intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài Chính tả: Nhớ, viết: Tiếng đàn ba: la: lai: ca trên sông - Giáo án Tiếng việt 5 - GV.Mai Huỳnh

Chia sẻ: Mai Huỳnh | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:4

151
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với nội dung của bài Chính tả: Nhớ, viết: Tiếng đàn ba-la-lai-ca trên sông học sinh có thể Nhớ và viết lại đúng bài chính tả Tiếng đàn ba-la-lai-ca trên sông Đà. Trình bày đúng các khổ thơ, dòng thơ theo thể thơ tự do.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài Chính tả: Nhớ, viết: Tiếng đàn ba: la: lai: ca trên sông - Giáo án Tiếng việt 5 - GV.Mai Huỳnh

  1. Giáo án Tiếng việt 5 Chính tả Nhớ - viết: Tiếng đàn ba-la-lai-ca trên sông đà Phân biệt âm đầu l / n, âm cuối n / ng I. Mục tiêu 1. Nhớ và viết lại đúng bài chính tả Tiếng đàn ba-la-lai-ca trên sông Đà. Trình bày đúng các khổ thơ, dòng thơ theo thể thơ tự do. 2. Ôn tập chính tả phương ngữ: luyện viết đúng những từ ngữ có âm đầu (l/n) hoặc âm cuối (n/ng) dễ lẫn. II. Đồ dùng dạy - học - Một số phiếu nhỏ viét từng cặp chữ ghi tiếng theo cột dọc ở Bài tập 2a hoặc 2b để HS "bốc thăm", tìm từ ngữ ch ứa tiếng đó (VD: la - na; lẻ - nẻ,...). - Giấy bút, băng dính (để dán trên bảng) cho các nhóm thi tìm nhanh từ láy theo yêu cầu Bài tập 3a (hoặc 3b). III. Các hoạt động dạy - học Hoạt động dạy Hoạt động học A. Kiểm tra bài cũ - GV gọi hai đội mỗi đội 4 HS thi - Cả lớp theo dõi, cổ vũ cho các tiếp sức viết trên bảng lớp các tiếng đội. có chứa các tiếng có vần uyên, uyết. - GV hướng dẫn HS nhận xét và cho - HS nhận xét, chọn ra đội thắng điểm. cuộc. B. Dạy bài mới 1. Giới thiệu bài - Bài thơ Tiếng đàn ba-la-lai-ca trên - HS lắng nghe. sông Đà là một bài thơ hay tràn đầy cảm xúc về vẻ đẹp của công trường dưới ánh trăng. Giờ học hôm nay các em sẽ nhớ và viết lại bài
  2. thơ này và ôn lại cách viết một số tiếng có chứa âm đầu n / l (hoặc âm cuối n/ng). - GV ghi tên bài lên bảng. - HS ghi tên bài vào vở. 2. Hướng dẫn HS nhớ - viết a) Tìm hiểu nội dung đoạn văn - Gọi HS đọc thuộc lòng bài thơ - Hai HS đọc thuộc lòng thành tiếng. Tiếng đàn ba-la-lai-ca trên sông Đà. Cả lớp đọc thầm theo. - GV hỏi: Nội dung của bài thơ nói - HS trả lời: Ca ngợi vẻ đẹp kì vĩ về điều gì? của công trường, sức mạnh của con người đang chế ngự, chinh phục dòng sông và sự gắn bó, hòa quyện giữa con người và thiên nhiên. b) Hướng dẫn cách trình bày và viết từ khó - GV đọc cho HS luyện viết các từ - Ba HS lên bảng viết, HS dưới lớp khó, dễ lẫn khi viết chính tả. viết vào vở nháp các từ ngữ mà HS dễ viết sai do ảnh hưởng của địa phương. - GV hỏi: Trong bài có những danh - HS trả lời: Danh từ riêng trong bài từ riêng nào và khi viết bài thơ này là: Nga (tên nước), sông Đà (tên ta cần chú ý trình bày thế nào? sông chỉ có tiếng Đà viết hoa). Bài viết gồm ba khổ thơ theo thể thơ tự do. Khi viết các câu viết cách lề hai ô, câu trên thẳng câu dưới. Mỗi khổ cách nhau một dòng. c) Viết chính tả - GV nhắc HS một số lưu ý khi viết - HS lắng nghe, tự nhớ và viết bài, chính tả như: tư thế ngồi viết, các khi viết xong dùng bút chì tự soát hiện tượng chính tả cần lưu ý trong lỗi. bài như: danh từ riêng, viết hoa đầu câu,.... d) Soát lỗi và chấm bài
  3. - GV chấm nhanh từ 5 -7 bài của HS - Cả lớp theo dõi, lắng nghe, tự đối và nhận xét bài viết của các em. chiếu với SGK để sửa những lỗi sai. 3. Hướng dẫn HS làm bài tập Bài tập 2 (lựa chọn) - GV lựa chọn bài tập (bài 2a hay - Một HS đọc to yêu cầu của bài, bài bài 2b tùy theo đặc điểm của cả lớp theo dõi đọc thầm. phương ngữ ), gọi một HS đọc to yêu cầu của bài. - Tổ chức HS chơi trò chơi “ Tiếp - HS lần lượt lên bảng "bốc thăm", sức”. mở phiếu và đọc to cho cả lớp nghe cặp tiếng ghi trên phiếu (VD : la - na); viết nhanh lên bảng 2 từ ngữ có chứa hai tiếng đó rồi đọc lên. - GV gọi HS dưới lớp nhận xét, bổ - HS dưới lớp thực hiện theo yêu sung thêm các cặp từ khác có tiếng cầu của GV. mà bạn vừa bốc thăm. - Gọi HS đọc lại các tiếng vừa tìm - Một vài HS đọc lại. HS dưới lớp được trên bảng. viết vào vở ít nhất 6 từ ngữ vừa tìm được. Bài tập 3 - GV (lựa chọn bài tập 3a hay bài - Cả lớp lắng nghe và theo dõi trong bài tập 3b tùy theo đặc điểm của SGK. phương ngữ ) nêu yêu cầu của bài tập. - Yêu cầu HS làm bài theo nhóm. - HS các nhóm trao đổi, thảo luận GV phát bút dạ, giấy khổ to, cho các với nhau, viết nhanh lên giấy những nhóm làm bài. từ tìm được. - Yêu cầu HS trình bày kết quả. - Đại diện mỗi nhóm dán kết quả bài làm trên lớp, trình bày kết quả bài làm của nhóm. - GV và cả lớp nhận xét; tính điểm - HS thực hiện theo yêu cầu của thi đua xem nhóm nào tìm được GV.
  4. đúng, nhiều từ ; tuyên bố nhóm thắng cuộc. 3. Củng cố, dặn dò - GV nhận xét giờ học, nhắc HS - HS lắng nghe và về nhà làm theo nhớ những từ ngữ đã luyện tập để yêu cầu của GV. không viết sai chính tả.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0