intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Công nghệ 8 bài 54: Thực hành - Cầu chì

Chia sẻ: Lý Minh Trang | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

357
lượt xem
23
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với mong muốn đem đến cho bạn đọc những kiến thức, mục tiêu mà chương trình đào tạo đề ra, chúng tôi đã tuyển tập những giáo án bài Thực hành - Cầu chì. Qua bộ sưu tập này, học sinh cần đạt được những mục tiêu bài học đưa ra, áp dụng tốt lý thuyết vào trong thực hành, hiểu được công dụng, cấu tạo, chức năng của cầu chì. Mô tả được nguyên lý làm việc và vị trí lắp đặt cầu chì trong mạch điện. Rèn luyện kĩ năng làm việc chính xác, khoa học và thái độ làm việc nghiêm túc, kiên trì an toàn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Công nghệ 8 bài 54: Thực hành - Cầu chì

  1. Bài 54: THỰC HÀNH CẦU CHÌ I.MỤC TIÊU: - Hiểu được công dụng, cấu tạo, chức năng của cầu chì. - Mô tả được nguyên lý làm việc và vị trí lắp đặt cầu chì trong mạch điện. - Rèn luyện kĩ năng làm việc chính xác, khoa học và thái độ làm việc nghiêm túc, kiên trì an toàn (có thể thay thế được dây chì bị đứt). II.CHUẨN BỊ CỦA GV & HS: 1.Chuẩn bị nội dung: Nghiên cứu bài 53,54 SGK, thông tin bổ sung trong SGV và tài liệu tham khảo. 2. Chuẩn bị nội dung dậy: - Nguồn điện xoay chiều 6-12V. - 4 đoạn dây chì dài 5cm loại dòng điện định mức 1A. - 1 bộ đui đèn và bóng đèn 6V-3W. - 1 công tắc điện, 1 cầu chì hộp. - 3m dây điện. - HS chuẩn bị trước báo cáo thực hành theo mẫu ở mục III, mỗi HS 1 cây nến. - Để chuẩn bị cho phần so sánh dây chì và dây đồng, GV chuẩn bị một số lượng dây chì và dây đồng có cùng đường kính cho mỗi nhóm HS mỗi loại một đoạn 8-10cm. - Nếu tiến hành thực hành với nguồn điện 220V, VG chuẩn bị một mô hình mạch điện gồm: 1 cầu chì, 1 ổ điện, 1 công tắc điều khiển 1 bóng đèn. III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS HĐ 1:Ổn định và kiểm tra bài cũ:
  2. - Kiểm tra sỉ số. -Báo cáo sỉ số. - Kiểm tra bài cũ: -HS A :”cầu chì là thiết bị bảo vệ Cầu chì là gì? .Các bộ phận quan ngắn mạch và quá tải của mạng trọng của cầu chì là gì? điện trong nhà.Bộ phận quan trọng nhất của cầu chì là dây chảy, được thiết kế phù hợp với dòng điện định mức (ghi trên vỏ cầu chì)”. -HS B nhận xét. - GV nhận xét và đánh giá . -HS chú ý lắng nghe. - GV chuyển ý: để hiểu rõ công dụng, cấu tạo, chức năng, nguyên lý làm việc và vị trí lắp đặt của cầu chì trong mạch điện như thế nào? Chúng ta cùng làm bài thực hành: “Cầu chì”.(bài 54 SGK trang 186). HĐ 2: chuẩn bị và nêu mục tiêu bài - GV nêu rõ mục tiêu và yêu câu bài - có thể HS đọc phần mục tiêu. thực hành, nôi quy thực hành. - chia nhóm thực hành: mỗi nhóm khoảng 3-5HS tuỳ theo điều kiện thực hành. - Mỗi nhóm cử trưởng nhóm, kiểm tra việc chuẩn bị báo cáo thực hành trong nhóm. - Các nhóm nhận thiết bị và dụng cụ thực hành. HĐ3: thực hành “so sánh dây chì và dây đồng”
