Bài 36: Hỗn hợp - Giáo án Khoa học 5 - GV:N.T.Sỹ
lượt xem 26
download
Đây là giáo án hay nhất về bài Hỗn hợp giúp học sinh nêu được một số ví dụ về hỗn hợp. Thực hành tách các chất ra khỏi một số hỗn hợp tách cát trắng ra khỏi hỗn hợp nước và cát trắng.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài 36: Hỗn hợp - Giáo án Khoa học 5 - GV:N.T.Sỹ
- GIÁO ÁN KHOA HỌC 5 BÀI 36: HỖN HỢP MỤC TIÊU Sau bài học, HS biết: - Cách tạo ra một hỗn hợp - Kể tên một số hỗn hợp - Nêu một số cách tách các chất trong hỗn hợp. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC - hình trang 75 SGK - Chuẩn bị (đủ dùng cho các nhóm) + Muối tinh, mì chính, hạt tiêu bột; chén nhỏ; thìa nhỏ. + Hỗn hợp chứa chất rắn không bị hoà tan trong nước (cát trắng, nước); phễu, giấy lọc, bông thấm nước. + Hỗn hợp chứa chất lỏng không hoà tan vào nhau (dầu ăn, nước); cốc (li) đựng nước; thìa. + Gạo có lẫn sạn; rá vo gạo; chậu nước. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC Hoạt động 1: THỰC HÀNH “TẠO MỘT HỖN HỢP GIA VỊ” * Mục tiêu: HS biết cách tạo ra hỗn hợp * Cách tiến hành: Bước 1: Làm việc theo nhóm GV cho HS làm việc theo nhóm. Nhóm trường điều khi ển nhóm mình làm các nhiệm vụ sau:
- a) Tạo một hỗn hợp gia vị gồm muối tinh, mì chính và h ạt tiêu b ột. Công th ức pha do từng nhóm quyết định và ghi theo mẫu sau: Tên và đặc điểm của từng chất tạo ra hỗn hợp Tên hỗn hợp và đặc điểm của hỗn hợp 1. Muối tinh:................................................... 2. Mì chính (bột ngọt):................................... 3. Hạt tiêu (đã xay nhỏ):................................ Lưu ý: - Nhóm trưởng cho các bạn quan sát và nếm riêng từng ch ất: mu ối, mì chính, hạt tiêu. Ghi nhận xét vào báo cáo. - Sau đó dùng thìa nhỏ lấy muói tinh, mì chính, h ạt tiêu cho vào chén r ồi trộn đèu. Trong qúa trình làm có thể nếm thử và giam giảm các ch ất cho h ợp khẩu vị. Cuối cùng cho các bạn nếm th ử hỗn h ợp h ợp gia v ị c ủa nhóm m ới t ạo ra và ghi nhận xét vào báo cáo. - GV cho HS thực hành tạo ra hỗn hợp khác như hỗn hợp muối vừng,… b) Thảo luận các câu hỏi: - Để tạo ra hỗn hợp gia vị cần có những chất nào? - hỗn hợp là gì? Bước 2: Làm việc cả lớp - Đại diện mỗi nhóm nêu công thức trộn gia vị và mời các nhóm khác nếm thử gia vị của nhóm mình. Các nhóm nhận xét, so sanh xem nhóm nào t ạo ra được một hỗn hợp gia vị ngon - Tiếp theo, GV cho HS phát biểu hỗn hợp là gì? kết luận: - Muốn tạo ra một hỗn hợp, ít nhất có hai ch ất trở lên và các ch ất đó ph ải được trộn lẫn nhau.
- - Hai hay nhiều chất trộn lẫn với nhau có th ể tạo thành m ột h ỗn h ợp. Trong hỗn hợp, mỗi chất vẫn giữ nguyên tính chất của nó. Hoạt động 2: THẢO LUẬN * Mục tiêu: HS kể được tên một số hỗn hợp * Cách tiến hành: Bước 1: Làm việc theo nhóm GV yêu cầu nhóm trưởng điều khiển nhóm mình trả lời câu hỏi trong SGK: - không khí là một chất hay là một hỗn hợp? - Kể tên một số hỗn hợp khác mà bạn biết. Bước 2: Đại diện một số nhóm trình bày kết quả làm việc của nhóm mình trước lớp, các nhóm khác bổ sung. Kết luận: Trong thực tế ta thường gặp một số hỗn hợp nh ư : gạo lẫn trấu; cám l ẫn gạo; đường lẫn cát; muối lẫn cát; không khí; nước và các chất rắn không tan;… Hoạt động 3: TRÒ CHƠI “ TÁCH CÁC CHẤT RA KHỎI HỖN HỢP” * Mục tiêu: HS biết được các phương pháp tách riêng các chất trong một s ố trường hợp. *Chuẩn bị: Chuẩn bị theo nhóm - Một bảng con và phấn hoặc bút viết bảng - Một cái chuông nhỏ( hoặc vật thay thế có thể phát ra âm thanh) * Cách tiến hành: Bước 1: Tổ chức và hướng dẫn
- GV đọc câu hỏi (ứng với mỗi hình). Các nhóm nào thảo luận rồi ghi đáp án vào bảng. Sau đó nhóm nào lắc chuông trước được trả lời trước. Nhóm nào trả lời nhanh và đúng là thắng cuộc. Bước 2: Tổ chức cho HS chơi Dưới đây là đáp án: Hình 1: làm lắng Hình 2: Sấy Hình 3: Lọc Hoạt động 4: THỰC HÀNH TÁCH CÁC CHẤT RA KHỎI HỖN HỢP * Mục tiêu: HS biết cách tách các chất ra khỏi một số hỗn hợp. * Cách tiến hành: Bước 1: Làm việc theo nhóm Nhóm trưởng điều khiển nhóm mình thực hiện theo các bước như yêu cầu ở mục Thực hành trang 75 SGK. Thư kí của nhóm ghi lại các bước làm thực hành theo mẫu sau: Bài 1. Thực hành: Tách cát trắng ra khỏi hỗn hợp nước và cát trắng. - Chuẩn bị: ......................................................................................................................... - Cách tiến hành: ......................................................................................................................... Bài 2. Thực hành: Tách dầu ăn ra khỏi hỗn hợp dầu ăn và nước. - Chuẩn bị: ......................................................................................................................... - Cách tiến hành: .........................................................................................................................
