Giáo án bài Địa lí ngành thông tin liên lạc - Địa lý 10 - GV.Trần Thanh Nhàn
lượt xem 7
download
Tài liệu Địa lí ngành thông tin liên lạc dành cho giáo viên tham khảo để soạn bài nhanh và tốt nhất. Sau bài học, HS cần nắm được vai trò to lớn của ngành thông tin liên lạc, đặc biệt trong thời đại thông tin và toàn cầu hóa hiện nay. Biết được sự phát triển nhanh chóng của ngành viễn thông trên thế giới và đặc điểm phân bố dịch vụ viễn thông hiện nay.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án bài Địa lí ngành thông tin liên lạc - Địa lý 10 - GV.Trần Thanh Nhàn
- GIÁO ÁN ĐỊA LÝ 10 BÀI 39:ĐỊA LÝ NGÀNH THÔNG TIN LIÊN LẠC I.MỤC TIÊU BÀI HỌC Sau bài học , HS cần: 1.Về kiến thức -Nắm được vai trò to lớn của ngành thông tin liên lạc, đặc biệt trong thời đại thông tin và toàn cầu hóa hiện nay. -Biết được sự phát triển nhanh chóng của ngành viễn thông trên thế giới và đặc điểm phân bố dịch vụ viễn thông hiện nay. 2.Về kĩ năng -Có kĩ năng làm việc với bản đồ, lược đồ. -Có kĩ năng vẽ biểu đồ thích hợp từ bản số liệu đã cho. II.THIẾT BỊ DẠY HỌC -Hình 39 trong SGK (phóng to) -Các hình ảnh về các thiết bị dịch vụ và thông tin liên lạc hiện đaị. III.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Khởi động *Phương án 1: GV kể về những phương thức thông tin của con người từ thuở sơ khai( Chon trong các chuyện 1,2,3,4 ,5 –phần phụ lục).GV hỏi:Ngành thông tin đã thay đổi như thế nào? ->Vào bài. *Phương án 2: GV kể câu chuyện 6,hỏi: Con người đã trải qua mấy cuộc cách mạng thông tin?Các cuộc cách mạng thông tin đó có vai trò quan trọng như thế nào đối với đời sống con người? -> Vào bài. Hoạt động của GV và HS Nội dung chính
- GIÁO ÁN ĐỊA LÝ 10 HĐ 1: Cả lớp I.Vai trò của ngành TTLL Lần lượt sử dụng các câu hỏi sau,khuyến -Đảm nhiệm sự vận chuyển tin tức khích HS dựa vào SGK và những hiểu nhanh chóng và kịp thời. biết của bản thân để trả lời các câu hỏi -Góp phần thực hiện các mối giao lưu sau: giữa các địa phương và các nước. -Hãy chứng minh thông tin liên lạc đã có Thay đổi mạnh mẽ quan niệm của con từ thuở sơ khai người về thời gian. -Nêu vai trò của ngành thông tin liên lạc -Tác động sâu sắc đến việc tổ chức đời trong đời sống và sản xuất. sống xã hội,tổ chức lãnh thổ các hoạt -Tại sao có thể coi sự phát triển của động kinh tế. TTLL như là thước đo của nền văn minh -Thước đo của nền văn minh. nhân loại? -So sánh sản phẩm của GTVT và TTLL. -Hãy chứng minh TTLL đã hạn chế được khoảng cách không gian và thời gian. -Tìm một số ví dụ để chứng minh TTLL đã góp phần to lớn vào việc phát triển kinh tê thế giới. Chuyển ý: Song song với lịch sử phát triển của nhân loại, TTLL đã có những bước tiến thần kì.Những bước tiến thần kì ấy được biểu hiện cụ thể như thế nào? HĐ 2: Cặp/ nhóm Bước 1: HS thảo luận và hoàn thành II.Tình hình phát triển và phân bố phiếu học tập. của ngành thông tin liên lạc. Bước 2: Đại diện nhóm lên trình bày,GV 1.Đặc điểm chung bổ sung( đặc biệt phần năm ra đời),chuẩn -Tiến bộ không ngừng trong lịch sữ phát xác kiến thức. triển loài người.
