intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

BÀI 39 ĐỊA LÍ NGÀNH THÔNG TIN LIÊN LẠC

Chia sẻ: Naibambi Naibambi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

200
lượt xem
17
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sau bài học, học sinh cần: 1. Về kiến thức - Nắm được vai trò to lớn của ngành thông tin liên lạc, đặc biệt trong thời đại thông tin và toàn cầu hoá hiện nay. - Biết được sự phát triển nhanh chóng của ngành viễn thông trên thế giới và đặc điểm phân bố nganhdf dịch vụ viễn thông hiện nay. 2. Kĩ năng - Có kĩ năng làm việc với bản đồ, lược đồ - Có kĩ năng vẽ biểu đồ thích hợp từ bảng số liệu đã cho....

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: BÀI 39 ĐỊA LÍ NGÀNH THÔNG TIN LIÊN LẠC

  1. BÀI 39 ĐỊA LÍ NGÀNH THÔNG TIN LIÊN LẠC I- Mục tiêu: Sau bài học, học sinh cần: 1. Về kiến thức - Nắm được vai trò to lớn của ngành thông tin liên l ạc, đặc biệt trong thời đại thông tin và toàn cầu hoá hiện nay. - Biết được sự phát triển nhanh chóng của ngành viễn thông trên thế giới và đặc điểm phân bố nganhdf dịch vụ viễn thông hiện nay. 2. Kĩ năng - Có kĩ năng làm việc với bản đồ, l ược đồ - Có kĩ năng vẽ biểu đồ thích hợp từ bảng số liệu đã cho. II- Đồ dùng dạy học: - Hình 39 sgk phóng to nếu có điều kiện - Các hình ảnh về các thiết bị và dịch vụ thông tin liên lạc. III- Phương pháp dạy học Thuyết trình, đàm thoai gợi mở, nhóm nghiên cứu thảo luận III- Tiến trình dạy học: 1- Ổn định lớp. 2- Bài cũ.
  2. 3- Bài mới. Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung chính - Hoạt động1: cả lớp I. Vai trò của ngành thông tin liên lạc + Hãy kể một mậu chuyện để khẳng - Vận chuyển tin tức một cách nhanh định thông tin liên lạc đã có từ sơ chóng và kịp thời. - Thực hiện các mối giao l ưu trong nước khai. + Kể một các loại dịch vụ thông tin và quốc tế. liên lạc mà em biết? - Thước đo nền văn minh + nêu vai trò c ủa ngành thông tin liên - Thay đổi quan niệm của con người về lạc trong đời sống và sản xuất( so sánh thời gian. với sản phẩm của giao thông vận tải) - Làm thay đổi cách thức tổ chức kinh tế: => nhằm đảm bảo cho đời sống kinh thế giới, tổ chức lãnh thổ sản xuất của tế- xã hội diễn ra được thông suốt và từng nước. bình thường. - Làm thay đổi chất lượng cuộc sống… + tại sao có thể coi sự phát triển của thông tin liên lạc như thước đo văn minh của nhân loại=> những tiến bộ khoa học kĩ thuật, nhất là trong công nghiệp đã làm sản sinh ra và phát triển ngành thông tin liên l ạc hiện đại.
  3. + Hãy chứng minh TTLL đã hạn chế được khoảng cách không gian v à thời gian. + Chứng minh TTLL đã góp phần to lớn vào việc phát triển kinh tế xã hội. II. Tình hình phát triển và phân bố - Hoạt động 2 cả lớp ngành thông tin liên lạc. + Gv đọc sgk kết hợp những kiến 1. Đặc điểm chung hiểu biết: - Thông tin liên lạc đã tiến bộ không -> Nêu lịch sử ra đời của TTLL ngừng trong lịch sự phát triển của xã hội loại người. -> thời kì sơ khai chuyển thông tin bằng cách dùng ám hiệu(đốt lửa, đánh trống…) và các phương tiện thông thường. -> ngày nay: các phương tiện và phương thức khác nhau (điện thoại, điện báo…) - sự phát triển gắn liền với công nghệ truyền dẫn.
  4. 2. Viễn thông a. Viên thông bao gồm: các thiết bị thu và phát, cho phép truyền các thông tin, -> Viễn thông bao gôm những thiết bị âm thanh, hình ảnh đến các khoảng cách xa trên trái đất gì ? -> Sự phát triển của ngành viễn thông b. các dịch vụ viễn thông gắn bó mật thiết với ngành công Các dịch Năm ra Chức năng nghiệp nào? nêu biểu hiện? vụ viễn đời thông điện báo - l à hệ 1844 thống phi thoại. - sử dụng trong ngành hàng hải và hàng không điện thoại - truyền 1876 tín hiệu
  5. -Hoạt động 3 nhóm/cặp đôi âm thanh. + Bước 1 Giao nhiệm vụ, hướng dẫn - truyền dữ học sinh đọc mục II, điền những thông liễu máy tin thích hợp vào bảng. tính.` -> nhóm 1 nhiệm vụ nghiên cứu, tìm Telex & 1958 - telex: hiểu về điện báo, điện thoại, theo truyền tin Fax hướng dẫn ở bảng. nhắn, số -> nhóm 2 Fax, Telex, rađio, ti vi. liệu trực -> nhóm 3 máy tính cá nhân, In tơ nét. tiếp với + Bước 2 nhóm tìm hiểu, thảo luận, bổ các thuê sung cho nhau. bao. + Bước 3 đại diện nhóm trình bày các - Thiết bị nhóm khác bổ sung nếu thiếu. truyền văn + Bước 4 giáo viên treo bảng thông bản và đồ tin. hoạ. Thông tin: Rađi o & -rađio : Truyền âm - 1937 : Xa- mu en Mooc xơ người Mĩ ti vi 1895 thanh và phát minh ra máy điện báo(1844 điện hình ảnh -Ti vi: báo bắt đầu mang tính thưpng mại) 1936 - 1976 A- lê-xan-đơ gra-ham ben phát
  6. minh rta máy điện thoại(1877 được 1989 nối - truyền Máy tính lắp đường dây điện thoạ đầu tiên ở &In tơ nét mạng toàn âm thanh, bôx tơn) cầu văn bản, - 1895 gug-liên-mô Mác cô ni người hình ảnh. Italia đã truyền tín hiệu điện báo - Lưu dữ Mooc xơ bằng rađio. thông tin - 1936 Buổi truyền hìh cho công chúng đầu tiên tại luân đôn anh. - 1958 telex (hệ thống cho phép truyền các thông điệp bằng máy in từ xa được đưa vào sử dụng) - 1973 hệ thống định vị toàn cầu GPS C. Đặc điểm phân bố máy điện thoại trên được ra đời thế giới. - Intơnét: được nghiên cứu từ thập kỉ Số máy điện thoại Phân bố(khu vưc- 60. đến năm 1989, ra đời mạng toàn nước) tính trên 1000 dân cầu. > 500 Hoạt động 4 (cả lớp): phân tích đặc 301-500 điểm phân bố máy điện thoại trên thế 101-300 giới 30-100 - Gv : dựa vào hình 39 sgk nêu nhận
  7. xét phân bố điện thoại trên thế giới < 30 - Giải thích? - học sinh trả lời. Giáo viên chuẩn kiến thức 4- Kiểm tra đánh giá: 1.Trình bày vai trò của ngành thông tin liên lạc 2. Dùng gạch nối các ý ở cột A với cột B sao cho đúng A B 1. điện báo a. truyền thông tin không có lời thoại 2. điện thoại b. thiết bị thông tin đa phương tiện d. truyền tín âm thanh 3. Telex e. thiết bị điện báo hiện 4. Fax
  8. đại, tryền tin nhắn và số liệu 5. Rađio Truyền văn bản và đồ hoạ 6. Vô tuyến truyền hình Hệ thống tin đại chúng, truyền âm thanh 7.Máy tính in tơ nét 5- Hoạt động nối tiếp: Làm câu hỏi sau sách giáo khoa.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2