Bài giảng Sinh học 9 bài 33: Gây đột biến nhân tạo trong chọn giống
lượt xem 25
download
Mời quý thầy cô giáo và các bạn học sinh cùng tham khảo Bài giảng Sinh học 9 bài 33: Gây đột biến nhân tạo trong chọn giống thiết kế bằng Powerpoint chuyên ghiệp giúp nâng cao kĩ năng và kiến thức trong việc soạn bài giảng điện tử giảng dạy và học tập. Bài giảng Sinh học 9 bài 33: Gây đột biến nhân tạo trong chọn giống trình bày bằng Slide rất sống động với các hình ảnh minh họa giúp các em học sinh dễ dàng hiểu được bài giảng và nhanh chóng năm bắt các nội dung chính bài học.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Sinh học 9 bài 33: Gây đột biến nhân tạo trong chọn giống
- BÀI 33 GÂY ĐỘT BIẾN NHÂN TẠO TRONG CHỌN GIỐNG Nguyễn Văn Minh Trường THCS Bản Xen Mường 1 Khương Lào Cai ĐT: 0985258272
- GÂY ĐỘT BIẾN NHÂN TẠO TRONG CHỌN GIỐNG I. Gây đột biến nhân tạo bằng tác nhân vật lý: -Yêu cầu HS đọc, nghiên cứu thông tin Phiếu học tập sgk / 96 Hoàn thành phiếu học tập -Trả lời các câu hỏi trong phần lệnh: Tác Tiến Kết quả Ứng nhân hành dụng -Tại sao các tia phóng xạ có khả năng vật lý gây đột biến? 1.Tia phóng -Người ta sử dụng tia phóng xạ để gây xạ đột biến ở thực vật theo nhữ cách nào? 2.Tia tử ngoại -Tại sao tia tử ngoại thường được dùng để xử lý các đối tượng có kích thước bé? 3.Sốc nhiệt -Sốc nhiệt là gì? Tại sao nói sốc nhiệt cũng có khả năng gây đột biến? - Sốc nhiệt chủ yếu gây ra loại ĐB nào? Nguyễn Văn Minh Trường THCS Bản Xen Mường 2 Khương Lào Cai ĐT: 0985258272
- Gây đột biến nhân tạo bằng tác nhân vật lý Tác nhân vật lý Tiến hành Kết quả ứng dụng 1. Tia phóng xạ - Chiếu tia, các tia - Gây đột biến gen, - Chiếu xạ vào α ; β,γ xuyên qua -màng, chấn thương gây hạt nảy mầm, mô(xuyên sâu) đột biến NST đỉnh sinh trưởng - Mô thực vật nuôi cấy. 2.Tia tử ngoại - Chiếu tia, các tia - Gây đột biến gen - Xử lý vi sinh vật xuyên qua -màng, bào tử và hạt mô(xuyên nông) phấn 3. Sốc nhiệt - Tăng giảm nhiệt - Mất cơ chế tự - Gây hiện tượng độ môi trường đột bảo vệ sự cân bằng đa bội ở một số ngột - Tổn thương thoi cây trồng (Đặc phân bào, gây rối biệt là cây họ cà) loại phân bào - Đột biến số lượng NST Nguyễn Văn Minh Trường THCS Bản Xen Mường 3 Khương Lào Cai ĐT: 0985258272
- II. Gây đột biến nhân tạo bằng tác nhân hóa học - Yêu cầu HS đọc, nghiên cứu thông tin sgk / 97 - Trả lời các câu hỏi trong phần lệnh: +Hóa chất tác động trực tiếp lên phân - Tại sao khi thấm vào TB một số chất lại gây đột tử ADN làm mất, thay thế, thêm 1 cặp biến gen? Nu... - Trên cơ sở nào mà người ta hy vọng gây ra những +Do có những hóa chất chỉ phản ứng đột biến mong muốn? với 1 loại Nu...xác định nên người ta hy vọng nó có thể gây ra những đột biến theo ý muốn. - Tại sao dùng Coonsixin có thể gây ra những thể đa +Thấm vào mô đang phân bào bội? Coonsixin... cản trở sự hình thành thoi vô sắc - NST không phân ly - Người ta đã sử dụng tác nhân hóa học để tạo ra các +Ngâm hạt khô hay hạt nảy mầm ở đột biến bằng những phương pháp nào? thời điểm nhất định trong dung dịch hóa chất với nồng độ thích hợp. Nguyễn Văn Minh Trường THCS Bản Xen Mường 4 Khương Lào Cai ĐT: 0985258272
