intTypePromotion=1

Giáo án Hóa học 9 bài 40: Dầu mỏ và khí thiên nhiên

Chia sẻ: Nguyen Lan | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

0
366
lượt xem
51
download

Giáo án Hóa học 9 bài 40: Dầu mỏ và khí thiên nhiên

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời quý thầy cô và các bạn tham khảo Giáo án Hóa học 9 bài 40: Dầu mỏ và khí thiên nhiên để nâng cao kĩ năng và kiến thức soạn giáo án theo chuẩn kiến thức, kỹ năng trong chương trình dạy học. Giáo án Hóa học 9 bài 40: Dầu mỏ và khí thiên nhiên được soạn với hình thức 3 cột phù hợp quy định bộ GD và nội dung súc tích giúp học sinh dễ dàng hiểu bài học hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Hóa học 9 bài 40: Dầu mỏ và khí thiên nhiên

  1. GIÁO ÁN HÓA HỌC 9 DẦU MỎ VÀ KHÍ THIÊN NHIÊN  MỤC TIÊU 1.1 Kiến thức: HS biết được: Khái niệm, thành phần, trạng thái tự nhiên của dầu mỏ, khí thiên nhiên và khí dầu mỏ và phương pháp khai thác chúng ; một số sản phẩm chế biến từ dầu mỏ. Ứng dụng: dầu mỏ và khí thiên nhiên là nguồn nhiên liệu và nguyên liệu quý trong công nghiệp. HS hiểu được: PP chế biến dầu mỏ là dựa vào đặc tính dầu mỏ có nhiệt độ không ổn định 1.2 Kỹ năng: HS thực hiện đươc Đọc trả lời câu hỏi, tóm tắt được thông tin về dầu mỏ, khí thiên nhiên và ứng dụng của chúng. Sử dụng có hiệu quả một số sản phẩm dầu mỏ và khí thiên nhiên. HS thực hiện thành thạo: Nêu biện pháp bảo vệ môi trường biển khi có gặp sự cố dầu tràn ra biển. 1.3 Thái độ: - Nắm được đặc điểm cơ bản của dầu mỏ Viện Nam: vị trí một số mỏ dầu, mỏ khí, tình hình khai thác dầu khí ở nước ta. - Biết bảo quản, giữ gìn khoáng sản của đất nước và ý nghĩa của nó trong nền kinh tế hiện nay.  NỘI DUNG HỌC TẬP Dầu mỏ Khí thiên nhiên Dầu mỏ và khí thiên nhiên ở Việt Nam  CHUẨN BỊ 3.1 GV: bảng phụ; bộ mẫu sản phẩm chế biến từ dầu mỏ ; sơ đồ chưng cất dầu mỏ. 3.2 HS: đọc bài ở nhà, bài 40:”Dầu mỏ và khí thiên nhiên” SGK / 126 và nắm các nội dung sau: o Dầu mỏ là gì? o Các sản phẩm chế biến từ dầu mỏ. Thành phần chính của khí thiên nhiên  TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP 4.1 Ổn định tổ chức& kiểm diện : KTSS 4.2 Kiểm tra miệng Câu hỏi: 1. Một em HS phát biểu về tính chất của benzen như sau: A. Benzen tan trong nước. B. Benzen cho được phản ứng cộng. C. Benzen là một chất khí ở điều kiện thường có mùi thơm. D. Benzen là dung môi tốt cho nhiểu chất vô cơ – hữu cơ Theo em câu nào sai? (8đ) 2. Sửa bài tập 3 SGK / 125 (9đ) Trả lời: GV:gọi 2 HS làm bài HS1: a, c: sai HS2: sửa bài tập 3 SGK / 125 DuongHuynh Page 41
  2. GIÁO ÁN HÓA HỌC 9 Fe PTHH: C6H6 + Br2  C6H5Br + HBr to  78 g  157 g ?g 15,7 g 15, 7.78 mC6H 6   7,8 g . 157 7,8.100 Do H=80% nên khối lượng ban đầu của benzen là:  9, 75 g 80 GV: gọi 1 HS nhận xét bài làm của 2 HS, sửa sai nếu và gv kết luận chấm điểm. 4.3 Tiến trình bài học Giới thiệu bài:Dầu mỏ và khí thiên nhiên là những tài nguyên quý giá của Việt Nam và nhiều quốc gia khác trên thế giới. Vậy từ dầu mỏ và khí thiên nhiên người ta tách ra được những sản phẩm nào và chúng có những ứng dụng gì? Đó là nội dung bài học hôm nay. GV: ghi bảng tên bài học. Tiết 50: DẦU MỎ VÀ KHÍ THIÊN NHIÊN HOẠT ĐỘNG 1: 20’ I. Dầu mỏ: (1) Mục tiêu: Kiến thức:Tính chất vật lí dầu mỏ; trạng thái tự nhiên, cách khai thác, các sản phẩm chế biến từ dầu mỏ. Kĩ năng: đọc thông tin SGK trả lời vấn đề dặt ra. (2)Phương pháp, phương tiện dạy học: Phương pháp: hỏi – đáp. Quan sát tranh Phương tiện dạy học: mẩu dầu thô, sơ đồ chứng cất dầu mỏ. (3)Các bước của hoạt động HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS NỘI DUNG BÀI HỌC GV: quan sát mẩu dầu mỏ, em hãy nhận xét 1. Tính chất vật lý: về màu sắc, trạng thái, tính tan của nó? Là chất lỏng sánh, màu nâu đen, không HS:là chất lỏng sánh, màu nâu đen, không tan trong nước , nhẹ hơn nước. tan trong nước , nhẹ hơn nước. GV:vậy, trong tự nhiên dầu mỏ có ở đâu? 2. Trạng thái tự nhiên, thành phần dầu mỏ: HS: dầu mỏ tập trung thành từng vùng lớn, a. Trong tự nhiên, dầu mỏ tập trung thành ở sâu trong lòng đất tạo thành mỏ dầu. từng vùng lớn ở sâu trong lòng đất tạo thành GV:các em quan sát H4.16, hãy nêu cấu tạo mỏ dầu. của mỏ dầu? b. Mỏ dầu thường có 3 lớp: HS:mỏ dầu thường có 3 lớp: - Lớp khí ở trên được gọi là khí mỏ dầu ( - Lớp khí ở trên được gọi là khí mỏ dầu ( khí đồng hành), thành phần chính là metan. khí đồng hành), thành phần chính là metan. - Lớp dầu lỏng có hòa tan khí ở giữa là hỗn - Lớp dầu lỏng có hòa tan khí ở giữa là hỗn hợp phức tạp của nhiều loại hidrocacbon và hợp phức tạp của nhiều loại hidrocacbon và những lượng nhỏ các hợp chất khác những lượng nhỏ các hợp chất khác - Lớp nước mặn: ở dưới đáy mỏ dầu. - Lớp nước mặn: ở dưới đáy mỏ dầu. c. Dầu mỏ được khai thác như sau: khoan DuongHuynh Page 42
  3. GIÁO ÁN HÓA HỌC 9 GV: dầu mỏ được khai thác như thế nào? những lổ khoan xuống lớp dầu lỏng (còn gọi HS: khoan những lổ khoan xuống lớp dầu là giếng dầu). Đầu tiên dầu tự phun lên, sau lỏng (còn gọi là giếng dầu). Đầu tiên dầu tự đó người ta phải bơm nước hoặc khí xuống phun lên, sau đó người ta phải bơm nước để đẩy dầu lên. hoặc khí xuống để đẩy dầu lên. GV: các em quan sát sơ đồ chưng cất dầu 3. Các sản phẩm chế biến từ dầu mỏ: mỏ và cho biết các sản phẩm chế biến từ dầu a. Đó là : khí đốt, xăng, dầu hỏa, dầu mỏ là gì? diezen, dầu mazut, nhựa đường… HS:khí đốt, xăng, dầu hỏa, dầu diezen, dầu mazut, nhựa đường… GV:em cho biết phương pháp thực hiện ở b. Phương pháp: đây là gì? + Chưng cất dầu mỏ. HS: phương pháp chưng cất, nghĩa là dầu + Cracking dầu nặng thành xăng và hỗn hợp mỏ sôi ở những khoảng nhiệt độ khác nhau khí. mà ta có được sản phẩm khác nhau. GV:như các em đã biết xăng là nhiên liệu rất quan trọng trong đời sống và sản xuất. Với phương pháp chưng cất ta thu lượng xăng không nhiều. Để tăng lượng xăng, người ta còn sử dụng phương pháp cracking ( nghĩa là bẻ gãy phân tử có khối lượng lớn thành các phân tử có khối lượng nhỏ hơn). Ví dụ cracking dầu nặng được xăng và hỗn hợp khí có giá trị trong công nghiệp như: metan, etilen… GV: các sản phẩm chế biến từ dầu mỏ dùng làm gì HS: làm nhiên liệu trong đời sống và trong Tích hợp GD bảo vệ mơi trường GV: đưa bài tập lên bảng Có trường hợp sau: a) Các tàu chở dầu gặp sự cố và dầu tràn ra biển. b) Khi dầu mỏ ngấm vào cát ở ven biển Để không gây ô nhiễm môi trường, theo em nên xử lí như thế nào? HS: a): dùng phao để khoanh vùng, không cho dầu lan rộng, sau đó dùng máy bơm để hút vào thiết bị tách lấy dầu khỏi nước. b): xúc cát bị ngấm dầu, đem rửa bằng nước, lúc này dầu nổi trên mặt nước và tách ra. công nghiệp HOẠT ĐỘNG 2: 7’ II. Khí thiên nhiên: (1) Mục tiêu: Kiến thức: trạng thái tự nhiên, cách khai thác, thành phần của khí thiên nhiên DuongHuynh Page 43
  4. GIÁO ÁN HÓA HỌC 9 Kĩ năng: đọc thông tin SGK trả lời vấn đề dặt ra. (2)Phương pháp, phương tiện dạy học: Phương pháp: hỏi – đáp. Phương tiện dạy học: không (3)Các bước của hoạt động HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG BÀI HỌC GV: em hãy giới thiệu về trạng thái tự nhiên - Khí thiên nhiên có trong các mỏ khí và thành phần của khí thiên nhiên ? nằm dưới lòng đất. Thành phần chủ yếu là HS: khí thiên nhiên có trong các mỏ khí khí metan chiếm 95% nằm dưới lòng đất. Thành phần chủ yếu là - Cách khai thác: khoan xuống mỏ khí, khí metan chiếm 95% khí sẽ tự phun lên do áp suất trong mỏ khí GV: khí thiên nhiên khai thác như thế nào? cao hơn áp suất khí quyển. HS:khoan xuống mỏ khí, khí sẽ tự phun lên - Ưùng dụng: Là nhiên liệu , nguyên liệu do áp suất trong mỏ khí cao hơn áp suất khí trong đời sống và sản xuất. quyển. GV: khí thiên nhiên dùng để làm gì? HS: Là nhiên liệu , nguyên liệu trong đời sống và sản xuất. HOẠT ĐỘNG 3: 5’ III. Dầu mỏ và khí thiên nhiên ở Việt Nam (1) Mục tiêu: Kiến thức: vị trí địa lí các mỏ dầu, mỏ khí thiên nhiên ở VN Kĩ năng: đọc thông tin SGK trả lời vấn đề dặt ra. (2)Phương pháp, phương tiện dạy học: Phương pháp: hỏi – đáp. Quan sát tranh Phương tiện dạy học: (3)Các bước của hoạt động HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG BÀI HỌC GV: giới thiệu:dầu mỏ và khí thiên nhiên ở Dầu mỏ và khí thiên nhiên ở nước ta tập nước ta tập trung chủ yếu ở thềm lục địa phía trung chủ yếu ở thềm lục địa phía nam như: nam. Bạch Hôû, Đại Hùng, Rồng, Lan Đỏ,… - Ưu điểm nổi bật của dầu mỏ ở nước ta là hàm lượng các hợp chất chứa lưu huỳnh thấp, tuy nhiên do chứa nhiều parafin nên dầu mỏ nước ta dễ đông đặc. GV:em hãy nêu vài địa danh có chứa mỏ dầu , mỏ khí ở nước ta? HS:Bạch Hôû, Đại Hùng, Rồng, Lan Đỏ,… Lưu ý: khai thác, vận chuyển và chế biến dầu mỏ, khí thiên nhiên rất dễ gây ra ô nhiễm môi trường và các tai nạn cháy nổ. Vì vậy trong quá trình sản xuất và vận chuyển dầu ,khí phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về an toàn đã đặt ra. DuongHuynh Page 44
  5. GIÁO ÁN HÓA HỌC 9 Tích hợp GD hướng nghiệp: Hiện nay, ngành khai thác dầu mỏ, khoáng sản đang rất phát triển không những trong nước và trên thế giới. Dầu mỏ là tài sản quý của một quốc gia. Nếu có dầu mỏ mà khọng biết khai thác và chế biến thì vẫn là một nước nghèo. Vì vậy, các em phải biết chọn một hướng đi tươi sáng cho tương lai mặt dù ta không có tài sản (dầu mỏ) nhưng trí tuệ giúp ta làm giàu từ dầu mỏ.  TỔNG KẾT VA HƯỚNG DẪN HỌC TẬP 5.1 Tổng kết - GV: gọi HS đọc nội dung tóm tắt SGK / 129 - GV:đưa bài tập lên bảng 1. Chọn câu đúng. A. Dầu mỏ làmột đơn chất B. Dầu mỏ là một hỗn hợp phức tạp C. Dầu mỏ là một hỗn hợp tự nhiên của nhiều loại hidrocacbon D. Dầu mỏ sôi ở một nhiệt độ xác định. E. Dầu mỏ sôi ở những nhiệt độ khác nhau. 2. Từ dầu mỏ để thu được xăng, dầu hỏa, dầu điezen và các sản phẩm khác thì người ta dùng phương pháp nào? A. Hóa rắn B. Chưng cất dầu thô và cracking C. Đốt cháy D. Lắng lọc 3. Thành phần chính của khí thiên nhiên là gì? A. khí etilen B. khí etan và khí propan C. khí metan và khí axetilen D khí metan Đáp án: 1:C – E ; 2 B ; 3 D 5.2 Hướng dẫn học tập Đối với bài học ở tiết học này - Học bài: dầu mỏ và khí thiên nhiên. - Làm bài tập 2,3,4 SGK / 129 Đối với bài học ở tiết học tiếp theo: - Đọc bài 41 :” Nhiên liệu” SGK / 130 và chuẩn bị theo nội dung sau: + Nhiên liệu là gì? + Sử dụng nhiên liệu như thế nào cho hiệu quả? PHỤ LỤC DuongHuynh Page 45

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản