intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiếng Việt lớp 4 - TẬP ĐỌC - NGƯỜI TÌM ĐƯỜNG LÊN CÁC VÌ SAO

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

542
lượt xem
32
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đọc đúng các tiếng, từ khó hoặc dễ lẫn. Xi-ôn-cốp-xki, ngã gãy chân, rủi ro. -Đọc trôi chảy được toàn bài, ngắt, nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ, nhấn giọng ở các từ ngữ nói về nghị lực, khao khát hiểu biết của Xiôn-cốp-xki … . -Đọc diễn cảm toàn bài phù hợp với nội dung bài. 2. Đọc - hiểu: -Hiểu nội dung bài: Ca ngợi nhà khoa học vĩ đại người Nga, Xi-ôn-cốp-xki nhờ khổ công nghiên cứu kiên trì, bền bỉ suốt 40 năm đã thực hiện thành công ước mơ tìm đừơng...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiếng Việt lớp 4 - TẬP ĐỌC - NGƯỜI TÌM ĐƯỜNG LÊN CÁC VÌ SAO

  1. TẬP ĐỌC NGƯỜI TÌM ĐƯỜNG LÊN CÁC VÌ SAO I. Mục tiêu: 1. Đọc thành tiếng: -Đọc đúng các tiếng, từ khó hoặc dễ lẫn. Xi-ôn-cốp-xki, ngã gãy chân, rủi ro. -Đọc trôi chảy được toàn bài, ngắt, nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ, nhấn giọng ở các từ ngữ nói về nghị lực, khao khát hiểu biết của Xi- ôn-cốp-xki … . -Đọc diễn cảm toàn bài phù hợp với nội dung bài. 2. Đọc - hiểu: -Hiểu nội dung bài: Ca ngợi nhà khoa học vĩ đại người Nga, Xi-ôn-cốp-xki nhờ khổ công nghiên cứu kiên trì, bền bỉ suốt 40 năm đã thực hiện thành công ước mơ tìm đừơng lên các vì sao. -Hiểu nghĩa các từ ngữ: thiết kế, khí cầu, sa hoàng, tâm niệm, tôn thờ,… II. Đồ dùng dạy học: -Chân dung nhà bác học Xi-ôn-cốp-xki. -Tranh ảnh, vẽ khinh khí cầu, con tàu vũ trụ. III. Hoạt động trên lớp:
  2. Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. KTBC: -Gọi 2 HS lên bảng tiếp nối nhau đọc bài “Vẽ -3 HS lên bảng thực hiện yêu cầu. trứng” và trả lời câu hỏi về nội dung bài. +Vì sao trong những ngày đầu học vẽ, cậu bé cảm thấy chán ngán? + Lê-ô-nác-đô đa Vin-xi thành đạt như thế nào? -Gọi 1 HS đọc toàn bài nêu ý nghĩa của truyện. -Nhận xét và cho điểm HS . 2. Bài mới: -Quan sát và lắng nghe. a. Giới thiệu bài: -Cho HS quan sát tranh minh hoạ chân dung Xi-ôn-cốp-xki và giới thiệu đây là nhà bác học Xi-ôn-cốp-xki người Nga (1857-1935), ông là một trong những người đầu tiên tìm đường lên khoảng không vũ trụ, Xi-ôn-cốp-xki đã vất vả, gian khổ như thế nào để tìm được đường lên các vì sao, các em - 1 em đọc toàn bài
  3. cùng học bài để biết trước điều đó. -4 HS nối tiếp nhau đọc theo trình tự. b. Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài: +Đoạn 1: Từ nhỏ … đến vẫn bay được? * Luyện đọc: + Đoạn 2: Để tìm điều … đến tiết kiệm -Gọi 4 HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn của thôi. bài (3 lượt HS đọc). GV sửa lỗi phát âm, ngắt +Đoạn 3: Đúng là … đến các vì sao giọng cho từng HS. +Đoạn 4: Hơn bốn mươi năm … đến chinh phục. -Chú ý các câu hỏi: +Vì sao quả bóng không có cánh mà vẫn bay được? Cậu làm thế nào mà mua được nhiều sách và dụng cụ thí nghiệm như thế? -Giới thiệu và lắng nghe. -GV có thể giới thiệu thêm hoặc gọi HS giới thiệu tranh (ảnh) về khinh khí cầu, tên lửa nhiều tầng, tàu vũ trụ. -GV đọc mẫu, chú ý cách đọc: +Toàn bài đọc với giọng trang trọng, cảm hứng ca ngợi, khâm phục. +Nhấn giọng những từ ngữ: nhảy qua, gãy chân, vì sao, không biết bao nhiêu, hì hục,
  4. hàng trăm lần, chinh phục… -1 HS đọc thành tiếng. Cả lớp đọc thầm, 2 * Tìm hiểu bài: HS ngồi cùng bàn trao đổi, trả lời câu hỏi. -Yêu cầu HS đọc đoạn 1, trao đổi và trả lời + Xi-ôn-cốp-xki mơ ước được bay lên bầu câu hỏi. trời. + Xi-ôn-cốp-xki mơ ước điều gì? +Khi còn nhỏ, ông dại dột nhảy qua cửa +Khi còn nhỏ , ông đã làm gì để có thể bay sổ để bay theo những cánh chim… được? +Hình ảnh quả bóng không có cánh mà +Theo em hình ảnh nào đã gợi ước muốn tìm vẫn bay được đã gợi cho Xi-ôn-cốp-xki cách bay trong không trung của Xi-ôn-cốp- tìm cách bay vào không trung. xki? * Đoạn 1 nói lên mơ ước của Xi-ôn-cốp- xki. - Tóm ý chính đoạn 1. -2 HS đọc thành tiếng. Cả lớp đọc thầm. -Yêu cầu HS đọc đoạn 2,3 trao đổi và trả lời HS thảo luận cặp đôi và trả lời câu hỏi. câu hỏi. +Để tìm hiểu bí mật đó, Xi-ôn-cốp-xki đã +Để tìm hiểu điều bí mật đó, Xi-ôn-cốp-xki đọc không biết bao nhiêu là sách, ông hì đã làm gì? hục làm thí nghiệm có khi đến hàng trăm lần. +Ông kiên trì thực hiện ước mơ của mình +Để thực hiện ước mơ của mình ông đã như thế nào? sống kham khổ, ông đã chỉ ăn bánh mì suông để dành tiền mua sách và dụng cụ
  5. thí nghiệm. Sa Hoàng không ủng hộ phát minh bằng khinh khí cầu bay bằng kim loại của ông nhưng ông không nản chí. Ông đã kiên trì nghiêng cứu và thiết kế thành công tên lửa nhiều tầng, trở thành phương tiện bay tới các vì sao từ chiếc -Nguyên nhân chính giúp ông thành công là pháo thăng thiên. gì? + Xi-ôn-cốp-xki thành công vì ông có ước mơ đẹp: chinh phục các vì sao và ông đã Gv: Đó cũng chính là nội dung đoạn 2,3. quyết tâm thực hiện ước mơ đó. -Tóm ý chính đoạn 2,3. -Yêu cầu HS đọc đoạn 4, trao đổi nội dung -1 HS đọc thành tiếng, cả lớp đọc thầm, và trả lời câu hỏi. trao đổi và trả lời câu hỏi. -Tóm ý chính đoạn 4. +Đoạn 4 nói lên sự thành công của Xi-ôn- cốp-xki. +En hãy đặt tên khác cho truyện. +Tiếp nối nhau phát biểu. *Ước mơ của Xi-ôn-cốp-xki. *Người chinh phục các vì sao. -Câu truyện nói lên điều gì? * Truyện ca ngợi nhà du hành vũ trụ vĩ đại Xi-ôn-cốp-xki. Nhờ khổ công nghiên
  6. cứu, kiên trì bền bỉ suốt 40 năm đã thực hiện thành công ước mơ lên các vì sao. -Ghi ý chính của bài. * Đọc diễn cảm: -Treo bảng phụ ghi đoạn văn cần luyện đọc. -1 HS đọc thành tiếng. -Yêu cầu HS luyện đọc. -HS luyện đọc theo cặp. -Tổ chức co HS thi đọc diễn cảm đoạn văn. - 2 cặp HS thi đọc diễn cảm. -Nhận xét về giọng đọc và cho điểm HS . -Tổ chức cho HS thi đọc toàn bài. - 2 HS thi đọc toàn bài. -Nhận xét và cho điểm học sinh. 3. Củng cố – dặn dò: -Hỏi: Câu truyện giúp em hiểu điều gì? -Câu chuyện nói lên từ nhỏ Xi-ôn-côp-xki đã mơ ước được bay lên bầu trời. -Nhờ kiên trì, nhẫn nại Xi-ôn-côp-xki đã thành công trong việc nghiên cứu ước mơ của mình. + Xi-ôn-côp-xki là nhà khoa học vĩ đại đã tìm ra cách chế tạo khí cầu bay bằng kim loại, thiết kế thành công tên lửa nhiều -Em học được điều gì qua cách làm việc của tầng, trở thành một phương tiện bay tới
  7. nhà bác học Xi-ôn-cốp-xki. các vì sao. -Dặn HS về nhà học bài. +Làm việc gì cũng phải kiên trì nhẫn nại. -Nhận xét tiết học. +Làm việc gì cũng phải toàn tâm, toàn ý quyết tâm.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2