- Bài 3. Thực hành: Tách gạo ra khỏi hỗn hợp gạo lẫn sạn. - Chuẩn bị: ......................................................................................................................... - Cách tiến hành: ......................................................................................................................... lưu ý: Mỗi nhóm chỉ làm một trong ba bài thực hành trên. Bước 2: Đại diện từng nhóm báo cáo kết quả trước lớp Dưới đây là đáp án: Bài 1. Thực hành: Tách cát trắng ra khỏi hỗn hợp nước và cát trắng. - Chuẩn bị: Hỗn hợp chứa chất rắn không bị hoà tan trong nước (cát trắng, nước); phễu giấy lọc, bông thấm nước. - Cách tiến hành: Đổ hỗn hợp chứa chất răn không bị hoà tan trong nước qua phễu lọc. Kết quả: Các chất rắn không hoà tan được giữ lại ở giấy lọc, nước chảy qua phễu xuống chai Bài 2. Thực hành: Tách dầu ăn ra khỏi hỗn hợp dầu ăn và nước. - Chuẩn bị: ` Hỗn hợp chứa chất lỏng không hoà tan vào nhau (dầu ăn, nước); cốc (li) đựng nước; thìa. - Cách tiến hành: Đổ hỗn hợp dầu ăn và nước vào trong cốc rồi để yên một lúc lâu. n ước lắng xuống, dầu ăn nổi lên thành một lớp ở trên nước. Dùng thìa h ớt l ớp d ầu ăn nổi trên mặt nước. Bài 3. Thực hành: Tách gạo ra khỏi hỗn hợp gạo lẫn sạn. - Chuẩn bị:
- Gạo có lẫn sạn; rá vo gạo; chậu nước. - Cách tiến hành: + Đổ hỗn hợp gạo lẫn sạn vào rá. + Đãi gạo trong chậu nước sao cho các hạt sạn lắng dưới đáy rá, bốc gạo ở phía trên ra, còn lại sạn ở dưới.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tổng hợp các phương pháp ôn thi đại học môn Hoá
51 p | 713 | 318
-
ĐỀ THI THỬ ĐẠI HỌC LẦN II NĂM 2011 môn Hoá trường THPT AMSTERDAMm
6 p | 345 | 207
-
DẠNG I : VIẾT ĐỒNG PHÂN
39 p | 518 | 104
-
MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP GIẢI TOÁN HOÁ HỌC THÔNG DỤNG(Phần 5)
6 p | 118 | 27
-
Hướng dẫn giải bài 1,2,3,4,5 trang 36 SGK Hóa học 9
5 p | 144 | 24
-
Hướng dẫn giải bài 35,36,37,38,39 trang 79 SGK Hình học 8 tập 2
7 p | 227 | 13
-
PHƯƠNG PHÁP BẢO TOÀN VỀ LƯỢNG
41 p | 99 | 12
-
ĐỀ THI TUYỂN SINH ĐẠI HỌC, CAO ĐẲNG NĂM 2007 Môn thi: HOÁ HỌC, Khối A
5 p | 131 | 10
-
Đề thi hóa học lớp 11
3 p | 107 | 9
-
Giải bài tập Luyện tập cấu tạo và tính chất của Cacbohiđrat SGK Hóa học 12
7 p | 98 | 6
-
36 đề ôn luyện cuối tuần Toán lớp 6: Phần 1 - PGS.TS. Ngưt Vũ Dương Thụy
77 p | 23 | 3
-
Bài giảng môn Khoa học lớp 5 năm học 2021-2022 - Bài 36: Hỗn hợp (Trường Tiểu học Thạch Bàn B)
12 p | 21 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn