intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài 43: Thực hành tính chất hóa học của Hiđrocacbon - GS. Lê Công Trọng (THCS Lương Thế Vinh)

Chia sẻ: Lê Công Trọng | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:5

133
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời quý thầy cô và các bạn tham khảo nội dung bài 43: Thực hành tính chất hóa học của Hiđrocacbon do GS. Lê Công Trọng biên soạn để nâng cao kĩ năng thực hành theo chuẩn kiến thức, kỹ năng trong chương trình dạy học, tài liệu thực hành tính chất của Hiđrocacbon được soạn với hình thức nội dung súc tích giúp học sinh dễ dàng hiểu bài học hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài 43: Thực hành tính chất hóa học của Hiđrocacbon - GS. Lê Công Trọng (THCS Lương Thế Vinh)

  1. THCS Lương Thế Vinh   GS: Lê Công Trọng Tuần : 29 Ngày soạn : 07/03/2015 Tiết 53  Ngày dạy   :13/03/2015                        Bài : 43 THỰC HÀNH TÍNH CHẤT HÓA HỌC CỦA HIĐROCACBON 1.Mục tiêu ­Kiến thức : +Thí nghiệm điều chế axetilen từ canxicacbua. +Thí nghiệm đốt cháy axetilen và axetilen tác dụng với dung dịch brom. +Thí nghiệm benzen hòa tan brom ,benzen không tan trong nước. +Củng cố kiến thức về hiđrocacbon . ­Kĩ năng: +Lắp dụng cụ điều chế axetilen từ canxicacbua. +Thực hiện phản ứng cho axetilen tác dụng với brom và đốt cháy  axetilen. +Thực hiện thí nghiệm hòa tan benzen vào nước và benzen tiếp xúc với  dung dịch brom. +Quan sát thí nghiệm ,nêu hiện tượng và giải thích hiện tượng . +Viết phương trình điều chế axetilen,phản ứng giữa axetilen với dung  dịch brom ,phản ứng cháy của axetilen. +Tiếp tục rèn luyện các kĩ năng thực hành hóa học . ­Thái độ :Giáo dục ý thức cẩn thận ,tiết kiệm trong học tập ,thực hành  hóa học .     ọng tâm  2.Tr ­Điều chế C2H2 ,. ­Tính chất của C2H2. ­Tính chất vật lí của C6H6. 3.Chuẩn bị  Gv :­Dụng cụ :ống nghiệm ,nút cao su ,ống nhỏ giọt …        ­Hóa chất :CaC2 ,dd Br2 ,nước cất .. Hs : chuẩn bị bài ,găng tay cao su 4.Tiến trình  4.1.Ổn định tổ chức (1’) 4.2.Kiểm tra bài cũ : (5’) 1
  2.       Câu hỏi 1 : Nêu tính chất của axetilen.         Câu hỏi 2 :   Nêu phương pháp điều chế axetilen từ CaC2.ViẾt phương  trình hóa học minh họa.           HS1:    Tính chất của axetilen :   Tính chất vật lí :  Là chất khí không màu, không mùi, ít tan trong nước. Tính chất hóa học :*Phản ứng cháy.   * Làm mất màu nước Brom.    HS2:            CaC2 +  H2O   →  C2H2  +   Ca(OH)2 4.3.Bài mới  Gv giới thiệu tiết thực hành  Hoạt động của GV và HS Nội dung bài học *Hoạt động 1 I.Tiến hành thí nghiệm ­Gv ổn định tổ chức ,nêu  quy định của buổi thực hành  và kiểm tra dụng cụ .    1.Thí nghiệm 1:Điều chế  ­Giáo viên hướng dẫn các  axetilen thao tác của thí nghiệm: +Lắp thí nghiệm như hình         ­Khí thoát ra ít tan trong  vẽ . nước và đẩy nước ra khỏi ống  +Cho nước vào ống nghiệm  nghiệm đầy nước úp ngược trên  có chứa sẵn CaC2. chậu nước. +Thu khí axetilen bằng  phương pháp đẩy nước. PTHH : CaC2 +2H2O        C2H2   +Ca(OH)2 ­Học sinh tiến hành thí  nghiệm. ­Đại diện nhóm nêu nhận  xét về khí axetilen. ­Học sinh viết phương trình  điều chế axetilen.
  3. THCS Lương Thế Vinh   GS: Lê Công Trọng ­Gv lưu ý về tính độc hại  của brom để học sinh cẩn     2.Thí nghiệm :Tính chất của  thận khi tiến hành thí  axetilen nghiệm.       a.Tác dụng với dung dịch  ­Giáo viên hướng dẫn các  brom thao tác của thí nghiệm: +Dẫn khí thoát ra qua dung  ­Màu da cam của dung dịch brom  dịch brom. nhạt dần. ­Gv cho đại diện nhóm nêu  PTHH : C2H2 + Br2            nhận xét và kết quả thí  C2H2Br4 nghiệm . ­Học sinh viết phương trình  xảy ra.    ­Giáo viên hướng dẫn các  thao tác của thí nghiệm:    b.Tác dụng với oxi +Dẫn khí thoát ra bằng ống  dẫn có đầu vuốt nhọn và đốt  ­Axetilen cháy sáng với ngọn lửa  khí . màu xanh đồng thời t ỏa nhiều  ­Hs quan sát hiện tượng và  to nhiệt. viết PTHH  ­PTHH : 2C2H2 + 5O2         4CO2   + 2H2O ­Giáo viên hướng dẫn các  thao tác của thí nghiệm: +Cho  khoảng 2ml nước cất    vào ống nghiệm.   3.Thí nghiệm 3:Tính chất vật  +Cho tiếp vào 1 ml benzen  lí của benzen. 3
  4. lắc kĩ. Nhận xét :  +Cho vào 2 ml dung dịch  ­Benzen là chất lỏng không  brom  vào ,lắc kĩ. màu ,nhẹ hơn nước ,không tan  ­Giáo viên cho học sinh lần  trong nước ,nổi lên trong ống  lượt trả lời các câu hỏi : nghiệm +Hiện tượng gì khi cho  ­Cho dung dịch brom lỏng  benzen vào ống nghiệm chứa  vào ,benzen hòa tan brom thành  nước cất ,lắc đều ? dung dịch màu vàng nâu nổi lên  +Tiếp tục cho vào 2ml dung  trên ,chứng tỏ benzen dễ hòa tan  dịch brom thì hiện tượng gì  brom. xảy ra ? *Hoạt động 2 ­Gv hướng dẫn hs thu hồi  hóa chất ,rửa dụng cụ thí  nghiệm ,thu dọn ,vệ sinh  II.Công việc cuối buổi thực  phòng thí nghiệm. hành ­Giáo viên nhận xét tiết  thực hành .Nêu gương những  học sinh tích cực đồng thời  rút kinh nghiệm những học  sinh không tâp trung. ­Gv cho hs viết bài tường   trình thí ngiệm. 4.4.Củng cố và luyện tập  4.5.Hướng dẫn HS tự học ở nhà  Hs chuẩn bị bài sau “ Rượu etylic” +Độ rượu là gì ?  +Công thức cấu tạo của rượu etylic. +Tính chất hóa học của rượu etylic.
  5. THCS Lương Thế Vinh   GS: Lê Công Trọng +Ứng dụng và điều chế rượu etylic . +Những tác hại của việc uống nhiều rượu. 5.Rút kinh nghiệm: …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… 5
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2