Bài giảng Chương 2: Lập trình giao diện đồ họa (TT) do Nguyễn Phúc Hào biên soạn sau đây nhằm giúp cho các bạn nắm được các khái niệm hộp thoại, menu, canvas, panel; cách khai thác các thành phần trên trong chương trình Java; cách viết một chương trình đồ họa.
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Bài giảng Chương 2: Lập trình giao diện đồ họa (TT) - Nguyễn Phúc Hào
- Lập trình giao diện đồ họa
Chương 2(tt)
1 GV : Nguyễn Phúc Hảo
- Mục tiêu bài học
Nắm được các khái niệm hộp thoại, menu,
canvas, panel.
Biết cách khai thác các thành phần trên
trong chương trình Java
Nắm vững cách viết một chương trình đồ
họ a
2 GV : Nguyễn Phúc Hảo
- Hộp thoại ?
3 GV : Nguyễn Phúc Hảo
- Hộp thoại ?
4 GV : Nguyễn Phúc Hảo
- Hộp thoại ?
5 GV : Nguyễn Phúc Hảo
- Hộp thoại ?
6 GV : Nguyễn Phúc Hảo
- Hộp thoại trong awt
Dialog d = new Dialog(Frame f, String title)
Dialog d = new Dialog(Frame f, String title,int
chedochuyen)
Có các hàm như :
+ setVisible(boolean b) =>Hiện Dialog
+ dispose() =>Hủy Dialog
7 GV : Nguyễn Phúc Hảo
- Hộp thoại tập tin trong gói awt
Tạo đối tượng tập tin
FileDialog frame = new FileDialog(Frame f,
String title, int mode);
FileDialog frame = new FileDialog(Frame f,
String title);
// mode : FileDialog.LOAD | FileDialog.SAVE
dùng để đọc và ghi nội dung
8 GV : Nguyễn Phúc Hảo
- Hộp thoại tập tin trong gói awt( tt)
Các thuộc tính cơ bản trong đối tượng tập tin
+ setFile(String dangtaptin) => Xác định dạng
tập tin có thể hiển thị
Ví dụ :
dangtaptin = "*.java"
+ setDirectory(String thumuc) => Chỉ định thư
mục
+ setLocation(int x,int y) => Vị trí hiển thị
+ setVisible(boolean b) => Hiện ẩn
9 + getFile() => Trả về tên tập tin được chọn
GV : Nguyễn Phúc Hảo
- Hộp thoại tập tin trong gói awt( tt)
Ví dụ :
public class UseFileDialog {
public String loadFile
(Frame f, String title, String defDir, String fileType) {
FileDialog fd = new FileDialog(f, title, FileDialog.LOAD);
fd.setFile(fileType);
fd.setDirectory(defDir);
fd.setLocation(50, 50);
fd.show();
return fd.getFile();
}
10 GV : Nguyễn Phúc Hảo
- Hộp thoại tập tin trong gói awt( tt)
public String saveFile
(Frame f, String title, String defDir, String fileType) {
FileDialog fd = new FileDialog(f, title,FileDialog.SAVE);
fd.setFile(fileType);
fd.setDirectory(defDir);
fd.setLocation(50, 50);
fd.show();
return fd.getFile();
}
11 GV : Nguyễn Phúc Hảo
- Hộp thoại tập tin trong gói awt( tt)
public static void main(String s[]) {
UseFileDialog ufd = new UseFileDialog();
System.out.println
("Loading : "
+ ufd.loadFile(new Frame(), "Open...", ".\\", "*.java"));
System.out.println
("Saving : "
+ ufd.saveFile(new Frame(), "Save...", ".\\", "*.java"));
System.exit(0);
}
}
12 GV : Nguyễn Phúc Hảo
- Hộp thoại thông báo trong gói
swing
Cách dùng : JoptionPane.showMessageDialog(
Frame f,String thbao, String tde ,
JOptionPane.ERROR_MESSAGE);
/*new JoptionPane(String thbao,
JOptionPane.QUESTION_MESSAGE,
JOptionPane.YES_NO_CANCEL_OPTION) */
f.setDefaultCloseOperation(JFrame.EXIT_ON
_CLOSE);
f.setVisible(true);
13 GV : Nguyễn Phúc Hảo
- Hộp thoại thông báo trong gói
swing(tt)
Các phương thức cơ bản trong lớp JoptionPane
void showMessageDialog(Component
pCpn, Object message, String
title, int messageType)
String showInputDialog(Component
pCpn, Object message, String
title, int messageType)
int showConfirmDialog(Component
pCpn, Object message, String
14 title, int optionType, int messageType)
GV : Nguyễn Phúc Hảo
- Hộp thoại thông báo trong gói
swing(tt)
Xác định độ rộng và cao của màn hình
Toolkit kit = Toolkit.getDefaultToolkit();
Dimension screenSize = kit.getScreenSize();
int screenWidth = screenSize.width;
int screenHeight = screenSize.height;
15 GV : Nguyễn Phúc Hảo
- Menu
Là dạng điều khiển thông thường, và xuất
hiện hầu hết trong các chương trình ứng dụng
dưới nhiều dạng hình thức khác nhau
Menu thường dùng để mô tả các tính năng
chính của ứng dụng và các chức năng khác
nếu cần
16 GV : Nguyễn Phúc Hảo
- Minh họa
17 GV : Nguyễn Phúc Hảo
- 18 GV : Nguyễn Phúc Hảo
- Xây dựng menu theo mô hình than
Chúng ta cần tạo một đối tượng(biến)
MenuBar và đưa vào trình chứa có hổ trợ
MenuBar
Sau đó tiến hành thêm các thành phần đối
tượng Menu vào đối tượng MenuBar ở trên
Nếu trong Menu bạn muốn có các mục chọn
lựa thì bạn có thể chèn vào đó MenuItem
Còn nếu muốn có Menu con thì cứ việc chèn
Menu khác vào
19 GV : Nguyễn Phúc Hảo
- Ví dụ :
Frame f = ....
MenuBar menuBar=new MenuBar();
f.setMenuBar(menuBar);
Menu file=new Menu("File");
menuBar.add(file);
Menu edit=new Menu("Edit");
menuBar.add(edit);
Menu help=new Menu("Help");
menuBar.setHelpMenu(help);
20 GV : Nguyễn Phúc Hảo