intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài 46. ĐỊNH LUÂT CHARLES – NHIỆT ĐỘ TUYỆT ĐỐI

Chia sẻ: Abcdef_51 Abcdef_51 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

70
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo tài liệu 'bài 46. định luât charles – nhiệt độ tuyệt đối', tài liệu phổ thông, vật lý phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài 46. ĐỊNH LUÂT CHARLES – NHIỆT ĐỘ TUYỆT ĐỐI

  1. Bài 46. ĐỊNH LUÂT CHARLES – NHIỆT ĐỘ TUYỆT ĐỐI A. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Nắm được khái niệm khí lý tưởng, nhiệt độ tuyệt đối. Hiểu được khái niệm nhiệt độ. - Biết vận dụng khái niệm nhiệt độ tuyệt đối để phát biểu định luật Charles. 2. Kỹ năng - Quan sát và theo dõi thí nghiệm , rút ra nhận xét rằng trong phạm vi biến p thiên nhiệt độ của thí nghiệm thì tỉ số không đổi. Thừa nhận kết quả đó t trong phạm vi biến thiên nhiệt độ lớn hơn, từ đó rút ra p  p0 1  t  . - Giải thích được định luật bằng thuyết động học phân tử. - Vận dụng được định luật để giải bài tập và giải thích các hiện tượng liên quan. B. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên - Dụng cụ thí nghiệm. - Đồ thị đường đẳng áp. 2. Học sinh
  2. Ôn lại thuyết động học phân tử và định luật Boyle – Mariotte. 3. Gợi ý ứng dụng CNTT - Mô phỏng chuyển động của các phân tử khí trong quá trình thí nghiệm. - Mô phỏng chuyển động của các phân tử khí khi nhiệt độ giảm dần đến độ không tuyệt đối. C. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ Hoạt động của giáo Hoạt động của học sinh Bài ghi của HS viên - Nêu câu hỏi và nhận - Phát biểu định luật xét câu trả lời của HS. Boyle – Mariotte, điều kiện áp dụng. Vẽ đường đẳng nhiệt trên hệ trục (p,V). - Nhận xét câu trả lời của bạn.
  3. Hoạt động 2: Tìm hiểu định luật Charles Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Bài ghi của HS mục đích thí - Đọc SGK, tìm hiểu 1. Thí nghiệm (đọc SGK) - Nêu nghiệm, cho HS nghiên phương án thí nghiệm. 2. Định luật Charles: cứu, đề xuất phương án thí nghiệm. Với một lượng khí có thể - Tiến hành thí nghiệm. tích không đổi thì áp suất p - Hướng dẫn HS tiến hành phụ thuộc vào nhiệt độ t của thí nghiệm và rút ra kết khí như sau: quả. - Đọc SGK, phát biểu p  p 0 1  t  - Yêu cầu HS đọc phần 4 định luật và ghi nhận SGK, phát biểu định luật công thức. trong đó  có giá trị như và rút ra biểu thức. nhau đối với mọi chất khí, 1 - Phân tích để học sinh mọi nhiệt độ và bằng 273 hiểu rõ định luật. độ-1. Hoạt động 3: Hình thành mô hình khí lý tưởng, khái niệm nhiệt độ tuyệt đối. Hoạt động của giáo Hoạt động của học Bài ghi của HS
  4. viên sinh - Yêu cầu HS đọc SGK - Đọc SGK và trình bày 3. Khí lý tưởng tìm hiểu mô hình khí lý khái niêm về khí lý Khí lý tưởng (theo quan tưởng (theo quan điểm tưởng. điểm vĩ mô) là khí tuân vĩ mô). theo đúng hai định luật - Nhắc lại mô hình khí Boyle-Mariotte và lý tưởng theo quan Charles. điểm vi mô (ở bài 44). Ở áp suất thấp, có thể - Từ biểu thức định luật coi khí thực như là khí Charles, đặt vấn đề: khi lý tưởng. - Trả lời câu hỏi của p = 0 thì t bằng bao GV, và tìm hiểu ý nghĩa 4. Nhiệt độ tuyệt đối nhiêu? 1 của giá trị t   . - Nhịêt giai Kelvin là  - Phân tích cho HS biết nhiệt giai trong đó đó là nhiệt độ thấp nhất, không độ (0 K) tương không thể đạt được ứng với nhiệt độ trong thực tế. -273oC và khoảng cách - Từ khái niệm nhiệt độ - Hướng dẫn HS xây nhiệt độ1kelvin (1K) tuyệt đối, xây dựng bằng khoảng cách 1oC. dựng biểu thức định biểu thức định luật luật Charles theo nhiệt Charles theo nhiệt độ - Nhiệt độ đo trong độ tuyệt đối. tuyệt đối. nhịêt giai Kelvin được gọi là nhiệt độ tuyệt đối,
  5. ký hiệu T. T = t +273 nhiệt giai - Trong Kelvin, định luật Charles được viết như sau: p  const T Hoạt động 4: Vận dụng, củng cố Hoạt động của giáo Hoạt động của học Bài ghi của HS viên sinh - Nêu và hướng dẫn HS - Trả lời các câu hỏi. trả lời các câu hỏi trong Nhận xét câu trả lời của SGK và các câu hỏi bạn. thực tế khác. - Nhận xét câu trả lời của HS.
  6. - Đánh giá, nhận xét giờ dạy. Hoạt động 5: Hướng dẫn làm việc ở nhà Hoạt động của giáo Hoạt động của học Bài ghi của HS viên sinh - Nêu câu hỏi và bài tập - Ghi câu hỏi và BTVN. về nhà. - Yêu cầu HS đọc bài - Chuẩn bị cho bài sau. sau.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0