intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài 55: SỰ CHUYỂN THỂ. SỰ NÓNG CHẢY VÀ ĐÔNG ĐẶC

Chia sẻ: Kata_5 Kata_5 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

245
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Có khái niệm chung về sự chuyển qua lại giữa ba thể rắn, lỏng và khí khi thay đổi nhiệt độ, áp suất bên ngoài. - Hiểu được nhiệt chuyển thể và sự biến đổi thể tích riêng khi chuyển thể và vận dụng các hiểu biết này vào hiện tượng nóng chảy

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài 55: SỰ CHUYỂN THỂ. SỰ NÓNG CHẢY VÀ ĐÔNG ĐẶC

  1. Bài 55: SỰ CHUYỂN THỂ. SỰ NÓNG CHẢY VÀ ĐÔNG ĐẶC 1. MỤC TIÊU 1.1. Kiến thức: - Có khái niệm chung về sự chuyển qua lại giữa ba thể rắn, lỏng và khí khi thay đổi nhiệt độ, áp suất bên ngoài. - Hiểu được nhiệt chuyển thể và sự biến đổi thể tích riêng khi chuyển thể và vận dụng các hiểu biết này vào hiện tượng nóng chảy. - Phân biệt được hiện tượng nóng chảy của chất rắn kết tinh và chất rắn vô định hình. - Hiểu được nhiệt độ nóng chảy và nhiệt nóng chảy riêng . - Nắm được công thức Q = m, các đại lượng trong công thức. 1.2. Kĩ năng: - Phân biệt được các quá trình: nóng chảy, hoá hơi, ngưng tụ, thăng hoa, ngưng kết. - Giải thích được sự cần nhiệt lượng cung cấp khi nóng chảy, hoá hơi và nhiệt lượng tở ra với các quá tình ngược lại. - Vận dụng các hiểu biết về hiện tượng nóng chảy để giải thích một số hiện tượng thực tế đơn giản trong đời sống và trong kĩ thuật. - Vận dụng công thức Q = m để giải bài tập và để tính toán trong một số vấn đề thực tế. 1.3. Thái độ: 2. CHUẨN BỊ 2.1. Giáo viên: - Một số dụng cụ thí nghiệm về sự nóng chảy: cốc thuỷ tinh, nước nóng, nước đá.
  2. - Tranh vẽ các hình trong SGK. Đèn chiếu. - Đọc kĩ SGV. 2.2. Học sinh: - Tìm hiểu các chế tạo các vật đúc như: nến, chuông. 3. TIẾN TRÌNH DẠY, HỌC Hoạt động 1 (...phút): Kiểm tra bài cũ. Hoạt động của Học sinh Trợ giúp của Giáo viên - Trả lời các câu hỏi: - Nêu câu hỏi. Hiện tượng dính ướt? Không dính ướt? Hiện tượng mao dẫn và - Nhận xét câu trả lời. công thức tính độ chênh lệch cột chất lỏng? Hoạt động 2 (...phút): Nhiệt chuyển thể. Sự biến đổi thể tích riêng khi chuyển thể. Hoạt động của Học sinh Trợ giúp của Giáo viên - Đọc SGK và quan sát hình 55.1. - Yêu cầu HS đọc SGK và quan sát - Lấy ví dụ thực tế về sự chuyển thể. hình 55.1; Nêu câu hỏi. - Trình bày câu trả lời cho: Nhiệt - Nhận xét câu trả lời. chuyển thể? - Nêu câu hỏi C1. - Thảo luận nhóm, trả lời câu hỏi C1. - Nhận xét câu trả lời. - Nêu câu hỏi C2. - Thảo luận nhóm, trả lời câu hỏi C2. - Nhận xét câu trả lời.
  3. - Nêu câu hỏi C3. - Thảo luận nhóm, trả lời câu hỏi C3. - Nhận xét câu trả lời. - Đọc SGK: thể tích riêng là thể tích - Yêu cầu HS đọc SGK: Nêu câu ứng với một đơn vị khối lượng. hỏi. - Quan hệ giữa thể tích riêng và khối - Gợi ý trả lời. lượng riêng? - Nhận xét câu trả lời. - Trong quá trình chuyển thể thì thể tích riêng và khối lượng riêng đều thay đổi. Hoạt động 3 (...phút): Sự nóng chảy và sự đông đặc. Hoạt động của Học sinh Trợ giúp của Giáo viên - Đọc SGK phần 3: Sự nóng chảy? - Yêu cầu HS đọc SGK. Nêu câu - Nhiệt độ nóng chảy? hỏi. - Đọc SGK: Nhiệt nóng chảy riêng? - Nhận xét câu trả lời. - Quan sát bảng nhiệt nóng chảy - Yêu cầu HS đọc SGK. Nêu câu riêng, so sánh nhiệt nóng chảy riêng hỏi. của các chất. - Yêu cầu HS quan sát bảng nhiệt nóng chảy. - Rút ra công thức Q = m. - Đọc SGK: Sự đông đặc? Nhiệt độ - Nêu câu hỏi. - Nhận xét câu trả lời. đông đặc? - Quan sát bảng nhiệt độ nóng chảy, - Yêu cầu HS đọc SGK. Nêu câu so sánh nhiệt độ nóng chảy của các hỏi. - Yêu cầu HS quan sát bảng nhiệt độ chất. nóng chảy.
  4. - Đọc SGK: Sự nóng chảy và sự đông - Nêu câu hỏi. đặc của chất rắn vô định hình? - Nhận xét câu trả lời. - So sánh sự khác nhau trong quá - Yêu cầu HS đọc SGK. Nêu câu trình nóng chảy của chất rắn kết tinh hỏi. và chất rắn vô định hình. - Nhận xét câu trả lời. - Nêu các ứng dụng trong thực tế. - Yêu cầu HS nêu các ứng dụng thực tế, gợi ý nếu cần thiết. - Nhận xét câu trả lời. Hoạt động 4 (...phút): Vận dụng và củng cố. Hoạt động của Học sinh Trợ giúp của Giáo viên - Trả lời các câu hỏi 1, 2 SGK. - Nêu câu hỏi. - Trả lời câu hỏi trắc nghiệm 1 trong phần bài tập. - Giải bài tập 2 và 3 SGK. - Trình bày đáp án. - Yêu cầu HS trình bày đáp án. - Ghi nhận kiến thức: Nhiệt chuyển - Nhận xét lời giải. trạng thái. Sự nóng chảy và sự đông - Đánh giá, nhận xét kết quả giờ dạy. đặc, nhiệt độ nóng chảy, nhiệt nóng chảy riêng. Hoạt động 5 (...phút) Hướng dẫn về nhà.
  5. Hoạt động của Học sinh Trợ giúp của Giáo viên - Ghi câu hỏi và bài tập về nhà. - Nêu câu hỏi và bài tập về nhà. - Những chuẩn bị cho bài sau. - Yêu cầu HS chuẩn bị cho bài sau. 4. RÚT KINH NGHIỆM
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1