- GIÁO ÁN ĐỊA LÝ 10 GV hỏi: -Sự phát triển gắn liền với công nghệ truyền dẫn. -Dựa vào hình H 39, hãy phân tích đặc điểm phân bố máy điện thoại trên thế 2.Các loại giới. -Điện báo: Là hệ thống phi thoai ra đời -Hãy phân tích đặc điểm phân bố máy từ năm 1844. tính các nhân trên thế giới qua lược đồ -Điện thoại :Dùng để chuyển tín hiệu bình quân số máy tính cá nhân trên thế âm thanh giữa con người với con người. giới( trên bảng). -Telex: Là loại thiết bị điện báo hiện đại. Lưu ý: Bài này,nếu có điều kiện, nêu biên soạn bằng giáo án điện tử. -Fax: Truyền văn bản và hình đi xa dễ dàng và rẻ tiền. -Radio và vô tuyến truyền hình . -Máy tính cá nhân và internet.. IV. ĐÁNH GIÁ 1.Ý nào dưới đây không thuộc về vai trò của TTLL.? A.Đảm nhận việc vận chuyển tin tức một cách nhanh chóng. B.Thực hiện các mối giao lưu trong nước và trên thế giới. C.TTLL góp phần đảm bảo nhu cầu tình cảm của con người. D.TTLL có vai trò rất quan trong với người cổ xưa. 2.Sắp xếp các ý ở cột A và cột B sao cho hợp lý: A.Dịch vụ TTLL B.Công dụng và đặc điểm 1.Điện báo a) Truyền dữ liệu giữa các máy tính b) Truyền văn bản và hình đồ họa. c) Liên lạc 2 chiều giữa cá nhân. d) Xem phim và chương trình thời sự. 2.Điện thoại e) Nghe tin tức, nghe ca nhạc. f) Gửi thư, nhận thư. g) Một loại thiết bị điện báo hiện đại.
- GIÁO ÁN ĐỊA LÝ 10 3.Telex h) Truy cập thông tin i) Hệ thống phi thoại ra đời năm 1884 j) Chuyển tín hiệu âm thanh giữa 4.Fax người với người. k) Là hệ thống thông tin đại chúng. l) Tạo ra trang Wed giới thiệu sản 5.Radio phẩm. m) Mua sắm và kinh doanh. 6.Television 7.Internet V.HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP. Làm phần câu hỏi và bài tập trong SGK. VI.PHỤ LỤC *Phiếu học tập Dựa vào SGK, vốn hiểu biết: 1.Nêu đặc điểm phát triển của ngành TTLL. 2.Hoàn thành bảng sau: Dịch vụ thông tin liên lạc Năm ra đời Công dụng và đặc điểm Điện báo Điện thoại Telex và Fax Radio và Television Máy tính cá nhân và
- GIÁO ÁN ĐỊA LÝ 10 Internet *Thông tin phản hồi Dịch vụ thông tin liên lạc Năm ra đời Công dụng và đặc điểm Điện báo 1884 Là hệ thống phi thoại Sử dụng rộng rãi trong ngành hàng hải và hàng không Điện thoại 1876 Dùng để chuyển tín hiệu âm thanh giữa con người với con người, truyền dữ liệu giữa các máy tính. Telex và Fax 1958 Telex: Truyền tin nhắn và các số liệu trực tiếp với nhau. Fax:Truyền văn bản và hình đồ họa đi xa. Radio và Television Radio: 1895 Là hệ thống thông tin đại chúng. Television: 1936 Máy tính cá nhân và Mạng toàn cầu: 1989 Là thiết bị đa phương tiện. Internet Cho phép truyền đi âm thanh, hình ảnh, văn bản. Phần mềm… Ngày càng phát triển mạnh mẽ. *Bài đọc thêm
- GIÁO ÁN ĐỊA LÝ 10 Câu chuyện 1: PHƯƠNG THỨC THÔNG TIN CỦA CON NGƯỜI THUỞ SƠ KHAI NHƯ THẾ NÀO? (Nguồn :Tại sao? NXB VH-TT) Ở thời đại xa xưa, sức mạnh của con người lúc đầu rất kém.Muốn tồn tại con người phải quần tụ lại với nhau rồi dựa vào săn bắn mà sống.Trong săn bắn, người ta hô to để dọa nạt uy hiếp và truy đuổi thhú rừng.Mặt khác nhờ hô to những người đi săn chỉ ra hướng chạy trốn của thú rừng, nếu gặp nguy hiểm người ta cũng lại hô to để báo cho mọi người biết để cứu giúp.Có thể nói hô to là phương thức thông tin ban đầu của nhân loại, là bản năng chấn dộng thanh đới để phát ra âm thanh, âm thanh này cao thấp, ngắn dài khác nhau do đó chúng có thể biểu đạt cho một ý nghĩa nào đó giống như ngôn ngữ.Ngôn ngữ của chúng ta xuất phát từ tiếng hô ban đầu rồi dần hình thành như ngày nay. Câu chuyện 2: NGUỒN GỐC CỦA CÁC CUỘC THI CHẠY MARATÔNG (Nguồn:Tại sao? NXB VH-TT) Ở thời cổ đại, chạy để đưa tin tức là một phương thức thông tin quân sự.Năm 490 trước công nguyên.Người Hy Lạp đánh bại quân xâm lược BaTư ở đồng bằng Maratông gần thủ đô Athen.Với lòng mong muốn để cho người dân thủ đô biết được tin mừng này, người lính truyền lệnh tên là Fidipshi, từ đồng bằng Maratông chạy một mạch 40km về quàng trường Athen.Sau khi hô lên một câu “ Chúng ta đã thắng rồi” nhưng do anh ta lao lực quá nên đã hy sinh.Sau này để kỉ niệm thắng lợi và tưởng nhớ người lính Fidipshi nên ở thế vận hội lần thứ nhất năm 1896 người ta bắt đầu tổ chức cuộc thi Maratông(Cự li 40km). Câu chuyện 3: TRỐNG CŨNG CÓ THỂ TRUYỀN THÔNG TIN (Nguồn :Tại sao? NXB VH-TT) Ở thời nay,trống là một nhạc cụ nhưng thủa sơ khai, trống chỉ là một công cụ để truyền đạt tín hiệu.Trước đây, trên 3000 năm, loài người đã sử dụng những loại
- GIÁO ÁN ĐỊA LÝ 10 trống để truyền đạt tín hiệu.Người ta dùng đồng để đúng ra những loại trống có đường kính vài mét gọi là “ trống vàng” đặt trước những giá cao.Khi quân xâm phạm bờ cõi.Tay trống sẽ đánh trống với những tiết tấu và độ mạnh để truyền các thông tin đi mọi hướng.Người ta nghe được những tiếng trống này là có thể biết được những tin tức về số lượng và phương hướng của kẻ địch.Nhờ vậy,quân đội có thể tiến hành phòng vệ và phân lính có hiệu quả khi phản công có tiếng trống truyền lệnh phản công,khi thu quân có tiếng trống thu quân.. Câu chuyện 4: THỜI CỔ ĐẠI NGƯỜI TA CHUYỂN THƯ TÍN ĐI BẰNG PHƯƠNG TIỆN GÌ? (Nguồn :Tại sao? NXB VH-TT) Thời xưa, thư từ nhờ người đi bộ, hoặc đi ngựa đưa đến cho người nhận.Một phong thư muốn đưa đến tay người nhận cần rất nhiều thời gian.Ở thời đó, phương thức đưa thư nhanh nhất là đi ngựa. Sau khi thống nhất 6 nước, Tần Thủy Hoàng xây dựng đường sá khắp mọi nơi gọi là “dịch đạo”.Trên dịch đạo , cứ cách nhau một khỏang cách nhất định thì có một quán nhỏ gọi là “dịch trạm”.Dịch trạm là trạm dọc đường của người đưa thư, để người đưa thư trú đêm hoặc đổi ngựa.Ở các dịch trạm luôn có những con ngựa khỏe mạnh gọi là : dịch mã”.Khi muốn chuyển thư đi, thư tín sẽ được những người cưỡi dịch mã đưa đến một dịch trạm kế tiếp, cứ thế trạm sau sẽ đưa thư đi cho đến tay người nhận.Thời đó dịch mã có thể chạy với tốc độ 15km/h để đưa thư, đến nhiều nơi trên đất nước rộng lớn. Câu chuyện 5: CHIM CÂU ĐƯA THƯ (Nguồn :Tại sao? NXB VH-TT)