- Gây đột biến bằng tác nhân hóa học - Hóa chất EMS ; NMU; NEU; Coonsixin... - Phương pháp: Ngâm hạt khô, hạt nảy mầm vào dung dịch hóa chất tiêm dung dịch vào bầu nhụy, tẩm dung dịch vào bầu nhụy. - Hóa chất tác động lên phân tử ADN làm thay thế cặp Nu, mất cặp Nu hay cản trở sự hình thành thoi vô sắc. Nguyễn Văn Minh Trường THCS Bản Xen Mường 5 Khương Lào Cai ĐT: 0985258272
- Bài 33: GÂY ĐỘT BIẾN NHÂN TẠO TRONG CHỌN GIỐNG III. Sử dụng đột biến nhân tạo trong chọn giống - Đột biến nhân tạo trong chọn giống gồm +Chọn giống vi sinh vật những khâu nào? +Chọn giống vật nuôi +Chọn giống cây trồng (Đột biến phải thụng qua đỏnh giỏ, chọn lọc và nhõn lờn thỡ mới trở thành giống mới) +Sử dụng các thể đột biến trong chọn giống vi sinh vật và cây trồng theo - Người ta sử dụng các thể đột biến trong hướng làm nguyên liệu chọn giống chọn giống vi sinh vật và cây trồng theo +Sử dụng trực tiếp các thể đột biến những hướng nào?Tại sao để nhân lên hoặc sử dụng trong các tổ hợp lai kết hợp chọn lọc để tạo giống m ới - Tại sao người ta ít sử dụng phương pháp +Vì ở nhóm động vật bậc cao có cơ gây đột biến trong chọn giống vật nuôi? quan sinh sản nằm sâu trong cơ thể, chúng phản ứng rất nhanh và dễ chết khi bị xử lý bằng các tác nhân lý, hóa - Một vài hình ảnh về chọn giống cây trồng bằng tác nhân gây đột biến(Xem các hìnhTrườngĐT: 0985258272 Mường Nguyễn Văn Minh Khương Lào Cai THCS Bản Xen 6 ảnh sau)
- Gây đột biến nhân tạo rồi chọn cá thể để tạo giống mới Giống lúa DT33: gạo dẻo, có mùi thơm như gạo tám thơm Nguyễn Văn Minh Trường THCS Bản Xen Mường 7 Khương Lào Cai ĐT: 0985258272
- Giống táo đào vàng tạo ra bằng xử lí đột biến đỉnh sinh trưởng cây non của táo Gia Lộc. Quả to. Màu vàng, giòn, ngọt, thơm, năng suất cao. Nguyễn Văn Minh Trường THCS Bản Xen Mường 8 Khương Lào Cai ĐT: 0985258272
- Giống ngô lai LNVN10 được tạo ra bằng cách lai 2 dòng thuần. Có thời gian sinh trưởng ngắn, chịu hạn tốt, năng suất cao. Nguyễn Văn Minh Trường THCS Bản Xen Mường 9 Khương Lào Cai ĐT: 0985258272
- Cà chua hồng lan được tạo ra từ thể đột biến tự nhiên của giống cà chua Ba Lan trắng. Nguyễn Văn Minh Trường THCS Bản Xen Mường 10 Khương Lào Cai ĐT: 0985258272
- Sử dụng đột biến nhân tạo trong chọn giống - Các đột biến nhân tạo được sử dụng làm nguyên liệu chọn giống áp dụng chủ yếu đối với vi sinh vật và cây trồng. - Trong chọn giống cây trồng người ta sử dụng trực tiếp các cơ thể mang đột biến để nhân lên hoặc sử dụng trong các tổ hợp lai kết hợp với chọn lọc để tạo ra giống mới. Nguyễn Văn Minh Trường THCS Bản Xen Mường 11 Khương Lào Cai ĐT: 0985258272
