intTypePromotion=1

Giáo án Hóa học 9 bài 43: Thực hành Tính chất của hiđrocacbon

Chia sẻ: Phan Liên | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:8

0
812
lượt xem
39
download

Giáo án Hóa học 9 bài 43: Thực hành Tính chất của hiđrocacbon

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời quý thầy cô và các bạn tham khảo Giáo án Hóa học 9 bài 43: Thực hành Tính chất của hiđrocacbon để nâng cao kĩ năng và kiến thức soạn giáo án theo chuẩn kiến thức, kỹ năng trong chương trình dạy học. Giáo án Hóa học 9 bài 43: Thực hành Tính chất của hiđrocacbon được soạn với hình thức 3 cột phù hợp quy định bộ GD và nội dung súc tích giúp học sinh dễ dàng hiểu bài học hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Hóa học 9 bài 43: Thực hành Tính chất của hiđrocacbon

  1. GIÁO ÁN HÓA HỌC 9 THỰC HÀNH TÍNH CHẤT CỦA HIĐROCACBON A. MỤC TIEÂU: * Kiến thức: Củng cố kiến thức về Hiđrocacbon. * Kỹ năng: Rèn luyện kỹ năng thực hành hóa học. * Giáo dục ý thức cẩn thận, tiết kiệm trong học tập, thực hành. B. CHUẨN BỊ: a. Hóa chất: - Canxi Cacbua CaC2 - Dung dịch Brom hoặc I2 - Nước cất b. Dụng cụ: - Ống nghiệm có nhánh + nút cao su - Ống nghiệm - Bình tia. - Giá sắt, đèn cồn, chậu nước. C: HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC. I. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số của lớp: Số học sinh có mặt…………vắng……….. HOẠT ĐỘNG I: KIỂM TRA BÀI CŨ (3’) HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ KIẾN THỨC - Em hãy nêu tính chất hóa học của Axetilen?
  2. GIÁO ÁN HÓA HỌC 9 Viết phương trình minh họa? - Axetilen có các tính chất hóa học sau: + Phản ứng cháy với Oxi: 2C2H2 + 5 O2  2CO2 + 2H2O + Phản ứng cộng với H2: C2H2 + H2 C2H4 HOẠT ĐỘNG II: ĐƯA RA CÁC YÊU CẦU KHI TIẾN HÀNH THÍ NGHIỆM (1’) - GV: Nhắc nhở học sinh + Khi tiến hành thí nghiệm cần tuân thủ theo các quy định của phòng thí nghiệm. + Sử dụng đúng dụng cụ, tránh làm rơi đổ hóa chất ra phòng học. + Lắp ráp đồ dung thí nghiệm đúng quy định. + Vệ sinh sạch sẽ khu vự thí nghiệm sau khi làm. - HS: Lắng nghe HOẠT ĐỘNG III: NGHIÊN CỨU CÁCH TIẾN HÀNH THÍ NGHIỆM (18’)
  3. GIÁO ÁN HÓA HỌC 9 I. TIẾN HÀNH THÍ NGHIỆM 1. Thí nghiệm điều chế Axetilen. - GV: Giới thiệu các dụng cụ và hóa chất phải dùng trong thí nghiệm: + Hóa chất: CaC2, nước cất. + Dụng cụ: Giá sắt, kẹp sắt. ống cao su, ống nghiệm có nhánh, chậu thủy tinh. - GV: Hướng dẫn học sinh làm thí nghiệm: Yêu cầu học sinh quan sát hiện tượng. - HS: Quan sát. - GV: lắp dụng cụ thí nghiệm và tiến hành thí nghiệm: + Cho vào ống nghiệm có nhánh một mẩu CaC2 sau đó nhỏ vào ống một vài giọt nước. + Thu khí axetilen bằng các đẩy nước. - GV: Yêu cầu học sinh nêu hiện tượng của phản ứng. PTPƯ: - HS: Khi nhỏ nước vào ống nghiệm thị thấy CaC2 + 2H2O  C2H2 + Ca(OH)2 có khí xuất hiện đẩy nước ra khỏi ống nghiệm. - GV: Yêu cầu học sinh nêu nhận xét về tính - Axetilen là chất khí không màu chất vật lí của axetilen. - Ít tan trong nước - HS: Nêu nhận xét:
  4. GIÁO ÁN HÓA HỌC 9 2. Thí nghiệm 2: Tính chất của axetilen. a. Tác dụng với dung dịch nước Brom. - GV: Đưa ra các dụng cụ, hóa chất cần sử dụng: + Dụng cụ: Giá sắt, kẹp sắt, ống nghiệm, ống nghiệm có nhánh, ống cao su. + Hóa chất: CaC2, Br2 hoặc I2. - GV: Hướng dẫn học sinh tiến hành làm thí nghiệm. - HS: quan sát GV làm thí nghiệm. + Lắp ráp các dụng cụ thí nghiệm như hình vẽ. + Cho vào ống nghiệm một mẩu CaC2 + Nhỏ vào ống nghiệm vài giọt nước + Khí sinh ra được dẫn qua dung dịch nước Brom - GV: Yêu câu học sinh quan sát và nêu hiện tượng, viết phương trình phản ứng - HS: Nêu hiện tượng, viết phương trình phản ứng: + Hiện tượng: Dung dịnh Brom có màu da cam sau khi dòng khí C2H 2 đi qua thì màu của dung dịnh nhạt dần.
  5. GIÁO ÁN HÓA HỌC 9 + phương trình: C2H2(k) + Br2(dd)  C2H2Br2 (HC-CH + Br-Br  BrHC-CHBr) Hay C2H 2(k) + Br2(dd) C2H 2Br4 (HC-CH+2Br-BrBrBrHC-CHBrBr) b. Tác dụng với Oxi (cháy) - GV: Nêu ra các dụng cụ, cách lắp đặt dụng cụ trong thí nghiệm. + Dụng cụ: Ống nghiệm có nhánh, diêm, giá sắt, kẹp sắt. + Hóa chất: CaC2 - GV: Tiến hành làm thí nghiệm. + Cho vào ống nghiệm một mẩu CaC2 + Nhỏ vào ống một vài giọt nước. + Khi có khí thoát ra thì dùng diêm đốt - HS: Quan sát, nêu hiện tượng và viết phương trình phản ứng. - Hiện tượng: Khí C2H2 cháy vói ngọn lửa mà xanh - PTPƯ: 2C2H 2 + 5O 2  2CO2 + 2H2O 3. Tính chất vật lí của Benzen. - GV: Đưa ra các dụng cụ và hóa chất cần
  6. GIÁO ÁN HÓA HỌC 9 dùng. + Dụng cụ: kẹp gỗ, ống nghiệm, pipet. + Hóa chất: dd Brom, Benzen, nước cất. - GV: Nêu cách tiến hành: + Cho vào ống nghiệm một giọt Benzen, tiếp theo nhỏ thêm vào vài giọt nước. + Cho tiếp vào ống nghiệm một vài giọt dung dịch nước Brom. - HS: Lắng nghe - GV: khi cho nước vào benzen, benzene không tan sẽ nổi lên phía trên mặt nước. khi cho vào ônag nghiệm vài giọt dung dịch nước Brom thì bễnn tham gia phản ứng với dd Brom nên tạo thành dung dịch màu vàng - Benzen không tan trong nước nâu nổi lên dần. và nổi lên trên ống nghiệm. - Benzen tác dụng với nước Brom tạo thành dung dịch màu vàng nâu. HOẠT ĐỘNG IV: HƯỚNG DẪN HỌC SINH VIẾT BẢN TƯỜNG TRÌNH (10’) Tên thí nghiện Hiện tượng quan Giải thích Viết PTHH sát 1) Điều chế C2H2 2) Phản ứng của C2H2 với dd Brom
  7. GIÁO ÁN HÓA HỌC 9 3) C2H2 chỏy với O2 D. HƯỚNG DẪN HỌC SINH HỌC TẬP Ở NHÀ (2’) - Nhắc các em đọc bài 44: Rượu Etylic - Yêu cầu học sinh học bài cũ. F. RÚT KINH NGHIỆM SAU TIẾT DẠY. …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………
  8. GIÁO ÁN HÓA HỌC 9 BẢN TƯỜNG TRÌNH Tên thí nghiện Cách tiến Hiện tượng Viết PTHH hành Giải thích 1) Điều chế C 2H 2 2) Phản ứng của C 2H 2 với dd Brom 3) C2H 2 chỏy với O2

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản