intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

ÔN TẬP CHƯƠNG III

Chia sẻ: Nguyen Mai | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:14

120
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kiến thức : Hệ thống các kiến thức cơ bản cho HS dễ nhớ. +Kỹ năng : HS trình tự phát triển các kiến thức và kỹ năng cần thiết trong chương. -HS được củng cố lại các dạng bài tập cơ bản trong chương: +Cách tìm dấu hiệu, các giá trị của dấu hiêu. +Lập bảng “tần số”. +Vẽ biểu đồ đoạn thẳng, nêu được nhận xét từ biểu đồ. +Tính số trung bình cộng. -HS trình tự phát triển các kiến thức và kỹ năng cần thiết trong chương. +Thái độ: Tập trung, chú ý nghe giảng. ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: ÔN TẬP CHƯƠNG III

  1. ÔN TẬP CHƯƠNG III I.MỤC TIÊU +Kiến thức : Hệ thống các kiến thức cơ bản cho HS dễ nhớ. +Kỹ năng : HS trình tự phát triển các kiến thức và kỹ năng cần thiết trong chương. -HS được củng cố lại các dạng bài tập cơ bản trong chương: +Cách tìm dấu hiệu, các giá trị của dấu hiêu. +Lập bảng “tần số”. +Vẽ biểu đồ đoạn thẳng, nêu được nhận xét từ biểu đồ. +Tính số trung bình cộng. -HS trình tự phát triển các kiến thức và kỹ năng cần thiết trong chương. +Thái độ: Tập trung, chú ý nghe giảng. II.CHUẨN BỊ 1.Giáo viên.
  2. -Chuẩn bị bảng tổng kết, bảng phụ bài tập 20. 2.Học sinh. -Chuẩn bị các câu hỏi đã nêu ở ôn tập chương. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC 1.Ổn định tổ chức. -Kiểm tra sĩ số : 7A: /37. Vắng: .................................................................................................................................... .... /38. Vắng: 7B: .................................................................................................................................... .... 2.Kiểm tra. -Kết hợp trong giờ 3.Bài mới. HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
  3. Hoạt động 1. Lý thuyết. I.Lý thuyết -Nêu câu hỏi lần lượt theo trình tự SGK. HS đứng tại chỗ trả lời. -Đưa bảng tổng kết nội dung lý thuyết của chương lên bảng phụ (Nội dung bảng này ở cuối bài soạn). -Yêu cầu HS theo dõi và ghi nhớ Hoạt động 2. Bài tập. II.Bài tập. Bài 20.Tr.20.SGK. -Đưa bảng phụ bài ghi bài tập 20 lên HS quan sát bảng
  4. -Yêu cầu HS quan sát và suy nghĩ làm bài Một HS lên bảng trình bày ý a. tập 20. a) Bảng tần số. Nă 20 25 30 35 40 45 50 ng suấ t -Để dựng được biểu đồ đoạn thẳng, các em (x) làm theo các bước đã nêu. -Gọi 1 HS lên bảng trình bày ý c) Tầ 1 3 7 9 6 4 1 N n = số 31 GV hỏi thêm: (n) -Dấu hiệu là gì? -Tìm mốt của dấu hiệu? b) HS làm bài ít phút. -Đưa ra 1 số nhận xét từ bảng tần số? c) HS lên bảng trình bày. Số trung bình cộng X = (20.1 + 25.3 + 30.7 + 35.9 + 40.6 +
  5. 45.4 + 50.1) : 31 = 35 (tạ/ha) HS đứng tại chỗ trả lời những câu hỏi thêm của GV. 4.Củng cố. -Nhắc lại các dạng bài tập trong chương III cần nắm vững. 5.Hướng dẫn. -Ôn tập theo bảng. -Chuẩn bị tốt cho giờ kiểm tra. Nội dung bảng tổng kết kiến thức ĐIỀU TRA VỀ MỘT DẤU HIỆU
  6. Thu thập số liệu thống kê Kiến thức Kỹ năng -Dấu hiệu. -Xác định dấu hiệu. -Giá trị của dấu hiệu. -Lập bảng số liệu ban đầu. -Tần số. -Tìm các giá trị khác nhau trong dãy giá trị. -Tìm tần số của mỗi giá trị. Bảng “tần số” Kiến thức Kỹ năng -Cấu tạo của bảng tần số. -Lập bảng tần số.
  7. -Tiện lợi của bảng tần số so với bảng số liệu -Nhận xét từ bảng tần số. ban đầu. Biểu đồ Kiến thức Kỹ năng -Cấu tạo của bảng “tần số”. -Lập bảng tần số. -Ý nghĩa của biểu đồ: Cho 1 hình ảnh về -Vẽ biểu đồ đoạn thẳng. dấu hiệu. -Nhận xét từ biểu đồ. Số trung bình cộng, “mốt” của dấu hiệu
  8. Kiến thức Kỹ năng -Ý nghĩa của số trung bình cộng. -Tính số Tb cộng theo công thức từ bảng. -Ý nghĩa của “mốt” của dấu hiệu. x1n1  x2 n2  ...  xk nk -CT: X  N -Tìm “mốt” của dấu hiệu. Vai trò của bảng thống kê trong đời sống KIỂM TRA CHƯƠNG III. I.MỤC TIÊU +Kiến thức: Kiểm tra khả năng nắm kiến thức và vận dụng những kiến thức đó để trình bày lời giải các bài tập. -Phân loại học sinh để có phương pháp bồi dưỡng và phụ đạo. +Kỹ năng: Rèn kỹ năng tính toán, giải bài tập
  9. +Thái độ: Rèn luyện tính tự giác, kiên trì, chủ động trong học tập. II.CHUẨN BỊ 1.Giáo viên. -Chuẩn bị đề bài 2.Học sinh. -Chuẩn bị giấy, máy tính bỏ túi. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC 1.Ổn định tổ chức. -Kiểm tra sĩ số : 7A: /37. Vắng: .................................................................................................................................... .... /38. Vắng: 7B: .................................................................................................................................... .... 2.Kiểm tra. -Kết hợp trong giờ
  10. 3.Bài mới. ĐỀ BÀI Câu 1. a) Thế nào là tần số của mỗi giá trị? b) Thế nào là mốt của dấu hiệu? Câu 2. 2. Một giáo viên theo dõi thời gian làm 1 bài tập (thời gian tính theo phút) của 30 học sinh (ai cũng làm được) và ghi lại như sau: 10 5 8 8 9 7 8 9 14 8 5 7 8 10 9 8 10 7 14 8 9 8 9 9 9 9 10 5 5 14 a) Dấu hiệu ở đây là gì?
  11. b) Lập bảng tần số và nhận xét. c) Tính số trung bình cộng và tìm Mốt của dấu hiệu. d) Vẽ biểu đồ đoạn thẳng. Câu 3. Cho bảng tần số sau: Giá trị (x) 152 156 160 164 168 Tấn số (n) 3 6 12 10 9 N = 40 Hãy từ bảng này, viết lại một bảng số liệu thống kê ban đầu. ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM Câu 1 (2.0 điểm). Mỗi ý đúng được 1.0 điểm.
  12. a) Tần số là số lần xuất hiện của 1 giá trị trong dãy giá trị của dấu hiệu. b) Mốt của dấu hiệu là giá trị có tần số lớn nhất trong bảng tần số. Câu 2 (6.0 điểm). a) Dấu hiệu là thời gian làm 1 bài của mỗi HS (tính theo phút) (1.0 điểm) b) Bảng “tần số”. (1.0 điểm) Thời gian (x) 5 7 8 9 10 14 Tần số (n) 4 3 8 8 4 3 N = 30 *Nhận xét: (1.0 điểm) -Thời gian làm bài ít nhất là 5 phút. -Thời gian làm bài nhiều nhất là 14 phút. -Số đông các bạn đều làm xong trong khoảng từ 8-9 phút. ___ c) X =8,6 (phút) (1.0 điểm)
  13. M0= {8, 9} (0.5 điểm) d) Vẽ biểu đồ đoạn thẳng đúng. (1.5 điểm) Câu 3 (2.0 điểm) Bảng số liệu thống kê ban đầu: 152 168 160 168 164 168 156 152 156 152 164 160 156 168 160 160 168 160 156 164 164 164 164 160 168 168 160 168 168 160 160 156 160 164 164
  14. 164 160 164 160 156 4.Củng cố. -GV thu bài và nhận xét giờ kiểm tra. 5.Hướng dẫn. -Làm lại đề kiểm tra vào vở. -Đọc trước bài “Khái niệm về biểu thức đại số”.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2