ sinh mắc chất và tâm sinh nhân 1 vợ 1 bệnh Đao? lí để sinh và chồng. - Vì sao phụ nữ nuôi dạy con 2. truyền Di không nên sinh ngoan khoẻ. ở học và kế hoạch con ở tuổi 17 – tuổi trên 35, tế hoá gia đình: 18 hoặc quá 35? bào bắt đầu não - Phụ nữ sinh hoá, quá trình con độ tuổi 25 sinh lí, sinh hoá – 34 là hợp lí. nội bào có thể bị - Từ độ tuổi rối loạn  phân trên 35 không li không bình nên sinh con vì
  8.  thường dễ tỉ lệ trẻ sơ sinh chết, teo bị bệnh Đao gây não, điếc, mất tăng rõ. trí.... ở trẻ. Hoạt động 3: Hậu quả di truyền do ô nhiễm môi trường Hoạt động Hoạt động của Nội dung của GV HS - GV yêu cầu HS - HS xử lí thông 3: Hậu quả di cứu tin và nêu được: truyền nghiên do ô thông tin SGK + Các tác nhân nhiễm môi và mục “Em có vật lí, hoá học, trường biết” trang 85. các khí thải , Kết luận: - Nêu tác hại của nước thải của - Các tác nhân: nhiễm môi các nhà máy thải chất phóng xạ ô trường đối với ra, sử dụng và các hoá chất cơ sở vật chất di thuốc trừ sâu, có trong tự
  9. truyền? Cho thuốc diệt cỏ nhiên hoặc do quá mức gây đột con người tạo VD? biến gen, đột ra đã làm tăng ô biến NST ở nhiễm môi người  người trường, tăng tỉ - Làm thế nào để bị bệnh tật di lệ người mắc bảo vệ di truyền truyền. bệnh, tật di cho bản thân và truyền nên cần con người? phải đấu tranh - 1 HS đọc ghi chống vũ khí nhớ SGK. hạt nhân, vũ khí học và hoá chống ô nhiễm môi trường. 4. Củng cố - HS trả lời các câu hỏi 1, 2, 3 SGK trang 88. 5. Hướng dẫn học bài ở nhà - Học bài và trả lời câu hỏi 1, 2, 3 SGK.
  10. - Tìm hiểu các thông tin về công nghệ tế bào. - Đọc trước bài 31.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1