  3. - GV chia dây chì và dây đồng cùng - Hai HS tạo thành 1 cặp, trong đó 1 với nến cho các nhóm HS. em đốt dây chì, em kia đốt đoạn dây - Hướng dẫn HS thực hành các thao đồng trong cùng 1 khoảng thời tác so sánh xem dây nào có độ cứng gian.Sau đó tiến hành so sánh đoạn hơn. dây nào dể nóng chảy hơn. - GV goi 1 số HS giải thích: tại sao - HS giải thích dùng dây chì để bảo người ta dùng dây chì để bảo vệ vệ ngắn mạch.”vì dây chì có nhiệt ngắt mạch?. độ nóng chảy nhỏ(327oC), nhiệt độ nóng chảy nhỏ hơn đồng nên được dùng làm dây chảy cầu chì” - Nhóm khác nhận xét . - GV nhận xét chung. HĐ4: Thực hành trường hợp mạch điện làm viêc bình thường - GV yêu cầu HS nối mạch điện - HS nối mạch điện theo hình54.1 thẻo hình 54.1SGK. SGK. + Đóng công tắc, quan sát hiện tượng gì xảy ra với bóng đèn? + Bóng đèn sáng. + Tắt công tắc, làm đứt dây chì.Sau khi làm đứt dây chì lại đóng công + Bóng đèn tắt vì mạch hở, không tắc: bóng đèn có sáng không ? vì có dòng điện chạy trong mạch. sao? - GV yêu cầu HS nêu kết luận. - KL: Trong trường hợp mạch điện làm việc bình thường, dây chi đóng vai trò là một đoạn dây dẫn điện (bằng dây chì, không phải bằng dây đồng) HĐ5:Thực hành bảo vệ ngắn mạch của cầu chì
  4. - Hãy nhận xét sơ đồ mạch điện - Các nhóm thảo luận và đi đến kết của hình 54.2 khác gì so với sơ đồ luận:Khi đóng công tắc K trong sơ mạch điện hình 54.1?.Hãy nhận xét đồ hình 54.2b sẽ xảy ra sự cố ngắn sự khác nhau về vị trí và vai trò của mạch mạch điện.Vì dòng điện công tắc K trong 2 sơ đồ trên? không đi qua bóng đèn mà đi qua - Khi đóng khoá K, hiện tượng gì sẽ khoá K. xảy ra? - Nổ cầu chì, dây chì sẽ bị chảy và - GV làm thí nghiệm cho HS quan bị đứt làm ngắn mạch.(HS làm việc sát. nhóm trả lời). - HS quan sát tiến hành thảo luận nhóm rút ra kết luận: Dây chì dùng làm dây chảy cầu chì để bảo vệ - GV nhận xét kết luận và lấy ví du mạch điện khỏi hiện tượng ngắn minh hoạ: mạch vì dây chì dể nóng chảy hơn + Chì nóng chảy ở nhiệt độ 327oC . dây đồng. + Đồng nóng chảy ở nhiệt độ từ 900-1083oC. * GV lưu ý HS ứng dụng lắp, thay dây chì bị đứt ở mang điên gia đình.GV yêu cầu HS thực hành theo - HS lắp lại dây chì vào cầu chì: các bước và theo dõi các nhóm HS + Dây chì có đường kính và độ dài làm. phù hợp. + Tháo phần dây chì bị đứt và làm sạch các vị trí tiếp xúc của dây chì ở nắp hộp cầu chì. + Lắp dây chì đủ chặt bằng chốt hoặc vít hãm. + Kiểm tra mạch (hay tháo hết phủ tải khỏi mạch điện và tắt hết công tắc điện). + Lắp nắp hộp đã có dây chảy vào cầu chì. + Cắm lại các dụng cụ điện và bật lại các công tắc để sử dụng. HĐ6:Tổng kết bài học- Công việc về nhà: - GV cho các nhóm nhận xét chéo - Các nhóm trưởng nhận xét và tự với nhau về về bài thực hành, quá đánh giá kết quả thực hành dựa theo trình thực hành( thái độ và kết quả mục tiêu bài học. thực hành), rút kinh nghiệm cho giờ -HS thu dọn các thiết bị , dụng cụ,
  5. học sau. làm vệ sinh nơi thực hành. - HS nộp báo cáo. * Giao việc về nhà: Dặn dò HS đọc - HS chú lắng nghe GV giao việc về kĩ và chuẩn bị bài 55SGK và trả lời nhà. các câu hỏi trong SGK trang 188.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2