intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài thuyết trình Công nghệ lớp 11 - Bài 33: Động cơ đốt trong dùng cho ô tô

Chia sẻ: Lalala Lalala | Ngày: | Loại File: PPTX | Số trang:13

65
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài thuyết trình môn Công nghệ lớp 11 - Bài 33: Động cơ đốt trong dùng cho ô tô trình bày sơ lược về hệ thống truyền lực, nhiệm vụ, phân loại, cấu tạo của hệ thống truyền lực của ô tô. Để nắm chi tiết nội dung nghiên cứu mời các bạn cùng tham khảo bài thuyết trình.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài thuyết trình Công nghệ lớp 11 - Bài 33: Động cơ đốt trong dùng cho ô tô

  1. HỆ THỐNG TRUYỀN LỰC TRÊN OTO NHÓM TỔ 2
  2. MỤC LỤC BÀI BÁO CÁO HỆ THỐNG  TRUYỀN LỰC Nhiệm vụ Phân loại Cấu tạo Cấu tạo  Các bộ  chung phận Li hợp Nguyên  Hộp số Bố trí lý Truyền lực  các đăng Có thể nhấn vào ô sơ đồ để xem nội  Truyền lực  dung tương ứng chính Bộ vi sai
  3. A – NHIỆM VỤ VÀ PHÂN LOẠI NHIỆM VỤ - Truyền, biến đổi momen quay cả về  chiều và trị số từ động cơ tới bánh xe  chủ động - Ngắt momen khi cần thiết PHÂN LOẠI - Theo cơ cấu chủ động +  Một cầu chủ động +  Nhiều cầu chủ động - Theo phương pháp điều khiển + Điều khiển bằng tay + Điều khiển bán tự động + Điều khiển tự động CƠ CẤU ĐIỀU KHIỂN TỰ ĐỘNG
  4. B – SƠ LƯỢC VỀ HỆ THỐNG TRUYỀN LỰC 1. Cấu tạo chung VỊ TRÍ HỆ THỐNG TRUYỀN LỰC SƠ ĐỒ HỆ THỐNG TRUYỀN  LỰC Sáu bộ phận chính Động cơ, Li hợp, Hộp số, Truyền lực các đăng, Truyền lực chính và bộ vi sai, bánh xe chủ  động Bố trí hệ thống  truyền lực trên  một số dòng oto
  5. B – SƠ LƯỢC VỀ HỆ THỐNG TRUYỀN LỰC 2. Nguyên lý làm việc Bộ  Bộ phận  phận  nhận lực,  Các cơ cấu truyền lực chính và điều khiển momen từ  thực hiện  cung  cấp  động cơ đến bánh xe chuyển  momen động  Nếu li hợp đóng , momen quay sẽ được truyền từ động cơ  qua hộp số, truyền lực các đăng, truyền lực chính và bộ vi  sai và tới bánh xe chủ động làm xe chuyển động
  6. C – CÁC BỘ PHẬN CHÍNH CỦA HỆ THỐNG TRUYỀN LỰC 1. Li hợp Ly hợp trên oto dùng để truyền, ngắt momen quay từ động cơ đến  Nhiệm vụ hộp số Cấu tạo  & Hình  ảnh thực
  7. C – CÁC BỘ PHẬN CHÍNH CỦA HỆ THỐNG TRUYỀN LỰC 1. Li hợp Nguyên  Đạp bàn ly hợp Không đạp bàn ly hợp lý làm  việc Bình thường (không đạp bàn đạp ly hợp) đĩa  Khi đạp bàn đạp ly hợp, vòng cắt ly hơp sẽ  ly hợp sẽ ép chặt vào bánh đà truyền chuyển  bị ép vào đĩa ly hợp không ăn vào bánh đà,  động cho bánh xe chủ động  không còn sự truyền chuyển động đến bánh  xe chủ động  Không đạp  => Xe chuyển động bình  Đạp => Phanh ngắt momen, dừng c động thường
  8. C – CÁC BỘ PHẬN CHÍNH CỦA HỆ THỐNG TRUYỀN LỰC 2. Hộp số - Thay đổi lực kéo và tốc độ của xe. - Thay đổi chiều quay cảu bánh xe để thay đổi chiều chuyển động của xe Nhiệm vụ - Ngắt đường truyền momen từ động cơ tới bánh xe trong thời gian cần  thiết Cấu tạo Gồm 4 trục quay có bánh răng và 1 ly hợp Bánh răng 1 luôn ăn khớp với bánh răng 1’, bánh răng 4 luôn ăn khớp với bánh răng 4’ I: Trục chủ động II: Tục trung gian III: Trục bị động IV: Trục số lùi 2, 3: bánh răng di động 1, 1’, 2’, 3’, 4, 4’: bánh răng cố định
  9. C – CÁC BỘ PHẬN CHÍNH CỦA HỆ THỐNG TRUYỀN LỰC 2. Hộp số Nguyên lý làm việc: + Nguyên tắc để tạo thành hộp số là dùng các bánh răng có đường kính khác nhau ăn khớp với nhau từng đôi một + Mômen quya truyền từ bánh răng có đường kính nhỏ đến bánh răng có đường kính lớn  vận tốc giảm và ngược lại + Muốn đảo chiều quay của trục lắp bánh xe  đảo chiều quay trục ra của hộp số  bánh trung gian lắp xen giữa cặp bánh răng có tốc độ thấp + Trên hộp số có cấu tạo ngắt đường truyền động momen vào thời điềm khởi động động cơ, sang số để tăng hoặc giảm tốc độ Mô phỏng nguyên  lý làm việc của hộp  số (Nhấn để xem) LINK  LINK  GỐC TÀI  (cần  LIỆU mạng)
  10. C – CÁC BỘ PHẬN CHÍNH CỦA HỆ THỐNG TRUYỀN LỰC 3. Truyền lực các đăng Nhiệm vụ Truyền mômen quay từ hộp số đến cầu chủ động của xe Trục bị động  Khớp các  Nguyên lý Khớp trượt của hộp số đăng - Trong HT truyền lực, hộp số được giữ cố định, còn cầu sau được đỡ bởi các bánh xe. - Khi xe chuyển động, ngoài chuyển động quay, bánh xe luôn chuyển động lên, xuống do  mặt đường không phẳng. - Khi đó truyền lực các – đăng cho phép thay đổi góc B1, B2 (lên, xuống  giảm, tăng  góc), đồng thời thay đổi khoảng cách AB nhờ khớp trượt
  11. C – CÁC BỘ PHẬN CHÍNH CỦA HỆ THỐNG TRUYỀN LỰC 4. Truyền lực chính Nhiệm vụ: + Thay đổi hướng truyền mômen từ phương dọc xe sang phương ngang xe + Giảm tốc độ, tăng mômen quay Cấu tạo + Gồm 2 bánh răng côn (bánh răng chủ động và bánh răng bị động) Nguyên  lý - Momen từ trục các đăng  làm quay bánh răng (BR) bị  đông, đồng thời phương  truyền momen đổi hướng  từ dọc sang ngang - Từ đó truyền momen cho 2  BR bán trục qua BR hành  tinh, làm bánh xe quay.
  12. C – CÁC BỘ PHẬN CHÍNH CỦA HỆ THỐNG TRUYỀN LỰC 5. Bộ vi sai Nhiệm vụ: + Phân phối mômen cho 2 bán trục của hai bánh xe chủ động + Cho phép 2 bánh xe quay với 2 vận tốc khác nhau khi ô tô chuyển động trên đường không bằng phẳng không thẳng hoặc khi quay vòng  Dự đoán khi bộ vi sai hoạt động nó phân phối mômen khác nhau vào các bánh xe dẫn động bên trái và bên phải.
  13. C – CÁC BỘ PHẬN CHÍNH CỦA HỆ THỐNG TRUYỀN LỰC 5. Bộ vi sai Chạy trên đường thẳng Khi xe quay vòng Khi xe chạy trên đường thẳng, sức cản Do sức cản lăn trên bánh (1) lớn hơn lăn trên 2 bánh (1) và (3) như nhau, do trên bánh (3), => bánh (1) quay chậm đó vận tốc góc 2 bánh (1) và (3) như lại, vận tốc góc w1của bánh 1 giảm nhau xuống, còn vận tốc góc w3 của bánh : (3) tăng. Các bánh răng bị động, bánh răng vi sai Lúc này , bên trong bộ vi sai bánh răng và bánh răng bán trục ăn khớp với nhau bán trục Z1 quay chậm và bánh răng vi thành một khối liền để truyền lực dẫn sai phải quay sao cho bánh răng bán động tới các bánh xe.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2