- Bài 33: GÂY ĐỘT BIẾN NHÂN TẠO TRONG CHỌN GI ỐNG I. Gây đột biến nhân tạo bằng tác nhân vật lý: 1. Tia phóng xạ: α ; β,γ 2.Tia tử ngoại 3. Sốc nhiệt II. Gây đột biến nhân tạo bằng tác nhân hóa học - Hóa chất EMS ; NMU; NEU; Coonsixin... - Phương pháp: Ngâm hạt khô, hạt nảy mầm vào dung dịch hóa chất tiêm dung dịch vào bầu nhụy, tẩm dung dịch vào bầu nhụy. - Hóa chất tác động lên phân tử ADN làm thay thế cặp Nu, mất cặp Nu hay cản trở sự hình thành thoi vô sắc. III. Sử dụng đột biến nhân tạo trong chọn giống - Các đột biến nhân tạo được sử dụng làm nguyên liệu chọn giống áp dụng chủ yếu đối với vi sinh vật và cây trồng. - Trong chọn giống cây trồng người ta sử dụng trực tiếp các cơ thể mang đột biến để nhân lên hoặc sử dụng trong các tổ hợp lai kết hợp với chọn lọc để tạo ra giống mới. Nguyễn Văn Minh Trường THCS Bản Xen Mường Khương Lào Cai ĐT: 0985258272 12
- Kiểm tra đánh giá 1. Tại sao người ta cần chọn tác nhân cụ thể khi gây đột biến? 2. Khi gây đột biến bằng tác nhân vật lý và hóa học, người ta thường sử dụng các biện pháp nào? 3.Hãy nêu một vài thành tựu của việc sử dụng đột biến nhân tạo trong chọn giống động vật, thực vật và vi sinh vật? Nguyễn Văn Minh Trường THCS Bản Xen Mường 13 Khương Lào Cai ĐT: 0985258272
- Về nhà - Học bài theo câu hỏi sgk trang 98 -Chuẩn bị bài 34: Thoái hóa do tự thụ phấn và giao phối gần Nguyễn Văn Minh Trường THCS Bản Xen Mường 14 Khương Lào Cai ĐT: 0985258272
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Sinh học 9 bài 41: Môi trường và các nhân tố sinh thái
32 p | 693 | 68
-
Bài giảng Sinh học 9 bài 45: Thực hành tìm hiểu môi trường và ảnh hưởng của một số nhân tố sinh thái lên đời sống sinh vật
28 p | 1092 | 57
-
Bài giảng Sinh học 9 bài 9: Nguyên phân
15 p | 627 | 51
-
Bài giảng Sinh học 9 bài 16: ADN và bản chất của gen
25 p | 430 | 49
-
Bài giảng Sinh học 9 bài 11: Phát sinh giao tử và thụ tinh
18 p | 453 | 49
-
Bài giảng Sinh học 9 bài 15: ADN
19 p | 347 | 48
-
Bài giảng Sinh học 9 bài 10: Giảm phân
13 p | 392 | 45
-
Bài giảng Sinh học 9 bài 14: Thực hành Quan sát hình thái nhiễm sắc thể
12 p | 401 | 44
-
Bài giảng Sinh học 9 bài 8: Nhiễm sắc thể
19 p | 710 | 38
-
Bài giảng Sinh học 9 bài 13: Di truyền liên kết
22 p | 301 | 38
-
Bài giảng Sinh học 9 bài 17: Mối quan hệ giữa gen và ARN
23 p | 361 | 36
-
Bài giảng Sinh học 9 bài 2: Lai một cặp tính trạng
22 p | 376 | 34
-
Bài giảng Sinh học 9 bài 1: Menden và di truyền học
16 p | 778 | 33
-
Bài giảng Sinh học 9 bài 60: Bảo vệ đa dạng các hệ sinh thái
30 p | 248 | 26
-
Bài giảng Sinh học 9 bài 3: Lai một cặp tính trạng (tiếp theo)
12 p | 598 | 23
-
Bài giảng Sinh học 9 bài 4: Lai hai cặp tính trạng
16 p | 516 | 20
-
Bài giảng Sinh học 9 bài 5: Lai hai cặp tính trạng (tiếp theo)
18 p | 206 | 19
-
Bài giảng Sinh học 9 bài 63: Ôn tập phần sinh vật và môi trường
28 p | 254 | 15
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn