PHÒNG GD-ĐT CHÂU ĐỨC<br />
HĐBM CẤP HUYỆN<br />
TỔ SINH HỌC<br />
<br />
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM<br />
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc<br />
<br />
ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP HỌC KÌ II MÔN SINH HỌC LỚP 9<br />
NĂM HỌC 2017-2018<br />
1. Các công đoạn thiết yếu của công nghệ tế bào, công nghê gen. Liên hệ ứng dụng công<br />
nghệ tế bào, công nghệ gen trong sản xuất và đời sống<br />
2. Vì sao tự thụ phấn ở cây giao phấn và giao phối gần ở động vật lại gây ra hiện tượng thoái<br />
hóa. Tính tỷ lệ % thể đồng hợp và dị hợp qua các thế hệ tự thụ phấn. Chứng minh lý do<br />
không dùng con lai F1 để nhân giống.<br />
3. Môi trường sống của sinh vật là gì? Các loại môi trường sống. Kể tên các nhân tố sinh<br />
thái.<br />
4. Khái niệm giới hạn sinh thái. Vẽ được sơ đồ giới hạn sinh thái của sinh vật<br />
5. Giải thích ảnh hưởng của các nhân tố sinh thái của môi trường lên đời sống sinh vật<br />
6. Các mối quan hệ cùng loài và khác loài. Lấy các VD minh họa. Ứng dụng trong sản xuất.<br />
Các biện pháp để tránh sự cạnh tranh gay gắt giữa các cá thể sinh vật, dẫn đến làm giảm<br />
năng suất.<br />
7. Nêu các khái niệm về: quần thể SV, quần xã SV, hệ sinh thái.<br />
8. Sự giống và khác nhau giữa quần thể người và quần thể SV, tại sao có sự khác nhau đó?<br />
Sự khác nhau giữa tháp dân số trẻ và tháp dân số già.<br />
9. Viết được sơ đồ của các chuỗi thức ăn, lưới thức ăn (Chỉ rõ sinh vật sản xuất, sinh vật tiêu<br />
thụ, sinh vật phân giải..)<br />
10. Các biện pháp bảo vệ Hệ sinh thái.<br />
11. Ô nhiễm môi trường là gì? Trình bày các tác nhân gây ô nhiễm môi trường. Liên hệ ở địa<br />
phương có những hoạt động nào của con người gây ô nhiễm môi trường. Đề xuất biện pháp<br />
khắc phục. Trình bày ý kiến, cách giải quyết về thực trạng môi trường ở địa phương.<br />
12. Các biện pháp chủ yếu bảo vệ thiên nhiên hoang dã, bảo vệ các Hệ sinh thái. Đặc điểm<br />
HST nông nghiệp ở địa phương và các biện pháp bảo vệ HST đó. Trình bày ý kiến, cách giải<br />
quyết về việc bảo vệ môi trường ở địa phương.<br />
<br />
- - - Hết - - -<br />
<br />