intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài ĐƯƠNG ĐẦU VỚI ĐÀN CÁ DỮ

Chia sẻ: Cuncon2211 Cuncon2211 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

145
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giúp học sinh: 1. Nắm được những nét chính về tác giả Hêminguê, hiểu nguyên lí Tảng băng trôi. 2. Hiểu và cảm thụ được nội dung, nghệ thuật đoạn trích. II- Chuẩn bị: 1. Giáo viên: - Giáo án, SGK, tài liệu tham khảo. - PP: Thuyết trình + Gợi mở bằng câu hỏi theo hướng qui nạp. 2. Học sinh: Đọc Sgk - những nét chính về tác giả. Trả lời câu hỏi HDHB.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài ĐƯƠNG ĐẦU VỚI ĐÀN CÁ DỮ

  1. Ngày soạn: 26 /03 / 2006 Tiết PPCT: 88 - 89_Giảng văn. Bài ĐƯƠNG ĐẦU VỚI ĐÀN CÁ DỮ (Trích “Ông già và biển cả”” - Hêminguê) I- Mục đích, yêu cầu: Giúp học sinh: 1. Nắm được những nét chính về tác giả Hêminguê, hiểu nguyên lí Tảng băng trôi. 2. Hiểu và cảm thụ được nội dung, nghệ thuật đoạn trích. II- Chuẩn bị: 1. Giáo viên: - Giáo án, SGK, tài liệu tham khảo. - PP: Thuyết trình + Gợi mở bằng câu hỏi theo hướng qui nạp. 2. Học sinh: Đọc Sgk -> những nét chính về tác giả. Trả lời câu hỏi HDHB. III- Tiến trình bài dạy: 1. Ổn định: 2. Bài cũ: - Những nét chính về cuộc đời, sự nghiệp của nhà văn Aragông? - Nội dung bài thơ Enxa ngồi trước gương?
  2. 3. Bài mới: * Giới thiệu bài: Ông già và biển cả -> di chúc nghệ thuật cho toàn bộ sáng tác của Ernest Hemingway. Hoạt động của GV và HS TG Ghi bảng GV: Đọc phần giới thiệu tác giả em biết gì về T1 I- Vài nét về tác giả: Hêminguê? 1. Cuộc đời: GV giảng thế hệ vứt đi thực chất là thái độ Hêminguê (1899 – 1961) phủ nhận nền văn minh công nghiệp hướng về thiên nhiên xa xôi ngoài nước Mĩ. - Nhà văn Mĩ xuất sắc có ảnh hưởng lớn đến VH thế giới. H: Kể tên một vài tác phẩm chính? - Cuộc đời phong phú, sôi - Nội dung bao trùm toàn bộ những sáng động. tác? - Từng trải qua 3 cuộc chiến - - Những sáng tạo nghệ thuật của > bản lĩnh cứng cỏi và phong Hêminguê? cách viết giản dị, ngắn gọn vừa gần với đời sống vừa gợi GV nói thêm: nhiều liên tưởng. - Nội dung: Hêminguê luôn mong muốn 2. Sự nghiệp: viết một áng văn xuôi đơn giản và trung thực về con người. Nhân vật - Tác phẩm chính: (Sgk) trung tâm trong những sng1 tác của - Nội dung: Hêminguê thường được đặt trong tình
  3. huống gay cấn phải đương đầu, vượt + Khát vọng lớn lao. qua cái vô nghĩa, sự thất bại của cuộc + Ý nghĩa sự tồn tại của con đời … (VD: Xanchiagô). người. - Về nghệ thuật: Văn chương súc tích -> - Nghệ thuật: Có nhiều cách người đọc tự rút ra những ẩn ý. Nhà tân. văn không nói thay nhân vật mà để nhân vật tự bộc lộ (qua đối thoại, độc Người đề xướng nguyên lí thoại). Tảng băng trôi. HS đọc Sgk và phát biểu về nguyên lí * Nguyên lí Tảng băng trôi. Tảng băng trôi -> Thực chất đây là một quan - Văn chương súc tích, dùng điểm những hình tượng nhiều sức gợi để người đọc tự rút ra nghệ thuật. phần ẩn ý. HS tóm tắt Tp. - Nhà văn không tự phát ngôn cho ý tưởng của mình. H: Nét độc đáo trong nghệ thuật TP? (biểu tượng, ẩn dụ). II- Tác phẩm “Ông già và biển cả”: H: Vị trí đoạn trích? Đoạn trích thuật lại cảnh gì? (cuộc chống cự của Xanchiagô với 1. Tóm tắt: đàn cá mập) 2. Nét độc đáo về nghệ H: Cuộc chiến diễn ra trong hoàn cảnh nào? thuật: - Thời điểm? (đêm tối). Nghệ thuật biểu tượng, ẩn dụ.