- GIÁO ÁN ĐỊA LÝ 10 Trong cuộc chiến Pháp-Phổ (1870).Thủ đô Paris bị quân Phổ xiết chặt vòng vây trùng điệp không còn vòng vây liên lạc với bên ngoài. Người ta chỉ còn cách là nhờ vả đến chim câu đưa thư, vượt vòng vây để cầu cứu viện binh.Trong thế chiến thứ nhất, chim câu đưa thư đi lại như thoi đưa, vượt hỏa tuyến mang rất nhiều tin tức quan trọng, nhờ vậy mà quân đội lập lên những chiến công hiển hách.Vậy tại sao chi câu có thể đưa thư? Đó là người ta lợi dụng đặc tính phân rõ phương hướng và tìm được đường quay trở về tổ của chim câu để huấn luyện, bồi dưỡng thành những con chim câu đặc biệt để đưa thư.Mỗi giờ chim có thể bay được 70km và qua huấn luyện nó có thể đưa thư đi lại trong phạm vi vài trăm km. Câu chuyện 6: CÓ BAO NHIÊU CUỘC CÁCH MẠNG THÔNG TIN? (Nguồn :Tại sao? NXB VH-TT) Từ xưa đến nay, vì mong muốn thu được nhiều thông tin hoặc là muốn đẩy mạnh quá trình giao lưu thông tin nên loài người đã tiến hành 5 cuộc cách mạng thông tin: Lần thứ nhất:Xuất hiện thông tin bằng ngôn ngữ, cụ thể là xuất hiện tiếng nói giữa con người với con người, nhờ vậy mà tổ tiên chúng ta có thể trao đổi và truyền bá thông tin. Lần thứ hai: Loài người sáng tạo ra chữa viết nhờ vậy loài người có thể vượt qua những ngăn cản về không gian và thời gian để truyền đi và trao đổi thông tin lẫn nhau. Lần ba: Phát minh ra kỹ thuất in ấn và sản xuất giấy làm cho lưu giữ và truyền thông tin đi thuận lợi hơn. Lần bốn: Ứng dụng điện báo, điện thoại và tivi, vì vậy không những truyền đi chữ viết mà còn cả âm thanh và hình ảnh. Lần năm:Ứng dụng Internet, nhờ vậy mà mọi người đã số hóa được tin tức để truyền đi tức thời không bị hạn chế bởi không gian và thời gian.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án môn Địa lí lớp 10 sách Kết nối tri thức: Bài 24
6 p | 38 | 5
-
Giáo án môn Địa lí lớp 10 sách Kết nối tri thức: Bài 37
8 p | 34 | 5
-
Giáo án môn Địa lí lớp 10 sách Kết nối tri thức: Bài 28
5 p | 19 | 5
-
Giáo án môn Địa lí lớp 10 sách Kết nối tri thức: Bài 36
5 p | 15 | 4
-
Giáo án môn Địa lí lớp 10 sách Kết nối tri thức: Bài 34
11 p | 23 | 4
-
Giáo án môn Địa lí lớp 10 sách Kết nối tri thức: Bài 33
6 p | 14 | 4
-
Giáo án môn Địa lí lớp 10 sách Kết nối tri thức: Bài 29
9 p | 21 | 4
-
Giáo án môn Địa lí lớp 10 sách Kết nối tri thức: Bài 25
6 p | 22 | 4
-
Giáo án môn Địa lí lớp 10 sách Kết nối tri thức: Bài 38
2 p | 20 | 4
-
Giáo án môn Địa lí lớp 10 sách Kết nối tri thức: Bài 22
5 p | 32 | 4
-
Giáo án môn Địa lí lớp 10 sách Cánh diều: Bài 20
5 p | 14 | 4
-
Giáo án môn Địa lí lớp 10 sách Cánh diều: Bài 28
12 p | 21 | 3
-
Giáo án môn Địa lí lớp 10 sách Cánh diều: Bài 24
10 p | 22 | 3
-
Giáo án môn Địa lí lớp 10 sách Cánh diều: Bài 27
26 p | 16 | 2
-
Giáo án môn Địa lí lớp 10 sách Cánh diều: Bài 23
7 p | 11 | 2
-
Giáo án môn Địa lí lớp 10 sách Cánh diều: Bài 21
10 p | 21 | 2
-
Giáo án môn Địa lí lớp 10 sách Cánh diều: Bài 1
4 p | 24 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn