intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

BÀI 43: ỨNG DỤNG ĐỊNH LUẬT BEC-NU-LI

Chia sẻ: Abcdef_51 Abcdef_51 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

165
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

- Hiểu được cách đo áp suất tĩnh và áp suất động. - Giải thích được một số hiện tượng bằng định luật Bc-nu-li - Hiểu hoạt động của ống Ven-tu-ri. 2. Kĩ năng - Vận dụng giải thích hiện tượng thực tế. - Rèn luyện tư duy logic.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: BÀI 43: ỨNG DỤNG ĐỊNH LUẬT BEC-NU-LI

  1. BÀI 43: ỨNG DỤNG ĐỊNH LUẬT BEC-NU-LI A. MỤC TIÊU Kiến thức 1. - Hiểu được cách đo áp suất tĩnh và áp suất động. - Giải thích được một số hiện tượng bằng định luật Bc-nu-li - Hiểu hoạt động của ống Ven-tu-ri. Kĩ năng 2. - Vận dụng giải thích hiện tượng thực tế. - Rèn luyện tư duy logic. B. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên - Biên soạn các câu hỏi dưới dạng trắc nghiệm: + Kiểm tra bài cũ + Củng cố bài giảng theo nội dung câu hỏi 1 – 3 SGK. - Tranh hình H43.1, H43.2, H43.3, H43.4, H43.5 Học sinh 2.
  2. Ôn tập định luật Bec-nu-li. Gợi ý ứng dụng công nghệ thông tin. 3. - Giáo viên có thể biên soạn các câu hỏi trắc nghiệm cho phần kiểm tra bài cũ và củng cố bài giảng. - Các tranh ảnh theo hình vẽ SGK. - Mô phỏng ống Ven-tu-ri, bộ chế hòa khí. C. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC. Hoạt động 1 (...phút) : KIỂM TRA BÀI CŨ Hoạt động của học Hoạt động của giáo Nội dung sinh viên -Nêu nội dung và - Nêu câu hỏi công thức định luật - Yêu cầu một học Bec-nu-li ? sinh lên bảng vẽ - Vẽ hình và áp dụng hình. định luật cho hai
  3. điểm trong ống dòng - Nhận xét kết quả nằm ngang - Nêu công thức tính - Yêu cầu học sinh lực đẩy Archimede? thảo luận, trả lời câu Lực đẩy Archimede hỏi phụ thuộc vào yếu tố - Nhận xét các câu nào? trả lời. - Lấy ví dụ minh họa Hoạt động 2 (...phút ): TÌM HIỂU ĐO ÁP SUẤT THỦY TĨNH VÀ ÁP SUẤT TOÀN PHẦN Hoạt động của học Hoạt động của giáo Nội dung sinh viên - Đọc xong phần 1, - Cùng HS làm thí 1. Đo áp suất tĩnh và áp suất xem hình H.43.1 và nghiệm toàn phần trả lời câu hỏi C1 a) Đo áp suất tĩnh : - Vẽ hình, ghi nhận - Hướng dẫn lập Đặt một ống hình trụ hở hai cách đo bảng kết quả. đầu, sao cho miệng ống song
  4. song với dòng chảy. Áp suất tĩnh tỉ lệ với độ cao của cột - Gợi ý rút ra kết chất lỏng trong ống. luận p = gh1 b) Đo áp suất toàn phần: h h Dùng một ống hình trụ hở hai đầu, một đầu được uốn vuông góc. Đặt ống sao cho miệng ống vuông góc với dòng chảy. Áp suất toàn phần tỉ lệ với độ cao của cột chất lỏng trong ống. p + ½ v2 = gh2 Hoạt động 3 (…phút): TÌM HIỂU ĐO VẬN TỐC CHẤT LỎNG, ỐNG VEN-TU-RI. Nội dung Hoạt động của học Hoạt động của giáo
  5. sinh viên - Xem hình 43.2, - Yêu cầu họcsinh 2. Đo vận tốc chất lỏng. Ống đọc phần2 SGK, xem hình vẽ, dọc Ven-tu-ri. thảo luận chứng phần 2 thảo luận Dựa trên nguyên tắc đo áp minh công thức 43.1 chứng minh công suất tĩnh, người ta chế tạo ra thức . Vẽ hình ống ven-tu-ri dùng để đo vận tốc của chất lỏng: . Trình bày cơ chế ống Ven-tu-ri 2s2 Δp v    S2  s2 Ghi nhận công - Gợi ý cách suy . Trong đó thức. luận. p : hiệu áp suất tĩnh giữa hai - Nhận xét kết quả. tiết diện S và s Hoạt động 4 (…phút) : TÌM HIỂU LỰC NÂNG CÁNH MÁY BAY, BỘ CHẾ HÒA KHÍ. Hoạt động của học Hoạt động của giáo Nội dung sinh viên
  6. - Xem hình 43.4, - Yêu cầu HS xem 5. Đo vận tốc của máy bay đọc phần 4.a SGK, hình vẽ, đọc phần 4a nhờ ống pi-to. thảo luận giải thích và 4b thảo luận Dụng cụ để đo vận tốc của cơ chế hình thành nhóm máy bay là ống pi-to, được gắn lực nâng cánh máy Gợi ý cách suy vào dưới cánh máy bay: - bay? luận 2 .gh v - Xem hình 43.5,  KK - Nhận xét kết quả đọc phần 4.b SGK thảo luận giải thích cơ chế hoạt động 4. Một vài ứng dụng khác của của bộ chế hòa khí định luật Bec-nu-li - Trình bày kết quả a. Lực nâng cánh máy bay b. Bộ chế hòa khí
  7. Hoạt động 5(…phút): VẬN DỤNG, CỦNG CỐ. Hoạt động của học Hoạt động của giáo Nội dung sinh viên - Thảo luận nhóm trả - Yêu cầu: Nêu câu lời các câu hỏi trắc hỏi. Nhận xét câu nghiệm câu 1-3 trả lời của nhóm. (SGK). Yêu cầu: HS trình - Làm việc cá nhân bày đáp án. giải bài tập 1 (SGK). - Ghi nhận kiến thức: Cách đo áp suất tĩnh, áp suất toàn phần. Cơ chế ống Ven-tu- ri; giải thích lực nâng cánh máy bay - Đánh giá, nhận xét và hoạt động của bộ kết quả giờ dạy. chế hòa khí. Hoạt động 6 (…phút): HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
  8. Hoạt động của học Hoạt động của giáo Nội dung sinh viên - Ghi câu hỏi và bài - Nêu câu hỏi và bài tập về nhà. tập về nhà. . Ống Pitô. Chứng ninh . phương trình Bec- nu-li đối với ống dòng nằm ngang. - Những sự chuẩn bị - Yêu cầu: HS cho bài sau. chuẩn bị bài sau. ---------- o0o ----------
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2