  4. III- Đoạn trích: - Hành động? (quyết liệt, dữ dội). 1. Vị trí: Gần cuối tác phẩm - - Kết quả? (Xanchiagô thất bại). > cuộc chống cự tuyệt vọng H: Lão Xanchiagô hiện lên như thế nào? của Xachiagô. - Hoàn cảnh? 2. Phân tích: - Sức lực? a. Hình ảnh Xanchiagô: - Cuộc chiến đấu lần 2 diễn ra như thế - Trước trận đánh: Chưa sẵn nào? sàng. + Sự chống cự có chính xác không? + Tư thế: bình thản. + Lời đối thoại có ý nghĩa gì? + Cảm giác mệt mỏi, nhức nhối. GV giảng bổ sung. + Tâm trạng phức tạp: H: Để diễn tả sinh động cảnh giao chiến cũng như để làm nổi bật các ý nghĩa ẩn sau cuộc Bồn chồn, bứt rứt - nguội giao chiến đó, tác giả đã sử dụng thủ pháp lạnh, chán chường nghệ thuật gì? Sáng suốt, tự chủ - buông thả, phó mặc. - Cách miêu tả?(gián tiếp + trực tiếp) -> Vừa phong phú, phức tạp. - Lời đối thoại và độc thoại của ông lão? Gợi ít, tả nhiều. GV lập bảng so sánh: - Lâm trận: Dũng mãnh, Đàn cá Ông lão quyết liệt.
  5. - Những chi tiết miêu tả - Chi tiết nói đến số + Tuyệt vọng >< quyết chiến: lượng Biết chắc thất bại – không cơ thể. rời vũ khí. - Suy nghĩ. - Hành động. Đơn lẻ – xông xáo, ngang dọc. + Thế bí >< linh hoạt: H: Từ bảng so sánh em có nhận xét gì? Bất lợi mọi mặt – ứng phó (sức mạnh của đàn cá làm nổi bật sức mạnh kịp thời. Mất vũ khí – huy đông mọi khả năng. + Vinh quang cay đắng: thần của ông lão). Vị mặn, tanh – bãi nước bọt H: Cuộc kháng cự tuyệt vọng được cảm nhận nhổ xuống biển. Vừa thú nhận – vừa ngạo nghễ thách thức. -> Lộng lẫy giữa trời đêm. phía nào? (từ phía ông lão qua các giác quan). - Sau trận đánh: Trở lại con người đời thường. GV giảng: + Nhẹ nhõm, thảnh thơi: - Thị giác: cảm giác mù loà trước kẻ thù.
  6. Xuôi theo chiều gió tự - Thình giác: nghe tiêng hàm răng táp nhiên. sần sật. Đầu óc thoải mái, thư dãn. - Xúc giác: con thuyền chao đảo. Ước mơ đầm ấm. * Lưu ý: + Rút kinh nghiệm: - Đối thoại: nói với người khác. Những đã qua chuyện - Độc thoại: nói với chính mình. không đáng bận tâm. H: Hãy tìm những đoạn độc thoại? Nên biết lượng sức. GV bổ sung -> chuyển ý(b). Phần sau là trạng => Xanchiagô người anh thái tinh thần của ông lão sau trận chiến. hùng vô danh, cao cả mà bình H: Ông lão có suy nghĩ gì? Ý nghĩa của dị; có hoài bão lớn, nhân cách những suy nghĩ đó? (Thiên nhiên: hung dữ – lớn. thân thiết; bản thân, sự nghỉ ngơi, thất bại). b. Hình ảnh đàn cá mập: HS thể nghiệm tìm hiểu nguyên lí tảng băng - Miêu tả gián tiếp, tương trôi qua việc tìm hiểu ý nghĩa “chìm” của câu phản. độc thoại cuối đoạn trích Ta đã đi quá xa -> nguyên nhân thất bại. - Hung hăng dữ tợn. GV gợi ý: Một con người nhận ra những => Thế lực hung hãn. thhất bại của mình, nhận ra nguyên nhân thất bại là do “đi quá xa”, có thể coi như thất bại III- Tổng kết: được không? Ý nghĩa của câu nói đó? * Ý nghĩa trực tiếp:
  7. Cuộc săn cá cuối cùng, vẻ - Nghĩa đen (nghĩa bề mặt): Đi quá xa vang nhất >< thất bại cay bờ. đắng nhất - Nghĩa bóng: Kì vọng quá lớn lao. * Ý nghĩa gián tiếp: HS khái quát: - Ông lão: Con người lao - Nội dung? động chân chính, cao thượng, có khát vọng to lớn. - Đặc sắc nghệ thuật? - Biểu tượng của con người GV khái quát -> ghi bảng tổng kết. chinh phục thế giới -> thực hiện những ước mơ, kì vọng lớn lao (đạt tới chỗ tuyệt đích). 4. Củng cố: Nghệ thuật độc thoại nội tâm trong đoạn trích? Hướng dẫn: * Nắm chắc những nét chính về tác giả, nội dung tác phẩm, đoạn trích. * Soạn bài Số phận con người – Sôlôkhốp: - Những nét chính về tác giả? - Tóm tắt tác phẩm, đoạn trích. - Trả lời câu hỏi hướng dẫn học bài Sgk.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2