intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Sinh học 9 bài 28: Phương pháp nghiên cứu di truyền người

Chia sẻ: Nguyễn Văn Tài | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:18

478
lượt xem
58
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời quý thầy cô giáo và các bạn học sinh cùng tham khảo Bài giảng Sinh học 9 bài 28: Phương pháp nghiên cứu di truyền người thiết kế bằng Powerpoint chuyên ghiệp giúp nâng cao kĩ năng và kiến thức trong việc soạn bài giảng điện tử giảng dạy và học tập. Bài giảng Sinh học 9 bài 28: Phương pháp nghiên cứu di truyền người trình bày bằng Slide rất sống động với các hình ảnh minh họa giúp các em học sinh dễ dàng hiểu được bài giảng và nhanh chóng năm bắt các nội dung chính bài học.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Sinh học 9 bài 28: Phương pháp nghiên cứu di truyền người

  1. BÀI 28 : PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU DI TRUYỀN NGƯỜI
  2. -Phân biệt đột biến với thường biến? THƯỜNG BIẾN ĐỘT BIẾN - Là biến dị kiểu hình – không - Là biến đổi cơ sở vật chất di truyền DT(ADN,NST). Di truyền đượ - Phát sinh đồng loạt theo cùng - Biến đổi riêngcrẽ ở một cá một hướng tương ứng với thể. Xuất hiện với tần số thấp điều kiện môi trường một cách ngẫu nhiên - Có lợi cho sinh vật - Có hại cho sinh vật
  3. BÀI 28 : PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU DI TRUYỀN NGƯỜI
  4. BÀI 28: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU DI TRUYỀN NGƯỜI Việc nghiên cứu di truyền học ở người so với việc nghiên cứu di truyền ở động, thực vật có gì khác nhau ? Việc nghiên cứu di truyền học ở người gặp khó khăn hơn ,vì: - Người sinh sản muộn và đẻ ít con -Vì lý do xã hội không thể áp dụng phương pháp lai và gây đột biến .
  5. BÀI 28: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU DI TRUYỀN NGƯỜI I. Nghiên cứu phả Giải thích hệ là gìhiệu: Phả các ký ? hệ: Cùngnam: thái: nữ: trạng 1. Phả hệ là gì? Phả hệ là bản ghi chép các thế hệ. Trạng thái đối lập: Các ký hiệu biểu hiện sự kết hôn của các cặp vợ chồng :
  6. P P b) F1 F1 F2 F2 Thảo luận nhóm VD1sgk. -Màu mắt nâu và màu mắt đen ,tính trạng nào là trội ? -Sự di truyền tính trạng màu mắt có liên quan đến giới tính hay không?
  7. -Màu mắt nâu là trội. -Sự di truyền màu mắt không liên quan đến giới tính . Vì :F2tính trạng mắt nâu và mắt đen biểu hiện ở nam và nữ,cho thấy tính trạng màu mắt không nằm trên NST giới tính
  8. BÀI 28: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU DI TRUYỀN NGƯỜI Phương pháp nghiên I. Nghiên cứu phả cứu hệ: phả hệ là gì? 1. Phả hệ là gì? 2.Phương pháp nghiên cứu phả hệ Là phương pháp theo dõi sự di truyền của một tính trạng nhất định trên những người thuộc cùng một dòng họ qua nhiều thế hệ để xác định đặc điểm di truyền của tính trạng đó .
  9. Quy ước : a : mắc bệnh A : không mắc bệnh Ở nam có 2 NST giới tính XY vì thế có 2 kiểu gen : +X A Y: bình thường +Xa Y: bệnh máu khó đông Ở nữ có 2 NST giới tính XX nên có 3 kiểu gen: + XA XA: bình thường + XAXa: bình thường +Xa Xa: bệnh máu khó đông
  10. Công thức di truyền 1. Sơ đồ phả hệ: p: XAXa x XAY Gtử: XA , Xa , XA , Y F:XAXA, XAY , XAXa , XaY 2-Sự di truyền máu khó đông liên quan đến giới tính, vì:Nam dễ mắc bệnh, chứng tỏ gen đột biến gây bệnh nằm trên nhiễm sắc thể X. 3-Trạng thái mắc bệnh do gen lặn quy định.
  11. BÀI 28: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU DI TRUYỀN NGƯỜI I. Nghiên cứu phả hệ: 1. Phả hệ là gì? 2.Phương pháp nghiên cứu phả hệ II.Nghiên cứu trẻ đồng sinh: 1. Trẻ đồng sinh cùng trứng và khác trứng:
  12. Quan sát hình 28.2- Thảo luận: 2 sơ đồ (a,b) giống và khác nhau ở điểm nào? Thụ tinh Giống nhau: -Trứng và tinh trùng tham Hợp tử gia thụ tinh. phân bào -Lần nguyên phân đầu tiên. Khác nhau: -(a):Một trứng + một tinh trùng, hợp tử nguyên phân thành 2 phôi bào và phát triển thành 2 cơ thể (giống phôi nhau KG) -(b)2 trứng + 2 tinh trùng ,tạo thành 2 hợp tử,phát triển 28.2a 28.2b thành 2 cơ thể (khác nhau
  13. BÀI 28: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU DI TRUYỀN NGƯỜI I. Nghiên cứu phả hệ: .Thế nào là trẻ đồng II.Nghiên cứu trẻ đồng sinh: sinh? Xảy ra mấy 1. Trẻ đồng sinh cùng trường hợp ? trứng và khác trứng: *Trẻ đồng sinh: Trẻ sinh ra cùng một lần sinh.Có 2 trường hợp: -Cùng trứng -Khác trứng
  14. Thảo luận nhóm: -Tại sao trẻ sinh đôi cùng trứng đều là nam hoặc đều là nữ? -Trẻ đồng sinh cùng trứng có cùng một kiểu gen nên bao giờ cũng cùng giới. -Đồng sinh khác trứng là gì?Những đứa trẻ đồng sinh khác trứngcó thể khác nhau về giới tính hay không ? Tại sao? -Trẻ đồng sinh khác trứng có kiểu gen khác nhau, nên có thể cùng giới hay khác giới . -Đồng sinh cùng trứng và khác trứng khác nhau cơ bản ở điểm nào? Đồng sinh cùng trứng và khác trứng khác nhau cơ bản: * Đồng sinh cùng trứng có cùng một kiểu gen.Cùng giới. *Đồng sinh khác trứng khác nhau về kiểu gen.Cùng giới hoặc khác giới
  15. BÀI 28: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU DI TRUYỀN NGƯỜI I. Nghiên cứu phả hệ: II.Nghiên cứu trẻ đồng sinh: Nêu ý nghĩa của nghiên 1. Trẻ đồng sinh cùng trứng và khác trứng: cứu trẻ đồng sinh. 2. Ý nghĩa của nghiên cứu trẻ đồng sinh : -Nghiên cứu trẻ đồng sinh giúp ta hiểu rỏ vai trò kiểu gen và vai trò môi trường đối với hình thành tính trạng. - Hiểu rõ sự ảnh hưởng khác nhau của môi trường đối với tính trạng số lượng và chất lượng.
  16. CỦNG CỐ -Phương pháp nghiên cứu phả hệ là gì? Cho ví dụ vê ứng dụng của phương pháp trên . -Hoàn thành bảng sau: Trẻ đồng sinh Trẻ đồng sinh Đặc điểm cùng trứng khác trứng 1 trứng 2,3…trứng -Số trứng tham gia tt: Giống hoặc khác Giống nhau -Kiểu gen: Giống nhau Khác nhau -Kiểu hình: Giống nhau Khác nhau -Giới tính:
  17. Bài tập về nhà: -Học bài,trả lời câu hỏi sgk. -Tìm hiểu một số bệnh ,tật ở người. -Đọc mục “Em có biết”
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2