Bài 33: Động cơ đốt trong dùng cho ô tô - Giáo án Công nghệ 11 - GV:N.N.Viên

Chia sẻ: Nguyễn Như Viên | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:8

0
513
lượt xem
61
download

Bài 33: Động cơ đốt trong dùng cho ô tô - Giáo án Công nghệ 11 - GV:N.N.Viên

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đây là bài soạn giáo án Động cơ đốt trong dùng cho ô tô giáo viên giúp học sinh biết được đặc điểm, cách bố trí động cơ đốt trong trên ôtô. Nhiệm vụ, cấu tạo chung và nguyên lý làm việc của hệ thống truyền lực trên ôtô.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài 33: Động cơ đốt trong dùng cho ô tô - Giáo án Công nghệ 11 - GV:N.N.Viên

  1. Bài 33: ĐỘNG CƠ ĐỐT TRONG DÙNG CHO Ô TÔ A. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Qua bài giảng HS cần biết được: - Đặc điểm và cách bố trí ĐCĐT trên ô tô. - Nhiệm vụ, cấu tạo chung và nguyên lí làm việc của hệ thống truy ền lực trên ô tô. 2. Kĩ năng: Nhận biết được vị trí các bộ phận thuộc hệ thống, cơ cấu trên ô tô. B. CHUẨN BỊ BÀI DẠY: I. Phương pháp: Kết hợp các phương pháp: - Phương pháp hỏi đáp. - Dạy học nêu vấn đề. - Phương pháp dạy học tích cực và tương tác. II. Chuẩn bị về nội dung: 1. GV: - Nghiên cứu bài 33 SGK. - Tìm tài liệu và sách tham khảo có liên quan đọc trước. - Chuẩn bị phiếu học tập. - Với bài học này GV có thể soạn bài trên máy tính, s ử d ụng ph ần m ềm Power Point. Phiếu học tập: Nhóm: … Trưởng nhóm: … Sau khi nghe giảng về sơ đồ cấu tạo và nguyên lí làm việc của hệ th ống truyền lực trên ô tô, các nhóm điền vào các ô trống hệ thống truyên lực của ô tô.
  2. Sơ đồtruyề lực trên ô tô n 2. HS: - Đọc SGK bài 33 để tìm hiểu các nội dung bài học. - Đọc lại phần chuyển động của SGK Công nghệ 8. III. Đồ dùng dạy học: - Tranh giáo khoa trong bộ thiết bị dạy học tối thiểu của Bộ GD & Đào tạo. - Nếu có đĩa hình, phần mềm GV chuẩn bị máy chiếu, máy tính. C. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY: I. Phân bố bài giảng: Bài giảng thực hiện trong 3 tiết, gồm các nội dung: Tiết 1: - Tìm hiểu đặc điểm và bố trí động cơ đốt trong trên ô tô. - Đặc điểm hệ thống truyền lực trên ô tô. Tiết 2: Tìm hiểu về li hợp và hộp số. Tiết 3: Tìm hiểu truyền lực Các đăng, truyền lực chính và bộ vi sai. II. Các hoạt động dạy học: 1, Ổn định lớp, kiểm tra bài cũ. - Nếu tiết học trước chưa làm bài tập thì GV gọi HS lên chữa bài tập. - Gọi HS trả lời câu hỏi 1,2 trong SGK. Nhận xét, đánh giá cho điểm. 2. Đặt vấn đề vào bài mới: Bài học trước các em đã được nghiên cứu những ứng dụng quan trọng của ĐCĐT vào các ngành kĩ thuật, trong đó sử dụng vào giao thông vận t ải là chi ếm tỉ lệ lớn. ĐCĐT trong giao thông được dùng trong phần lớn các loại xe, tàu th ủy, tàu hỏa, máy bay.. Riêng đối với ô tô, ĐCĐT đ ược t ất c ả các n ước trên th ế gi ới sử dụng để chế tạo ô tô. Để hiểu rõ sử dụng vào ô tô như thế nào chúng ta cùng học bài 33. Tiết 1:
  3. Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: Tìm hiểu động cơ đốt trong trên ô tô * Đặc GV yêu cầu HS đọc SGK trả lời câu hỏi: HS đọc SGK trả lời. điểm ĐCĐT dùng trên ô tô có những đặc điểm gì? Đặc điểm + Tốc độ cao (vòng quay trục khuỷu lớn) HS ghi đặc điểm. 1 - Vì sao phải yêu cầu tốc độ cao? HS suy nghĩ giải GV: Sử dụng ô tô người ta cần tốc độ cao; thích. động cơ có tốc độ trục khuỷu cao thì vận HS ghi đặc điểm. tốc lớn. Đặc điểm + Kích thước và trọng lượng nhỏ gọn. HS ghi đặc điểm. 2 - Vì sao phải có kích thước nhỏ, gọn và có HS liên hệ thực tế trọng lượng nhỏ? để trả lời. GV: Động cơ nhỏ gọn dễ bố trí ở đầu xe, HS ghi đặc điểm. thuận lợi cho người sử dụng quan sát. Đặc điểm + Thường làm mát bằng nước. HS ghi đặc điểm. 3 - Vì sao làm mát bằng nước, ít làm mát HS liên hệ thực tế bằng không khí? để trả lời. GV: Hiệu quả làm mát bằng nước cao hơn, Ghi giải thích của phù hợp với điều kiện khí hậu. làm mát GV. bằng gió chỉ áp dụng với các loại xe ở vùng sa mạc hiếm nước. Hoạt động 2: Tìm hiểu cách bố trí động cơ đốt trong trên ô tô * Yêu - Tại sao phải có những yêu cầu khi bố trí HS liên hệ thực tế cầu: đông cơ đốt trong trên ô tô? để trả lời. GV: + Đảm bảo các yêu cầu về kĩ thuật. + Đảm bảo những điều kiện thuận tiện cho người sử dụng. - Hãy trình bày các yêu cầu kĩ thuật khi bố HS đọc SGK tìm trí động cơ trên ô tô? hiểu, trả lời. GV:
  4. + Sử dụng, bảo dưỡng dễ dàng. + Thuận tiện cho việc điều khiển. + Bố trí hệ thống truyền lực hợp lí. + Đảm bảo hình thức. - Em hãy nêu các cách bố trí động cơ mà em Liên hệ thực tiễn và biết? trả lời. GV: Ghi kết luận của + Bố trí ở đầu xe (đa số cá loại xe con, xe GV. tải). + Bố trí ở đuôi xe (xe du lịch loại 35 – 40 chỗ ngồi). Nhóm trưởng điều GV cho HS hoạt động nhóm để thảo luận khiển thảo luận, tóm các câu hỏi sau: tắt ý kiến. - Bố trí động cơ ở đầu xe có mấy loại? - Đặc điểm cách bố trí động cơ trước buồng lái; ưu, nhược điểm của cách bố trí này? - Đặc điểm cách bố trí động cơ trong buồng lái; ưu, nhược điểm của cách bố trí Đại diện một số này? nhóm báo cáo kết quả thảo luận. GV yêu cầu một số nhóm HS báo cáo kết quả thảo luận. (SGK) Nhóm trưởng điều Lưu ý tầm nhìn, điều khiển, nhiệt độ, tiếng khiển thảo luận, tóm ồn. tắt ý kiến. GV giao cho HS hoạt động nhóm đề thảo luận các câu hỏi sau: Đại diện một số - Bố trí động cơ ở đuôi xe có mấy cách? nhóm báo cáo kết - Đặc điểm cách bố trí động cơ ở đuôi xe; quả thảo luận.
  5. ưu, nhược của cách bố trí này? Nhóm trưởng điều GV yêu cầu một số nhóm báo cáo kết quả khiển thảo luận, tóm thảo luận (SGK). tắt ý kiến. Đại diện một số GV cho HS hoạt động nhóm để thảo luận nhóm báo cáo kết về đặc điểm cách bố trí động cơ giữa quả thảo luận. buồng lái; ưu, nhược điểm của cách bố trí này. GV yêu cầu một số nhóm báo cáo kết quả thảo luận (SGK). Hoạt động 3: Tìm hiểu về nhiệm vụ và phân loại hệ thống truyền lực trên ô tô 1. Nhiệm GV treo tranh hệ thống truyền lực trên ô tô HS trả lời các câu vụ: và yêu cầu HS quan sát để trả lời các câu hỏi. hỏi: - Quan sát hình 33.1 b hãy cho biết đâu là bánh xe chủ động, bánh xe bị động? - Động cơ vẫn làm việc nhưng xe đứng yên, hãy giải thích vì sao? - Tốc độ của xe ô tô phụ thuộc vào những yếu tố nào? - Nhiệm vụ của hệ thống truyền lực trên ô tô là gì? GV chỉ định HS đọc trong SGK. GV kết luận nhiệm GV giảng: Là hệ thống quan trọng trên ô tô, vụ của hệ thống truyền lực, mômen quay từ trục khuỷu về truyền lực. chiều và trị số của động cơ → đến bánh xe chủ động → ô tô chuyển động, qua cơ cấu trung gian là hộp số, các đăng ô tô có thể thay đổi tốc độ theo yêu cầu sử dụng và đi trên đường nhấp nhô, quay vòng xe. Để
  6. hiểu rõ hơn ta xét ở phần sau. 2. Phân - Để phân loại hệ thống truyền lực căn cứ HS trả lời. loại: vào yếu tố nào? * Theo số “Cầu” trục nhận lực, mô men từ trục khuỷu HS nghe giảng. cầu chủ của động cơ. động: - Liên hệ thực tế em cho biết có mấy loại? HS liên hệ, trả lời. + Loại một cầu: thường ở các loại ô tô có HS trả lời theo các công suất nhỏ, đi trên địa hình bằng phẳng gợi ý của GV. (ô tô 4, 5, 7 đến 45 chỗ và ô tô khách, vận tải hàng hóa nhỏ). Ghi nhận xét, kết • Ưu điểm: kết cấu đơn giản, gọn nhẹ, luận. dễ sửa chữa, bảo dưỡng được dùng rộng rãi trong đời sống, thích hợp với đường bằng phẳng. • Nhược điểm: không thích hợp với các loại đường xấu, lầy lội. HS trả lời theo các + Loại nhiều cầu (2, 3 cầu): kết cấu cồng gợi ý của GV. kềnh, bảo dưỡng khó, công suất động cơ phải lớn. Ghi nhận xét, kết • Ưu điểm: có thể đi lại dễ dàng ở các luận. đường xấu, lầy lội, thường sử dụng trong vận tải ở địa hình xấu như trong ngành khai thác gỗ, quốc phòng, … * Theo • Nhược điểm: Kết cấu cồng kềnh, tốc phương độ không lớn, sửa chữa, bảo dưỡng khó pháp điều khăn. khiển + Điều khiển bằng tay: Do người lái xe điều khiển sử dụng một hoặc nhiều cầu theo tình huống cụ thể.
  7. + Điều khiển bán tự động: Do người lái xe điểu khiển bằng tay kết hợp với các cơ cấu tự động để điều khiển. + Điều khiển tự động: Do các cơ cấu điều khiển tùy theo loại công việc, địa hình. Hoạt động 4: Tìm hiểu về cấu tạo chung và nguyên lí làm việc của hệ thống truyền lực 1. Cấu GV treo tranh hưỡng dẫn HS quan sát để HS quan sát tranh và tạo nhận biết các bộ phận chính của hệ thống nghe hướng dẫn của chung: truyền lực trên ô tô. Lưu ý so sánh hình 33.1 GV. a và b để thấy vị trí tương ứng giữa bộ phận trong hệ thống và sơ đồ cấu tạo của hệ thống. GV sử dụng hệ thống các câu hỏi sau: HS trả lời các câu - Động cơ đặt ở đầu hay ở đuôi xe ô tô? hỏi của GV. - Hộp số, li hợp đặt tại vị trí nào của xe? - Để bánh xe chủ động quay được thì cần có bộ phận nào? Nối từ đâu tới đâu? - Cơ cấu vi sai trong hai cách bố trí đặt tại đâu? - Hãy quan sát hình 33.1, nêu nhận xét về vị trí lắp đặt của các cụm chi tiết trên ô tô? HS ghi kết luận. GV nhận xét trả lời của HS. GV kết luận về cấu tạo chung của hệ thống truyền lực trên ô tô. Hoạt động 5: Tìm hiểu về bố trí hệ thống truyền lực trên ô tô
  8. Hình 33.2 GV cho HS quan sát tranh hình 33.2 và hỏi: - Em hãy cho biết phương án bố trí hệ thống truyền lực trên ô tô phụ thuộc vào yếu tố nào? (Cách bố trí động cơ) GV hướng dẫn HS quan sát các cụm chi tiết và vị trí của hệ thống truyền lực để trả lời trong phiếu học tập.

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản